28
đốn Đảng nói riêng. Không những vậy, lực lượng cán bộ đảng cần
phải nỗ lực hơn nữa trong giai đoạn mới của quốc gia, với mục tiêu
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------
NGUYỄN THỊ KIỀU LINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THAM MƯU TỔ CHỨC
XÂY DỰNG ĐẢNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Chuyên ngành : Triết học
Mã số : 922 9001
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2025
2
Công trình đã được hoàn thành
tại Khoa Triết học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. GVC NGUYỄN THỊ VÂN
2. PGS.TS LÊ VĂN ĐOÁN
Phản biện 1: ...................................................................
Phản biện 2: ...................................................................
Phản biện 3: ...................................................................
Luận án sẽ được bo vệ trước hội đồng chấm luận án tiến sĩ
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào hồi …. giờ …., ngày …. tháng …. năm 20….
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
27
luận theo chính kiến của mình. Tư duy phản biện đối với đội ngũ cán
bộ làm công tác tham mưu phải có những năng lực như: năng lực tiếp
nhận, xử lý thông tin trong tư duy có căn cứ, lý lẽ; năng lực phát hiện
vấn đề mới trong thông tin; năng lực phản bác lại kết quả của một
quá trình duy khác để xác định lại tính chính xác hay không của
thông tin chủ thể nhận thức thu nhận được; năng lực sử dụng
thành thạo, nhuần nhuyễn cả nội dung và phương pháp tư duy để phát
hiện và phương pháp xử vấn đề đặt ra một cách tốt nhất, bên
cạnh đó phải những người duy chiến lược, hoạch định chính
sách đúng đắn nhằm xây dựng củng cĐảng đảng viên trong
giai đoạn hiện nay, làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Trong thời gian qua, việc phát triển năng lực duy phản biện
cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam đã
đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức về tư duy phản biện đã
được nâng lên; năng lực tiếp nhận thông tin, năng lực xử lý thông tin,
năng lực phát hiện vấn đề mới trong thông tin không ngừng được cải
thiện; năng lực phản bác, năng lực xác định tính chính xác hay không
của thông tin cũng trở chính xác hơn. Nguyên nhân của những kết
quả trên có thể có nhiều, nhưng trước hết phải nói đến vai trò của các
chủ thể giáo dục, nhất đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cán bộ
quản giáo dục; sự nỗ lực của bản thân học viên cùng với đó
việc cải thiện môi trường giáo dục.
Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng nhìn chung việc
phát triển năng lực duy phản biện cho cán bộ tham mưu tổ chức
xây dựng Đảng vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải khắc phục
trong thời gian tới.
Với sự quan tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt
Nam, với snỗ lực, cố gắng của bản thân cán bộ tham mưu, trong
thời gian tới, công tác xây dựng Đảng sẽ đào tạo nh thành đội
ngũ cán bộ tham mưu cho quá trình xây dựng Đảng Cộng sản Việt
Nam. Đó phải những cán bộ được đào tạo, rèn luyện về đạo đức,
năng lực trong luận thực tiễn. Họ vai trò quan trọng đối với
sự phát triển của Việt Nam i chung công tác xây dựng, chỉnh
26
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phù hợp với phát triển năng lực
duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
4.3. Xây dựng môi trường dân chủ trong làm việc, học tập
nghiên cứu khoa học, tạo động lực phát triển năng lực duy
phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng
4.3.1. y dựng môi trường học tập, nghn cứu khoa học thuận
li cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chc xây dựng Đảng ở Việt Nam
hiện nay
4.3.2. Đổi mới chế, chính sách môi trường làm việc tạo
điều kiện phát triển hiệu quả năng lực duy phản biện cho đội
ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng
4.4. Nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện, nhằm phát triển
hiệu quả năng lực duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham
mưu tổ chức xây dựng Đảng
4.4.1. Tự rèn luyện bồi dưỡng tri thức, thường xuyên trau
dồi và cập nhật những tri thức mới
4.4.2. Nâng cao hiệu quả việc tự phát triển năng lực duy
phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng
KẾT LUẬN
Phát triển năng lực duy phản biện cho đội ngũ n bộ tham
mưu tổ chức xây dựng Đảng Việt Nam hiện nay là một trong
những vấn đề cấp thiết nhằm góp phần đào tạo ra các cán bộ làm
công tác tham mưu cho Đảng vừa lập trường tưởng chính trị
vững vàng vừa phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực chuyên
môn giỏi, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền pháp trong
sạch, vững mạnh, dân chủ.
duy phản biện hình thức duy nhằm khẳng định hoặc phủ
định một kết quả nhận thức nào đó; sự suy nghĩ, xem xét lại một
tình huống, một vấn đề; qua đó, chủ thể đưa ra sự đánh giá kết
3
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1. Nguyễn Thị Kiều Linh (2023), "Tính quy luật của công tác tham mưu
tchức xây dựng Đng hiện nay", K yếu Hội thảo khoa hc
quốc gia "Những vấn đề triết hc của c khoa học", Nxb Đại
học Sư phạm, tr. 335.
