
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
11TÂM LÝ - GIÁO DỤC
ỨNG DỤNG KĨ THUẬT “CÁC MẢNG GHÉP” TRONG DẠY HỌC
VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM KỸ THUẬT VINH
Lê Thị Ngọc Linh – Trường Đại học sư phạm Kỹ Thuật Vinh
Email: ngoclinhlektv@gmail.com
Tóm tắt: Hiện nay, việc phần đông sinh viên vẫn còn học tập thụ động, thiếu tính tích cực và chưa có thói quen tự học
tự nghiên cứu, việc phát huy năng lực của các em bị hạn chế. Thay đổi và kết hợp các phương pháp dạy sẽ giúp người
học tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, sáng tạo, tránh sự thụ động và ỷ lại từ đó mới phát huy được năng lực
bản thân người học. Qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu các kĩ thuật và các phương pháp dạy học, tác giả nhận thấy, kĩ thuật
dạy học “các mảng ghép” là một trong những PPDH tích cực nhằm hướng tới mục tiêu trên. Bài viết nêu một số vấn đề
về dạy học theo định hướng phát triển năng lực; khái niệm, cách thức tiến hành kĩ thuật “các mảng ghép” và ứng dụng
trong dạy học Vật lý.
Từ khóa: giảng viên; sinh viên; kĩ thuật mảnh ghép; vật lý; dạy học
APPLICATION OF THE TECHNICAL "PLACES" IN TEACHING
GENERAL PHYSICS FOR STUDENTS OF VINH
UNIVERSITY OF TECHNICAL PEDAGOGY
Le Thi Ngoc Linh - Vinh University of Technical Education
Email: ngoclinhlektv@gmail.com
Abstract: Currently, the majority of students are still learning passively, not actively and do not have the habit of self-
study and self-research, the promotion of their capacity is limited. Therefore, changing and combining teaching methods
will help students (learners) participate in activities actively and creatively, avoid passivity and dependence, thereby
promoting their own abilities. learner body. Through the process of researching and researching teaching techniques and
methods, the author found that the teaching technique "Matches" is one of the active teaching methods towards the above
goal. The article will raise some issues about oriented teaching and capacity development; concepts, how to conduct the
technique of "composites" and its application in teaching Physics.
Keywords: Lecturers; student; graft technique; physics; teaching
Nhận bài: 5/6/2024 Phản biện: 9/7/2024 Duyệt đăng: 12/7/2024
I. GIỚI THIỆU
Trong quá trình dạy học (QTDH), người học
không thể học được nhiều nếu chỉ ngồi trong lớp
nghe giảng, làm bài tập cho và trả lời câu hỏi. Phải
để cho họ được nói về những gì đang học, viết về
nó, liên hệ với kinh nghiệm thực tiễn và ứng dụng
vào cuộc sống hàng ngày.
Nhiều kỹ thuật rất đơn giản nhưng nó có thể
tạo ra sự khác biệt rất lớn trong quá trình học tập
của người học. Để tập trung chú ý của người học
vào nội dung bài giảng, GV phải biết cách làm
cho người học tham gia tích cực vào quá trình học
tập của bản thân họ. Người học phải biến những
gì học được thành một phần của chính bản thân
mình. Có nhiều cách thức học tập khác nhau, SV
mang đến trường với những năng lực và kiểu học
tập rất khác nhau. Do vậy mỗi SV cần có cơ hội
để thể hiện tài năng riêng của họ và được học theo
cách hữu hiệu nhất với mỗi người. Vì vậy, dạy
học không chỉ lấy việc thuyết giảng nhằm trang bị
kiến thức làm nhiệm vụ cơ bản mà phải tạo cơ hội
cho người học chủ động tích cực trong việc tìm
kiếm kiến thức theo những cách thức nhất định
(phương pháp học) và vận dụng những kiến thức
đã học được để tiếp tục học. Thông qua quá trình
học tập chủ động, tích cực, người học sẽ phát huy
được năng lực của bản thân.
Thực tế giảng dạy cho thấy, phần đông SV vẫn
còn học tập thụ động, thiếu tính tích cực và chưa
có thói quen tự học, tự nghiên cứu. Các SV hầu hết
thiếu sự trao đổi qua lại với giảng viên(GV), cũng