Ệ UBND HUY N GIA LÂM Ổ Ầ

ƯỜ

NG M M NON C  BI

TR

­­­­­­­­­­­­­­­­­

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ứ ƯƠ Ổ Ứ Ạ   NG PHÁP STEAM TRONG T  CH C HO T

Ụ NG D NG PH Ộ Ẻ Ạ Đ NG T O HÌNH Ổ CHO TR  4 ­ 5 TU I

ụ ẫ ự Lĩnh v c /Môn : Giáo d c m u giáo

ầ ấ ọ C p h c : M m non

ả ề ị : Hoàng Th  Huy n

Tên tác gi ơ ị ổ ầ Đ n v  công tác : M m non C  Bi

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

2

Ọ NĂM H C: 2020 ­ 2021

ụ ụ M c l c

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ .

ọ ề

1. Lý do ch n đ  tài. ạ ộ ạ Ho t đ ng t o hình có m t v  trí vô cùng quan tr ng trong toàn b  h

ộ ổ ọ ộ ị ượ ầ  l a tu i m m non và đ

ẩ ố ữ ủ ơ ả ẻ ở ứ   ể ế

ộ ư ộ ẻ ạ ườ i nh  m t thành viên trong xã h i bi

ữ ầ ủ ạ

ẫ ẻ ượ ự ấ ố ớ ẻ

ộ ể ệ ộ ạ ộ ữ

ộ ạ ẻ

ả ự ự ữ ả ẽ ệ

ạ ặ ệ ạ ủ ượ ạ ộ c khám phá ra vô vàn các quy lu t c a t ứ

ầ ệ ể ể ự

ỉ ệ ẻ ẻ ứ ướ ố ượ ả ợ  các đ i t

ế ư ng miêu t t...

ậ ằ ộ ệ ữ ệ

ệ ự ưở ủ ỏ ạ ể

ạ ạ ả ộ ọ ậ ụ

ệ ẻ ả ạ

ượ ư ụ ư

ươ ọ ệ ắ

ể ệ

ề ẫ

ự ọ ọ

ẩ ẻ ặ ụ ệ ậ

ế ố

ệ ọ ỹ

ứ ợ

ượ ỹ

ể ử ụ ừ ế ộ ữ ọ  ki n th c c a các b  môn nói trên đ  s  d ng khi làm vi c trong th

4/17

ộ ệ  ạ ộ th ng các ho t đ ng c a tr   c coi là m t trong ệ   ụ ụ ườ ng c  b n đ  ti n hành giáo d c th m mĩ, giáo d c toàn di n nh ng con đ ẩ   ạ ộ ạ ẻ cho tr . Bên c nh đó, ho t đ ng t o hình còn giúp tr  hình thành các ph m ấ ế ch t, kĩ năng ban đ u c a con ng   t lao ạ ộ ạ ộ   ạ ộ đ ng tích c c, sáng t o.Ho t đ ng t o hình là m t trong nh ng ho t đ ng ổ ấ   c tìm h p d n nh t đ i v i tr   4­5 tu i. Khi tham gia ho t đ ng này, tr  đ ấ   ộ ể hi u, khám phá và th  hi n m t cách sinh đ ng nh ng gì chúng nhìn th y ế ớ   i xung quanh, nh ng gì làm tr  rung đ ng m nh m  và gây cho trong th  gi ạ   ữ chúng nh ng xúc c m, tình c m tích c c. Ngoài ra, khi th c hi n các ho t ậ ủ ự  ẻ ộ đ ng t o hình tr  cũng vô tình đ ổ ộ ấ   ộ t, ho t đ ng t o hình ngoài ch c năng n i tr i nh t nhiên, c a xã h i. Đ c bi ậ ẩ ứ   là phát tri n th m mĩ thì cũng góp ph n vào s  phát tri n toàn di n nh n th c ằ   ọ ổ cho tr  4­5 tu i thông qua hình th c tích h p các môn h c nh  toán h c b ng ợ   ệ c, t  l vi c tr  so sánh, tính toán kích th  hay tích h p ạ ắ ẻ ớ v i kĩ thu t b ng vi c các tr  đo đ c, l p ghép các chi ti ự ụ   ằ ụ M t trong nh ng mô hình giáo d c hi n đ i nh m hi n th c hóa m c ứ   ờ ạ ể ế ệ ẻ ệ đích đào t o ra th  h  tr  có đ  trí tu  và s  nh y c m th i đ i đ  thích  ng ế ớ ắ ả ứ   i đó chính và phát tri n, đang có s c lan t a và  nh h ng r ng kh p th  gi ủ ế ự   ự ươ ng pháp h c t p ch  y u d a trên th c là giáo d c STEAM. STEAM là ph ổ ế   ạ ộ c ti p hành và các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, do đó, tr  4­5 tu i khi đ ế   ế ổ ậ ữ ẽ ớ ậ ng pháp giáo d c này s  có nh ng  u th  n i b t nh : ki n c n v i ph ạ   ả ọ ậ ứ ắ th c khoa h c, kĩ thu t, công ngh  và toán h c ch c ch n, kh  năng sáng t o, ơ ộ ệ ượ ộ ấ ọ ậ ư   t tr i và có c  h i phát tri n các  duy logic, hi u su t h c t p, làm vi c v t ẽ ướ ẻ ạ ơ ệ   ng d n và d y tr  cách suy nghĩ kĩ năng m m toàn di n h n. STEAM s   h ọ ể ẻ ộ    nhiên đ  tr  khám phá toán h c, khoa h c và khoa h c, thúc đ y m t cách t ộ ố các khái ni m tr  g p trong cu c s ng hàng ngày. Giáo d c steam t p trung   ư   Science  (Khoa  h c),ọ  Technology (Công  ọ ữ  quan  tr ng nh : vào nh ng y u t ụ   ậ ngh ), Engineering (K  thu t), Math (Toán h c). Theo đó, Mô hình giáo d c ậ ế ỹ ọ   STEM là quá trình tích h p ki n th c gi a các môn khoa h c, k  thu t, toán ế ợ ự ọ   c k t h p hài h c, công ngh , qua đó xây d ng cho h c sinh các k  năng đ ế  ệ hòa t ớ gi ệ ứ ủ ệ . i công ngh  ngày nay

ắ ạ ế

ắ ạ i cho tr

ườ ả ỏ

ệ ứ ơ ể ả ứ ế ậ Cách ti p c n d y h c ụ ễ ư ọ ng h c thì r t l n. Tr ở ơ

ễ ưở

ể ượ

ạ ẻ  tôi nh n th y vi c t

ươ ậ ổ

ạ ạ

ồ ạ ầ ỉ ượ ạ i c n  đ ự ủ ạ ộ ặ ẽ

ụ ạ ộ ơ ự ự ư ẻ ả

ặ ạ b n thân tôi luôn mong mu n  đ

ựơ ạ ọ ậ ủ ư

ể ẻ ọ ơ ữ ữ ể ơ

ư ề ả ạ ạ ơ ớ ố ọ

ọ  theo ph ươ   ng pháp STEAM ch c ch n không ẻ  ợ ữ ệ i ích mà STEAM mang l ph i là nhi m v  d  dàng nh ng nh ng l ọ ẽ ấ ớ ạ   ỉ ườ ng h c s  không ch  là n i đ  gi ng d y nh  và tr ự   ữ ả ẻ ượ ữ ế c tr i nghi m nh ng ki n th c th c  n i đó nh ng đ a tr  đ lý thuy t mà  ọ ơ ộ   ẻ ừ ớ ng thành, “ch i thông minh và h c vui v ”. Là m t ti n v a l n khôn, tr ứ   ớ ẻ ầ ế ượ ớ ứ c m c c ti p xúc g n gũi v i tr , hi u đ giáo viên đ ng l p, hàng  ngày đ ẻ  ấ ạ ộ ệ ổ ứ ậ ứ ủ ộ  ch c ho t đ ng t o hình cho tr đ  nh n th c c a tr , ỡ ọ   ượ ẫ ớ ng trình l p m u giáo nh  đã đ c các giáo viên chú tr ng 4­5 tu i theo ch ữ ắ   ượ ữ ế ẫ c kh c song bên c nh đó v n còn nh ng h n ch , nh ng t n t ầ ạ ệ ẻ   ph c. Khi tham gia ho t đ ng t o hình tr  đa ph n ch  đ c th c hi n các ạ ộ ứ ệ ổ    ch c ho t đ ng t o hình c a giáo viên ho t đ ng v , xé dán, n n. Vi c t ể ặ  phát tri n toàn còn đ n gi n, mang n ng tính áp đ t, ch a th c s  giúp tr   ẻ ả ố di n.ệ   Qua quá trình d y tr ụ   c  áp d ng ủ  ọ  sáng t o h n, ch ph ong pháp h c t p này cho h c sinh c a mình đ  tr ạ   ộ đ ng h n, đ  các con tìm ra nh ng nguyên lý khoa h c ngay trong nh ng ho t   “ ngỨ   ộ đ ng đ n gi n. V i mong mu n nh  trên, tôi m nh d n ch n đ  tài ẻ ổ ứ ạ ộ ươ ạ  ch c ho t đ ng t o hình cho tr  cho

ụ d ng ph ẻ ẫ tr  m u giáo nh

ng pháp STEAM trong t ỡ 4­5 tu i” ổ . ứ ờ 2. Th i gian nghiên c u:

ế T  tháng 9 năm 2020 đ n tháng 02 năm 2021

ừ ố ượ ạ ứ 3. Đ i t

ệ ữ ươ ứ ng, ph m vi nghiên c u: ố ố ượ ng nghiên c u: m i liên h  gi a ph ớ   ng pháp STEAM v i

ạ ộ .

ạ ộ ủ ứ ẻ ạ + Đ i t ạ ho t đ ng t o hình ạ           + Ph m vi nghiên c u: Ho t đ ng t o hình c a tr  4­5 tu i ổ ở ườ  Tr ng

ầ M m non C  Bi. ươ ứ 4. Ph

ạ ộ ố ằ

5/17

ươ ươ ươ ươ ươ ử ổ ệ ng pháp nghiên c u ng pháp quan sát. ệ ng pháp trò chuy n. ẩ ả ng pháp phân tích s n ph m ho t đ ng. ố ệ ng pháp x  lý s  li u b ng toán th ng kê,phân tích. ế ng pháp t ng k t kinh nghi m ­ Ph ­ Ph ­  Ph ­ Ph ­ Ph

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ .

ơ ở ậ

1. C  s  lý lu n: ớ ọ ệ ứ s  ự nhi V i kinh nghi m và

ọ ệ ẻ ở ủ ộ ở ồ ủ ể ạ ộ

ạ trong lòng mong mu n t ợ ớ ứ

ẻ ạ ổ khi t

ứ ụ ươ ự ữ

ề ệ ỹ ự ệ ậ ọ ọ ọ

ữ ự ẽ ế ế ả ớ

ứ ụ ỏ   ế ồ ự ệ t tình tích c c trau d i ki n th c, h c h i ầ   ạ ồ ưỡ ớ ng đào t o, tôi đã  hi u rõ t m qua sách v , đ ng nghi p, qua các l p b i d ạ   ủ ự  ho t đ ng t o quan tr ng c a vi c phát huy tính tích c c ch  đ ng c a tr   ờ  ữ ứ ố ổ ấ ủ ậ  ch c nh ng gi hình.  Chính vì v y tôi luôn  p  ạ ẻ ể ẻ  ổ ủ ẫ ấ ạ ộ  đ  tr ho t đ ng t o hình sáng t o, h p d n phù h p v i l a tu i c a tr ờ ọ ạ ự ượ ủ ộ    h c t o hình. đ c phát huy tính tích c c ch  đ ng khi tham gia ho t gi ấ   ả ớ ạ ộ ự ế ư rào c n l n nh t  ch c cho tr  ho t đ ng t o hình Nh ng trên th c t ự   ố ờ trong các ph ng pháp giáo d c truy n th ng là s  tách r i gi a các lĩnh v c ậ   quan tr ng: khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh  thu t và toán h c. S  tách ờ ữ   ộ r i này s  đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý thuy t và th c hành, gi a ế ki n th c và  ng d ng.

ứ ươ * Ph

ị ể ụ ẻ ữ

ầ ế

ậ ứ ứ ậ ấ ượ Giáo d c STEAM v  b n ch t đ ế ế ng pháp STEAM là : ề ả ự t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k ỹ

ọ ồ

ẩ ữ ọ ả ượ  cho nhau giúp h c sinh không ch  hi u bi ượ

ả ằ ữ ạ ẽ ể ự ụ

ạ ự ườ ộ ố ự ộ

ế ế

ệ ẻ ề ữ ươ ọ ừ ẻ

ề ậ ệ ơ

ệ ộ

ự ề ế ề

ớ ả ể ề ả ợ

ẽ ứ ể ớ ắ ừ  ngay t khi còn nh .

ươ ệ ọ ớ

ệ ớ ẹ ầ ồ

ậ ữ ạ ộ ả ẻ ữ ậ ầ ị ề ế   c hi u là trang b  cho tr  nh ng ki n ệ ỹ  ọ ỹ th c và k  năng c n thi ệ c tích   thu t, ngh  thu t và toán h c. Các ki n th c và k  năng này ph i đ ế ề  ỉ ể ổ ợ ợ t v h p, l ng ghép và b  tr ả c nh ng s n ph m trong nguyên lý mà còn có th  th c hành và t o ra đ   ế   cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM s  phá đi kho ng cách gi a lý thuy t ạ .  ệ ễ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o và th c ti n, t o ra nh ng con ng ứ ụ ể ủ   ớ ng trình STEAM cũng làm tăng ki n th c c  th  c a Vi c ti p xúc v i ch ả ệ   tr  v  tài li u khoa h c, t  đó giúp tr  có nhi u kh  năng khám phá các trung ẻ ơ ọ  thích khám phá các khu tâm khoa h c và ch i đùa h n nguyên v t li u. Tr   ớ ẵ   ở ồ ự v c mà chúng quen thu c v i các tài li u và ngu n tài nguyên   đâu có s n. ử ứ ẽ ể    do th  s c v i nhi u ý Hi u đi u này, giáo viên s  khuy n khích các bé t ế ưở ủ   ng khác nhau, và không đ  cho c m giác “s  sai” ki m ch  kh  năng c a t ẻ ộ   ạ ườ ẻ i cho tr  m t i luôn l ng nghe đa chi u và mang l tr . Giáo viên s  là ng ỏ  V i nh ng  u đi m n i tr i ữ ề ả ự ế ổ ộ   ư ế n n t ng ki n th c th c t ạ ạ Ứ ụ ụ   là mang  trên  “ ng d ng ph ng pháp giáo d c steam trong ho t t o hình” ộ   ế ọ khoa h c, công ngh  ,kĩ thu t, ngh  thu t và toán h c đ n v i các con m t ậ ệ ơ cách đ n gi n, nh  nhàng, g n gũi v i nh ng đ  dùng, v t li u g n gũi, mang   ế đ n cho tr  nh ng đi u thú v  trong ho t đ ng.

6/17

ươ ẻ ộ ố ỹ * Ph ấ ng  pháp STEAM cung c p cho tr  m t s  k  năng.

