
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------------
HỨA ĐỨC HỘI
KHÍA CẠNH TRIẾT HỌC
TRONG TÍN NGƯỠNG THỜ CÚNG TỔ TIÊN
CỦA NGƯỜI TÀY
(Qua khảo sát ở vùng Đông Bắc Việt Nam)
Chuyên ngành : Triết học
Mã số : 9229001
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2025

Công trình được hoàn thành tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Phạm Thị Quỳnh
2. PGS.TS. Trần Đăng Sinh
Phản biện 1: .........................................................................
.........................................................................
Phản biện 2: .........................................................................
.........................................................................
Phản biện 3: .........................................................................
.........................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào hồi.......giờ......, ngày.....tháng...... năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia
và Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Người Tày là một trong những dân tộc thiểu số ở Việt Nam có
nền văn hóa lâu đời, phong phú, đặc sắc, trong đó tín ngưỡng thờ
cúng tổ tiên giữ vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh, quy
tụ hầu hết các giá trị tư tưởng và văn hóa của tộc người. Chúng tôi
chọn vấn đề “Khía cạnh triết trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên người
Tày” (qua khảo sát ở vùng Đông Bắc Việt Nam) làm đề tài nghiên
cứu xuất phát từ các lý do sau:
Thứ nhất, sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất
nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội, đặc
biệt là thành tựu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về toàn cầu hóa văn
hóa và hệ giá trị quốc gia. Việt Nam trong quá trình toàn cầu hóa, hội
nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh
mẽ đã du nhập nhiều hệ tư tưởng mới, lối sống mới,… nhưng đồng
thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các giá trị văn
hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có giá trị triết học trong tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Thế hệ trẻ ngày càng có xu hướng tiếp cận
với những giá trị văn hóa hiện đại, dẫn đến sự xa rời hoặc hiểu biết
hời hợt về văn hóa, giá trị của tín ngưỡng truyền thống dân tộc trong
đó có giá trị triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên người Tày.
Nghiên cứu về khía cạnh triết học trong tín ngưỡng này của người
Tày có thể khơi dậy lòng tự hào về di sản văn hóa của dân tộc ta nói
chung và của người Tày nói riêng, đặc biệt là thế hệ trẻ trong bối
cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của
dân tộc.
Thứ hai, nhu cầu bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa
tộc người. Trong bối cảnh chúng ta đang “xây dựng và phát triển nền
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, việc nghiên cứu

2
và làm sâu sắc thêm những giá trị khía cạnh triết học trong tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên người Tày là một nhiệm vụ cấp thiết, góp
phần thực hiện chủ trương của Đại hội lần thứ XIII của Đảng: “Bảo
vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn
hóa Việt Nam”. Coi trọng và bảo tồn, phát huy những giá trị truyền
thống và xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hóa của các
dân tộc thiểu số, trong đó có người Tày.
Thứ ba, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về tín ngưỡng thờ cúng
tổ tiên nói chung và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Tày nói
riêng, tuy nhiên, phần lớn các công trình này tập trung vào các nội
dung như nghi lễ, phong tục, vai trò xã hội của tín ngưỡng, … dưới
góc độ Văn hóa học, Tôn giáo học, Nhân học, ... Khía cạnh triết học
thể hiện giá trị tư tưởng và triết lý sâu sắc trong tín ngưỡng này vẫn
chưa được nghiên cứu một cách hệ thống và toàn diện. Đối với
người Tày, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên phản ánh quan niệm về thế
giới quan, nhân sinh quan, mối quan hệ giữa con người và vũ trụ,
giữa quá khứ và hiện tại, giữa cá nhân và cộng đồng, ... là những
vấn đề quan trọng trong triết học, nhưng lại ít được khai thác
trong các nghiên cứu đã công bố. Việc đi sâu phân tích khía cạnh
triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Tày không
chỉ giúp lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu khoa học mà còn
mở ra những góc nhìn mới về tư tưởng và hệ giá trị cốt lõi trong
văn hóa của người Tày.
Thứ tư, Khía cạnh triết học độc đáo trong tín ngưỡng thờ cúng tổ
tiên của người Tày được thể hiện ở hệ thống quan niệm về thế giới,
về nhân sinh, … (là thế giới quan, nhân sinh quan) có thể gợi mở
những vấn đề cần nghiên cứu về bản chất của tồn tại, về mối tương
quan giữa thế giới hữu hình và vô hình. Quan niệm về cội nguồn,
dòng chảy thời gian trong tín ngưỡng này thể hiện một triết lý sâu sắc
về sự liên tục của dòng họ, sự kết nối giữa các thế hệ. Nghiên cứu

3
khía cạnh triết học trong tín ngưỡng này có thể làm sáng tỏ cách
người Tày quan niệm về thời gian, về mối quan hệ giữa quá khứ, hiện
tại và tương lai; quan niệm về sự hài hòa giữa con người và tự nhiên,
những chuẩn mực đạo đức, những giá trị về lòng hiếu thảo, sự biết
ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đạo hiếu, tinh thần cộng đồng và
trách nhiệm gia đình, ... Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp để bảo tồn,
phát huy giá trị khía cạnh triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
của người Tày.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở phân tích khía cạnh triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ
tiên của người Tày, luận án chỉ ra một số giá trị khía cạnh triết học và đề
xuất giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị khía cạnh triết học trong tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Tày trong bối cảnh hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan tới đề
tài luận án.
Thứ hai, làm rõ cơ sở lý luận về khía cạnh triết học trong tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Tày.
Thứ ba, làm rõ quan niệm về thế giới, về nhân sinh trong tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Tày.
Thứ tư, chỉ ra những giá trị và đề xuất giải pháp nhằm bảo tồn
và phát huy giá trị khía cạnh triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ
tiên của người Tày trong bối cảnh hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Khía cạnh triết học trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người
Tày (tộc người Tày).

