TUYỂN TẬP CÁC BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
XÃ HỘI LỚP 12 (PHẦN 1)
Đề 1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì
không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống".
Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò lí tưởng trong cuộc sống con người.
Bài làm
Trong cuc sống, mi con người từ khi sinh ra đã là một hành trình tư tưởng. Cha mẹ khắc khoải
một lí tưởng là con sinh ra được khoẻ mạnh, lớn khôn con là đứa trẻ ngoan ngoãn, gii gian, mai
kia con trở thành môt người thành đạt. Rồi khi con đủ lớn, đủ ý thức để sống cho nhng lí tưởng
riêng của mình. Con sẽ trở thành một học sinh xúât sắc, lớn hơn nửa con sẽ là một danh nhân lớn
hay một bác sĩ tài ba, con có cuộc sống riêng cùng một gia đình hạnh phúc. Cuộc sống được
nuôi dưỡng bằng những lí tưởng. Nói cách khác: Lí tưởng là ngọn đèn ch đường. Không có Lí
tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuc
sống".( Lép Tôn -xtôi)
Mỗi chúng ta khi vô tình chạm đến hai chữ " tưởng" thì cm thấy như gặp một cái gì xa
vời, không thực tại chút nào. Ta cứ nghĩ rằng tưởng là cái gì đó vĩ đại như lí tưởng cách mạng
của Các Mác- Ăngghen, tưởng vô sàn của Lênin. Nhưng chúng ta lại không biết rằng tưởng
lá thực tại, rất đời thường và gn gũi gắn bó bên cuc sống mỗi chúng ta. Hoàn toàn có thể hiểu "
tưởng là mt ngọn đèn", nói dễ hiểu lí tưởng là niềm tin, lòng ao ước mong mõi ca mi nời
đặt ra trong cuộc sống. Lí tưởng chính là cái mục tiêu phấn đấu. tưởng trở thành một phần của
cuộc sng, và ví thế cuộc sông sẽ vô vị biết bao nếu thiếu đi " tưởng".
Theo cách nói của Lép Tôn-xtôi t tưởng là ngọn đèn chí đường, và ngọn đèn ch
đường nên khi thiếu vắng nó con người ta sẽ dễ lm lạc, đôi khi chậm trễ trên lô tnh của cuộc
sống: "Lí tường là ngọn đèn ch đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định,
mà không có phương hướng t không có cuộc sống".
Hành trình đi đến lí tưởng, phấn đấu theo lí tưởng, cũng như mt vận động viên điền kinh
đang ra sức chinh phục chặng dường đua của mình.anh chàng vận động viên ch biết rằng phía
trước, những bước cuối cùng của chăng đường đua là dãi băng gôn về đích. anh cố hết sức và lao
v trước với một tinh thần sức mạnh thiêng liêng, như mi chúng ta đều hướng về lí tưởng của
mình. Cuc sống cũng là một chặng đua và nếu chặng đua ấy không có đích đến, không có
hướng đi thì chúng ta sẽ đi đâu về đâu.
Nhưng Lép Tôn-xtôi bảo rằng: " lí tưởng là phương hướng kiên định", đó không có nghĩa
rằng tưởng là một khối vật khổng l, nặng chịt không bao giờ thể chuyển dịch. Nếu hiểu
ngược kiểu ấy chả nhẻ tưởng của cuộc sống hiện đại lại là một ông già phong kiến cổ hữu,
cùng những đạo luật khắc khe của chế độ xưa.Đó hoàn toàn không phải là lí tưởng. Đã là
tưởng thiêng liêng của một cuộc sống tươi đẹp thì đòi hi ở cái khí chất cao đẹp.
Trong cuc sống có vô vàng lí tưởng nhưng như thế nào mới là mt tưởng chính đáng.Lí
tượng của một người kinh doanh là làm giàu, nhưng không phải là được làm giàu mi cách. anh
ta phải tuân theo khuôn kh của pháp luật và trách nhiệm của lương tâm.Lí tưởng của một cậu
học sinh là đỗ cao trong kì thi đại học. Thế rồi ngày anh đến phòng thi để thực hiện cái lí tượng
đó của mình thì lương tâm, xã hi không bao giờ cho phép anh quyền làm ngơ khi thấy mt
ngưòi chết đuối. một hành đông đi ti lại pháp luật, trái với đạo lí thì không còn là tưởng.