ệ ụ ố ộ

ể ệ ổ ừ ạ ệ ẫ ứ ng đã d n đ n s  khác bi

ề  cách th c giáo d c truy n th ng sang m t ph ế ự ươ ưở ề ươ ụ ố ớ ụ ng pháp giáo d c truy n th ng v i ph ươ   ng ụ   t trong giáo d c ụ ể ng pháp STEAM. C  th

Vi c chuy n đ i t pháp giáo d c hi n đ i và lý t ữ gi a ph ư nh  sau:

ẻ ẽ ự i  s khám phá,t ­  L y tr  làm trung tâm. Tr  s  t

ớ ẩ ể ủ ẻ ọ ẻ

ỗ ậ ề ộ ậ ủ ữ ẻ ẽ

ứ ủ ẻ ọ ứ ứ

ể ẻ ượ ự  đ ự ậ

ấ ẻ ứ ệ

ng

ỉ ẻ đ  vun đ p, b i d

ự ọ ậ ậ ng,nguyên v t li u h c t p hay b t kì th ằ ườ i quan sát nh m  phát  hi n ra ồ ưỡ ắ ng thêm. Đ ng ố ọ

ệ ọ ệ ẻ ạ ậ ả ố

ứ ấ

ẻ ử ụ ệ ặ ồ ự ơ ự ọ ướ ự  ấ  ch i, t  h c d ỉ ự ự    do c a giáo viên. Giáo viên ch  tham gia vào quá trình quan sát, tôn tr ng s  t ự ạ   ợ ẻ tìm hi u c a tr  khi tr  có nh ng hành vi không phù h p v i chu n m c đ o ứ đ c. Ngoài ra, m i cá nhân tr  s  luôn đ c l p v  nh n th c và tính cách. ở ­ Tr   h c theo h ng thú và s  thích c a mình. T c là,tr    do c t ệ   l a  ự ch n   cách   th c   th c   hi n,cách   khám   phá,tìm   hi u   s ệ ọ   v t   hi n ạ ượ ứ  gì tr   t  sáng t o ra. Mà giáo ế   ệ ể ể ạ ữ  nh ng đi m m nh, đi m y u viên ch  là  c a trủ ỗ ợ ẻ  ờ ồ  th i, giáo viên cũng h  tr ể  tr ậ   ự ệ ữ   các lĩnh v c (toán h c,kĩ thu t, ữ trong  vi c tìm ra nh ng m i liên h  gi a ẩ ệ khoa  h c,công  ngh  và   ngh   thu t)  có     mu n  t o  ra ộ ể nh mằ  giúp tr  phát tri n nh n th c m t cách ­ S  d ng đ  dùng h c t p đ c bi

ỏ ứ

ữ ố ủ ẻ ẻ ể ẻ ượ   c ậ  li uệ   ả ự

ề ợ

ẻ ỏ ứ ẻ ệ th a s c khám

ế ầ ế ự ừ v c t hoàn t

ạ ộ

trong  s n  ph m   tr ậ ệ  toàn di n nh t. ọ ậ ạ ế ố  “sáng t o” đ  tr  đ t có y u t ạ ủ  mình, t n d ng h t nh ng nguyên v t ế ụ ậ ự th a s c phát  huy s  sáng t o c a ạ ẩ ả  ph m t o hình theo ý mu n c a tr .Tr  ph i t ằ ạ xung quanh nh m  t o ra s n ế ự ử ỗ ể ạ ượ  đ n khi đ t đ i cho  s a l tìm hi u và t c m c đích. ộ ạ ộ ứ ệ ổ      ­ Vi c t  ch c ho t đ ng m t cách linh ho t, tích h p nhi u lĩnh ề ạ    thích thú, say mê   t o đi u ki n cho tr    đó ệ ủ ặ  ho t đ ng khác n u c n thi t. ệ ng đ n các ho t đ ng ý nghĩa c “t  và rút ra kinh

ự ế ạ   phá. Tr ạ ộ ế ệ c tr i nghi m th c t

ể tấ  công vi c c a mình ho c chuy n sang ề ướ ự ọ ẻ ượ  h c”,h  đ  ­ Đ  cao vi c tr ả ẻ ượ ề ệ và  rèn luy n kĩ năng m m. Tr  đ nghi m ệ cho b n thân.

ữ ả ụ sau này tr

ỹ ọ ỹ ư

ữ ể ẻ ậ ượ ả ữ ể ử ụ Giáo d c STEAM không ph i là đ  tr ọ ẻ ể

có nh ng kĩ năng có th  s  d ng đ ờ ạ ượ ệ ự ể c hi u là s  tích h p, l ng ghép hài hòa t

ợ ỹ ừ ọ ọ

ở  thành nh ng nhà   ọ ự   toán h c, nhà khoa h c, k  s , nh ng k  thu t viên hay h a sĩ mà xây d ng ể   ạ ộ c đ  ho t đ ng và phát tri n cho tr   trong th i đ i công ngh  4.0 ngày nay. Đó chính là kĩ năng STEAM. Kĩ năng ồ    năm nhóm kĩ năng STEAM đ ệ  ậ là: Kĩ năng khoa h c, kĩ năng k  thu t, kĩ năng toán h c và Kĩ năng ngh thu tậ .

ả ngươ  pháp này xây d ng kh  năng

7/17

Kĩ năng khoa h c: ọ Ph ệ ậ ự ơ ở ữ ế ả ữ   ế  liên k t nh ng ộ   ị đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c  nh ng c  s  lý thuy t trong công cu c

ụ ệ ể ự ả ế ấ ữ i quy t nh ng v n đ ề

ọ ộ ố ự ễ giáo d c khoa h c ­ công ngh  đ  th c hành và gi trong th c ti n cu c s ng.

ụ ả Kĩ năng công nghệ: Mang đ n kh  năng

ệ ừ ữ ế ơ ậ ụ

ả ả ẻ ể ướ sử d ng, qu n lý, s ư ấ ả ng t

ứ ạ ơ ề ụ ụ ạ ộ ượ ự nh n th c ứ   ậ ế    nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh  bút chì, bút màu đ n ổ ủ   t c  các thay đ i c a ườ ề   c coi là nhiên đ u ph c v  các ho t đ ng c a con ng i đ u đ

ề v  công ngh  t ữ ậ ụ nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr  hi u theo h ủ ế ớ ự i t th  gi công ngh .ệ

gi

Kĩ năng kĩ thu t: ậ Giúp trẻ hình thành các kh  năng ễ ả i quy t v n ộ ố ượ ờ ố ượ ấ ả ể ả c quy trình s n xu t ra m t đ i t ế ấ  đề  ụ  ng c

ự th c ti n trong đ i s ng, hi u đ th .ể

Kĩ năng toán h c: ọ Trẻ hình thành k  năng ệ toán h c tọ ừ s m sớ ọ ụ ệ ả ỹ ẽ có các ý  ộ   ng chính xác, áp d ng hi u qu  các khái ni m, k  năng toán h c vào cu c

ưở t ố s ng hàng ngày.

ệ ứ Kĩ năng ngh  thu t: ậ Thông qua hình th c tích h p v i ngh ệ thu t, trậ ẻ

ạ ễ ợ ủ ấ

ụ ớ sẽ d  dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ . ề ươ ế ậ ạ Giáo d c STEAM là ph

ệ ỹ ự ữ

ự ế ự ự ữ ẻ ế

ọ ơ

ẻ ể ượ ọ ẻ ự ế ợ   ng pháp ti p c n liên ngành t o ra s  k t h p ệ  ậ ọ ọ hài hòa gi a các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k  thu t, toán h c và ngh ả ậ ể  th c s  có ý nghĩa. thu t đ  mang đ n cho tr   ấ   ấ ệ ạ Vi c d y và h c STEAM tăng tính h p d n v i tr , giúp tr  hi u sâu h n v n ệ ượ ớ ề đ  và h n n a cũng giúp tr  liên h  đ ệ  nh ng tr i nghi m th c t ẫ ớ ẻ ữ c v i nh ng gì đã đ c h c.

ầ ằ Tr

ữ ẻ ề đ u có trình đ

ổ ệ ộ ườ ng có đ i ngũ giáo viên tr ườ ộ ề ạ

ớ ẫ ặ ớ ng n m gi a trung trung tâm   ộ  ớ   ng g m có 17  nhóm l p v i   t v i 4 l p m u giáo

ồ  các đ  tu i khác nhau.  Đ c bi ụ ỗ ớ ườ ế ớ ộ ổ ẻ ọ ố ọ ơ ữ ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n. ườ ng m m non tôi đang làm là m t tr ấ xã C  Bi r t khang trang. Tr ụ ư nghi p v  s  ph m, tâm huy t v i ngh . Tr ệ ớ ở ổ t ng s  520 h c sinh  ớ l n v i t ng s  h c sinh là 168 tr , m i l p có 2 cô ph  trách.

