421
ỨNGDNGCÔNGNGHỆARTRONGĐỒÁNTHIẾTKẾ
NHẬNDIỆNTƠNGHIỆUBẢOTÀNGMỸTHUT
THEOPƠNGPHÁPPROJECT-BASEDLEARNING
TrươngThuýNga
Email:truongthuynga@tdtu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.895
Tómtắt:ĐàotạongànhthiếtkếđồhoạtạiViệtNamhiệnnaycầnđổimớiđểgắnkết
thuyếtvớithựctiễn,nghiêncứuyhướngđếnnângcaonănglựcsángtạo,nghiêncứu
vàlàmviệcnhómcủasinhviên,đồngthờithửnghiệmtíchhợpcôngnghệmớitrongthiếtkế
nhậndiệnthươnghiệuvănhoá.Bàiviếttậptrungvàođồánthiếtkếnhậndiệnthươnghiệu
BảotàngMỹthuậtcóngdụngcôngnghệthựctếtăngcường(AugmentedReality-AR),
triểnkhaitheophươngphápgiảngdạydựatrêndựán(Project-BasedLearning-PBL),đối
tượnglàsinhviênnăm3ngànhThiếtkếđồhoạ.Phươngphápnghiêncứubaogồmtriểnkhai
PBLtrongmộthọcphầnthiếtkế,quansáttiếntrìnhdựán,phântíchsảnphẩmvàthuthập
phảnhồitừgiảngviên,sinhviên.Kếtquảchothấysinhviênxâydựngđượchệthốngnhận
diệnthươnghiệuhoànchỉnh(logo,brandguidelines,ứngdụngcơbản)cùngcôngnghệAR
tươngtácnhằmnângcaotrảinghiệmngườixem.NghiêncứukhẳngđịnhhiệuquảcủaPBL
trongđàotạothiếtkếđồhoạ,khigiúpngườihọcpháttriểnkỹnănggiảiquyếtvấnđềvànăng
lựcứngdụngcôngnghệsángtạo,đồngthờigợimởtiềmngápdụngARvàothiếtkếnhận
diệnthươnghiệubảotàngvàtruyềnthôngvănhoátạiViệtNam.
Từkhoá:bảotàngmỹthuật,côngnghệthựctếtăngcường,đađồhoạ,nhậndiệnthươnghiệu,
phươngphápdạyhọcdựatrêndựán
1
KhoaMỹthuậtCôngnghiệp,TrườngĐạihọcTônĐứcThắng
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và
chuyển đổi số, đào tạo ở ViệtNam cần
đổimớiđểgắnkếtlýthuyếtvớithựctiễn,
đặcbiệttronggiảngdạythiếtkếđồhọa.
Học tập dựa trên dự án (Project-Based
Learning - PBL) được xem là giải pháp
hiệuquả,songvẫnthiếunghiêncứuthực
nghiệm chứng minh tác động trong bối
cảnh vănhóa.Đồngthời,bảotàngđang
tìmkiếmcáchthuhútcôngchúngtrẻvà
ngcaotrảinghiệmthamquan,trongđó
côngnghệthựctếtăngờng(AR) hứa
422
hẹn tạosự sinhđộngvàtăngtínhtương
cchonhậndiệnthươnghiệu.
Nghiên cứunàynhằm kiểmchứng
hiệu quảcủaPBLtrongđàotạothiếtkế
đồhọathôngquatrườnghợpđồánnhận
diệnthươnghiệubảotàngmỹthuật,đồng
thờixemxétvaitròbổtrợcủaARtrong
việcmởrộnggiátrịtrảinghiệm.Kếtquả
kỳvọngcungcấpcơsởthựcnghiệmcho
việcápdụngPBLtrongđàotạo,đồngthời
gợimởhướngpháttriểndựánthiếtkếvăn
hóaứngdụngcôngnghệsố.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Phươngpháphọctậpdựatrên
dựán(Project-BasedLearning-PBL)
Phương pháp học tập dựa trên dự
án PBL nhấn mạnh việc người họcgiải
quyếtcácnhiệmvụthctiễnthôngqua
dự án có cấu trúc rõ ràng. Nghiên cứu
quốctếchothấyPBLgópphầnpháttriển
tưduysángtạo,phảnbiện,kỹnănggiải
quyếtvấnđề,giaotiếpvàlàmviệcnhóm
(Sumantri et al., 2022). Khác với học
truyềnthốngthiênvềlýthuyết,PBLđặt
ngườihọcvàoctìnhhuốngphứctạp,
khuyến khích đặt câu hỏi, thử nghiệm,
phânchvàtạorasảnphẩmcuốicùng
(Blumenfeldetal.,1991).Trongđàotạo,
PBLđặcbiệtphùhợpnhờkếthợpgiữa
lý thuyết thực hành, mô phỏng môi
trườngnghềnghiệp(Riyantietal.,2017).
