ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 9

Đề số 1 (Th i gian làm bài: 45 phút)

A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)

Nội dung chủ đề (mục tiêu) Các cấp độ của tư duy

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

A. Hi#u rõ th’ nào là t) ch, Câu 1 TN

(0,5 /i#m)

B. Hi#u th’ nào là yêu hoà bình Câu 2 TN

(0,5 /i#m)

C. Nh0n bi’t th’ nào là h2p tác Câu 3 TN

(1 /i#m)

Câu 4 TN

(1 /i#m) D. Hi#u truy3n th4ng dân t6c /# xác 6c m6t s4 /7nh /*2c hành vi thu truy3n th4ng dân t6c

Câu 1 TL

9. Nêu /*2c ý ngh:a c,a n=ng /6ng, sáng t?o (1 /i#m)

Câu 2 TL Câu 2 TL

(1,5 /i#m) (1,5 /i#m)

E. Nêu suy ngh : c,a b@n thân sau khi hAc xong bài Lý t *Bng s4ng c,a thanh niên và bi Cn pháp /# hAc sinh có /*2c lý t*Bng s4ng /úng /Dn

Câu 3 TL

(3 /i#m) G. V0n dEng ki’n thFc /ã hAc /# xH lý 1 tình hu4ng v3 làm viCc có n=ng suIt, chIt l*2ng

2 2 4 Tổng số câu hỏi

4.5 2 3.5 Tổng số điểm

45% 20% 35% Tỉ lệ %

1

B. NỘI DUNG ĐỀ

I. TRJC NGHIMM KHÁCH QUAN (3 /i#m)

Câu 1 (0,5 /i#m)

NhOng bi#u hiCn nào d*Pi /ây th# hiCn rõ tính t) ch, ? (hãy khoanh tròn

chữ cái trước câu mà em chọn)

A. Luôn làm theo s4 /ông.

B. Không b7 ng* i khác làm @nh h*Bng, luôn hành /6ng theo ý mình.

C. Luôn t) nhDc mình, xem h’t b6 phim hay sQ làm bài t0p.

D. TR ch4i l i r, /i ch!i c,a b?n thân /# làm cho xong bài t0p.

Câu 2 (0,5 /i#m)

Ý ki’n nào d*Pi /ây th# hiCn lòng yêu hoà bình ? ( hãy khoanh tròn chữ cái

trước câu mà em chọn)

A. Chi3u theo ý mu4n c,a ng* i khác sQ tránh /*2c mâu thuSn.

B. Mâu thuSn nào cUng có th# th*!ng l*2ng /# gi@i quy’t.

C. S4ng khép mình mPi tránh /*2c xung /6t.

D. ChV cWn thân thiCn vPi nhOng ng* i có quan hC m0t thi’t vPi mình.

Câu 3 (1 /i#m)

Em hãy ch An hai trong nhOng cEm tR:

- tương trợ nhau trong mọi công việc

- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc

- lợi ích chung của mọi người

- lợi ích của những người khác

/# /i3n vào /o?n sau sao cho /úng vPi n6i dung bài /ã hAc:

H2p tác là cùng chung s Fc làm vi Cc, giúp /X,..........................................,

l:nh v)c nào /ó vì mEc /ích chung.

H2p tác ph @i d)a trên c! sB bình /Yng, hai bên cùng có l 2i và không làm

ph*!ng h?i /’n.............................................

2

Câu 4 (1 /i#m)

Hãy k ’t n4i m6t ô B c6t bên trái (A) v Pi m6t ô B c6t bên ph @i (B) sao cho

/úng nhIt:

A - Hành vi B - Truyền thống đạo đức

a/ Tham gia các ho?t /6ng /3n !n, /áp ngh:a 1. Hi’u th@o

b/ Tìm hi#u v3 l7ch sH ch4ng ngo?i xâm c,a dân t6c 2. CWn cù lao /6ng

c/ Kính trAng ng* i trên 3. Yêu n*Pc

d/ Th=m hZi, ch=m sóc ông bà 4. Bi’t !n

// Làm viCc m6t cách th* ng xuyên, liên tEc

e/ Làm ra nhi3u s@n ph[m mPi

..... n4i vPi ..... ..... n 4i vPi .....

..... n4i vPi ..... ..... n 4i vPi .....

II. T\ LU^N (7 /i#m) Câu 1 (1 /i#m)

Tính n=ng /6ng, sáng t?o có ý ngh:a nh* th’ nào trong cu6c s4ng hiCn nay?

Câu 2 (3 /i#m)

Em có suy ngh : gì sau khi h Ac xong bài “Lý t *Bng s4ng c,a thanh niên” ?

Là hAc sinh lPp 9, em cWn làm gì /# có lý t*Bng s4ng /úng /Dn?

Câu 3 (3 /i#m)

Cu4i n=m hAc, DUng bàn : Mu 4n ôn thi /X vIt v@, cWn chia ra m _i ng* i

làm /áp án m6t môn, r‘i mang /’n trao /ai vPi nhau. Làm nh * v0y, khi cô giáo

ki#m tra, ai c Ung /, /áp án. Nghe v 0y, nhi 3u b?n khen /ó là cách làm hay, v Ra

n=ng suIt, vRa có chIt l*2ng mà l?i nhàn thân.