ố ớ ổ ớ L p tôi có 33 cháu : 17 cháu nam, 16 cháu n  . ậ ợ 2.1. Thu n l i.

ượ ự ủ ệ ơ ­ Đ c s  quan tâm c a ban giám hi u tr ầ ườ  m m non ng n i tôi công

tác.

ế ớ ệ

ộ ố ố ọ ề t tình trong công tác chăm sóc giáo ỏ ể t,ham mu n h c h i đ  nâng cao chuyên

8/17

ấ ượ ­ Giáo viên tâm huy t v i ngh , nhi ẻ ụ d c tr , có trình đ  chuyên môn t môn và ch t l ẻ ậ ng d y tr .

ộ ứ ủ ọ

ề ầ ế ụ ụ ẻ ấ ườ   ng v  t m quan ạ    cao và r t quan tâm đ n các ho t

ườ ầ ộ ổ ế ớ ề ẹ ẻ ạ ỏ ậ ­ Trình đ  nh n th c c a ph  hunh h c sinh nhà tr ủ ọ tr ng c a công tác chăm sóc giáo d c tr ủ ộ ng. đ ng c a nhà tr ­ Tr  đa ph n đ n l p đ u kh e m nh, nhanh nh n và đúng đ  tu i.

2.2. Khó khăn.

ớ ế ả

ủ ẻ ư ượ ẻ ậ

ề ỹ

ộ ố ẻ   ­ L p tôi m t s  tr  còn nhút nhát. Kh  năng ti p thu c a các con không ạ ề ứ ồ ơ ề c làm quen đ ng đ u. Có nhi u tr  nh n th c kém h n các b n, tr  ch a đ   ạ   ữ ạ ớ v i các thu t ng  t o hình nên còn nhi u lúng túng . k  năng tham gia các ho t ộ đ ng t p th , làm vi c theo nhóm…

ệ ự ự

ụ ệ ớ ch a quen v i vi c s  d ng và  ng d ng các công ngh  trong ậ ­ Tr  ch a th c s  sáng t o trong suy nghĩ. ­ Tr

ậ ể ẻ ư ư ẻ ư ạ ệ ử ụ ự ứ ạ ộ ả ạ ộ

ộ ẻ ớ ự ự ụ ho t đ ng, ch a th c s  tích c c tham gia ho t đ ng tr i nghi m. ­  M t sô ph  huynh h c sinh  ch a chia s  v i nhà tr

ữ ọ ữ ư ỏ

ữ ự ố ợ ư ố ợ t.

ươ ư ể ả ủ ề Đ  đánh giá tính hi u qu  c a đ  tài cũng nh  tìm ra ph

ợ ớ

ượ ng pháp giáo   ế   ừ ầ  đ u năm tôi đã ti n ớ   c giao.

ệ ườ ng và giáo viên   ậ   ớ ườ ng công l p nh ng khó khăn, l uôn có nh ng đòi h i không phù h p v i tr ụ nên s  ph i h p gi a ph  huynh và giáo viên ch a t ẻ 2.3. Kh o sát đánh giá tr . ệ ớ ề ấ ờ ọ ọ ề ề ạ ặ ụ d c phù h p v i nhóm l p v i t ng cá nhân tr  ngay t ả hành kh o sát đánh giá v  kh  năng h c toán c a nhóm l p mình đ ữ Qua nh ng gi  nhi u m t sau: h c tôi th y tr  còn nhi u h n ch

ẻ ủ ế ở ầ ả ả ớ ừ ả ẻ ế

B ng k t qu  đánh giá đ u  năm T tố N iộ

T  lỷ ệ Trung bình Tỷ  lệ dung  kh oả % Tỷ   %ệ l Khá Số  trẻ  đ tạ % Số  trẻ  đ tạ Số  trẻ  đ tạ

sát ỹ 33 15% 5 7 21% 22 66%

33 12% 4 6 18% 23 69%

33 10% 3 6 18% 24 72%

T ngổ   s  trố ẻ  1.K  năng khoa  kh oả   h cọ sát ỹ ỹ 2.k  năng k   thu tậ ỹ 3.K  năng công  nghệ ỹ 4.K  năng làm 33 15% 5 8 24% 20 61% ệ

33 12% 4 9 27% 20 61%

9/17

vi c theo nhóm ả 5.Kh   năng  ưở t ng

ẻ 33 6 18% 8 24% 19 57%

33 4 12% 7 21% 22 66% ạ ượ ng,sáng t o t ỹ 6.K  năng chia s ỹ 7. K  năng toán  h cọ

ộ ố ệ 3. M t s  bi n pháp.

ị ể ụ c hi u là trang b  cho ng Giáo d c STEAM v  b n ch t đ

ế ứ ữ ấ ượ ế ự

ệ ề ả ầ ậ ứ ế ọ

ồ ợ ổ ợ

ế ệ c tích h p, l ng ghép và b  tr  cho nhau giúp tr  không ch  hi u bi ạ ẻ ữ ể ự ượ ả

ỉ ể ẩ ẻ ể ổ ứ ằ

ươ ng pháp STEAM chính là cách giáo viên t

ứ ế

ạ ộ ộ ự ạ ớ ệ ợ ơ ồ ầ ứ ạ ậ ộ ườ ọ   i h c ọ   nh ng ki n th c và kĩ năng c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, ậ   công ngh , kĩ thu t, ngh  thu t và toán h c. Các ki n th c và kĩ năng này ế   ả ượ ph i đ t ề c nh ng s n ph m trong v  nguyên lí mà còn có th  th c hành và t o ra đ   ổ   ạ ạ ộ ộ ố  ch c ho t đ ng t o hình cho tr  4­5 tu i cu c s ng h ng ngày.Do đó, đ  t ổ ứ    ch c ho t đ ng t o hình theo ph ự   có tính tích h p, l ng ghép nhi u ki n th c, lĩnh v c cùng m t lúc v i nhau ch  không đ n thu n là m t ho t đ ng t o hình thiên v  lĩnh v c ngh  thu t.

ề ạ ộ ệ ự ứ ệ ề ế ạ 3.1.  Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, xây d ng k  ho ch.

ả ễ ự ữ

ộ ệ ứ ữ ừ ả ạ ộ

ả ẻ ươ ể ụ

ạ ậ chuyên   đ ,  trên   m ng  Internet,  t ạ ứ c tiên tôi ph i nghiên c u ch  b i   d

ướ ng pháp giáo d c steam cho tr . Tr ề ứ ề

ừ ộ ố ế ươ ề  các ho t đ ng cho tr ạ ộ ị ơ ở ừ ụ

ươ ể ượ    ph ể c ng, g i ý v  n i dung, hình th c, ph

ứ ằ ế ệ

ứ ơ

ự ươ ự ế ủ

ề  trên tr , đi u ki n t ạ ạ ộ ụ ệ ế ụ ươ ể ứ   T  nh ng th c ti n trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u, ụ   tham kh o tài li u đ  tìm ra nh ng n i dung ho t đ ng t o hình có  ng d ng ươ   ng ph ự ồ ưỡ   ậ ng trình,  c p  nh t  thông  tin  t ẻ  chuyên môn, tìm hi u m t s  ki n th c v  steam, v ữ   ng   pháp   steam   T   đó,   trên   c   s   nh ng   đ nh có   th   áp   d ng   đ ọ ậ ứ ướ ủ ổ ợ ề ộ  ch c h c t p c a tài ng pháp t h   ượ   ự ụ ụ ể ạ ệ ể c li u, tôi đã có th  xây d ng k  ho ch giáo d c c  th  nh m th c hi n đ ạ ạ ộ ứ ầ ụ   ho t đ ng t o hình. ng pháp steam trong yêu c u có  ng d ng ph ươ ệ ạ ị ẻ ng n i tôi công i đ a ph  Qua nghiên c u th c t ạ ư ặ tác, đ c đi m và ý nghĩa c a ho t đ ng t o hình tôi đã đ a vào k  ho ch năm ượ ọ h c, đ ể c tri n khai thông qua vi c áp d ng ph ng pháp giáo d c STEAM.