2. Nguyễn Thị n, Nguyễn Thị Kiều Linh (2023), "Tầm quan trọng
của nghiên cứu khoa học luận chính trđối với ng tác xây
dựng chỉnh đốn Đảng Việt Nam hiện nay", Kỷ yếu Hội thảo
khoa học "Phát triển khoa học lý luận chính trtheo quan điểm
của Đại hội XIII của Đảng", Nxb Chính trị quốc gia, tr.429.
3. Nguyễn Thị Kiều Linh (2024), "Nâng cao năng lực duy phản
biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện
nay", Tạp chí Điện tử Lý luận chính trị, ngày 04/12/2024.
4. Nguyễn Thị Kiều Linh (2024), "Tầm quan trọng của việc phát
triển năng lực duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu
tài chính xây dựng đảng hiện nay", Tạp chí Cộng sản, ngày
12/12/2024.
5. Nguyễn Thị n, Huỳnh Hữu Phúc (đồng chủ biên), Nguyễn Thị
Kiều Linh các cộng sự (2022), Bồi dưỡng ý thức pháp luật
cho thanh niên huyện Châu Thành, tỉnh An Giang hiện nay",
Sách chuyên khảo, Nxb Thanh niên.
6. MA. Nguyen Thi Kieu Linh (2022), "Enhance the role of the state in
sustainable development in Vietnam", International Journal of
Education Humanities and Social Science, Vol.5, No.02; 2022.
4
MỞ ĐẦU
1. nh cấp thiết của đề tài
Như cng ta biết rằng, để tht khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế -
hội trầm trọng thập kỷ 80, tại Đại hội VI Đảng ta đã khởi ớng ng
cuộc đổi mới đất nước mt cách toàn diện triệt để mà khởi đầu là đổi
mới duy. Đó một bước ngoặt rất quan trọng trong quá trình xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa. Sau gần 40 năm đi mới, dù
phải trải qua rất nhiều k khăn thử thách, đất nước ta đã có những bước
pt triển đáng ghi nhận trên hầu hết c lĩnh vực; đời sống người dân
được cải thiện, nền kinh tế đang hòa nhập ngày càng sâu rộng với toàn
cầu. Nhìn lại chặng đưng đất nước m o cuộc khng hoảng đó,
chúng ta mới thấy hết những giá trị mang tính mở đường của những ch
tơng ca từng trong duy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nó
minh chứng cho luận điểm: tư duy của mỗi dân tộc luôn chỗ dựa vững
chắc, là tnh trì, nhân tố để bảo vệ Tổ quốc. V điểm này,
Phnghgen đã từng nhấn mạnh: "Một n tộc muốn đứng vững trên
đỉnh cao của khoa học thì không thkhông tư duy lý luận".
Nhìn lại quá trình phát triển đất nước trong suốt những năm đổi
mới, người dân Việt Nam chúng ta đều thấm thía một chân ngời
sáng: Đổi mới duy khâu "đột phá" cho toàn bộ quá trình đổi mới
sâu sắc toàn diện đất nước theo định hướng XHCN.
Về thực chất duy bao gồm rất nhiều các loại hình khác nhau
như: duy biện chứng; duy chính xác; duy lôgic; duy phản
biện; tư duy tổng hợp v.v..., chúng gắn kết với nhau thành một mắt
xích không tách rời trong quá trình nhận thức và thể hiện trong hầu hết
các lĩnh vực hoạt động sống của con người. Đặc biệt trong hoạt động
chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư duy phản biện luôn là vũ khí
lý luận xuyên suốt, giữ vai trò tối quan trọng trong việc dự thảo đường
lối, chtrương của Đảng vào thực tiễn. duy phản biện đã chỉ ra
25
bộ nhằm phát triển năng lực duy phản biện cho đội ngũ cán b
tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.3. Sự bất cập giữa yêu cầu xây dựng môi trường dân chủ
trong học tập nâng cao trình độ, trong nghiên cứu khoa học, dân chủ
trong môi trường làm việc với những rào cản đối với phát triển năng
lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.4. Sự bất cập giữa yêu cầu nâng cao tính tích cực, tgiác,
sáng tạo với những hạn chế, không nhất quán trong tự học, tự phát
triển, tự nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây
dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
Chương 4
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THAM MƯU
TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
4.1. Phát huy vai trò của các chủ thể tham gia phát triển năng
lực duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây
dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
4.1.1. Thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng
Nhà nước về đổi mới phát triển, y dựng đội ncán bộ
tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
4.1.2. Đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp thu và kế thừa những kinh
nghiệm thực tiễn trong việc phát triển tư duy phản biện cho đội ngũ
cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng trên thế giới
4.1.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đào tạo lại nhằm
nâng cao nhận thức, trình độ, năng duy phản biện cho đội
ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
4.2. Đổi mới chương trình, nội dung, nh thức, phương pháp
24
Nam hiện nay còn chưa thực sự được chú trọng.
Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số cơ quan, đơn
vị, các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đảng ở một số nơi vẫn chưa
được chú trọng, đặc biệt là công tác giáo dục lý luận chính trị.
Ba là, chưa tiêu chí đánh giá một cách cụ thể, cũng như chưa
xây dựng được thang tiêu chí đánh giá năng lực duy nói chung
năng lực tư duy phản biện nói riêng cho đội ngũ n bộ, nhất đội
ngũ cán bộ tham mưu xây dựng Đảng.
Bốn , chưa những chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành
riêng cho đội ngũ tham mưu xây dựng Đảng.
Năm là, bản thân đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu tổ chức
xây dựng Đảng hiện nay vẫn chưa thực sự c trọng đến t bồi
dưỡng, tự nghiên cứu.
3.2. Nguyên nhân những vấn đề đặt ra đối với năng lực
duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1. Nguyên nhân của những thành quả đạt được những
hạn chế trong phát triển năng lực duy phản biện cho đội ngũ
cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.1. Nguyên nhân của những thành quả đạt được
3.2.1.2. Nguyên nhân của những hạn chế
3.2.2. Những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển năng lực
duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.1. Sự bất cập giữa yêu cầu về đổi mới duy, đổi mới toàn
diện của Đảng với nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết
phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham u tổ
chức xây dựng Đảng ở Việt Nam hiện nay
3.2.1.2. Sự bất cập giữa yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung,
hình thức, phương pháp với thực tế giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán
5
rằng, trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bất kỳ một công trình
khoa học nào trước khi ng bố cũng đều phải qua khâu thẩm định.
Trong khâu này phải tiến hành càng khách quan, càng trung thực, càng
sâu sắc càng đem lại những kết quả đáng tin nâng cao chất lượng
trong hoạt động chỉ đạo thực tiễn. duy phản biện đã nhận lấy sứ
mệnh trọng đại trong mắt xích then chốt này.
Ở tầm vĩ mô người có năng lực tư duy phản biện thể hiện tầm nhận
thức và cải tạo thế giới của con người. Người có năng lực tư duy phản
biện phải biết chọn lọc thông tin, gạt bỏ lối nhận thức thụ động một
chiều, quan trọng nhất phải biết tiếp cận làm chủ những tri
thức khoa học. Người có năng lực tư duy phản biện luôn có cảm hứng
tìm kiếm cái mới, kích thích khả năng sáng tạo. Nhduy phản
biện, con người có cái nhìn khách quan toàn diện và đa chiều khi đánh
giá một vấn đề, một sự kiện để từ đó đưa ra cách lập luận chính xác
nhằm giải quyết vấn đề một cách khoa học, sáng tạo và tối ưu.
Đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay đội
ngũ luôn sát cánh bên Đảng, giúp cho Đảng chuyền tải một cách trung
thực và sáng tạo các quan điểm, tư tưởng của Đảng tới tất cmọi lĩnh
vực của đời sống hội và đến tất cả các ng miền xa xôi của Tổ
quốc. Có thể nói rằng đội ngũ này là một lực lượng nòng cốt gắn kết ý
Đảng với lòng dân. Tham mưu là một công việc khó khăn, phức tạp và
hết sức tinh tế; đặc biệt là đối với đội ngũ tham mưu tổ chức xây dựng
Đảng, đòi hỏi đội ngũ này phải thực sự những cán bộ "hồng
thắm", "chuyên sâu". Đồng thời phải là những người có bản lĩnh, trung
thực, thẳng thắn, nghiêm c, chủ động, độc lập sáng tạo khả
năng thích ứng cao với sự nhạy cảm của thực tiễn.
Trong suốt gần 40 năm đổi mới đất nước, Đảng ta đã hết sức quan
tâm đến việc nâng cao quá trình đào tạo, bồiỡng, rèn luyệnng lực
duy cho đội ngũ cán bộ của Đảng, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ,
tham u tổ chức xây dựng Đảng thì việc phát triển năng lực duy
phản biện luôn nhiệm vụ hàng đầu. Nghị quyết Đại hội XIII của