CácdựánthiếtkếtheoPBLyêucầusinh
viên hoàn thiện sản phẩm cụ thể, rèn
luyệnquảnlýtiếnđộ,tiếpnhậnphảnhồi
vàpttriểntưduyngtạogắnvớibối
cảnhthựctiễn.Tuynhiên,tạiViệtNam,
cácnghiêncứuthựcnghiệmvềPBLtrong
đàotạothiếtkếđồhọavẫnnhạnchế,
thiếuminhchứngđịnhlượngvàđịnhtính
vềhiệuquảđốivớinănglựchọctậpvà
chấtlượngsảnphẩm.
2.2. Thiết kế nhận diện thương
hiệutrongbốicảnhvănhóa-bảotàng
Khái niệm nhận diện thương hiệu
đượchiểulàtậphợpcácyếutốhìnhảnh
ngôn ngữ giúpmột tổ chức thể hiện
bảnsắcvàtạosựkhácbiệtvớicáctổchức
khác.Hệthốngnhậndiệnthườngbaogồm
logo,bảngmàu,kiểuchữ,tàiliệuớng
dẫnthươnghiệuvàcácứngdụngtruyền
thông(Wheeler,2017).
Trongbốicảnhbảotàng,nhậndiện
thương hiệu không chỉ có chức năng
quảng bá,mà cònmang giátrị vănhóa,
lịchsửvànghệthuật(
Wang,2024)
.Nhiều
mqua,hoạtđộngthamquanbảotàng
ở Việt Nam chủ yếu gắn liền với các
chươngtrìnhgiáodụctruyềnthống,hoạt
động ngoại khóa hay sự kiện kỷ niệm,
thayvìthuhútcôngchúngđếnthamquan
mộtcáchtựnguyện.Sovớicácquốcgia
cóhệthốngbảotàngpháttriển,côngtác
marketingvàquảngbácủabảotàngViệt
Namnhìnchungvẫncònhạnchếvàchậm
đổi mới (Phạm, 2016). Điều này đặt ra
nhucầucấpthiếtvềviệcxâydựngchiến
lượcnhậndiệnthươnghiệugắnvớiứng
dụngcáccôngnghệsốnhưAR,nhằmmở
rộngkhảnăngtiếpcận,tăngtínhhấpdẫn
khuyếnkhíchsựthamgiachủđộngcủa
côngchúngtrẻ.Cácdựánthiếtkếdosinh
viênthựchiện,nếuđượcđịnhhướngđúng
đắn,cóthểđóngvaitrònhưmôhìnhthử
nghiệm,gợimởcáchướngtiếpcậnmới
cho việc đổimới hình ảnhvà cách thức
truyềnthôngbảotàng.
2.3.Côngnghệthựctếtăngcường
(AugmentedReality-AR)trongthiếtkế
vàtruyềnthôngvănhóa
Theo Craig (2013), thực tế tăng
cường (Augmented Reality-AR)không
chỉ làcông nghệmà cònlàphươngtiện
truyền thông, nơithông tin sốđượctích
423
hợp trực tiếp vào thế giới thực.AR tạo
trảinghiệmtươngtácbằngcáchbổsung
các lớp dữ liệu ảo (hình ảnh, âmthanh,
video,môhình3D)địnhvịphùhợpvới
ngữcảnh,giúpngườidùngcảmnhậnmôi
trườngxungquanhsinhđộngvàđachiều.
BảnchấtcủaARlàkếthợpliềnmạchgiữa
yếutốthựcvàảo,đồngthờiduytrìsựhiện
diệncủathếgiớithựcnhưnềntảngchính.
