TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU
+Học sinh biết định lí về tổng ba góc của một tam giác.
+Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
+Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích
cực của học sinh.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
2.Học sinh.
-Thước thẳng, thước đo góc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
....
7B: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
....
2.Kiểm tra.
-Không kiểm tra.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Tổng ba góc trong một tam giác.
1.Tổng ba góc của một tam giác.
Yêu cầu cả lớp làm ?1 HS cả lớp làm bài trong 5 phút.
Gọi 2 học sinh lên bảng làm và rút Hai học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét
B
N
M
C
A
P
....
....
....
....
(cid:0) A (cid:0) B (cid:0) C
.....
(cid:0) M (cid:0) N (cid:0) P
....
0
180
ra nhận xét.
(cid:0) (cid:0) A B C
0
(cid:0) M N P
180
*Nhận xét: (cid:0)
(cid:0) (cid:0)
Giáo viên lấy 1 số kết quả của các
em học sinh khác. Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt
ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn. -Em nào có chung nhận xét giơ
B
tay
-Nếu có học sinh có nhận xét
C
A
khác, giáo viên để lại sau ?2
*Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng
1800 . Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn
hình tam giác lần lượt tiến hành HS1 lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
x
y
B 1
2
C
A
như SGK
-Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc
của một tam giác HS suy nghĩ trả lời …
Gọi 1 học sinh đứng tại chỗ nhận
(cid:0) GT ABC
xét
0
Giáo viên chốt lại bằng cách đo,
(cid:0) (cid:0) A B C
hay gấp hình chúng ta đều có nhận KL (cid:0)
180
xét: +Tổng 3 góc của tam giác
bằng 1800, đó là một định lí quan
(cid:0) , (cid:0) C A 2
0
(cid:0)
(cid:0)
trọng. (so le trong) HS: (cid:0) (cid:0) B A 1
(cid:0) (cid:0) (cid:0) A B C A A A 1
2 180
HS: (cid:0)
Học sinh lên bảng trình bày.
Chứng minh
Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, Qua A kẻ xy //BC
KL của định lí
(Hai góc so le trong) (1) Ta có (cid:0) (cid:0) B A 1
Gọi 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT,
(cid:0) C A 2
(cid:0) (Hai góc so le trong ) (2) KL
0
(cid:0)
(cid:0)
Từ (1) và (2) ta có:
(cid:0) (cid:0) (cid:0) A B C A A A 1
2 180
(cid:0) (đpcm)
-Bằng lập luận em nào có thể
chứng minh được định lí trên?
Nếu không có học sinh nào trả lời
được thì giáo viên hướng dẫn.
Giáo viên hướng dẫn kẻ xy //BC
-Chỉ ra các góc bằng nhau trên
hình?
(cid:0) (cid:0) A B C
Tổng (cid:0) bằng 3 góc nào
trên hình vẽ ?
Gọi một sinh lên bảng trình bày.
4.Củng cố.
0
0
0
0
Cho HS làm bài tập 1.Tr.107.SGK. HS làm bài ít phút.
180
(90
x
55 ) 35
0
0
0
0
180
(30
x
40 ) 110
Cho HS suy nghĩ làm khoảng 3 phút. H.47:
H.48:
0
0
0
0
x
x
180
50
130
65
x
Gọi lần lượt lên bảng làm. H.49:
0
0
0
x
180
140
0
y
180
40 (cid:0) EDK
0
0
0
0
y
180
(60
0 40 )
100
180
H.50:
H.51:
0
0
0
0
x
180
(cid:0) ADB
180
(40
0 70 )
180
0
110
0
0
0
y
180
(40
0 110 ) 30
HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
Nhận xét, chữa bài.
5.Hướng dẫn.
-Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác.
-Làm bài tập 2, 3, 5.Tr.108.SGK.
-Bài tập 1, 2, 9.Tr.98.SBT.
-Đọc trước mục 2, 3.Tr.107.SGK.