B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC ĐIỆN LC
NGÔ TRNG TUN
CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG TI LÒNG TRUNG THÀNH
CA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN DU LCH
VIT NAM NGHIÊN CU TI HÀ NI
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9340101
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TR KINH DOANH
HÀ NI 2024
Công trình này được hoàn thành ti:
Trường Đại học Điện lc
Người hướng dn: 1. PGS. TS. Lê Anh Tun
2. PGS. TS. Nguyễn Quang Vĩnh
Phn bin 1: PGS.TS. Lê Ba Phong
Phn bin 2: PGS.TS. Phan Thế Công
Phn bin 3: PGS.TS. Nguyn Hng Thái
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng đánh giá luận án tiến cấp trường
hp tại Trường Đại học Điện lc.
Vào hi 09 gi 00, ngày 24 tháng 05 năm 2024
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
1. Thư viện Trường Đại học Điện Lc
2. Thư viện Quc gia Vit Nam
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUN ÁN TIẾN SĨ
1. Nguyen Thi Kim Thanh, Nguyen Quang Vinh, Ngo Trong Tuan, 2020.
Relationships among Expectations, Satisfaction and Loyalty of Visitors to Craft
Village. WSEAS Transactions on Evironment and Development, ISSN / E-ISSN:
1790-5079 / 2224-3496, Volume 16, 2020. DOI: 10.37394/232015.2020.16.80.
2. Nguyn Th Kim Thanh, Ngô Trng Tun, 2022. Mi quan h gia chất lượng
dch v, s hài lòng và ý định hành vi ca khách du lch: Nghiên cứu điển hình trường
hp khách quc tế tại các đim du lch di sản văn hóa tại Ni. Tp chí Công thương,
S 16, Tháng 6/2022, 200 - 208.
3. Ngo Trong Tuan, Nguyen Thi Kim Thanh, 2023. Study of Customer Loyalty to
Agritourism Destination. International Journal of Advanced Multidisciplinary
Research and Studies, E-ISSN 2583-049X, Vol. 3 Issue 3 Pages 348 351.
4. Ngô Trng Tun, Anh Tun, Nguyn Th Kim Thanh, 2023. Xây dng
hình nghiên cu các nhân t ảnh hưởng tới lòng trung thành điểm đến ca Khách du
lch tại các điểm đến du lch du lch nông nghip Vit Nam. Tạp chí Công thương,
S 18,Tháng 8/2023, 135 141.
5. Anh Tun, NTrng Tun, Nguyễn Quang Vĩnh, 2023. ng dng kết hp
BRT TPB trong hình nghiên cu lòng trung thành ca khách du lch tại điểm
đến du lch nông nghip Vit Nam. Tp chí Kinh tế và D báo, s 33, Tháng 11/2023,
183 186.
6. Nguyen Quang Vinh and Ngo Trong Tuan, 2024. Tourist satisfaction with quality
attributes of Agritourism Destinations. The Seybold Report, ISSN 1533-9211, Vol 19,
No 04 (2024), Pg no: 364-371. DOI: 10.5281/zenodo.10986238
1
PHN M ĐẦU
1. Lý do la chn đ tài
Việt Nam đã được công nhận một nền kinh tế mới nổi với thị trường du lịch
đầy tiềm năng đang phát triển (Bennet, 2009) [10] Đất ớc này đã trải qua cuộc cách
mạng kinh tế mạnh mẽ từ năm 1986 trở đi (Berger, 2005) [11], trở thành một điểm đến
giá rẻ cho du khách quốc tế và nội địa.
Việt Nam hàng nghìn làng nông nghiệp truyền thống, nếu sự kết nối chặt
chẽ giữa du lịch nông nghiệp sẽ thể cung ứng những sản phẩm du lịch nông nghiệp
mang đậm bản sắc văn hóa Việt rất phong phú đa dạng. Theo đó, mục tiêu quốc gia
về chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình bảo tồn các giá trị văn hóa truyền
thống được thực hiện với các kết quả khả quan. Bởi vậy, thúc đẩy phát triển du lịch nông
nghiệp là một trong những hoạt động cần được chú trọng.
