
UBND HUY N GIA LÂMỆ
TR NG M M NON C BIƯỜ Ầ Ổ
-----------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NG D NG PH NG PHÁP STEAM TRONG T CH C HO TỨ Ụ ƯƠ Ổ Ứ Ạ
ĐNG T O HÌNH Ộ Ạ CHO TR 4 - 5 TU IẺ Ổ
Lĩnh v c /Mônự: Giáo d c m u giáoụ ẫ
C p h cấ ọ : M m nonầ
Tên tác gi : Hoàng Th Huy nả ị ề
Đn v công tácơ ị : M m non C Biầ ổ
Ch c v ứ ụ : Giáo viên

NĂM H C: 2020 - 2021Ọ
2

M c l cụ ụ

I. ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Ho t đng t o hình có m t v trí vô cùng quan tr ng trong toàn b hạ ộ ạ ộ ị ọ ộ ệ
th ng các ho t đng c a tr l a tu i m m non và đc coi là m t trongố ạ ộ ủ ẻ ở ứ ổ ầ ượ ộ
nh ng con đng c b n đ ti n hành giáo d c th m mĩ, giáo d c toàn di nữ ườ ơ ả ể ế ụ ẩ ụ ệ
cho tr . Bên c nh đó, ho t đng t o hình còn giúp tr hình thành các ph mẻ ạ ạ ộ ạ ẻ ẩ
ch t, kĩ năng ban đu c a con ng i nh m t thành viên trong xã h i bi t laoấ ầ ủ ườ ư ộ ộ ế
đng tích c c, sáng t o.Ho t đng t o hình là m t trong nh ng ho t đngộ ự ạ ạ ộ ạ ộ ữ ạ ộ
h p d n nh t đi v i tr 4-5 tu i. Khi tham gia ho t đng này, tr đc tìmấ ẫ ấ ố ớ ẻ ổ ạ ộ ẻ ượ
hi u, khám phá và th hi n m t cách sinh đng nh ng gì chúng nhìn th yể ể ệ ộ ộ ữ ấ
trong th gi i xung quanh, nh ng gì làm tr rung đng m nh m và gây choế ớ ữ ẻ ộ ạ ẽ
chúng nh ng xúc c m, tình c m tích c c. Ngoài ra, khi th c hi n các ho tữ ả ả ự ự ệ ạ
đng t o hình tr cũng vô tình đc khám phá ra vô vàn các quy lu t c a tộ ạ ẻ ượ ậ ủ ự
nhiên, c a xã h i. Đc bi t, ho t đng t o hình ngoài ch c năng n i tr i nh tủ ộ ặ ệ ạ ộ ạ ứ ổ ộ ấ
là phát tri n th m mĩ thì cũng góp ph n vào s phát tri n toàn di n nh n th cể ẩ ầ ự ể ệ ậ ứ
cho tr 4-5 tu i thông qua hình th c tích h p các môn h c nh toán h c b ngẻ ổ ứ ợ ọ ư ọ ằ
vi c tr so sánh, tính toán kích th c, t l các đi t ng miêu t hay tích h pệ ẻ ướ ỉ ệ ố ượ ả ợ
v i kĩ thu t b ng vi c các tr đo đc, l p ghép các chi ti t...ớ ậ ằ ệ ẻ ạ ắ ế
M t trong nh ng mô hình giáo d c hi n đi nh m hi n th c hóa m cộ ữ ụ ệ ạ ằ ệ ự ụ
đích đào t o ra th h tr có đ trí tu và s nh y c m th i đi đ thích ngạ ế ệ ẻ ủ ệ ự ạ ả ờ ạ ể ứ
và phát tri n, đang có s c lan t a và nh h ng r ng kh p th gi i đó chínhể ứ ỏ ả ưở ộ ắ ế ớ
là giáo d c STEAM. STEAM là ph ng pháp h c t p ch y u d a trên th cụ ươ ọ ậ ủ ế ự ự
hành và các ho t đng tr i nghi m sáng t o, do đó, tr 4-5 tu i khi đc ti pạ ộ ả ệ ạ ẻ ổ ượ ế
c n v i ph ng pháp giáo d c này s có nh ng u th n i b t nh : ki nậ ớ ươ ụ ẽ ữ ư ế ổ ậ ư ế
th c khoa h c, kĩ thu t, công ngh và toán h c ch c ch n, kh năng sáng t o,ứ ọ ậ ệ ọ ắ ắ ả ạ
t duy logic, hi u su t h c t p, làm vi c v t tr i và có c h i phát tri n cácư ệ ấ ọ ậ ệ ượ ộ ơ ộ ể
kĩ năng m m toàn di n h n. STEAM s h ng d n và d y tr cách suy nghĩề ệ ơ ẽ ướ ẫ ạ ẻ
khoa h c, thúc đy m t cách t nhiên đ tr khám phá toán h c, khoa h c vàọ ẩ ộ ự ể ẻ ọ ọ
các khái ni m tr g p trong cu c s ng hàng ngày. Giáo d c steam t p trungệ ẻ ặ ộ ố ụ ậ
vào nh ng y u t quan tr ng nh :ữ ế ố ọ ư Science (Khoa h c),ọ Technology (Công
ngh ), Engineering (K thu t), Math (Toán h c). Theo đó, Mô hình giáo d cệ ỹ ậ ọ ụ
STEM là quá trình tích h p ki n th c gi a các môn khoa h c, k thu t, toánợ ế ứ ữ ọ ỹ ậ
h c, công ngh , qua đó xây d ng cho h c sinh các k năng đc k t h p hàiọ ệ ự ọ ỹ ượ ế ợ
hòa t ki n th c c a các b môn nói trên đ s d ng khi làm vi c trong thừ ế ứ ủ ộ ể ử ụ ệ ế
gi i công ngh ngày nayớ ệ .
4/17