Mỗi bước đi của chúng ta bây giờ đều bước theo những bậc thang của tưởng, và luôn
luôn có tưởng sáng soi chỉ đường. Lúc ấy chung ta như những đứa trẻ vô tri được bàn tay
người mẹ nâng niu dìu dắt từng bước đi. Và khi y nếu không có mẹ, không có tưởng con là
đứa trẻ vơ, lc loài, ri sẽ đi đâu về đâu.Anh muốn chinh phục nốc nhà thế giới, muốn đứng
trên đỉnh Everrét dù ch là mt giây, dùi phải trãi qua ngàn giờ hãi hùng, có lúc tưởng rằng hi
sinh cả tính mạng, nhưng vẫn hết mình thực hiện cái tượng của bản thân. Nếu một con chị tn
tại như một bản năng, hoạt động như một cái máy, khởi đông thì chạy, hết nhiên liệu thì tắt. Ta
t hỏi thế có phải là cuốc sống? Để chứng minh rằng ta đang sống, đang tồn tại trước tiên ta phải
tưởng, và khi đã có tưởng ta sẽ có dũng khí làm nhng gí ta quyết.
Ngày 5.6.1911, chàng thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành ng bàn tay trắng xuống
tàu buôn ra nước ngoài mang trên nh hàng trang duy nhất là lí tưởng tìm đưỡng cứu nước. Gi
dụ, nếu không có đủ sức mnh của lí tưởng thì Bác đã không bao giớ có can đảm ra đi. Chính vì
thế ta hãy sống, và thực sự sông khi đã có tưởng riêng của bàn thân. Xuân Diệu thì mài mê với
tưởng:
" Thà mt phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ngồi buồn le lói suốt trăm m."
Cám ơn nhà t đã đem đến mt quan nim mới về tưởng của cuộc sống. Chắc
hẳn,chúng ta ai ng biết Xuân Diệu là một nhà thơ khát khao giao cảm với đi, yêu đời mt
cách tha thiết nhất. Chính vì thế nhà thơ đem hết trái tim của mình cống hiến cho cuộc sống này,
cho tưởng sống tràn đầy yêu thương. Xuân Diệu mong muốn được sống chân thành vi
tưởng của riêng ông, được hiến dâng cả cuộc đời để đổi lấy " 1 phút huy hoàng" , đó là giây phút
cháy bổng của một tâm hồn sống trong lí tưởng. Đông thời nhà thơ, nhà tng muốn gửi gắm
tưởng sống ấy cho mi người trong cuốc đời. Sống phải sống sao cho đáng sống, phải đem hết
dũng cảm để sống cho cái tưởng của mình, để tđó tìm ra phương hướng đi theo tiếng gọi của
"lí tưởng" như L.Tôn-xtôi đã khẳng định " không có lí tưởng thì không có phương hướng, mà
không có phương hướng thì không có cuc sống"
Nhưng thử hỏi mấy ai đủ dũng cảm để sống hết mình, sống một cách trọn đấy cho
tưởng. Chắc hẳn, chúng ta - nhng người con của dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ quên và
cũng không bao giờ được quên người thiếu nữ đã chết cho "mùa hoa lê-ki-ma nở, ở quê ta vùng
Đất Đỏ", và chết cho đời sau. Nữ anh hùng Võ Thi Sáu đã dâng cả cuộc đời mình cho dân tc,
cho tquốc yêu thương và cũng cho riêng tưởng sống của chị, khi mới trọn đầyi tuổi 16.
i không so sánh bn, cũng như không dám so sánh mình với tưởng cháy bỗng yêu thương
của tâm hồn thi sĩ Xuân Diệu, với tưởng cách mạng cao cả của nữ anh hùng, liệt sỉ Võ Th Sáu.
Qua đó, tôi chỉ có thể khẳng định rằng mi chúng ta đều có thể gắng hết sức vì lí tưởng sống của
bán thân nh để thật sự có mt phương hướng sống, phương hướng để tồn tại. Cũng như từ đầu
vẫn i, tưởng khônh hề xa vời,lí tưởng l2 đoạn đường, là li đi gắn bó với chúng ta trong suốt
cuộc đời.