Em có tán thành cách làm /ó không? Vì sao?

3

KIỂM TRA HỌC KÌ I

TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG

MÔN : GDCD 9

Thời gian : 45 phút

A- PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm )

Câu 1: Việc làm nào thể hiện việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả?

A-Để nâng cao hiệu quả sản chỉ cần tập trung vào số lượng sản phẩm.

B-Trong giờ kiểm tra chưa đọc kĩ đề bài, Tâm đã vội làm ngay.

C-Sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lí.

D-Tranh thủ giờ học Mĩ thuật để làm bài tập các môn khác.

Câu 2: Việc làm nào không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

A- Sưu tầm những kiểu trang phục độc đáo.

B-Duy trì và phát triển các loại hình văn hóa truyền thống.

C-Chê bai những người thưởng thức âm nhạc truyền thống.

D-Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng nhà tình nghĩa”.

Câu 3: Hành vi thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

A- Giúp đỡ nhau trong hoạn nạn B- Im hơi, lặng tiếng

C- Đóng góp tiền nhậu D- Không tôn trọng người lao động chân tay

Câu 4: Ý kiến đúng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

A- Duy trì việc đền ơn, đáp nghĩa

B- Không có truyền thống, mỗi dân tộc vẫn tự phát triển

C- Chỉ thích xem phim kiếm hiệp Trung Quốc

D- Trong thời đại mở cửa truyền thống không còn quan trọng nữa

Câu 5: Câu tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta:

A- Há miệng chờ sung C- Nói mười làm chín

B- Anh em như thể tay chân D- Khom lưng gánh đỡ được hai hạt vừng

Câu 6 :Em tán thành quan điểm nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người?

A- Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được.

B- Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo.

C- Năng động,sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài.

D- Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người

B- PHẦN TỰ LUẬN ( 7điểm )

Câu 7: Hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Vì sao trong gia đình truyền

thống hiếu thảo cần phải được gìn giữ?

Câu 8: Như thế nào gọi là làm việc có năng suất , chất lượng và hiệu quả? Nêu một số hoạt

động có ý nghĩa của thanh niên Việt Nam hiện nay?

Câu 9: Có ý kiến cho rằng : “ Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động, sáng tạo”. Em có đồng ý

với ý kiến đó không? Vì sao?

ĐÁP ÁN

A. TRẮC NGHIỆM

Câu 1 2 3 4 5 6

Đáp án C C A A B D

B- PHẦN TỰ LUẬN

Câu 7: ( 2,0 điểm )

a. Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam:

- Yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo

- Văn hóa.

- Nghệ thuật.

b. Vì sao trong gia đình truyền thống hiếu thảo cần phải được gìn giữ?

- Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tôc Việt nam.

- Thể hiện đạo lí của con, cháu đối với ông bà cha mẹ.

- Góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Câu 8: (2,0 điểm )

a. Làm việc có năng suất, chất lợng, hiệu quả là tạo ra đợc nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung

và hình thức trong một thời gian nhất định.

b. Nêu một số hoạt động có ý nghĩa của thanh niên Việt Nam hiện nay

- Mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện.

- Hiến máu nhân đạo

- Thanh niên với bảo vệ môi trường

- Thanh niên với an toàn giao thông….

Câu 9 ( 3,0 điểm )

“ Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động, sáng tạo”

Ý kiến này là sai.

Vì:

- Năng đông sáng tạo là: Tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. Say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát

hiện và linh hoạt xử lí các tình huấn trong học tập, lao đông, cuộc sống, điều này phù hợp với công

việc học tập của HS, có ý nghĩa đối với HS.

- HS cho ví dụ.

- Kết luận: Học sinh cũng cần năng động sáng tạo.

KIỂM TRA HỌC KÌ I

MÔN: GDCD - LỚP 9

Thời gian: 45 phút

1.Thế nào là chí công vô tư? Vì sao phải chí công vô tư? (2 điểm)

2. Thế nào tự chủ? Giải thích câu ca dao: (2 điểm)

“Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

3.Thế nào là hợp tác? Hợp tác phải dựa trên nguyên tắc nào?(2điểm)

4.Kể tên những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà em biết? (1điểm)

5.Theo em vì sao làm việc gì cũng phải đòi hỏi có năng suất, chất lượng, hiệu quả?

Nếu làm việc chỉ chú đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả

thì hậu quả sẽ ra sao? (3điểm)

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

Câu Nội dung Điểm

1 -Chí công vô tư: Là phẩm chẩm chất đạo đức của con

người, thể hiện ở sự công bằng không thiên vị, giải quyết 1 điểm

công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi

ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

-Vì:

Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng, xã

0,25 điểm hội.

Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh.

Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 0,25 điểm

Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin 0,25 điểm

cậy và kính trọng. 0,25 điểm

2 -Tự chủ là: Làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người

làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của

mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ 1 điểm

bình tĩnh, tụ tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

-Câu ca dao có ý nói khi con người ta đã quyết tâm thì dù

bị người khác ngăn trở cũng vẫn vững vàng, không thay

đổi ý định của mình.

