
Nam hiện nay còn chưa thực sự được chú trọng.
Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số cơ quan, đơn
vị, các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đảng ở một số nơi vẫn chưa
được chú trọng, đặc biệt là công tác giáo dục lý luận chính trị.
Ba là, chưa có tiêu chí đánh giá một cách cụ thể, cũng như chưa
xây dựng được thang tiêu chí đánh giá năng lực tư duy nói chung và
năng lực tư duy phản biện nói riêng cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội
ngũ cán bộ tham mưu xây dựng Đảng.
Bốn là, chưa có những chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành
riêng cho đội ngũ tham mưu xây dựng Đảng.
Năm là, bản thân đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu tổ chức
xây dựng Đảng hiện nay vẫn chưa thực sự chú trọng đến tự bồi
dưỡng, tự nghiên cứu.
3.2. Nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với năng lực tư
duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1. Nguyên nhân của những thành quả đạt được và những
hạn chế trong phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ
cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.1. Nguyên nhân của những thành quả đạt được
3.2.1.2. Nguyên nhân của những hạn chế
3.2.2. Những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển năng lực tư
duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.1. Sự bất cập giữa yêu cầu về đổi mới tư duy, đổi mới toàn
diện của Đảng với nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết
phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ
chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.2. Sự bất cập giữa yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung,
hình thức, phương pháp với thực tế giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán
rằng, trong hoạt động và nghiên cứu khoa học, bất kỳ một công trình
khoa học nào trước khi công bố cũng đều phải qua khâu thẩm định.
Trong khâu này phải tiến hành càng khách quan, càng trung thực, càng
sâu sắc càng đem lại những kết quả đáng tin và nâng cao chất lượng
trong hoạt động chỉ đạo thực tiễn. Tư duy phản biện đã nhận lấy sứ
mệnh trọng đại trong mắt xích then chốt này.
Ở tầm vĩ mô người có năng lực tư duy phản biện thể hiện tầm nhận
thức và cải tạo thế giới của con người. Người có năng lực tư duy phản
biện phải biết chọn lọc thông tin, gạt bỏ lối nhận thức thụ động một
chiều, và quan trọng nhất là phải biết tiếp cận và làm chủ những tri
thức khoa học. Người có năng lực tư duy phản biện luôn có cảm hứng
tìm kiếm cái mới, kích thích khả năng sáng tạo. Nhờ có tư duy phản
biện, con người có cái nhìn khách quan toàn diện và đa chiều khi đánh
giá một vấn đề, một sự kiện để từ đó đưa ra cách lập luận chính xác
nhằm giải quyết vấn đề một cách khoa học, sáng tạo và tối ưu.
Đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay là đội
ngũ luôn sát cánh bên Đảng, giúp cho Đảng chuyền tải một cách trung
thực và sáng tạo các quan điểm, tư tưởng của Đảng tới tất cả mọi lĩnh
vực của đời sống xã hội và đến tất cả các vùng miền xa xôi của Tổ
quốc. Có thể nói rằng đội ngũ này là một lực lượng nòng cốt gắn kết ý
Đảng với lòng dân. Tham mưu là một công việc khó khăn, phức tạp và
hết sức tinh tế; đặc biệt là đối với đội ngũ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng, nó đòi hỏi đội ngũ này phải thực sự là những cán bộ "hồng
thắm", "chuyên sâu". Đồng thời phải là những người có bản lĩnh, trung
thực, thẳng thắn, nghiêm túc, chủ động, độc lập sáng tạo và có khả
năng thích ứng cao với sự nhạy cảm của thực tiễn.
Trong suốt gần 40 năm đổi mới đất nước, Đảng ta đã hết sức quan
tâm đến việc nâng cao quá trình đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện năng lực
tư duy cho đội ngũ cán bộ của Đảng, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ,
tham mưu tổ chức xây dựng Đảng thì việc phát triển năng lực tư duy
phản biện luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Nghị quyết Đại hội XIII của