Một ln nữa xin chân thành cm ơn L.Tôn-xi đã đem đến cho chúng ta cái nhìn tng quát
vế tưởng:"Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng là không có phương hướng kiên
định, mà không có phương hướng kiên định thì kng có cuộc sống". Con đường hôm qua, hôm
kia của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta đều đã lùi vào quá khgứ một cách mờ nhạt và tiếp tục
nht nhoà. Nhưng con đường của hôm nay và của ngày main tui, bạn, chúng ta đi như thế
o, chọn lựa "ngọn đèn lí tưởng " nào, đi theo phương hướng nào, để tiếp tục phát triển và đi
lên cùng với sự thăng hoa của "ánh sáng lí tưởng".
Đề 2: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu : "Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi
bạn ?"
I LÀM
Con người ta sinh ra và lớn lên, ai lại không mt ln ước mơ, dù là ước thật bình thường, thật
đơn giản và ai cũng có những khát vọng, có niềm tin và có tưởng để sống nhất là đối với tui
trẻ của chúng ta, lứa tuổi người ta cho là đẹp nhất thì ước mơ và lý tưởng lại bộc lrõ nét, có lúc
lại đan xen với nhau, lúc li là mt cuộc đấu tranh dằn vặt. Ai ng biết, tuổi trẻ bao giờ cũng
vươn tới cái hay nhất, cái đẹp nhất. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời biết bao điều mới lạ đặt
ra đòi hi phải nhận thức và x. Đâu sẽ là sng đẹp, sống có ích? Tiền đề tươi sáng?
Thế nào là hnh phúc, ước mơ cao đẹp?
"Sống đẹp" không phải là một cái gì to lớn lm, rất gần gũi với chúng ta, đó không phải là
những lý lẽ, những lời i suông, nhưng phương châm trên giấy, sách vở... đó là những việc
làm, những hành động cụ thể din ra hàng ngày trong đời sống của chúng ta. Ðịnh nghĩa về
"Sống đẹp" sẽ có rất nhiều cách khác nhau; Đó là sng có đạo đức trong sáng và bn lĩnh vững
vàng, tưởng và sng hết mình tưởng, chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và
làm việc thật sự có ích cho bản thân, gia đình và xã hi.
Có thể hiểu "Sống đẹp" là sống có ích, là sng có lý tưởng, có bản lĩnh vững vàng, có mục tiêu
phấn đấu rõ ràng, trong sang. Chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và làm việc thật sự có
ích cho bản thân, gia đình và xã hi. Bản thân tôi nghĩ rằng bản thân mi người nên cgắng
hoàn thành tốt công việc mình đang làm cũng là sống đẹp.
Trong thực tế, rất có thể có một s bạn trẻ nghĩ "Sng đẹp" là mt khái niệm xa vời, khó thực
hiện; tuy nhiên, nếu nhìn thẳng và sâu vào vấn đề này trong thời k đất nước đổi mới tiến vào
công nghiệp hóa - hiện đại hóa ta thấy điều đó thật sự không có gì xa lạ, khó thực hiện; mà trái
lại nó tồn tại ngay trong cách nghĩ, cách làm hay nói gn hơn là trong cách ăn nói, ứng xử trong
lao động, công tác, hc tập và đời sống thường nhật của mi con người. Nếu như trong chiến
tranh, lp lớp cha anh ta đã sống và cống hiến quên mình cho nền độc lập dân tộc, tính mạng con
người và cuộc sống hạnh phúc cá nhân là rất qúy giá, nhưng tất cả đều được tình nguyện gác lại,
tình nguyện hy sinh, họ sẵnng đánh đổi những gì là riêng tư nhất để đổi ly nền độc lập dân
tộc.
H"Quyết t cho Tổ quốc quyết sinh" khi tuổi đời còn rất trẻ và cống hiến xứng đáng vào s
nghiệp chung của Tổ quốc. Khi Tổ quốc cần, họ đã t nguyện ra đi, chiến đấu và hy sinh anh
dũng. Đó là sự dấn thân, cống hiến hoàn toàn tự nguyện khi bản thân đã hiểu thế nào là lẽ sống
của mt con người và lý tưởng của Người Cộng sản. Họ đã có niềm tin tuyệt đối vào độc lập t
do, có tưởng cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vô tư dâng hiến tuổi trẻ và cuc đời cho
đất nước. Nim tin và lý tưởng ấy được bồi đắp và khích lmnh mẽ bởi sự hy sinh lớn lao và
nhân cách cao ccủa bộ máy lãnh đạo mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Biết bao
nhiêu anh hùng, liệt sĩ đã nghĩ và hành động như vậy.