Cách ti p c n d y h cế ậ ạ ọ theo ph ng pháp STEAM ch c ch n khôngươ ắ ắ
ph i là nhi m v d dàng nh ng nh ng l i ích mà STEAM mang l i cho trả ệ ụ ễ ư ữ ợ ạ ẻ
nh và tr ng h c thì r t l n. Tr ng h c s không ch là n i đ gi ng d yỏ ườ ọ ấ ớ ườ ọ ẽ ỉ ơ ể ả ạ
lý thuy t mà n i đó nh ng đa tr đc tr i nghi m nh ng ki n th c th cế ở ơ ữ ứ ẻ ượ ả ệ ữ ế ứ ự
ti n v a l n khôn, tr ng thành, “ch i thông minh và h c vui v ”. Là m tễ ừ ớ ưở ơ ọ ẻ ộ
giáo viên đng l p, hàng ngày đc ti p xúc g n gũi v i tr , hi u đc m cứ ớ ượ ế ầ ớ ẻ ể ượ ứ
đ nh n th c c a tr ,ộ ậ ứ ủ ẻ tôi nh n th y vi c t ch c ho t đng t o hình cho trậ ấ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ẻ
4-5 tu i theo ch ng trình l p m u giáo nh đã đc các giáo viên chú tr ngổ ươ ớ ẫ ỡ ượ ọ
song bên c nh đó v n còn nh ng h n ch , nh ng t n t i c n đc kh cạ ẫ ữ ạ ế ữ ồ ạ ầ ượ ắ
ph c. Khi tham gia ho t đng t o hình tr đa ph n ch đc th c hi n cácụ ạ ộ ạ ẻ ầ ỉ ượ ự ệ
ho t đng v , xé dán, n n. Vi c t ch c ho t đng t o hình c a giáo viênạ ộ ẽ ặ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ủ
còn đn gi n, mang n ng tính áp đt, ch a th c s giúp tr phát tri n toànơ ả ặ ặ ư ự ự ẻ ể
di n.ệ Qua quá trình d y tr b n thân tôi luôn mong mu n đc áp d ngạ ẻ ả ố ựơ ụ
ph ong pháp h c t p này cho h c sinh c a mình đ tr sáng t o h n, chư ọ ậ ọ ủ ể ẻ ạ ơ ủ
đng h n, đ các con tìm ra nh ng nguyên lý khoa h c ngay trong nh ng ho tộ ơ ể ữ ọ ữ ạ
đng đn gi n. V i mong mu n nh trên, tôi m nh d n ch n đ tàiộ ơ ả ớ ố ư ạ ạ ọ ề “ ngỨ
d ng ph ng pháp STEAM trong t ch c ho t đng t o hình cho tr choụ ươ ổ ứ ạ ộ ạ ẻ
tr m u giáo nhẻ ẫ ỡ 4-5 tu i” ổ.
2. Th i gian nghiên c u:ờ ứ
T tháng 9 năm 2020 đn tháng 02 năm 2021ừ ế
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u:ố ượ ạ ứ
+ Đi t ng nghiên c u: m i liên h gi a ph ng pháp STEAM v iố ượ ứ ố ệ ữ ươ ớ
ho t đng t o hìnhạ ộ ạ .
+ Ph m vi nghiên c u: Ho t đng t o hình c a tr 4-5 tu i Tr ng ạ ứ ạ ộ ạ ủ ẻ ổ ở ườ
M m non C Bi.ầ ổ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp trò chuy n.ươ ệ
- Ph ng pháp phân tích s n ph m ho t đng.ươ ả ẩ ạ ộ
- Ph ng pháp x lý s li u b ng toán th ng kê,phân tích.ươ ử ố ệ ằ ố
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
5/17