ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 9<br />
Đề số 1 (Thời gian làm bài: 45 phút)<br />
A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)<br />
Nội dung chủ đề (mục tiêu)<br />
<br />
Các cấp độ của tư duy<br />
Nhận biết<br />
<br />
A. Hiểu rõ thế nào là tự chủ<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Câu 1 TN<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
B. Hiểu thế nào là yêu hoà bình<br />
<br />
Câu 2 TN<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
C. Nhận biết thế nào là hợp tác<br />
<br />
Câu 3 TN<br />
(1 điểm)<br />
<br />
D. Hiểu truyền thống dân tộc để xác<br />
định được hành vi thuộc một số<br />
truyền thống dân tộc<br />
Đ. Nêu được ý nghĩa của năng động,<br />
sáng tạo<br />
<br />
Câu 4 TN<br />
(1 điểm)<br />
Câu 1 TL<br />
(1 điểm)<br />
<br />
E. Nêu suy nghĩ của bản thân sau<br />
khi học xong bài Lý tưởng sống của<br />
thanh niên và biện pháp để học sinh<br />
có được lý tưởng sống đúng đắn<br />
<br />
Câu 2 TL<br />
(1,5 điểm)<br />
<br />
G. Vận dụng kiến thức đã học để xử<br />
lý 1 tình huống về làm việc có năng<br />
suất, chất lượng<br />
<br />
Câu 2 TL<br />
(1,5 điểm)<br />
Câu 3 TL<br />
(3 điểm)<br />
<br />
Tổng số câu hỏi<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
2<br />
<br />
3.5<br />
<br />
4.5<br />
<br />
20%<br />
<br />
35%<br />
<br />
45%<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ<br />
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm)<br />
Câu 1 (0,5 điểm)<br />
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ ? (hãy khoanh tròn<br />
chữ cái trước câu mà em chọn)<br />
A. Luôn làm theo số đông.<br />
B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình.<br />
C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập.<br />
D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập.<br />
Câu 2 (0,5 điểm)<br />
Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình ? (hãy khoanh tròn chữ cái<br />
trước câu mà em chọn)<br />
A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.<br />
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.<br />
C. Sống khép mình mới tránh được xung đột.<br />
D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.<br />
Câu 3 (1 điểm)<br />
Em hãy chọn hai trong những cụm từ:<br />
- tương trợ nhau trong mọi công việc<br />
- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc<br />
- lợi ích chung của mọi người<br />
- lợi ích của những người khác<br />
để điền vào đoạn sau sao cho đúng với nội dung bài đã học:<br />
Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ,..........................................,<br />
lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.<br />
Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm<br />
phương hại đến.............................................<br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 4 (1 điểm)<br />
Hãy kết nối một ô ở cột bên trái (A) với một ô ở cột bên phải (B) sao cho<br />
đúng nhất:<br />
B - Truyền thống đạo đức<br />
<br />
A - Hành vi<br />
a/ Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa<br />
<br />
1. Hiếu thảo<br />
<br />
b/ Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc<br />
<br />
2. Cần cù lao động<br />
<br />
c/ Kính trọng người trên<br />
<br />
3. Yêu nước<br />
<br />
d/ Thăm hỏi, chăm sóc ông bà<br />
<br />
4. Biết ơn<br />
<br />
đ/ Làm việc một cách thường xuyên, liên tục<br />
e/ Làm ra nhiều sản phẩm mới<br />
..... nối với .....<br />
<br />
..... nối với .....<br />
<br />
..... nối với .....<br />
<br />
..... nối với .....<br />
<br />
II. TỰ LUẬN (7 điểm)<br />
Câu 1 (1 điểm)<br />
Tính năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay?<br />
Câu 2 (3 điểm)<br />
Em có suy nghĩ gì sau khi học xong bài “Lý tưởng sống của thanh niên” ?<br />
Là học sinh lớp 9, em cần làm gì để có lý tưởng sống đúng đắn?<br />
Câu 3 (3 điểm)<br />
Cuối năm học, Dũng bàn : Muốn ôn thi đỡ vất vả, cần chia ra mỗi người<br />
làm đáp án một môn, rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi cô giáo<br />
kiểm tra, ai cũng đủ đáp án. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa<br />
năng suất, vừa có chất lượng mà lại nhàn thân.<br />
Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?<br />
<br />
3<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG<br />
MÔN : GDCD 9<br />
Thời gian : 45 phút<br />
A- PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm )<br />
Câu 1: Việc làm nào thể hiện việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả?<br />
A-Để nâng cao hiệu quả sản chỉ cần tập trung vào số lượng sản phẩm.<br />
B-Trong giờ kiểm tra chưa đọc kĩ đề bài, Tâm đã vội làm ngay.<br />
C-Sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lí.<br />
D-Tranh thủ giờ học Mĩ thuật để làm bài tập các môn khác.<br />
Câu 2: Việc làm nào không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?<br />
A- Sưu tầm những kiểu trang phục độc đáo.<br />
B-Duy trì và phát triển các loại hình văn hóa truyền thống.<br />
C-Chê bai những người thưởng thức âm nhạc truyền thống.<br />
D-Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng nhà tình nghĩa”.<br />
Câu 3: Hành vi thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam<br />
A- Giúp đỡ nhau trong hoạn nạn<br />
<br />
B- Im hơi, lặng tiếng<br />
<br />
C- Đóng góp tiền nhậu<br />
<br />
D- Không tôn trọng người lao động chân tay<br />
<br />
Câu 4: Ý kiến đúng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam<br />
A- Duy trì việc đền ơn, đáp nghĩa<br />
B- Không có truyền thống, mỗi dân tộc vẫn tự phát triển<br />
C- Chỉ thích xem phim kiếm hiệp Trung Quốc<br />
D- Trong thời đại mở cửa truyền thống không còn quan trọng nữa<br />
Câu 5: Câu tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta:<br />
A- Há miệng chờ sung<br />
B- Anh em như thể tay chân<br />
<br />
C- Nói mười làm chín<br />
D- Khom lưng gánh đỡ được hai hạt vừng<br />
<br />
Câu 6 :Em tán thành quan điểm nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người?<br />
A- Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được.<br />
B- Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo.<br />
C- Năng động,sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài.<br />
D- Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người<br />
B- PHẦN TỰ LUẬN ( 7điểm )<br />
<br />
Câu 7: Hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Vì sao trong gia đình truyền<br />
thống hiếu thảo cần phải được gìn giữ?<br />
Câu 8: Như thế nào gọi là làm việc có năng suất , chất lượng và hiệu quả? Nêu một số hoạt<br />
động có ý nghĩa của thanh niên Việt Nam hiện nay?<br />
Câu 9: Có ý kiến cho rằng : “ Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động, sáng tạo”. Em có đồng ý<br />
với ý kiến đó không? Vì sao?<br />
<br />