ự ệ ộ ổ ứ ứ ạ Tháng th c hi n N i dung t

ươ ụ   ạ  ch c ho t đông t o hình  ng d ng ụ ph ng pháp giáo d c STEAM

ả ế Tháng 9

Tháng 10

10/17

ắ ấ ế Làm 1 chi c gh . Làm 1 b ng tên. ằ In hình lá hoa b ng d u vân tay.  Làm đèn ông sao. C t dán các hình làm ngôi nhà.  ẹ ặ Gi y gói quà t ng m .

ẽ ặ ẹ  V  trang trí váy t ng m .

ộ ừ Tháng 11

lá cây. ế ư ọ ạ ế ớ B  bàn gh  m i. T o hình t ẽ  Tranh L  hoa . V  trang trí b u thi p

Tháng 12

ậ ạ ạ ẽ

ữ ặ ế Tháng 1

ắ ỏ Tháng 2

Tháng 3

ủ ậ ả ỏ T o góc nh  đón noel.  ả V  tranh sang t o theo c m nh n.  ộ ộ .  Món quà t ng chú b  đ i ể Nh ng chi c rù thoát hi m Xe đua bóng bay. Xây ga ra ô tô.  ế ứ ­ Trang trí góc nh  đón T t B c tranh s c màu.  ằ In hình lá hoa b ng d u vân tay. ủ ả T o hình rau c  qu ỏ ậ  Nhà c a các con v t nh . ồ V t c n tiêng  n

ế ạ Tháng 4 Ch  t o bè, phao.

11/17

Tháng 5 Mô hình lăng Bác. Mô hình tháp rùa

ổ ứ

ạ ộ

ươ

ệ ổ ứ ạ ộ ụ ạ .

ch c ho t đ ng t o hình theo ph

Ứ 3.2. Bi n pháp 2:  ng d ng trong t a. Quy trình t ch c ho t đ ng t o hình ng pháp STEAM

ạ ộ Quy trình t ch c ho t đ ng t o hình

ổ ứ ẻ ạ ươ Quy trình t ẻ ươ ng pháp

ổ ề ố cho tr  4­5 tu i theo ph truy n th ng ạ ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng t o hình ụ ổ ứ cho tr  4­5 tu i  ng d ng ph ng pháp STEAM

ớ ệ ớ ệ i thi u i thi u

ướ ướ ẫ ướ ướ ạ ứ ­ B c 1: T o h ng thú, gi ướ ­ B c 2: H ng d n quan sát

ạ ứ ­ B c 1: T o h ng thú, gi ướ ­ B c 2: H ng d n quan sát ệ ẫ ẻ ả +Cho tr  tr i nghi m và chia

ướ ướ ự ẫ ướ ự ­ B c 3: H ng d n th c hành sẻ ­ B c 3: H ng d n th c hành

ẫ ướ      + Phân tích  ổ ứ ổ ứ ẻ ự ướ ẻ ự ướ ­ B c 4: T  ch c cho tr  th c hành ­ B c 4: T  ch c cho tr  th c hành

ướ ướ ổ ứ ­ B c 5: T  ch c đánh giá + Áp d ngụ ổ ứ ­ B c 5: T  ch c đánh giá

ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng t o hình

ạ ề ướ ố ợ bi

ề ể ẻ ế ệ

ạ ộ ả ẻ ượ ạ ạ ớ ơ ẻ ế ử ụ ạ vàn nguyên li u, đi u này t o c  h i cho tr ề nguyên li u khi t o ra các s n ph m, đây là ti n đ  đ  tr  bi các nguyên li u b t kì mà tr  thu l m đ c và vô   t s  d ng ph i h p các ế ợ   t cách k t h p ạ c khi tham gia ho t đ ng t o hình.

ụ Ứ b.  ng d ng trong t ạ ộ  Ho t đ ng t o hình là quá trình tr  ch i sáng t o v i màu n ơ ộ ệ ẩ ạ ượ ấ ệ ả ng pháp tr i nghi m  ạ ờ ạ ộ ươ Ả ứ ụ ] ho t đ ng t o hình  ng d ng ph

ẻ ả ệ ng pháp steam ả tham gia tr i nghi m th c t

ế ế ạ ể ể ng hi u bi

ả ự ệ ươ      * Ph [  nh 1: Gi ế i đ  tăng c ề ể ự ế   , sau đó ph n ánh, ị  ị t, phát tri n kĩ năng, đ nh hình các giá tr ộ   i đóng góp tích c c cho c ng

ộ Giáo viên khuy n khích tr ể ườ ổ t ng k t l ế ớ ố s ng và phát tri n ti m năng b n thân, ti n t ồ đ ng và xã h i.

12/17

ọ ậ ệ ầ ả Vòng tu n hoàn ‘’h c t p tr i nghi m’’

ệ ự

ạ ộ ề ờ ộ ị ẻ ch c ho c quy đ nh v  th i gian,tr  làm tr ướ   ng   c khi

ệ ả ẻ ­ Tr i nghi m: Tr  làm th c hi n m t ho t đ ng tuân theo các h ướ ổ ứ ơ ả ẫ d n c  b n v  an toàn, t ượ ướ c h đ ặ ng d n c  th  v  cách làm.

ẻ ạ ế ả ­ Chia s : Tr  chia s  l

ề ẫ ụ ể ề ẻ ẻ ượ ầ

i các k t qu , các chú  ạ ộ ấ ư ủ ả ệ ố ế ề  và các đi u quan sát ệ ẻ ự c trong ph n ho t đ ng đã th c hi n c a mình. Tr  hoc cách ả ủ i rõ ràng nh t các k t qu  c a tr i nghi m và m i lien ả ạ  l

ẻ ậ ả ạ ả ệ ả ậ c m nh n đ ạ ễ di n đ t và mô t ủ quan c a chúng. ­ Phân tích: Tr  cùng th o lu n nhìn l ả i c  quá trình tr i nghi m, phân

ả tích và ph n ánh l ổ ữ ề

ạ i. ­ T ng Quát:  Liên h  nh ng k t qu  và đi u h c đ ụ ẻ

ệ ộ ố ữ ọ ượ ừ ả c t . B c này thúc đ y tr ượ ụ ể ề ả ệ    tr i nghi m ề  ẩ ướ  suy nghĩ v ư ế  ố c vào các tình hu ng khác nh  th

ế ự ế ớ v i các ví d  trong cu c s ng th c t ọ ệ vi c có th  áp d ng nh ng đi u h c đ nào.

ế ụ ữ

ữ ụ ể ề ớ ọ ượ ộ ố   t m i vào cu c s ng ố   c vào tình hu ng

ự ự ế ủ th c t ươ ng t t ho c các tình hu ng khác ­ th c hành.