Trongbốicảnhbảong,ARgiúp
mở rộng trải nghiệm tham quan hỗ
trợtruyềnthôngthươnghiệu,chuyểntải
câuchuyện,giátrịvănavàthôngtin
trưngbày một cách trực quan, hấp dẫn
(Nechitaetal.,2019).Điềunàyđặcbiệt
quan trọng với công chúng trẻ, quen
thuộcmôitrưngsốưathíchsựtương
tácđadạng.Nhưvậy,ARđóngvaitbổ
trợchiếnlược,giúpthươnghiệubotàng
hiệnđại,dễtiếpcậnphùhợpxuthế
truyềnthôngsố.
2.4.KhunglýthuyếttíchhợpPBL
vàARtrongđàotạothiếtkế
ViệckếthợpPBLvàARtrongđào
tạo thiết kế đồ họa có thể xem là một
hướngtiếpcậnmới,nơitrảinghiệmhọc
tậpdựatrêndựánđượcmởrộngnhờứng
dụng công nghệ số. PBL cung cấp môi
trường học tậpthực hành, khuyến khích
ngườihọcpháttriểnduysángtạo,năng
lựcnghiêncứuvàhợptác.TheoRiyanti
et al. (2017) và Sumantri et al. (2022),
môhìnhnàykhôngchỉthúcđẩykhảnăng
phản biện và sáng tạo mà còn tạo điều
kiện cho người học thử nghiệm và tích
hợpcôngnghệmớitrongquátrìnhthiết
kế. Trong khi đó, AR đóng vai trò như
côngcụcôngnghệhỗtrợ,giúpsảnphẩm
thiếtkế-đặcbiệtlàhệthốngnhậndiện
thươnghiệu-trởnênsinhđộng,ơngtác
phùhợpvớicôngchúngtrẻtrongmôi
trườngtruyềnthôngsố.
Khung lý thuyết ch hợp này thể
hiệnhaitầnggiátrị:(1)vềgiáodục,giúp
ngcaohiệuquảhọctậpvànănglựcứng
dụngcôngnghệ;(2)vềứngdụng,tạora
sảnphẩmthiếtkếmangnhthựctiễn,góp
phầnđổimớitruyềnthôngvănatạibảo
ng. Khoảng trống nghiên cứu tại Việt
Namhiệnnaynằmởviệcthiếucáccông
trìnhthựcnghiệmkiểmchứngđồngthời
haikhíacạnhnàytrongmộtdựáncụthể.
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghn cứu được thực hiện theo
hướng định tính,lấy phương pháp nghiên
cứutìnhhunglàmtrngtâm,kếthợpquan
sáthệthống,phânchsảnphẩmthiếtkế,
phngvấnvàthuthậpphảnhồi.Cáchtiếp
cnygiúpthuthậpdữliutnhiềungun
(quátrìnhhctập,sảnphẩmthiếtkế,phn
hicagiảngviênsinhviên),đảmbảo
tínhkháchquanvàđộtincậycủakếtquả.
Dữ liệu được thu thậptrong phạm
vihọcphần“Thiết kếnhậndiện thương
hiệu”tạiTrườngĐạihọcTônĐứcThắng,
với đối tượng nghiên cứu là nhóm sinh
viênnăm3ngànhThiếtkếđồhọa.Việc
c định đối tượng này giúp định vị rõ
phạmvivàmụctiêuquansát,phùhợpvới
môhìnhnghiêncứutìnhhuốngtrongđào
tạothiếtkế.
3.1.Thiếtkếnghiêncứu
Nghiên cứu áp dụng phương pháp
tình huống kết hợp phân tích định tính,
nhằmquansátchitiếtquátrìnhtriểnkhai
họcphầnThiếtkếnhậndiệnthươnghiệu”
theomôhìnhPBL,đồngthờiphântíchdữ
liệutừquansát,phảnhồivàsảnphẩmthiết
kếđể làm hiệu quả, ý nghĩavà thách
thứccủaviệctíchhợpcôngnghệAR.
3.2.Đốitượngnghiêncứu
Đốitượngnghiêncứulànhómsinh
viên năm 3 ngành Thiết kế đồ họa tại
424
Trường Đại học Tôn Đức Thắng, tham
giahọcphần“Thiếtkếnhậndiệnthương
hiệu”. Đây làthời điểm sinh viên đã có
nền tảng lý thuyết và kỹ năng sử dụng
côngcụthiếtkế,đồngthờivẫncònnhiều
khônggiansángtạođểthửnghiệmnhững
yếutốmớinhưcôngnghệAR.
