WWW.VNMATH.COM

Phßng gi¸o dôc & ®µo t¹o QuËn hai bµ tr ng

§Ò Thi häc kú I - N¨m häc 2010 - 2011 M«n To¸n – Líp 6 §Ò sè 1 Thêi gian: 90’

®Ò chÝnh thøc

§Ò bµi

Bài 1 (1 điÓm): Viết các tập hợp sau theo cách liệt kê các phần tử

a) A = {x  N* / x  BC (15 ; 24) và x < 700}

b) B = {x  Z / - 100 < x ≤ - 96}

Bài 2. (2 điÓm) : Thực hiện các phép tính theo cách hợp lý:

a) 49 . 77 - 302 + 23 . 49

b) 217 + [ 579 + (- 117) + (- 79)]

Bài 3 (2 điÓm): Tìm số tự nhiên x biết:

a) (2x - 25) . 83 = 85

b) 2678 : [462 - 2 . (x - 6)] = 13

Bài 4 (2 điÓm) : Không cần tính tổng hãy cho biết:

a) 2007 + 1998 + 106 + 8 chia hết cho 9 không? (có giải thích)

b) 5 . 7 . 9 . 11 + 12 . 13 . 17 là số nguyên tố hay hợp số? (có giải thích).

Bài 5 (1,5 điểm): Một vườn hình chữ nhật có chiều dài 132m và chiều rộng 72m.

Người ta muốn trồng cây xung quanh vườn sao cho mỗi góc vườn có một cây và

khoảng cách giữa hai cây liên tiếp bằng nhau. Tính khoảng cách lớn nhất giữa hai

cây liên tiếp có thể trồng được (khoảng cách đó là số tự nhiên với đơn vị là mét).

Khi đó tổng số cây được trồng là bao nhiêu?

Bài 6 (1,5 điểm ): Cho điểm O nằm giữa hai điểm A và B. Cho biết AB = 20 cm

và OA - OB = 4 cm.

a) Tính độ dài các đoạn thẳng OA, OB.

b) Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Giải thích vì sao điểm I nằm giữa

hai điểm O và A. Tính độ dài đoạn thẳng IO.

WWW.VNMATH.COM

§Ò nµy cã 01 trang, gi¸o viªn coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm./.

§¸p ¸n thi häc kú I- n¨m häc 2010-2011 m«n to¸n 6 - §Ò 1

Bµi 1 (mçi ý 0,5 ®iÓm):

a) A = {120; 240; 360; 480; 600} b) B = { -99; -98; -97; -96}

Bµi 2(mçi ý 1 ®iÓm):

a) = 49.(77 + 23) = 49 . 100 = 4900 b) = [217 + (-117)] + [579 + (-79)] = 100 + 500 = 600.

Bµi 3 (mçi ý 1 ®iÓm):

b) 462 – 2(x – 6) = 2678 : 13 462 – 2(x – 6) = 206 2(x – 6) = 462 – 206 2(x – 6) = 256 x – 6 = 128 x = 128 + 6 x = 134

a) 2x – 25 = 85:83 2x – 25 = 82 2x = 82 - 25 2x = 64 – 32 2x = 32 x = 32 : 2 x = 16 Bµi 4 (mçi ý 1 ®iÓm):

a) V× 8 kh«ng chia hÕt cho 9 nªn tæng: 2007 + 1998 + 106 + 8 kh«ng chia hÕt

cho 9

b) Tæng 3.5.7.3.11 + 3.4.13.17 = 3(5.7.3.11 + 4.13.17) lµ hîp sè v× cã 3 íc lµ

1 ; 3 vµ (5.3.7.3.11 + 4.13.17).

Bµi 5 (T×m kho¶ng c¸ch ® îc 1 ®iÓm, t×m sè c©y ® îc 0,5 ®iÓm)

V× kho¶ng c¸ch gi÷a hai c©y liªn tiÕp b»ng nhau nªn kho¶ng c¸ch gi÷a hai

c©y ph¶i lµ C(132;72), kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi · hai c©y lµ CLN(132;72)

UC(132;72) lµ 12 VËy kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi÷a hai c©y liªn tiÕp cã thÓ trång ® îc lµ 12m Chu vi m¶nh v ên h×nh ch÷ nhËt lµ: 2(132+72) = 408 (m) Khi ®ã sè c©y trång ® îc lµ: 408 : 12 = 34 (c©y) Tr¶ lêi: Kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi÷a hai c©y lµ: 12m Sè c©y trßng ® îc: 34 c©y