ọ ữ ẻ ự ự

ả ệ ệ ụ ượ ế ẻ ự ẻ ử ụ ­ Áp d ng: Tr  s  d ng nh ng kĩ năng, hi u bi ẻ ự ế  c a mình. Tr  tr c ti p áp d ng nh ng đi u h c đ ự ặ ố ươ ng pháp nhóm: * Ph ọ ạ D y h c theo nhóm là m t hình th c d y h c, trong đó tr ụ ọ ậ ệ ẩ

ứ ạ ự ế ợ ệ i thi u. Nhi m v  này đ ọ ậ ệ    th c hi n ộ   m t nhi m v  h c t p ph c h p, có s  k t h p gi a lí thuy t và th c hành, ớ   ạ t o ra các s n ph m có th  gi c tr  th c hi n v i tính t

ẻ ề

ộ ấ ả ế

ụ ầ ầ ứ ế

ủ i thi u m t s  h ợ ư ể ẻ ự ị ọ ề

ề ề ệ ả ạ ộ ứ ợ ể ớ ộ ự ự  l c cao trong toàn b  quá trình h c t p.  ụ ấ    cùng nhau đ  xu t ý Xác đ nh ch  đ  và m c đích : giáo viên và tr ề ặ ặ   ứ ự ố ng. C n t o ra m t tình hu ng xu t phát, ch a đ ng m t v n đ  ho c đ t ộ   ự ễ i quy t, trong đó liên h  v i hoàn c nh th c ti n xã h i ộ ủ ề  ụ ể  ể  ề c mô t

ạ ề ấ ấ ế

ế ệ

ệ ẻ ự ệ

ạ ạ ộ ẽ ự ễ

ạ ộ ươ ế

ự ạ ộ ứ ạ ẫ i l n nhau. Ki n th c lí thuy t, các ph ễ ử ả ng án gi ẩ ủ ả

13/17

ủ ề ị ộ ầ ạ ưở t ệ ớ ả ệ ộ m t nhi m v  c n gi ẻ ờ ố và đ i s ng. C n chú ý đ n h ng thú c a tr  cũng nh  ý nghĩa xã h i c a đ ộ ố ướ ể ớ ng đ  tài đ  tr  l a ch n và c  th tài. Giáo viên có th  gi ế ườ ợ hoá. Trong tr ng h p thích h p, sáng ki n v  vi c xác đ nh đ  tài có th ẻ ượ ừ  phía tr . Giai đo n này còn đ xu t phát t  thành hai giai đo n là đ ậ ả ế xu t sáng ki n và th o lu n v  sáng ki n. ề   ự ệ ự  ­ Th c hi n: các thành viên th c hi n công vi c theo k  ho ch đã đ  ra ạ    th c hi n các ho t đ ng trí cho nhóm và cá nhân. Trong giai đo n này tr ữ ệ tu  và ho t đ ng th c ti n, th c hành, nh ng ho t đ ng này xen k  và tác   ế ấ   ế ộ đ ng qua l i quy t v n ệ ề ượ   c th  nghi m qua th c ti n. Trong quá trình đó s n ph m c a nhóm đ  đ ớ ượ ạ và thông tin m i đ ự c t o ra.

ể ượ ệ c trình d

ế Trình bày s n ph m : k t qu  th c hi n có th  đ ụ ể ạ ể ệ ổ ứ ủ ộ ở ị ẩ ễ ậ

ả ả ấ ạ ạ ằ ộ ẩ ướ ạ   ả ự i d ng    ẩ ữ ả ộ ứ m t b c tranh, s n ph m c  th ... S n ph m c a cũng có th  là nh ng hành   ộ   ể ệ ẳ ộ đ ng phi v t ch t, ch ng h n vi c bi u di n m t v  k ch, vi c t  ch c m t sinh ho t nh m t o ra các tác đ ng xã h i.

Ả ộ ẻ ớ ệ ả [  nh 2: Tr  gi

ẩ ]  thi u s n ph m ự ế ẻ ệ ả Đánh giá : giáo viên và tr  đánh giá quá trình th c hi n và k t qu  cũng

ệ ư ạ ượ c.

ộ ọ ậ ầ

ứ ớ ng đ ng

ữ ệ ề c tham gia vào nhóm tr ự ự  l c và thái đ  h c t p. ươ  ho c nhi u h n so v i nh ng mô ơ ặ   ơ   ẻ ẽ  s  trách nhi m h n

ề ớ ố

ượ ươ c t ượ ạ ộ ể ơ ộ ứ ợ nh  kinh nghi m đ t đ ố ớ ẻ Đ i v i tr :   +Tăng tính chuyên c n, nâng cao tính t ế  + Ki n th c thu  đ ọ ạ hình d y h c khác do khi đ ớ ọ ậ trong h c t p so v i các ho t đ ng truy n th ng khác trong l p h c. ư ư ữ + Có c  h i phát tri n nh ng kĩ năng ph c h p, nh  t ọ ậ  duy b c cao,

ả ế gi i quy t v n đ , h p tác và giao ti p.

ươ

ủ ể ừ

ỗ ụ

ấ ế ấ + Có đ ươ * Ph ề ợ ượ ơ ộ ộ ọ ở ơ c c  h i r ng m  h n trong l p h c ẻ ng pháp l y tr  làm trung tâm:

ạ   ặ ứ ng pháp l y tr  làm trung tâm là đ t đ a tr  vào v  trí trung tâm c a ho t     Ph ự   ữ ẻ ớ ộ đ ng giáo d c, xem cá nhân m i tr  v i nh ng nhu c u, h ng thú và năng l c ủ ừ riêng ­ v a là ch  th  v a là m c đích c a quá trình đó. ủ ẻ  V  trí c a tr : ẻ ượ Tr  đ

ớ ả ớ ạ ộ ỏ c tham gia vào các ho t đ ng v i c  l p, trong nhóm nh  và cá

nhân.

đ  s  l a ch n các ho t đ ng.

ế ẻ ủ ưở ng c a mình.

ẻ ụ ấ

ỗ ẻ ệ ạ

ộ ủ

ệ ọ ỗ

ườ ỏ

ng ti p c n cá nhân, nhóm nh  khi h ưở ẻ ẫ ớư ng d n tr . ẻ ủ ừ ng, kĩ năng c a t ng tr .

ế ở t, s  thích, ý t ạ ộ ự ể ự

ạ ộ ả ợ ớ tham gia vào ho t đ ng phù h p v i kh  năng,

14/17

ẻ ượ ự ề ướ ạ ộ ng ho t đ ng. c t Tr  đ ạ ộ ọ ẻ ượ ự ự c t Tr  đ ẻ ượ c khuy n khích nói lên và chia s  ý t Tr  đ ủ Vai trò c a giáo viên trong giáo d c l y tr  làm trung tâm: ẻ ọ + Tôn tr ng tr : ậ ự ấ ủ t, đa d ng, đ c đáo c a m i tr  và gia đình. + Ch p nh n s  khác bi ưở ỗ ẻ ả ng vào kh  năng thành công c a m i tr . + Tin t ở ộ + M  r ng vi c h c cho m i cá nhân: ế ậ + Tăng c ứ ị + Xác đ nh và đáp  ng s  hi u bi ạ ơ ộ ẻ + T o c  h i cho tr  tích c c ho t đ ng: ẻ ơ ộ ạ + T o c  h i cho tr ứ ầ nhu c u và h ng thú cá nhân.

ử ụ ệ ả ấ

ữ ể ướ ứ ộ ự  ợ ả ơ ộ ọ + S  s ng hi u qu  nh ng c  h i h c b t ch t x y ra trong các s ế ẫ   ng d n kĩ năng, ki n th c và thái đ  cho

ệ ki n và thói quen hàng ngày đ  h tr .ẻ

ị ẩ ơ ọ ệ ấ ồ ồ ng và cung c p đ  dùng, đ  ch , h c li u theo

trình t

ườ ạ ộ ữ ữ ể ả + Chu n b  môi tr ự ộ  n i dung và ho t đ ng. + S  d ng ngôn ng  phong phú, rõ ràng, đúng ng  pháp, bi u c m khi

ướ ử ụ ẻ ẫ ng d n tr . h

ợ ẫ ụ ủ ẻ ể

ợ ạ ộ ạ ộ ế

ằ ng pháp ki n t o và phát tri n:

ạ ự ế ạ ọ ế ạ ế ộ

ươ ạ

ươ ẻ ủ ộ ự ọ ậ ự ế ể

ớ ớ ớ

ễ ả ớ

ự ệ ạ ể ế ệ ọ ậ ộ ủ ẻ ế

ờ ỗ ẻ ự ể + H ngướ  d n tr  hi u đs c các m c đích c a ho t đ ng giáo d c. ụ ở ỗ ẻ + H  tr  trong quá trình ho t đ ng b ng cách khuy n khích, g i m . ể ươ * Ph ươ ữ   Ph ng pháp d y h c d a trên lí thuy t ki n t o là m t trong nh ng ọ ủ ộ   ọ ng pháp d y h c tích c c. Ph ph ng pháp này coi tr ng vai trò ch  đ ng ả   ẻ ủ  xây d ng hi u bi c a tr  trong quá trình h c t p, tr  ch  đ ng t t cho b n ứ ự ế ố    k t n i thông tin m i v i thông tin hi n t i đ  ki n th c m i có ý thân; t ạ ơ   nghĩa h n và t o nên các thông tin m i khác. Vi c h c t p không ph i di n ra ừ    giáo viên đ n b  não c a tr ; thay vào đó, nh  quá trình chuy n thông tin t ủ ế ợ ự m i tr  t ẻ t h p lí mang tính cá nhân c a riêng tr .