3.3.QuytrìnhtriểnkhaiPBLtrong
họcphầnthiếtkế
QuytrìnhPBLđượctriểnkhaitrong
thờigian2thángvới9buổihọc,bắtđầu
từ việc giảng viên đềxuất 4 đnh hướng
nghiêncứu,trongđócóchủđề“Lĩnhvực
vănhóa-nghệthuậttiTP.HCM”.Nhóm
sinhviênlựachọnphát triển đề tàinhận
diệnthươnghiệuchoBảongMỹthuật,
từđógiảngviêncungcấpthêmdữliệubối
cảnhvàxácđịnhđâylàtrườnghợpnghiên
cứuchính.Tronggiaiđoạnlậpkếhoạch,
côngviệcđượcphânchiadựatrênthếmạnh
cánhâncủatừngthànhviên,giảngviêngiữ
vaitcốvấnvàphảnbiện.Quytnhtriển
khaibaogồmcbướcpháttriểnconcept,
xây dựng moodboard, phác thảovàhoàn
thiện hệ thống nhận diện bằng các phần
mềmchuyêndụngnhưAdobePhotoshop,
Illustrator và InDesign. Công nghệ AR
đượcchhợptrênmộtsốấnphẩmnhưyếu
tốbổtrợ,dosinhviênchủđộngnghiêncứu
vàthựchiện.Việcđánhgiáhọcphầnđưc
tiếnhànhquahaigiaiđoạn:bàiquátrình
(30%),nhómtậptrungvàoviệctrìnhy
ýởngnghiêncứu,giảiphápthiếtkếvà
nhận phản hồi;bài cuốikỳ(70%), nm
trìnhbàyhệthốngnhậndiệnthươnghiệu
hoànchỉnhtrướchộiđồng,đưcđánhgiá
trêncơsởhiệu quả,tínhsángtạo,giátrị
thẩm mỹ vàmức độ chhợpAR.Trong
phạm vi nghiên cứu này, trọng tâmphân
tích được đặt vào hệthống thiết kế cuối
kỳ,nhằmđánhgiámộtcáchtoàndiệntính
hiệuquảcủaphươngphápPBLkhikếthợp
cùngứngdụngcôngnghệARtrongđàotạo
thiếtkế.
3.4.Phươngphápthuthậpdữliệu
Dữ liệu được khai thác từ cả tiến
trìnhvàkếtquảdựán.Quansáttiếntrình
ghinhậncáchnhómsinhviênpháttriểný
tưởng,triểnkhaithiếtkếvàphốihợplàm
việc.Phântíchsảnphẩmtậptrungvàobộ
nhận diện thương hiệu qua các tiêu chí:
tínhthốngnhất,sángtạo,giátrịthẩmmỹ
khảnăngứngdụng,đồngthờixemxét
ARnhưyếutốbổtrợ.Phỏngvấnvàphản
hồiđượcsửdụngđể làmrõtrảinghiệm
học tập,thuận lợi - khókhăn trong quá
trìnhthựchiện,cùngđánhgiácủagiảng
viênvềhiệuquảPBLvàmứcđộgắnkết
ARtrongđàotạothiếtkếđồhọa.
3.5.Phươngphápquansátcóhthng
Ngoàikhảotphngvấn,nghiên
cứuápdụngquansátcóhệthốngđểghi
nhận phản ứng của người dùng khi trải
nghiệmnphẩmtruyềnthôngvàcôngnghệ
AR.Cácyếutốnhưthờigianchúý,mức
độtươngtác,biểuhiệncảmxúcvàhành
visửdụngthiếtbịđượcghinhậnvàphân
tích,nhằmkiểmchứngnhhiệuquảkhả
năngứngdụngthctiễncủahệthốngnhận
diệnthươnghiệutrongbốicảnhbảotàng.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàtholuận
4.1.Nghiêncứuphânchbốicảnh
Tronggiaiđoạnđầu,nhómsinhviên
tiếnhànhkhảosátthựctếtạiBảotàngMỹ
thuậtTP.HCM - đối thủ cạnh tranh trực
tiếpcủađềtài.Thờigianthựchiệnnghiên
cứukéodàitrong2tuần,ơngđương4
buổihọc.Quaquansát,phỏngvấnkhách
thamquanvàphântíchcácấnphẩmtruyền
thônghiệncó,nhómnhậnthấybảotàng
sởhữulợithếvềlịchsửlâuđời,bộsưu
tậpđadạngnhưnghìnhảnhnhậndiệncòn
rời rạc, chưa tạo dấu ấn mạnh với công
chúngtrẻ.Cácấnphẩmtruyềnthôngchưa
khaitháctốtcôngnghệsố,chủyếudừngở
hìnhthứcinấnvàtrưngbàytạichỗ.