Bên cạnh việc tập trung nỗ lực để thu hút khách hàng mới thì xây dựng lòng trung
thành với điểm đến cũng mục tiêu cốt lõi của các doanh nghiệp trong ngành du lịch
để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Sự quay trở lại của những khách hàng trung thành thể
mang lại cho các điểm đến du lịch mức lợi nhuận hấp dẫn, vì vậy vấn đề này ngày càng
được quan tâm và nghiên cứu rộng rãi (Oppermann, 2000)
Tìm hiểu tổng quan các công trình đã được công bố chính thức trong nước, điểm
đến du lịch đã được đề cập đến với các loại hình như du lịch kết hợp nghỉ dưỡng (Phan
Minh Đức & Đào Trung Kiên, 2017), du lịch biển (Sun & cộng sự, 2013), du lịch tâm
linh (Thân Trọng Thụy, 2018)… Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp một lĩnh vực mới
đang cần được quan tâm phát triển theo xu ớng toàn cầu thì chưa nghiên cứu
nào đề cập đến. Bên cạnh đó, việc sử dụng lý thuyết BRT (Behavioral reasoning theory)
để đánh giá lòng trung thành điểm đến của khách du lịch vẫn khoảng trống nghiên
cứu cần được xem xét.
Vi thc tế phát trin ca ngành du lch, đi ng vi nhng thay đi trong
nhn thc nhu cu ca khách du lịch trong môi trưng hin nay, du lch tri nghim
i chung và du lch tri nghim nông nghip nói riêng đưc cho có ý nghĩa và thu
t đưc s quan tâm t nhiều đối tưng kch du lch khác nhau.n cnh đó, mc
đích của khách du lch trong du lch nông nghip s thiên v nâng cao nhng g tr
tri nghim ca bn thân, hc hi và khám phá nhng điu mi l. Đi vi loi hình
2
du lch nông nghiệp trên địan Hà Ni cũng kng phi ngoi l, điu khách du
lch các la tui khác nhau thc s mong mun, đó h có th d ng đưc tri
nghim ng cao nhn thc ca bản thân đi vi loi hình du lch này, theo mt
cách thun tin nht.
i cách khác thì, vn đ đặt ra đây làm thế nào khách du lch th biết
ti nhng đim đến du lch nông nghiệp xung quanh địa n th đô Hà Ni, cm
thấy hài lòng khi đưc tri nghim nhng sn phm ca du lch nông nghip ti đây.
Thêm vào đó, việc tri nghim và hc hi s còn được tiếp din nếu như kch du
lch cm nhận đưc tht nhiu s đa dạng hp dn ti các điểm đến, mi khi h
phát sinh nhu cầu đối vi loi hình du lch tri nghim nông nghip này. Vì vy cho
nên, vic nghiên cu, vn dng c nh lý thuyết, đ m hiu các nn t nh
ng ti s la chọn cũng n ý đnh quay li các điểm đến du lch nông nghip
ca khách du lch cùng quan trọng đối vi h thng du lch trên đa n nói
chung du lch nông nghip ca Th đôNi nói riêng. Điu này nếu thành ng,
s đem li các giá tr có ý nghĩa thc tin theo hai hưng: (i) th nht là đóng góp
vào s pt trin chung ca du lch Hà Ni thông qua du lch nông nghip - mt loi
hình du lch đang có rt nhiu tiềm năng khai thác; (ii) và th hai là có th nâng cao
nhn thc ca nhiu thành phn hữu quan như ch th du lch, kch th du lch
các doanh nghip du lịch… trong việc bo tn và phát huy c giá tr truyn thng
vn có, phát trin du lịch theo hướng xanh và bn vng.
Trên sở luận thực tiễn đó, tác giả lựa chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng
tới lòng trung thành của khách du lịch đối với điểm đến du lịch nông nghiệp Việt Nam
Nghiên cứu tại Hà Nội”.
2. Mc tiêu, câu hi nghiên cu và nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
a. Mc tiêu chung
Mc tiêu chung của đề tài là xây dựng được mô hình nghiên cu, đánh giá được
mức độ ảnh hưng ca các nhân t tác động của chúng đối vi lòng trung thành (v
ý định) ca khách du lịch đối với điểm đến du lch nông nghip ti Hà Ni, t đó đưa ra
mt s gii pháp nhằm thu hút tăng cường lòng trung thành ca khách du lịch đối vi
những điểm đến du lch nông nghip.