ự ử ụ ậ ệ ầ ể  xây d ng hi u bi ệ Ngoài ra, vi c giáo viên cũng c n tích c c s  d ng nguyên v t li u tái

ạ ế

ạ ơ ộ ẻ ượ ế ớ ộ ớ ọ ậ ọ c ti p xúc, c  sát v i th  gi ạ i xung quanh

ổ ứ ạ ộ ạ

ạ ộ ch  trong ho t đ ng t o hình.  M c đích: ử ụ    + Giúp giáo viên s  d ng đ  dùng h c t p m t cách linh ho t. ế    + T o c  h i cho tr  đ ộ N i dung: ­ Khi t ồ ứ ế

ậ ệ ư

ẻ ươ  ch c ho t đ ng t o hình, cách th c giáo viên cho tr  t ọ ớ ẻ ộ ớ ọ ậ ồ ạ ả ẻ ượ ả ngtác ầ   ậ ệ ớ v i các đ  dùng h c t p, nguyên v t li u tái ch  đóng vai trò quan tr ng. C n ự  chú ý khi đ a các đ  dùng, nguyên v t li u tái ch  đ n v i tr  m t cách t nhiên, tho i mái, t o c m giác thích thú khi tr  đ ế ế ế c ti p xúc v i chúng.

ệ ẻ ả

ố ẽ ọ ượ ể ẻ ả ề ừ ữ

ắ ủ ữ ẽ ắ

ự ừ

ẽ ọ ậ ủ ộ ừ ủ ạ ẩ ấ   Hãy cho tr  tr i nghi m thay vì c m đoán. Hãy đ  tr  “b n” theo cách ệ ề    nh ng tr i nghi m đa giác c nhi u đi u t mà chúng mu n. Chúng s  h c đ ỗ ợ ạ ơ ộ ể ẻ ự  tìm ra câu   quan này. Và đó chính là cách giáo viên h  tr , t o c  h i đ  tr  t ạ   ẻ ả ờ ườ i quan sát tr  ho t tr  l i cho nh ng th c m c c a mình. Giáo viên s  là ng ộ ẻ   ứ ủ ế ộ đ ng. T  đó, s  phát huy tính tích c c, ch  đ ng lĩnh h i ki n th c c a tr , ỗ ẻ ạ ứ t o h ng thú h c t p và s  sáng t o không ng ng c a m i tr .

ạ    ch c ho t

ạ ợ

ộ ạ

ổ ứ ự  Ngoài ra, giáo viên c n xây d ng n i dung t o hình và cách t ẻ ủ ạ ộ đ ng t o hình m t cách phong phú, linh ho t phù h p v i kh  năng c a tr .

15/17

ự ầ

ệ ụ Ứ ạ ộ

ụ ộ

ế ạ ộ ạ 3.3. Bi n pháp 3:  ng d ng vào các ho t đ ng trong ngày . ụ ở ẫ ứ ề ỗ

ụ ế ộ

ươ ấ ị ộ ạ ộ ợ

ự ư ợ ụ  Ho t đ ng giáo d c   m u giáo là m t quá trình giáo d c có m c đích,   ạ ộ   ớ ng pháp khác nhau. M i ho t đ ng có k  ho ch v i nhi u hình th c, ph ạ ộ ạ ượ ằ ề   c m t m c đích nh t đ nh. Vì th  ho t đ ng nào cũng có đ u nh m đ t đ ọ ủ ấ tính ch t riêng c a nó. Tôi đã l a ch n n i dung tích h p ho t đ ng STEAM   phù h p cho t ng ho t đ ng nh  sau.

ừ ạ ộ ạ ộ ọ

ạ ộ

ợ ở ạ ộ ẻ ộ ố

ạ ủ ẻ câu h i đ  phát huy tính sáng t o c a tr .

ụ ẻ ề

ợ ẻ ớ ể ệ ủ ườ i thân trong gia đình, cô g i m  cho tr

ườ * Ho t đ ng h c: ­ Ho t đ ng khám phá: ố ủ ầ + Trong ph n cu i c a ho t đ ng khám phá, cô g i m  cho tr  m t s ỏ ể ớ   + V i bài khám phá Gia đình c a bé, khi giáo d c tr  v  tình c m, cách ẻ  ớ ứ   i thân sao cho phù h p v i l a

ổ ầ ủ

ệ ụ ấ ả ẻ ụ ọ ­ Làm quen v i văn h c và làm quen ch  cái + T t c  nh ng câu chuy n trong ch 4­5

ả ở ả ủ th  hi n tình c m c a tr  v i ng ộ ố ồ ợ cách làm m t s  đ  dùng dành riêng cho ng ử ụ tu i, m c đích s  d ng, nhu c u riêng c a thành viên trong gia đình. ớ ữ ọ ọ tu i đ u đ

Ở ỗ ữ ươ ng trình giáo d c cho tr ụ ụ ẻ c ch n l c và mang ý nghĩa giáo d c cho tr . ẻ ổ ề ượ +

ệ ề ơ ộ ể ẻ ả

ủ ệ ạ ố

ể ệ ộ ố

m i câu chuy n đ u có th  giáo d c cho tr  tình yêu thiên nhiên,   ẻ  ơ ợ ữ   ủ ượ c th  hi n tình c m c a mình thông qua vi c t o ra nh ng ủ ề ợ i thích hi n t ọ ng khoa h c mang l

ệ ượ ơ ộ ể ẻ ữ ự ả ị

ứ ệ

ạ ộ ớ

ạ ộ ẻ

ệ ớ ạ ộ ầ ỗ

ẻ ạ ượ i đ

ệ ộ

ể yêu gia đình và đây là c  h i đ  cô kh i g i lên c m xúc c a tr , cho tr ả mong mu n đ ủ ừ ẩ ả s n ph m phù h p theo n i dung c a t ng ch  đ  mà cô giáo mong mu n. ệ ạ   ả ữ i  Nh ng câu chuy n mang tính gi ế   ệ ẻ ữ cho tr  nh ng tr i nghi m, s  tò mò thú v  và c  h i đ  tr  mang nh ng ki n ể ả ạ ộ th c đó vào các ho t đ ng khác đ  tr i nghi m.  ­ Ho t đ ng làm quen v i toán: ớ    Ho t đ ng cho tr  làm quen v i toán v i vi c hình thành kĩ năng toán Trong m i bài   ơ   ạ ộ c tham gia các ho t đ ng vui ch i ế ọ t h c mang tính   ả   ệ i t cách s  d ng các khái ni m toán khi gi ng d ng th c t

ử ụ ạ ộ ụ ế ấ ể ể ẻ ơ ẳ s  đ ng góp ph n đáng k  đ  tr  tham gia ho t đ ng steam. ệ ọ ớ h c v i các khái ni m khác nhau tr  l ữ ọ ự khác nhau. Cô giáo ch n l a nh ng n i dung ôn luy n sau ti ứ ẻ ế  đ  cho tr  bi ẩ ả quy t v n đ  đ  t o ra s n ph m trong ho t đ ng steam.

ự ế ể ề ể ạ ạ ộ  * Ho t đ ng góc.

