
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
NGÔ TRỌNG TUẤN
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LÒNG TRUNG THÀNH
CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH
VIỆT NAM – NGHIÊN CỨU TẠI HÀ NỘI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI – 2024

Công trình này được hoàn thành tại:
Trường Đại học Điện lực
Người hướng dẫn: 1. PGS. TS. Lê Anh Tuấn
2. PGS. TS. Nguyễn Quang Vĩnh
Phản biện 1: PGS.TS. Lê Ba Phong
Phản biện 2: PGS.TS. Phan Thế Công
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp trường
họp tại Trường Đại học Điện lực.
Vào hồi 09 giờ 00, ngày 24 tháng 05 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
1. Thư viện Trường Đại học Điện Lực
2. Thư viện Quốc gia Việt Nam

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Nguyen Thi Kim Thanh, Nguyen Quang Vinh, Ngo Trong Tuan, 2020.
Relationships among Expectations, Satisfaction and Loyalty of Visitors to Craft
Village. WSEAS Transactions on Evironment and Development, ISSN / E-ISSN:
1790-5079 / 2224-3496, Volume 16, 2020. DOI: 10.37394/232015.2020.16.80.
2. Nguyễn Thị Kim Thanh, Ngô Trọng Tuấn, 2022. Mối quan hệ giữa chất lượng
dịch vụ, sự hài lòng và ý định hành vi của khách du lịch: Nghiên cứu điển hình trường
hợp khách quốc tế tại các điểm du lịch di sản văn hóa tại Hà Nội. Tạp chí Công thương,
Số 16, Tháng 6/2022, 200 - 208.
3. Ngo Trong Tuan, Nguyen Thi Kim Thanh, 2023. Study of Customer Loyalty to
Agritourism Destination. International Journal of Advanced Multidisciplinary
Research and Studies, E-ISSN 2583-049X, Vol. 3 Issue 3 Pages 348 – 351.
4. Ngô Trọng Tuấn, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Thị Kim Thanh, 2023. Xây dựng mô
hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới lòng trung thành điểm đến của Khách du
lịch tại các điểm đến du lịch du lịch nông nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Công thương,
Số 18,Tháng 8/2023, 135 – 141.
5. Lê Anh Tuấn, Ngô Trọng Tuấn, Nguyễn Quang Vĩnh, 2023. Ứng dụng kết hợp
BRT và TPB trong mô hình nghiên cứu lòng trung thành của khách du lịch tại điểm
đến du lịch nông nghiệp Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 33, Tháng 11/2023,
183 – 186.
6. Nguyen Quang Vinh and Ngo Trong Tuan, 2024. Tourist satisfaction with quality
attributes of Agritourism Destinations. The Seybold Report, ISSN 1533-9211, Vol 19,
No 04 (2024), Pg no: 364-371. DOI: 10.5281/zenodo.10986238