1 điểm

3 -Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn 1 điểm

nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.

-Hợp tác phải dựa trên nguyên tắc:

+ Bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

+Không làm phương hại đến lợi ích của những người

khác. 0,5 điểm

0,5 điểm

4 -Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: 1 điểm

+Yêu nước.

+Chống giặc ngoại xâm.

+Hiếu thảo.

+Tôn sư trọng đạo.

+Hiếu học.

......

5 -Làm việc gì cũng cần có năng suất, chất lượng vì xã hội 1,5 điểm

chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm mà

điều quan trọng là chất lượng của nó phải ngày càng nâng

cao. Đó chính là tính hiệu quả của công việc.

-Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm

đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây ra những

tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội. 1,5 điểm

ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 9

Đề số 2 (Thời gian làm bài: 45 phút)

A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)

Nội dung chủ đề Các cấp độ của tư duy

(mục tiêu) Nhận biết Vận dụng

Thông hiểu

Câu 1 TN

A. Biết thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới (0,5 điểm)

Câu 2 TN

B. Hiểu những ai cần phải có phẩm chất năng động, sáng tạo (0,5 điểm)

Câu 3 TN

C. Hiểu lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay (0,5 điểm)

Câu 4 TN

D. Hiểu thế nào là tự chủ để xác định hành vi không tự chủ (0,5 điểm)

Câu 5 TN (1 điểm)

Đ. Hiểu thế nào là dân chủ và kỷ luật, tự chủ, chí công vô tư để xác định biểu hiện của các phẩm chất đạo đức này

Câu 1 TL (1 điểm) Câu 1 TL (1 điểm)

Câu 2 TL (1 điểm) Câu 2 TL (1 điểm) E. Nêu được vì sao phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nêu được những việc học sinh có thề làm để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc G. Hiểu vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình. Liên hệ những việc bản thân có thể làm để thể hiện lòng yêu hoà bình

Câu 3 TL

H. Vận dụng kiến thức đã học để xử lý 1 tình huống về làm việc có năng suất (3 điểm)

2 2 6 Tổng số câu

4 1,5 4,5 Tổng số điểm

40% 15% 45% Tỉ lệ %

1

B. NỘI DUNG ĐỀ

I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm)

Hãy điền cụm từ còn thiếu vào trong câu sau cho đúng với nội dung bài đã

học:

Tình h ữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là...............................................

Câu 2 (0,5 điểm)

Em tán thành quan điểm nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người ?

(hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn)

A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được.

B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài.

C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo.

D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người.

Câu 3 (0,5 điểm)

Câu nào sau đây thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay?

(hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn)

A. Là thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình.

B. Là thanh niên là phải biết hưởng thụ.

C. Là thanh niên ngoài l ợi ích và s ự ti ến bộ của bản thân, ph ải bi ết cống

hiến cho quê hương, đất nước.

D. Là thanh niên ph ải biết làm giàu và ph ấn đấu để có địa vị cao trong xã

hội.

Câu 4 (0,5 điểm)

Theo em, biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ ? (hãy khoanh

tròn chữ cái trước câu mà em chọn)

A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc.

B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác.

2

C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp.

D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh.

Câu 5 (1 điểm)

Hãy k ết nối một ô ở cột bên trái (A) v ới một ô ở cột bên ph ải (B) sao cho

đúng:

A B

a/ Là lớp trưởng Hoa luôn luôn tôn trọng bạn bè trong 1. Tự chủ

các cuộc họp lớp.

b/ Thành không theo lời rủ rê chích hút ma tuý. 2. Dân chủ và kỷ luật.

c/ Trong gi ờ sinh ho ạt lớp, Nam xung phong phát 3. Chí công vô tư

biểu, góp ý kiến vào kế hoạch hoạt động của lớp.

d/ Là bạn thân nhưng Hoàng vẫn phê bình Hoa không 4. Kế th ừa và phát huy

trung thực trong giờ kiểm tra. truyền th ống tốt đẹp của

dân tộc.

đ Dũng ch ỉ không h ọc bài bu ổi tối nh ững hôm có

phim hay

E. Ngoài giờ học, Linh còn tìm đọc thêm sách để biết

nhiều hơn về lịch sử dân tộc

..... nối với ..... ..... n ối với .....

..... nối với ..... ..... n ối với .....

II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm)

Vì sao chúng ta ph ải kế thừa và phát huy truy ền thống tốt đẹp của dân tộc?

Theo em, học sinh có thể làm gì để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân

tộc?

Câu 2 (2 điểm)

V× sao chóng ta ph¶i chống chiến tranh, b¶o vÖ hoµ b×nh?

3

Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hoà bình? (nêu 4 việc có thể

làm)

Câu 3 (3 điểm)

Cho tình huống sau:

Minh th ường mang bài t ập của môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang

giảng bài môn mà bạn ấy cho là không quan trọng.

Có bạn khen đó là cách làm việc có năng suất.

Hỏi :

1/ Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao ?

2/ N ếu là bạn cùng lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?

4