425
nh1:Khảosátcủanhómsinhviênvềnhucầucủagiớitrẻ
vềmộtthươnghiệubảotàngmới
Nguồn:nhómsinhviên
Tđó,nmxácđịnhkhoảngtrống:
cầnmttơnghiubảongmỹthutmới
vừamangtínhchuyênmônnghệthuật,vừa
gắnkếtvớitrảinghimđươngđạivàng
nghệ.Đitưngcôngchúngmụctiêuđưc
đnh vị sinh viên, giớitrẻ thành thị và
nhữngngưiquanmđếnvănhóa-nghệ
thuậtnngyêucầutrảinghiệmtrựcquan,
mimẻn.Đâylàtiềnđềđểnhómphát
triểnđnhhướnggiátrịcốtichobộnhận
din:hiệnđại-sángtạo-gắnkếtcộngđồng.
4.2. Quá trình triển khai và phát
triểnsảnphẩm
Dựatrêncơsởphântíchở4.1,nhóm
sinhviênxâydựnglộtrìnhtriểnkhaitheo
phươngphápPBL.Quátrìnhdiễnratrong
9buổihọc,kéodài2tháng,vớisựphân
côngcụthể:nghiêncứu-thiếtkếđồhọa-
nộidung-AR-thuyếttrình.
Cácbướcchínhgồm:
1. Phát triển ý tưởng:Dựa tn kết
quả nghiêncứubanđầu,nhómsinhviên
xác lập tínhthương hiệu bảo n Dựa
trênnghiêncứubanđầu,nhómxáclậpcá
tínhthươnghiệu bảotàng vớibatrụcột:
sángtạo,disảnhộitụ,đồngthờichọn
têngọi Đan Hoạ”- trong đó “Đan”gợi
sự đan xen, giao thoa, còn Hoạ” biểu
trưng cho hội họa và mỹ thuật. Concept
tổngthể“Di-Đan-Hoạ:Hànhtrìnhnghệ
thuậtđượcdẫndắtbởibatầnggiátrị”nhấn
mạnh:Ditượngtrưngchodisản,phảnánh
chiềusâulịchsử-vănhóa;Đanthểhiện
sựgiaothoagiữatruynthốngvàhiệnđại;
Hoạđạidiệnchohộihọa,lĩnhvựctrung
tâmcủabảotàng.Cáchtiếpcậnnàyvừa
khẳngđịnhchuyênmôn,vừađịnhvịbảo
tàngnhưkhônggiannghệthuậtnăngđộng,
kếtnốidisảnvớisángtạođươngđại
2. Xây dựng moodboard: Trên cơ
sở concept đã xác lập, nhóm xây dựng
moodboard nhằm định hình phong cách
thiếtkế,bảngmàu,hìnhảnhvàchấtliệu
đồ họa phù hợp. Moodboard đảm bảo
sựthốngnhấtthẩmmỹtrongtoànbộhệ
thống, làm nền tảng cho giai đoạn phác
thảovàpháttriểncáchạngmụcnhậndiện.
3.Phácthảo:Dựatrênmoodboard,
sinh viên phác thảo các yếu tố cốt lõi:
logo,bảngmàuvàkiểuchữ.Quátrìnhnày
kếthợpthửnghiệmtrựctiếptrêngiấyvà
côngcụđồhọasố,đồngthờiđượcphản
biện nhiều vòng để loạibỏ yếu tố thừa,
giữlạiđặctrưngthươnghiệu.Cácyếutố
cũng được thử nghiệm trong nhiều ngữ
cảnh ứng dụngnhằm đảm bảo linhhoạt
khảnăngmởrộnghệthốngnhậndiện.
4.Hoànthiệnhệthốngnhậndiện:
Sau chọn lọc, nm phát triển bộ ấn
phẩm văn png, poster, vé, brochure,