Ngày m nay, sng giữa đất trời hoà bình, chiến tranh đã lùi xa, phn lớn mi sự so sánh giữa
thời chiến tranh với thời hiện tại đều có rất nhiều sự khác biệt, nhưng có một điểm chung rất
thống nhất trong tình cảm và lí trí của thế hệ tr chúng tôi m nay chính là: tưởng cách mạng
khát vọng sống, cống hiến cho quê hương, đất nước. Bởi tôi nghĩ, ở mi con người nhu cầu
khẳng định mình là rất lớn; nhất là ở tuổi tr, bởi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào các bạn trẻ cũng
luôn ln khát khao được thực hiện những ước mơ và khát vọng của bản thân. Nếu như những
ước mơ, khát vọng, niềm tin và lý tưởng ấy được quan tâm, chăm c, giáo dục và khơi dậy sẽ
biến nó thành sức mạnh to ln để phát triển đất nước và slà những đoá hoa thơm ích giữa
cuộc đời như lời Bác đã khẳng định khi tham dự Đại hội Đoàn lần thứ III năm 1961 "Thanh niên
là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế
h thanh niên tương lai".
"Sống đẹp" là chúng ta phải biết dung hoà mi mặt: môi trường sống và làm việc, quan hệ xã
hi, gia đình... Một hành động giúp đỡ người già cả, tàn tật, người gặp khó khăn hoạn nạn; mt
phong trào cứu trợ đồng bào bị thiên tai; một phong trào đền ơn đáp nghĩa rộng khắp; nhng lớp
học tình thương đem ánh sáng văn hoá đến với trẻ em nghèo... tất cả những việc làm ấy là kết
quả của mt cách sống coi trọng nhân nghĩa. Chúng ta thật sự cảm động khi bắt gặp rất nhiều
những hình nh thanh niên tình nguyện đang lao động quên mình trên mi miền đất nước. Đấy là
những thanh niên có tưởng cao đẹp,trái tim nồng nhiệt, xung kích vào những công việc mà
tổ quốc và nhân dân gi đến.
i đã nhìn thấy trong ánh mắt và qua chuyện kể của các bạn tình nguyện, ngọn lửa truyền thống
u nước nồng nàn và lòng nhân ái cao đẹp của thanh niên ta. Riêng hai chữ "tình nguyện" đã
i lên những đức tính quên nh nước, vìn của các bạn và mt phong cách mi "mình
mi người", không đòi "mi người vì mình".
"Sống đẹp" phải chăng nó cũng ging như lý tưởng và ước , bao giờ nó cũng đi đôi với nhau.
Bởi chỉ sống đẹp, có ước mơ không thôi thì s dễ sản sinh ra mt lớp người chỉ thích hưởng thụ,
dlầm lạc và dễ sa ngã. n sống chỉ lý tưởng thì con người dễ bi quan, dễ chao đảo khi
cái gì đó không như họ muốn, họ nghĩ vậy thì chẳng khác nào sng có ích, có lý tưởng là cái gì
đó thật cao qúi, tốt đẹp mà mình mơ ước và hướng tới, coi đó là mục đích phải thực hiện được,
dẫu phải trải qua những khó khăn gian khổ. Có những lúc, chính cái "Sống đẹp" mà mình đang
kiên trì hướng tới lại là cái tạo cho mình sức mạnh để vượt qua khó khăn.
"Sống đẹp" cũng là tưởng cao đẹp của mt thời, lý tưởng càng đẹp càng cao t sức mnh càng
nhân lên gấp bội. Thời kháng chiến gian khổ ác liệt, sống chết trong gang tấc thì cái lý tưởng giải
phóng đất nước đánh đuổi kẻ thù ln là động lực thúc đẩy để người chiến sỹ cách mạng vượt
lên và chiến thắng. Trong hoà bình xây dng đất nước, không phải là không có kẻ thù, không có