ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
PHOUPASITH PHOMMACHANH
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI
CHI CỤC HẢI QUAN PHÙ KHUER
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. ĐẶNG VĂN MỸ
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên
Phản biện 2: TS. Nguyễn Văn Hùng
Luận văn được bảo v trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học
Đà Nẵng vào ngày 18 tháng 8 năm 2018
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết
Con người yếu tố ng quan trọng, quyết định sự thành
công hay thất bại của một tổ chức, là nhân tố then chốt chủ thể
của mọi sự sáng tạo, "nguồn tài nguyên" quan trọng của một tổ chức.
Để qun tr ngun nhân lc hiu qu vấn đề khó khăn thử
thách ln nhất đối vi các t chc, doanh nghip trong nn kinh tế
th trường hiện nay khi môi trường kinh doanh thay đổi liên tc, tính
cạnh tranh gia tăng… đòi hỏi các qun tr phải các quan điểm
mới, lĩnh hội được những phương pháp mới và nm vững được
nhng k năng mới v qun tr con người. Trong đó, công tác đánh
giá thành tích nhân viên một trong những công cụ hữu dụng nhất
một tổ chức thường sử dụng để duy trì, thúc đẩy hiệu suất công
việc thực hiện các quá trình nhằm đạt được mục tiêu chiến lược
của tổ chức. Đánh gthành tích nhân viên còn một công cụ được
sử dụng để củng cố giá trị và văn hoá tổ chức. Thông qua đó, các nhà
quản lý giám sát cách thức làm việc của nhân viên và định lượng như
thế nào đó để cách thức làm việc của nhân viên phù hợp với những
yêu cầu của tổ chức. Họ đã tạo cho nhân viên những ấn tượng về giá
trị tương đối của nhân viên đối với tổ chức tìm kiếm cách thức để
tối đa hoá sự đóng góp của từng cá nhân nhân viên. Để việc đánh giá
đạt hiệu quả cao, các nhà quản thường áp dụng cả hai hình thức
đánh giá chính thức không chính thức. Đánh giá nhân viên đóng
vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hành vi nhân viên thực
hiện trên công việc nhất quán với chiến lược của công ty, mục tiêu
của các cơ quan hành chính nhà nước.
2
Đối với chi cục hải quan Phù Khoer thuộc cơ quan quản lý của
tỉnh Attapư, nơi tập trung giao thương giữa hai nước Việt Nam
Lào với nhiều hoạt động khác nhau như công an, kiểm soát động vật,
hải quan, y tế, quan hệ quốc tế, xuất nhập cảnh… Với mỗi hoạt động
là một đặc thù khác nhau, cách thực hiện khác nhau cho nên công tác
đánh giá thành tích nhân viên mỗi bộ phận đề xuất những tiêu chí
hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, hiện công tác đánh giá thành tích
cán bộ công chức hiện nay tại các phòng ban của chi cục vẫn còn
mang tính chất chủ quan, cảm tính. Nguyên nhân bản do chưa
xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá cán bộ công chức, nên việc
đánh giá cán bộ công chức chưa thể chính xác, chưa hiệu quả, chưa
đạt những mục đích như mong muốn của cấp lãnh đạo. Từ việc đánh
giá cán bộ công chức chưa chính xác, đã ảnh hưởng hàng loạt vấn đề
liên quan đến quản trị nguồn nhân lực như: khen thưởng, đào tạo, đề
bạt… Chính từ việc đánh giá chưa chính xác dẫn đến khen thưởng
chưa công bằng, đào tạo chưa đúng người; việc đề bạt chưa đạt mục
đích phát triển nhân viên, chưa tạo động lực thúc đẩy cán bộ công
chức làm việc tốt hơn. Do đó, với mục tiêu hoàn thiện hoạt động
đánh giá thành ch cán bộ công chức tại cửa khẩu quốc tế Phù
Khoer, tác giả quyết định chọn đề tài nghiên cứu Đánh giá thành
tích cán bộ công chức tại chi cục hải quan Phù Khuercó ý nghĩa
khoa học và thực tiễn làm luận văn tốt nghiệp.
2. Mc tiêu nghiên cu
- Hệ thống hóa sở luận về việc đánh giá thành tích nhân
viên trong các tổ chức.
3
- Chỉ được thực trạng công tác đánh giá thành tích tại chi
cục hải quan Phù Khuer.
- Đề xuất một số giải pháp phù hợp với thực tiễn nhằm nâng
cao chất lượng đánh giá thành tích tại chi cục hải quan Phù Khuer.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
a. Đối tƣợng nghiên cu
Nhng vn đề v lun, thc tin h thng gii pháp v
công tác đánh giá thành tích cán b công chc ti chi cc hi quan
Phù Khuer.
b. Phm vi nghiên cu
+ Không gian: Ti chi cc hải quan Phù Khoer, nước Cng
hòa Dân ch nhân dân Lào.
+ Thi gian: Các d liu th cp của được thu thp trong giai
đoạn 2013-2016, các d liệu cấp thu thp trong thời điểm tháng
07 09/2017, tm xa ca các giải pháp được đề xuất cho giai đon
2017 2020, tm nhìn 2025.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập thông tin: Thu thập thông tin cấp từ
phương pháp điều tra khảo sát để đánh giá khách quan về hoạt động
đánh giá thành tích tại chi cục hải quan. Bảng câu hỏi được xây dựng
với hai đối tượng: Cán bộ quản nhân viên với tổng cỡ mẫu
50, cụ thể:
Phỏng vấn Ban quản lý: Phỏng vấn sâu các trưởng phòng
của ban quản chi cục về công tác đánh gthành tích hiện nay tại
chi cục và các tiêu chí đánh giá, hiệu quả công tác này.
Phỏng vấn nhân viên: