LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Như một xu thế tất yếu, khi nền kinh tế - xã hội càng phát triển, thì yêu cầu một nền
tài chính công minh bạch, lành mạnh, bền vững phải được nâng cao và là việc làm cấp thiết
đối với nhà nước. Trong đó, vị trí, vai trò của các cơ quan kiểm tra tài chính công đối với
việc nâng cao trách nhiệm giải trình của Chính phủ về quản lý tài chính, tài sản công, phòng
chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện cải cách tài chính công,
hội nhập quốc tế, công khai minh bạch và đẩy mạnh cải cách hành chính ngày càng được
chú trọng và nâng cao.
Với địa vị pháp lý được khẳng định trong Hiến pháp năm 2013, KTNN đã có bước
phát triển quan trọng về quy mô, chất lượng, hiệu quả và tác động của hoạt động kiểm toán
đối với nền tài chính quốc gia, từng bước xứng đáng với sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng,
Quốc hội và nhân dân. Là cơ quan có chức năng kiểm tra, đánh giá, xác nhận và đưa ra kết
luận, kiến nghị đối với các vấn đề được kiểm toán, KTNN ý thức rất rõ yêu cầu về tính đúng
đắn, trung thực, khách quan đối với các ý kiến kiểm toán. Để đạt được yêu cầu đó, đội ngũ
nhân lực kiểm toán viên nhà nước (KTVNN) của KTNN phải không ngừng nâng cao cả
chất và lượng.
KTNN chuyên ngành III được thành lập năm 2006, là đơn vị trực thuộc KTNN có
chức năng thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách của các bộ, ngành trung
ương thuộc khối khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội, thể dục,
thể thao, thông tin - tuyên truyền; khối tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; các hội, liên
hiệp hội, tổng hội được nhà nước hỗ trợ kinh phí. Trong hơn 16 năm hình thành và phát
triển, KTNN chuyên ngành III luôn chú trọng nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ
chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của KTVNN. Tuy nhiên trước xu thế phát triển và hội
nhập cũng như sự bùng nổ về công nghệ thông tin (CNTT), chất lượng nhân lực KTVNN
của KTNN chuyên ngành III còn không ít hạn chế: ý thức tự nghiên cứu, học tập nâng cao
trình độ, kiến thức chưa cao; kỹ năng làm việc chưa bắt nhịp kịp xu thế phát triển của xã hội
và đơn vị được kiểm toán; tác phong làm việc và tính chuyên nghiệp chưa cao; vận dụng các
chuẩn mực KTNN (CMKTNN) theo hướng tuân thủ chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISSAI) chưa
thuần thục, kiểm toán trong môi trường CNTT còn nhiều bất cập...
Trong khi đó, một trong ba trụ cột phát triển quan trọng đã được xác định rõ trong
Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 “Nâng cao chất lượng nhân lực toàn diện, đảm
bảo đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ, trong đó tập trung phát triển đội ngũ
1