B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
TRƯƠNG THỊ THU HƯỜNG
NGHIÊN CU CÁC YU T NH HƯỞNG TI
LÒNG TRUNG THÀNH CA KHÁCH HÀNG ĐỐI VI
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s ngành: 9340101
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ QUN TR KINH DOANH
Hà Ni - 2023
Công trình này được hoàn thành ti:
Tng Đi hc Đin lc
Ni ng dn khoa hc: PGS.TS. Lê Anh Tun
Phn bin 1: PGS.TS. Bùi Hữu Đức
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyn Vân Hà
Phn bin 3: PGS.TS. Vũ Đình Khoa
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng đánh giá lun án tiến sĩ cp
trường hp tại Trường Đại học Điện lc
Vào hồi……….giờ, ngày…………tháng……….năm 2023.
Có th tìm hiu lun án ti:
1. Trung tâm hc liu Trường Đại học Điện lc
2. Thư viện Quc gia Vit Nam
Hà Ni - 2023
DANH MC CÁC BÀI BÁO KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG B
LIÊN QUAN ĐN Đ TÀI LUN ÁN TIẾN SĨ
1. Trương Thị Thu Hường (2019), Quản đổi tr hàng vi lòng trung thành ca
người tiêu dùng trc tuyến, Tp chí Kinh tế d báo, s 24/2019.
2. Trương Thị Thu ng, Qunh Anh (2021), Tng quan các hình nghiên
cu các yếu t ca dch v bán l trc tuyến ảnh hưởng ti hành vi khách hàng,
Tp chí Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, số 586/2021.
3. Truong Thi Thu Huong & Assoc. Prof. Dr. Le Anh Tuan (2022), Factors
Influencing Online Shopping Intention Based On The Expanded TAM, 15th
NEU-KKU International Conference Socio-Economic And Environmental
Issues In Development, ISBN: 978-604-79-3205-4.
4. Trương Thị Thu Hường (2022), Mt s yếu t tâm lýnhân ảnh ng ti hành
vi người tiêu dùng trc tuyến, Tp chí Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương, số
chuyên đề tháng 7/2022.
5. Truong Thi Thu Huong & Le Anh Tuan (2022), The Effect of Online Retail
Services and Website's Brand Equity on E-Loyalty in Vietnam, 5 th International
Conference on Digital Innovation Supply Chain (ICDI-SC 2022), eISSN: 2976-
2200.
1
PHN M ĐẦU
1. S cn thiết ca vấn đề nghiên cu
Năm 2018, Vit Nam chính thc lt vào tp 6/10 th trường thương mại điện t
ln nht thế gii [11]. Google, Temasek Bain & Company d báo nn kinh tế s
ca Vit Nam d kiến đạt 220 t USD tng giá tr hàng hóa vào năm 2030, đứng th
hai trong khu vc sau Indonesia [1]. Trong s các kênh bán hàng trc tuyến, kinh
doanh qua các sàn giao dch thương mại điện t chuyên nghip vẫn là hướng đi đúng
đắn ca các doanh nghip hin nay. Các sàn GDTMĐT hiện nay rất đa dạng không
ch cnh tranh vi nhau mà h còn phi cnh tranh vi các kênh bán hàng qua mng
hi phát trin như bão. Muốn tăng kh ng cạnh tranh, các sàn GDTMĐT phi
tìm cách tăng cưng lòng trung thành ca khách hàng vi sàn ca mình.
Trên thế giới, đã rất nhiu công trình nghiên cu lòng trung thành trong các
ngành bán l truyn thng nhưng trong bối cnh trc tuyến qua sàn GDTMĐT thì vn
đề này đang được quan tâm và không ngừng đưc nghiên cu rộng và sâu hơn. Từ c
góc độ qun lý và nghiên cu, để phát trin s hiu biết v tri nghim mua sm trc
tuyến ca khách hàng, cn các nghiên cu bao quát tt c các khía cnh tng hp
ca tri nghim mua sm trc tuyến [64].
Ti Vit Nam, mt s công trình đã quan tâm và thực hin nghiên cu nhiu khía
cnh ca bán l trc tuyến (trong đó lòng trung thành) nhưng còn mt s vấn đề
gii quyết chưa thỏa đáng. Đó , các biến tim n ca mô hình chưa đưc xem xét
đầy đ các khía cnh ca dch v bán l trc tuyến. Mt khác, mt s biến trong
hình thường ý nghĩa trong bối cnh kinh doanh khác, trong bi cnh kinh doanh
bán l B2C hoc C2C hin nay có th không còn phù hp hoặc chưa thc s phù hp.
Vi mong mun những đóng góp ca lun án s th ngun i liu tham
kho hu ích cho các nghiên cu, các nhà qun lý sàn GDTMĐT, lun án s la chn
các yếu t mang tính bn chất liên quan đến dch v sàn GDTMĐT cung cấp, các
yếu t khác phù hợp xu hướng gia tăng tầm quan trọng đối vi lòng trung thành ca
2
khách hàng trc tuyến và đặc bit là các yếu t nàyđặc thù phù hp bi cnh kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam.
2. Xác định mc tiêu và câu hi nghiên cu ca lun án
Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu chung:
Xây dựng được nh các yếu t ảnh hưởng ti lòng trung thành ca khách
hàng trc tuyến trong bi cảnh mua bán qua c sàn GDTMĐT tại Vit Nam da trên
vic thích ứng mô hình tác đng ca cht lưng dch v đin t, giá tr cm nhn, s
hài lòng các yếu t quan trng khác (chất lượng sn phm, s thích thú, hình nh
sàn TMĐT); đồng thời đánh giá tác động ca các yếu t y ti lòng trung thành
đưa ra các khuyến ngh cho các nhà qun trn cùng các cơ quan qun lý Nhà nước
trong lĩnh vc.
Mc tiêu c th:
- Xây dựng đưc mô hình các yếu t quan trọng tác động ti lòng trung thành ca
khách hàng trong bi cnh mua sắm thông qua các sàn GDTMĐT ti Vit Nam
da trên vic thích ng mô hình lòng trung thành trong kinh doanh dch v.
- Đánh giá tác động ca các yếu t trong hình ti lòng trung thành của ngưởi
tiêu dùng trc tuyến.
- Đưa ra các khuyến ngh, gi ý trong vic qun lý thúc đẩy hoạt động ca sàn
GDTMĐT tại Vit Nam.
Câu hi nghiên cu:
Câu hi qun lý
Câu hi nghiên cu
1. Xây dng nn tng
hiu biết v lòng trung
thành ca khách hàng
trc tuyến đối vi sàn
GDTMĐT tại Vit
Nam?
Lòng trung thành của khách hàng đối với sàn GDTMĐT
được nghiên cu da trên sở lý lun nào? Lun gii
s đó?
Mô hình nghiên cu lòng trung thành ca khách hàng
trc tuyến gm nhng yếu t nào? Phân tích chiu
hướng và mc đ ảnh hưởng?