Ứng dụng HPC trong giải quyết vấn đề Giao thông TP.HCM

Trình bày: TS. Nguyễn Anh Thi

Nội dung

• Tầm nhìn • Tiềm lực của ĐHQG-HCM • Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2013-2015

11/15/12

2

Tầm nhìn

11/15/12

3

Châu Âu (1)

Strasbourg

London

11/15/12

4

Châu Âu (2)

Madrid (http://infocar.dgt.es/etraffic/ )

11/15/12

5

Châu Á

Bangkok (http://www.iticfoundation.org/home)

Singapore (http://interactivemap.onemotoring.com.sg/mapapp/index.html)

11/15/12

6

Chi tiết cả không gian – thời gian

Lisbon (http://vimeo.com/10218235 )

11/15/12

7

Tiềm lực của ĐHQG-HCM

• Trong ĐHQG-HCM tập trung nhiều nhóm

nghiên cứu liên quan đến giao thông đô thị – Thu thập dữ liệu giao thông dùng camera, GSM,… – Mô phỏng vi mô giao thông (micro simulation) – Ứng dụng GIS trong quản lý giao thông – Quy hoạch mạng xe buýt TP.HCM – Thiết bị giám sát hành trình, định vị; các thiết bị phát hiện “hố tử thần”, an toàn giao thông,…

Định hướng nghiên cứu (2013-2015)

• Tập trung vào 2 bài toán chính sau:

– Bài toán số liệu liên quan đến hiện trạng giao

thông

– Bài toán phân tích/diễn giải số liệu về hiện trạng

• Thực hiện một số nghiên cứu phục vụ công tác

quản lý/điều hành – Dựa trên số liệu/phân tích số liệu trong 2 bài toán

giao thông

chính nêu trên

Phân bố dân cư

Những khía cạnh khác

Hạ tầng giao thông

Văn hoá giao thông

Hiện trạng

Nhu cầu giao thông

(Traffic mode)

Quy hoạch đô thị

Điều hành giao thông

11/15/12

10

Intelligent Transport System

• Sau cuộc họp bàn tròn ngày 15/11/2012,

ĐHQG, TP chủ trương tập trung vào bài toán dữ liệu, bao gồm (chủ yếu): – Hạ tầng lưu trữ – Dữ liệu liên quan đến giao thông đô thị

Đề xuất của nhóm HPC

• Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập

trung

• Phát triển các phương pháp thu thập/bổ

khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu

• Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều

mức độ khác nhau (trên toàn TP.HCM)

k

Traffic visualization

Traffic light control

r o t c e

1 r o t c e

2 r o t c e

l l

l l

l l

Microscopic simulator

Traffic analytical module

o c c i f f a r T

o c c i f f a r T

o c c i f f a r T

S T I l

Traffic report generator

S T I l

HP traffic aggregator

ISO/TC 204

Traffic data aggregator

BUS network planning

a i c r e m m o C

a i c r e m m o c - n o N

BUS routing, scheduling, service

State-of-the- art GIS

HP traffic/infra. database

Navigator systems

1 e t u b i r t t a p p A

2 e t u b i r t t a p p A

n e t u b i r t t a p p A

HP: High Performance

1 e t u b i r t t a c i f f a r t P H

2 e t u b i r t t a c i f f a r t P H

m e t u b i r t t a c i f f a r t P H

Đề xuất hướng nghiên cứu 1

• Xây dựng kho dữ liệu giao thông đô thị tập

trung – Hạ tầng tính toán/lưu trữ lớn/hiệu năng cao – Tích hợp giải pháp GIS như một thành phần dữ

– Phục vụ được cộng đồng và các ứng dụng thương

liệu nền lõi

mại • Tuân theo các chuẩn ISO/TC 204

Đề xuất hướng nghiên cứu 2

• Phát triển các phương pháp thu thập/bổ

khuyết/hiệu chỉnh dữ liệu – Không có phương pháp nào cung cấp đầy đủ

thông tin giao thông • Thời gian, không gian • Sai số

– Phải bổ khuyết/hiệu chỉnh để có thể đưa vào kho

dữ liệu • Tiêu chuẩn để dữ liệu có thể được đưa vào hệ thống

Đề xuất hướng nghiên cứu 3

• Diễn dịch/hiển thị dữ liệu giao thông với nhiều

mức độ khác nhau – Dữ liệu với khối lượng lớn không thể xem như

– Xem dữ liệu thô thì rất khó rút ra các nhận định • Phải có các hoạt động phân tích, thống kê, rút trích

thông tin

cách bình thường • Phải dùng các hệ thống lớn tương ứng

Đề tài nghiên cứu (2013-2015)

• Hướng 1:

– (I-V.1) Data repository for large scale transportation system (system-level)

• Điều phối các nguồn dữ liệu để cung cấp dữ liệu cho hệ

thống lớn (large scale transportation system) – (I-K.1) Big-data for multi-users (data-level) – (I-…) Traffic data aggregator

• Thiên nhiều về công nghệ, tuân thủ các chuẩn

– (I-…) High performance traffic aggregator

Đề tài nghiên cứu (2013-2015)

• Hướng 1 (tt):

– (IV-TV.1) Structural equation model in dynamic

(nên kiểm tra các nguồn dữ liệu hiện có)

analysis of daily time and mode choice • Đánh giá các yếu tố social/demographic đến giao thông

Đề tài nghiên cứu (2013-2015)

• Hướng 2:

Trung tâm điều hành xe buýt TP

GPS bus collector

– (II-S.1) Vision-based traffic

parameter estimation – (II-V.2) GPS-based traffic

BUS traffic pre- processing

công nghệ) kết nối với trung tâm điều hành xe buýt (Sở GTVT)

Traffic data aggregator

acquisition • Nên tách một đề tài (thiên về

Đề tài nghiên cứu (2013-2015)

• Hướng 3:

– (III-S.1) Traffic visualization (for traffic planning,

– Xây dựng các phương pháp trực quan hoá hiện trạng giao

thông (ở nhiều kích thước bản đồ khác nhau, loại phương tiện tiện khác nhau,…)

– Trực quan hoá để phân tích dòng xung đột của các loại

phương tiện

– …

– (V-M.2,MT.1,K.3) Traffic analysis

monitoring) • Nên tách thành các đề tài nhỏ hơn, như:

Đề tài nghiên cứu (2014-2016)

• Hướng 4:

– (III-S.1) GPS-based BUS assistance service – (V-NH.1) Cung cấp thông tin về xe buýt tại các

trạm