B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH THO
K NĂNG RA QUYẾT ĐNH
CA CÁN B LÃNH ĐẠO CẤP CƠ SỞ
KHU VC TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: Tâm lý hc
Mã s: 9 31 04 01
TÓM TĂT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HC
HÀ NI 2025
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyn Th Hu
Phản biện 1: PGS.TS Tạ Quang Đàm
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Văn Lượt
Phản biện 3: PGS.TS Phan Trọng Ngọ
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi 14 gi, ngày 12 tháng 5 m 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đ tài lun án
Quyết định quản sản phẩm của lao động quản lý. Thực chất quá trình quản
lý, lãnh đạo là quá trình ban hành các quyết định để điều hành hoạt động của bộ máy.
Do đó, kỹ năng ra quyết định là thành phần quan trọng nhất trong năng lực của người
quản lý, lãnh đạo. Đối với cán bộ lãnh đạo cấp sở trong hệ thống chính quyền
cũng vậy. Kỹ năng ra quyết định là thành phần cốt yếu nhất trong năng lực lãnh đạo
của họ. Cán bộ lãnh đạo cấp sở là những người gần dân nhất, các quyết định quản
của họ trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân nên việc hiểu biện
pháp nâng cao kỹ năng ra quyết định cho hlà rất cần thiết quan trọng. thế,
nghiên cứu về kỹ năng ra quyết định của cán bộ lãnh đạo cấp sở là nghiên cứu
ý nghĩa luận thực tiễn rất sâu sắc. Đặc biệt tính thời sự trong điều kiện cải
cách hành chính hiện nay.
Tây nguyên có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa
chính trị - hội của nước ta. Tây Nguyên nơi sinh sống làm ăn của đồng bào
thuộc nhiều dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa đa dạng, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo cấp
sở phải đưa ra các quyết định phù hợp với bối cảnh đa văn hóa. Hơn nữa, trước
thách thức về phát triển kinh tế môi trường phức tạp hiện nay, kỹ năng ra quyết
định khoa học giúp cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở triển khai các chính sách và quản lý địa
phương hiệu quả. vậy, phát triển kỹ năng ra quyết định cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo cơ sở ở Tây Nguyên trở thành một yêu cầu cấp bách trong bối cảnh hiện nay.
Cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về kỹ năng ra quyết
định của cán bộ lãnh đạo cấp sở khu vực Tây Nguyên. Xuất phát từ tính cấp thiết
của vấn đề, nghiên cứu sinh chọn đề tài “Kỹ năng ra quyết định của cán bộ lãnh đạo cấp
cở sở ở khu vực Tây Nguyên” để nghiên cứu.
2. Mc đch nghin cu
Nghiên cu lý lun và thc trạng kỹ năng ra quyết định ca cán b lãnh đạo cấp
cơ s nhằm đề xuất biện pháp nâng cao kỹ năng ra quyết định quản lý cho đội ngũ cán
b lãnh đạo cấp sở khu vực Tây Nguyên.
2
3. Đối tượng và khách thể nghin cu
a. Đi tưng nghiên cứu: Mc độ, biểu hiện kng ra quyết định ca cán b lãnh
đạo cấp cơ sở
b. Khách thể nghiên cu
- Cán b lãnh đạo cấp cơ sở khu vực Tây Nguyên.
- Cán b lãnh đạo quản lý cấp quận, huyện khu vực Tây Nguyên.
- Cán b công chức xã, phường khu vực Tây Nguyên
4. Giả thuyết khoa học
- Đa số CBLĐ cấp cơ sở khu vực y Nguyên được kho t kng ra quyết
định mức trung bình. K năng ra quyết định của CBLĐ cấp cơ s khu vực y Nguyên
được biểu hin qua 5 k năng thành phần. Trong đó, “KN ra QĐ chính thức giám t,
đánh g” và “KN đánh g và lựa chn phương án tối ưu” có mức độ cao nht, “KN
thu thp x lý thông tin và “KN xác định đnh vấn đề”mc đ thấp nhất.
- K năng ra ca CB cấp cơ s khu vực y Nguyên chịu ảnh ng của
nhiu yếu tố từ phía CB cấp cơ sở và i trường nh đạo, quản lý trong đó yếu tốnh
hưởng nhiều nht thuộc về cnh bn thân CBLĐ cấp cơ sở.
- Có th ng cao trình đKN ra cho CBLĐ cấp cơ skhu vc y Ngun
bằng các biện pháp như: Bồi dưỡng nâng cao nhận thc cho cán bộ lãnh đạo cấp sở v
tầm quan trng của kỹ năng ra quyết định trong hot động quản; Tchức n luyện cho
CBLĐ cấp cơ sk năng thu thập và xử lý tng tin thông qua thực nh x tình
huống; Bi dưỡng thưng xun trình độ nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý chon bộ nh đạo
cấp cơ sở; y dựng phong cách, lề lối m việc khoa học, hiệu qucho cán bộnh đạo
cấp cơ sở.
5. Nhiệm v nghin cu
- Nghn cứu,m rõ cơ s lý lun v kỹ năng ra quyết đnh của cán bộ lãnh đạo cấp
sở
- Nghiên cứu, đánh g thc trng kỹ ng ra quyết định của cán bộ lãnh đạo cấp
sở tại khu vực Tây Ngun.
- Đề xuất và thực nghiệm biện pháp nâng cao trình độ kng ra ca CB cấp
3
cơ s khu vc Tây Nguyên.
6. Phạm vi nghin cu
- V ni dung: Nghn cu biểu hiện và mức đ k năng RQĐ quản của CBLĐ
cấp cơ sở khu vực Tây Ngun, các kỹ năng thành phần. Các yếu tố từ bản thân n b
nh đo cấp cơ s môi trường lãnh đạo, quản lý ảnh ởng đến k năng ra QĐ.
- V khách thể: Luận án khảo sát 360 cán bộ lãnh đạo cấp sở; 90 cán bộ lãnh
đạo cấp quận/huyện và 130 cán bộ công chức xã/phường các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai,
Đắk Lắk, Đắk Nông.
- V địa bàn nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trên 180 xã/phường 4
tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên
- V thời gian: T tháng 1 năm 2023 đến tháng 7 m 2024.
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghin cu:
- Phương pháp tiếp cận nghiên cứu: Tiếp cận hoạt động; tiếp cận hệ thống;
tiếp cận liên ngành; tiếp cận thực tiễn.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên
cứu: Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu; Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi;
Phương pháp quan sát; Phương pháp chuyên gia ; Phương pháp phỏng vấn sâu;
Phương pháp nghiên cứu trường hợp; Phương pháp giải bài tập nh huống; Phương
pháp thng kê tn học
8. Những đóng góp mới ca lun án
- V l lun: Xây dựng mô hình lý thuyết về kỹ năng ra quyết định của CBLĐ
cấp sở, chỉ ra 5 kỹ năng thành phần cấu thành kỹ năng ra quyết định của CBLĐ
cấp sở. Xây dựng các tiêu chí đánh giá, thang đánh giá kỹ năng ra quyết định ca
CBLĐ cấp sở. Chỉ ra được các yếu tảnh hưởng đến kỹ năng ra của CBLĐ
cấp cơ sở.
- V thc tin: Làm rõ thực trạng mức độ kỹ năng ra QĐ của CBLĐ cấp cơ sở
khu vực Tây Nguyên, xác đnh được mối quan hệ giữa các kỹ năng thành phần với
KN ra QĐ; Chỉ ra được của các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng RQĐ của CBLĐ cấp
cơ sở khu vực Tây Nguyên.