WWW.VNMATH.COM

B

A

20c m

O

I

Bµi 6 (ý a ® îc 0,5 ®iÓm, ý b ® îc 1 ®iÓm) a) V× OA – OB = 4 (cm) (1); mµ OA + OB = AB OA = AB - OB(2). Thay (2) vµo (1) ta cã 2OB = AB – 4 = 20 - 4 = 16. VËy OB = 16: 2 = 8 (cm) OA = 20 – 8 = 12 (cm) b) V× I lµ trung diÓm cña ®o¹n AB lµ: IA = IB =10 (cm) IO = IB – OB = 10 -8 = 2 (cm) mµ IA = 10 (cm) VËy ta cã: IO + IA = 2+ 10 = 12 = AO. VËy O lµ ®iÓm n»m gi÷a A vµ O

Trường THCS Nghĩa Tân ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2010 - 2011

Môn: Toán 6

(Thời gian: 90 phút)

I/ Trắc nghiệm khách quan (2 điểm)

Trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng trước phương án đúng.

Câu 1. Cho tập hợp M =  a; b; 5; 8 , chỉ ra cách viết SAI:

A. b  M B.  a   M

C. O  M D.  5; 8   M

Câu 2. Sắp xếp các số nguyên -1; 3; -8; 7; -4; 0; -2 theo thứ tự giảm dần ta được:

A. -8; 7; -4; 3; -2; -1; 0. C. 7; 3; 0; -1; -2; -4; -8.

B. -8; -4; -2; -1; 0; 7; 3. D. 7; 3; 0; -8; -4; -2; -1.

Câu 3. Cho MP = 2cm, PQ = 6cm, MQ = 4cm. Ta có:

A. Điểm P nằm giữa 2 điểm M và Q.

B. Điểm M nằm giữa 2 điểm P và Q.

C. Điểm Q nằm giữa 2 điểm M và P.

D. Trong 3 điểm M, P, Q không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại.

Câu 4. Điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:

A. Hai tia IAvà IB đối nhau. C. AI + IB = AB.

B. IA = IB. D. IA = IB =

II/ Tự luận (8 điểm)

Bài 1( 1,5 điểm): Thực hiện phép tính (hợp lý nếu có thể)

a) ; b)

Bài 2( 1,5 điểm): Tìm biết:

a) 100 – 7(x-5) = 58; b)

Bài 3( 2 điểm):

Khi cho học sinh khối 6 của một trường xếp hàng 6, hàng 8, hàng 10 đều

vừa đủ. Tính số học sinh khối 6 của trường đó biết rằng số học sinh đó trong

khoảng từ 200 đến 300 em?

Bài 4 ( 2,5 điểm):

Trên tia Ox vẽ hai điểm C; E sao cho OC = 4cm, OE = 8cm.

a) Trong 3 điểm O, C, E: Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao?

b) C có là trung điểm của đoạn thẳng OE không? Vì sao?

c) Trên tia đối của tia EO lấy điểm M sao cho EM =2cm.

Tính độ dài đoạn thẳng OM.

Bài 5( 0,5 điểm)

Tìm n là số tự nhiên sao cho: n +1 là ước của 2n+7.

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TOÁN 6 HỌC KỲ I

I/ Trắc nghiệm khách quan (2 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm

Câu 1:B Câu 2:C Câu 3:B Câu 4:D

II/ Tự luận (8 điểm)

Bài 1( 1,5 điểm): Mỗi câu đúng được: 0,75 đ

a) 8100; b) 25.

Bài 2( 1,5 điểm): Mỗi câu đúng được: 0,75 đ

a) x = 11; b)

Bài 3( 2 điểm):

0,75đ. Lập luận để có số học sinh(x) là BC(6,8,10):

0,75đ. Tính BC(6,8,10)

Kết hợp điều kiện: 200

0,5đ Số học sinh khối 6 có 240 em.

Bài 4( 2,5 điểm)

a) Chứng tỏ: C nằm giữa O và E. 1đ.

b) Chứng tỏ: C là trung điểm của OE. 1 đ

c) Tính OM=10cm. 0,5đ

O

C

E

M

x

Bài 5( 0,5 điểm)