
PHAN THỊ YẾN HẢI
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
VÀO DẠY HỌC TOÁN Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2019
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢƠ NG ĐA I HO C QUA NG NAM
KHOA TOÁN

BÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
VÀO DẠY HỌC TOÁN Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG
Sinh viên thực hiện:
PHAN THỊ YẾN HẢI
MSSV: 2115020106
Cán bộ hƣớng dẫn:
ThS. LÊ THỊ MỸ DIỆU
Quảng Nam, tháng 5 năm 2019
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢƠ NG ĐA I HO C QUA NG NAM
KHOA TOÁN

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận này là công trình nghiên cứu của tôi, dƣới sự
hƣớng dẫn khoa học của Th.S Lê Thị Mỹ Diệu. Khóa luận này đƣợc thực hiện theo
yêu cầu quy định của khoa Toán, trƣờng Đại học Quảng Nam đề ra.
Quảng Nam, tháng 05 năm 2019
Sinh viên thực hiện
Phan Thị Yến Hải

LỜI CẢM ƠN
Sau khoảng thời gian học tập và nghiên cứu dƣới sự chỉ bảo và hƣớng dẫn tận
tình của cô giáo Th.S Lê Thị Mỹ Diệu đến nay khóa luận tốt nghiệp của tôi đã đƣợc
hoàn thành
Tôi xin bày tỏ sự kính trọng cũng nhƣ biết ơn sâu sắc tới cô giáo Th.S Lê Thị
Mỹ Diệu đã trực tiếp hƣớng dẫn tôi, luôn quan tâm và chỉ dẫn tận tình để tôi hoàn
thành khóa luận này. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo
trong nhà trƣờng, đặc biệt là các thầy cô giáo trong Khoa Toán đã tận tình chỉ dạy,
truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích và quý báu trong suốt 4 năm học vừa qua.
Xin cảm ơn sự giúp đỡ, chia sẽ của tất cả các bạn trong lớp DT15STH02 trong thời
gian 4 năm học tại trƣờng cũng nhƣ để tôi hoàn thành khóa luận này.
Tuy nhiên, do thời gian và năng lực có hạn nên chắc chắn khóa luận không
tránh khỏi những sai sót. Vì vậy tôi rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của quý
thầy cô và các bạn để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc và thành công
trong sự nghiệp trồng ngƣời của mình.
Quảng Nam, tháng 05 năm 2019
Sinh viên thực hiện
Phan Thị Yến Hải

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................. 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................. 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận ................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn .............................................................. 2
5. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 2
5.1. Về mặt lý luận: ............................................................................................ 2
5.2. Về mặt thực tiễn: ......................................................................................... 2
6. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... 2
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................... 4
1.1. Giới thiệu về phần mềm Geogebra ................................................................. 4
1.2. Hƣớng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Geogebra ...................................... 5
1.2.1. Hƣớng dẫn cài đặt Geogebra .................................................................... 5
1.2.2. Hƣớng dẫn sử dụng một số công cụ cơ bản trong Geogebra ................... 7
CHƢƠNG 2. ỨNG DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA TRONG DẠY HỌC TOÁN
Ở PHỔ THÔNG ...................................................................................................... 15
2.1. Ứng dụng phần mềm Geogebra trong giải toán ở trƣờng phổ thông ........... 15
2.1.1. Ứng dụng Geogebra vào các bài toán quỹ tích ...................................... 15
2.1.2. Ứng dụng Geogebra vào các bài toán chuyển động ............................... 24
2.1.3. Ứng dụng Geogebra vào các bài toán khác ............................................ 42
2.2. Ứng dụng phần mềm Geogebra trong dạy học toán ở trƣờng phổ thông ..... 51
2.2.1. Quy trình biên soạn giáo án .................................................................... 51
2.2.2. Những lƣu ý cần thiết khi soạn giáo án .................................................. 51
2.2.3. Áp dụng soạn giáo án Ứng dụng tích phân trong hình học (tiết 2) ........ 51
2.2.4. Bài trình chiếu giáo án Ứng dụng tích phân trong hình học( tiết 2) ...... 56
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 60
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 61