1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Việt Nam đã được công nhận là một nền kinh tế mới nổi với thị trường du lịch
đầy tiềm năng và đang phát triển (Bennet, 2009) [10] Đất nước này đã trải qua cuộc cách
mạng kinh tế mạnh mẽ từ năm 1986 trở đi (Berger, 2005) [11], trở thành một điểm đến
giá rẻ cho du khách quốc tế và nội địa.
Việt Nam có hàng nghìn làng nông nghiệp truyền thống, nếu có sự kết nối chặt
chẽ giữa du lịch và nông nghiệp sẽ có thể cung ứng những sản phẩm du lịch nông nghiệp
mang đậm bản sắc văn hóa Việt rất phong phú và đa dạng. Theo đó, mục tiêu quốc gia
về chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình bảo tồn các giá trị văn hóa truyền
thống được thực hiện với các kết quả khả quan. Bởi vậy, thúc đẩy phát triển du lịch nông
nghiệp là một trong những hoạt động cần được chú trọng.
Bên cạnh việc tập trung nỗ lực để thu hút khách hàng mới thì xây dựng lòng trung
thành với điểm đến cũng là mục tiêu cốt lõi của các doanh nghiệp trong ngành du lịch
để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Sự quay trở lại của những khách hàng trung thành có thể
mang lại cho các điểm đến du lịch mức lợi nhuận hấp dẫn, vì vậy vấn đề này ngày càng
được quan tâm và nghiên cứu rộng rãi (Oppermann, 2000)
Tìm hiểu tổng quan các công trình đã được công bố chính thức trong nước, điểm
đến du lịch đã được đề cập đến với các loại hình như du lịch kết hợp nghỉ dưỡng (Phan
Minh Đức & Đào Trung Kiên, 2017), du lịch biển (Sun & cộng sự, 2013), du lịch tâm
linh (Thân Trọng Thụy, 2018)… Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp là một lĩnh vực mới
đang cần được quan tâm và phát triển theo xu hướng toàn cầu thì chưa có nghiên cứu
nào đề cập đến. Bên cạnh đó, việc sử dụng lý thuyết BRT (Behavioral reasoning theory)
để đánh giá lòng trung thành điểm đến của khách du lịch vẫn là khoảng trống nghiên
cứu cần được xem xét.
Với thực tế phát triển của ngành du lịch, đi cùng với những thay đổi trong
nhận thức và nhu cầu của khách du lịch trong môi trường hiện nay, du lịch trải nghiệm
nói chung và du lịch trải nghiệm nông nghiệp nói riêng được cho là có ý nghĩa và thu
hút được sự quan tâm từ nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau. Bên cạnh đó, mục
đích của khách du lịch trong du lịch nông nghiệp sẽ thiên về nâng cao những giá trị
trải nghiệm của bản thân, học hỏi và khám phá những điều mới lạ. Đối với loại hình

2
du lịch nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng không phải ngoại lệ, điều mà khách du
lịch ở các lứa tuổi khác nhau thực sự mong muốn, đó là họ có thể dễ dàng được trải
nghiệm và nâng cao nhận thức của bản thân đối với loại hình du lịch này, theo một
cách thuận tiện nhất.
Nói cách khác thì, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào khách du lịch có thể biết
tới những điểm đến du lịch nông nghiệp xung quanh địa bàn thủ đô Hà Nội, và cảm
thấy hài lòng khi được trải nghiệm những sản phẩm của du lịch nông nghiệp tại đây.
Thêm vào đó, việc trải nghiệm và học hỏi sẽ còn được tiếp diễn nếu như khách du
lịch cảm nhận được thật nhiều sự đa dạng và hấp dẫn tại các điểm đến, mỗi khi họ
phát sinh nhu cầu đối với loại hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp này. Vì vậy cho
nên, việc nghiên cứu, vận dụng các mô hình lý thuyết, để tìm hiểu các nhân tố ảnh
hưởng tới sự lựa chọn cũng như ý định quay lại các điểm đến du lịch nông nghiệp
của khách du lịch là vô cùng quan trọng đối với hệ thống du lịch trên địa bàn nói
chung và du lịch nông nghiệp của Thủ đô Hà Nội nói riêng. Điều này nếu thành công,
sẽ đem lại các giá trị có ý nghĩa thực tiễn theo hai hướng: (i) thứ nhất là đóng góp
vào sự phát triển chung của du lịch Hà Nội thông qua du lịch nông nghiệp - một loại
hình du lịch đang có rất nhiều tiềm năng khai thác; (ii) và thứ hai là có thể nâng cao
nhận thức của nhiều thành phần hữu quan như chủ thể du lịch, khách thể du lịch và
các doanh nghiệp du lịch… trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống
vốn có, phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đó, tác giả lựa chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng
tới lòng trung thành của khách du lịch đối với điểm đến du lịch nông nghiệp Việt Nam
– Nghiên cứu tại Hà Nội”.
2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
a. Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của đề tài là xây dựng được mô hình nghiên cứu, đánh giá được
mức độ ảnh hưởng của các nhân tố và tác động của chúng đối với lòng trung thành (về
ý định) của khách du lịch đối với điểm đến du lịch nông nghiệp tại Hà Nội, từ đó đưa ra
một số giải pháp nhằm thu hút và tăng cường lòng trung thành của khách du lịch đối với
những điểm đến du lịch nông nghiệp.