Liệu bạn có phải là trở ngại trong sự tiến

bộ của học sinh?

Đã bao giờ những giáo viên này tự đặt mình vào vị trí của học viên, nếu một

ngày nào đó cũng được học giờ ngoại ngữ như thế, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Hãy thử một lần ngẫm nghĩ về những học sinh thân yêu và bạn sẽ thấy hiệu

quả đạt được từ điều này như thế nào.

Đôi lúc trong giờ dạy bạn bắt gặp những cái nhìn lơ đãng, những cái ngáp

mệt mỏi của học sinh, vậy liệu về nhà bạn có trăn trở về điều đó? Liệu bạn

có là… nguyên cớ cho sự mệt mỏi của học sinh. Nghề đi dạy không những

đòi lòng yêu nghề mà cũng như nghề thầy thuốc, nó đòi hỏi sự chính xác và

tinh tế. Chỉ một sơ suất trong phương pháp giảng dạy cũng có thể cản trở rất

lớn đến quá trình tiếp thu bài của học sinh. Trong bài viết này, Globaledu

xin đưa ra một vài trường hợp mà giáo viên có thể gây ảnh hưởng không tốt

1. Sự lựa chọn tài liệu của giáo viên không phù hợp với tính chất lớp học và trình độ

của học sinh.

đến quá trình phát huy năng lực học tập của học sinh.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một mặt, giáo viên mới

ra trường nên kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, hay đối với một số giáo

viên thì đi dạy chính là “nghĩa vụ”, họ thiếu lòng yêu nghề và tính sáng tạo.

Hiển nhiên, những giờ học diễn ra một cách tẻ nhạt và buồn chán. Những

giáo viên đó không hiểu rằng cách mà họ truyền thụ kiến thức và những khái

niệm mới một cách phù hợp đến học sinh là vô cùng quan trọng. Trong một

lần lướt web, tôi đã vô cùng ấn tượng bởi câu nói của Jack C. Richards -

tác giả của bộ giáo trình nổi tiếng Interchange. Ông nói “Thành công trong

giảng dạy của giáo viên được quy định bởi nhiều yếu tố trong đó phong cách

học của học sinh đóng vai trò khá quan trọng”. Vì vậy, thay bởi coi mình là

diễn viên chính trong “sân khấu” lớp học, hãy nghĩ đến những học sinh thân

yêu của bạn, họ mới chính là những người làm nên thành công của một lớp

học, còn bạn chính là đạo diễn hay một nhạc trưởng chỉ huy lớp học đó. Hãy

thử một lần làm một phân tích hay một survey (điều tra) về tính chất và đặc

điểm của lớp học, và áp dụng những điều bạn thu được vào công việc giảng

dạy, bạn sẽ thật sự tìm thấy được hiệu quả trong lớp học.

2. Bám sát một cách máy móc vào giáo trình.

Cuốn sách giáo trình không phải là “quyển kinh thánh” nhưng chúng ta vẫn

không thể tránh khỏi những trường hợp nhiều giáo viên sử dụng nó với một

lòng “mộ đạo” thành kính nhất. Ngạc nhiên hơn, họ tuân thủ từng chương,

từng mục của giáo trình, ngoài ra họ không có ý thức cho thêm hoạt động

giao tiếp, bài tập thêm hay hand-out để làm cho bài giảng của mình sinh

động và dễ hiểu hơn. Một giáo viên “thật sự” thì khác, cuốn sách giáo trình

với họ chỉ như là một gợi ý, một hướng dẫn chung nhất. Ngoài ra, họ luôn có

sự suy nghĩ tìm tòi những tài liệu mang tính bổ trợ để khắc sâu, cũng cố và

khơi dậy đam mê học tập của học sinh. Vì vậy, lời khuyên của tôi đến các

bạn hãy sử dụng sách giáo trình như một “cẩm nang chỉ dẫn”, bên cạnh đó,

hãy mạnh dạn thêm vào những tài liệu và hoạt động phù hợp để khắc sâu

kiến thức cho học sinh. Các hoạt động của bạn càng sáng tạo bao nhiêu thì

hiệu quả đạt được càng tốt bấy nhiêu. Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh quan

điểm đã trình bày ở trên, cách mà bạn thiết kế bài giảng, tài liệu nên chăng

phù hợp với yêu cầu, phong cách học và tính chất của lớp học.

3. Học sinh không được khuyến khích các hoạt động thực hành ngôn ngữ ngoài lớp học.

Môi trường chính là nhân tố quan trọng trong việc chiếm lĩnh một ngoại

ngữ. Cũng bởi lẽ thế, mà các gia đình có điều kiện thường đầu tư cho con cái

họ đi học nước ngoài. Thử hỏi các em sẽ học được gì sau “45 phút” học

tiếng Anh trên lớp nếu em không được khuyến khích các hoạt động thực

hành ngôn ngữ ngoài lớp học. Nên chăng nhà trường tổ chức các hoạt động

ngoại khóa trong đó các em được tham gia những trò chơi, tham gia cuộc thi

hát, hùng biện bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ tiếng Anh là môi

trường thuận lợi cho các em diễn đạt mong ước, tâm tư tình cảm của mình

bằng tiếng Anh. Tất cả các hoạt đông ngoại khóa của các em sẽ được viết ra

bản tường trình gửi cho giáo viên. Các nhà ngôn ngữ tính rằng chỉ cần 6-7

ngày một học sinh có thể thực hiện giao tiếp cơ bản nhất, tại sao chúng ta

không mong đợi khoảng thời gian này là 6 tháng nếu chúng ta tích cực

khuyến khích các em thực hành ngôn ngữ ngoài lớp học.

Cuộc sống sẽ mất đi phần thi vị và buồn tẻ nếu cứ tiếp diễn như thế từ ngày

này qua ngày khác. Công việc giảng dạy cũng thế, bạn nên thay đổi phương

pháp giảng dạy của bạn cho phù hợp hơn. Quan sát học viên trưởng thành,

tiến bộ và yêu thích học tiếng Anh. Đó chính là phần thưởng cho bạn.