Ả ẻ ạ ộ

ạ ộ ề ẻ ệ

16/17

Trong ho t đ ng góc, chúng tôi t o đi u ki n cho tr ạ ượ ạ ộ ể ẻ ự [  nh 3: Tr  ho t đ ng góc] ạ ả ộ    ho t đ ng m t   c kh  năng, tính sáng t o và luôn có mong cách tích c c, đ  tr  phát huy đ

ớ ạ ặ ệ ữ ộ ữ ề , đ c bi t là nh ng góc có n i dung thành

ố mu n khám phá nh ng đi u m i l ầ ủ ph n c a ph ng pháp STEAM.

ả ệ ệ ể

ơ ẻ ỗ ơ ớ ủ ộ ồ ậ    ch i các trò ch i v i nh ng đ  dùng c a b  môn kĩ thu t:

ư c a, tua vít,  c vít, búa, đinh.

ồ ơ ụ ữ ệ ơ

ộ ố Ứ

ả ẩ ạ ạ ươ  ­ Góc khám phá: ạ ộ ự ẻ + Cho tr  tích c c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m, thí nghi m đ ệ ệ phát hi n tính khoa h c trong m i thí nghi m. ữ + Cho tr ố  ­ Góc toán: ẻ ơ  + Cho tr  ch i nh ng trò ch i, đ  ch i có m c đích ôn luy n . ệ  + Phát hi n tính logic. ệ ủ ụ  +  ng d ng c a khái ni m toán vào cu c s ng. ạ ­ Góc t o hình: ẻ ử ụ  s  d ng kĩ năng t o hình và t o ra s n ph m theo sách h  +Tr ướ   ng

ẫ ủ d n c a sách

ố ợ ể ạ ứ ụ ạ ẩ ả + Ph i h p các kĩ năng t o hình đ  t o ra s n ph m,  ng d ng các kĩ

ưở ượ ộ ố ạ năng đó trong cu c s ng. ẽ ng t ng.

ề ẻ ạ ọ ướ ng cho tr  các lo i sách hình v  khoa h c, sách h ẫ   ng d n

ụ ụ ậ + Sách h ng d n s  d ng d ng c  kĩ thu t đúng cách và an toàn.

+ V  sáng t o theo t ­ Góc sách truy n: ệ ườ + Tăng c thí nghi m.ệ             ướ ạ ộ ẫ ử ụ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:

ụ Ả ươ ờ ứ ẻ ạ ộ ]

ọ ọ ng pháp steam ẹ

ụ ạ ộ ồ [  nh 4: Tr  ho t đ ng ngoài tr i  ng d ng ph ễ Ho t đ ng steam trong ho t đ ng h c đ ồ ể ỏ

ừ ạ ộ ể ầ ầ ố

ẹ ọ

ưở ẻ ẩ Khám phá thiên nhiên: V i m c đích giúp tr

ự ậ ả

ố ượ ế

ể ộ ậ ụ ặ

ố ắ ữ ế ế ẻ ả ạ ộ ượ c di n ra tr n v n trong 45   ừ   ờ ạ ộ phút đ ng h , khi áp d ng cho ho t đ ng ngoài tr i, ta có th  chia nh  ra t ng ượ   ộ c n i dung cho t ng ngày ho t đ ng trong tu n và cu i tu n ta có th  có đ ả s n ph m tr n v n. ộ ứ   ụ ớ ng ra m t b c      liên t ệ ệ   ệ ượ tranh toàn c nh các s  v t hi n t ng, giáo viên thông qua vi c trò chuy n ớ ẻ ẽ ỏ ẻ ề ấ ứ ứ v i tr  s  h i tr  v  b t c  th  gì có th  liên quan đ n đ i t ng miêu t ặ      nh ng gì?” giáo viên c  g ng khuy n khích tr  mô t ả .  ẽ ặ   Ví d : “Khi chúng mình n n m t v t gì ho c con gì thì các con s  n n ố t. càng chi ti t càng t

ạ ộ ề * Ho t đ ng chi u:

17/17

ẻ ạ ộ ề ứ ụ ươ ] Ả [ nh 5: Tr  ho t đ ng chi u  ng d ng ph ng pháp Steam

ỳ ạ ộ ủ ầ ộ

ề ấ ạ ộ

ụ ả ơ ủ ừ ạ ể ạ ẩ ­ Tu  theo m c đích c a t ng tháng, tu n và n i dung c a ho t đ ng, ụ   cô cho tr  xem hình  nh minh ho  sinh đ ng, các video clip v  c u t o, m c đích s  d ng cách ch i, các cách đ  t o ra s n ph m.

ế ệ ả ẻ ự

ệ ẻ ệ ẻ ả ử ụ ẻ    ­ Cho tr  th c hi n các thí nghi m, tr  quan sát, phán đoán k t qu  thí ế   ẻ ự  th c hi n thí nghi m, rút ra k t

ớ ệ ệ ệ ệ ề ệ ượ i thi u v  hi n t nghi m theo kinh nghi m c a tr , cho tr ậ lu n, gi ủ ng khoa h c c a thí nghi m.

ọ ủ ắ ẻ ể ẻ ệ ơ ệ ch i các trò ch i tr c nghi m vui v  đ  tr ôn luy n, m ở

ẻ ứ ề ơ ộ r ng ki n th c v  các n i dung cung c p

ộ ẻ ơ ấ ở ơ ậ ườ

ạ ộ ể ể ể ổ ứ ữ ượ ế   ng tình đoàn k t, ụ ệ c nhi m v

ệ ­ Cho tr ế ọ  ho t đ ng h c. ­ T  ch c cho tr  ch i các trò ch i t p th  đ  tăng c ự ợ s  h p tác gi a các thành viên trong nhóm đ  hoàn thành đ ch i.ơ

ệ ụ ố ế ợ ớ

ọ ố ớ

ệ ả ẻ ầ

ữ ặ ế ệ ế ợ m m non. K t qu  chăm sóc và giáo d c tr ụ

ề ụ ố ợ

ệ ẻ ề

ụ ụ ng và giáo d c gia đinh, là y u t ể ự ụ ụ ệ ệ ố

ữ ủ ụ ừ vai trò c a gia đình và m c đích ph i k t h p gi a ph

ả ủ ớ ụ ề ầ

ể ụ ự ủ

ớ ườ ổ ớ ọ ể ứ ạ  ch c t ố ợ i nhà tr

3.4. Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph  huynh. ự ộ ố t, quan tr ng đ i v i cu c s ng và s  phát           Gia đình có ý nghĩa đ c bi ộ   ộ ụ ụ ẻ ủ ể  ph  thu c m t tri n c a tr ự  ườ ầ ấ ớ ng. Đây là s ph n r t l n vào vi c k t h p giáo d c gi a gia đình và nhà tr ẽ  ườ ớ ế ợ ng s k t h p hai chi u, cùng chung m c đích. Gia đình ph i h p v i nhà tr ệ ơ ả ố   ể ậ ợ ề ạ t i cho vi c giáo d c tr , là đi u ki n c  b n đ  làm t i nhi u thu n l đem l ụ ủ ả   ả ế ố ơ ả ườ ệ vi c giáo d c c a nhà tr  c  b n đ m b o ụ ấ tính th ng nh t giáo d c, là bi n pháp đ  th c hi n m c tiêu giáo d c. ụ  ố ế ợ ấ        Xu t phát t ổ   ẻ ụ ấ ượ ng công tác giáo d c tr  trong bu i huynh và giáo viên trong đ m b o ch t l ữ ư   ọ ể h p PHHS đ u năm c a l p, tôi đã tuyên truy n cho ph  huynh hi u nh ng  u ể đi m c a Steam đ  ph  huynh hi u ph i h p v i giáo viên và tích c c cho con   ạ ộ tham gia ho t đ ng Steam t ng, l p trong năm h c 2020­ 2021.

ơ ươ ứ ứ ọ ổ

ườ ng pháp này g n vi c h c t p trong tr

L p h c t ươ ẻ ớ

ờ ệ ứ ự

ủ ể ả

ạ ộ ụ ượ ủ ệ ọ ộ t tình

ễ   ự ụ ng pháp Steam có tính th c ti n  ch c  ng d ng theo ph ắ ờ   ớ ớ ấ ự ễ ệ ọ ậ ng l p v i th c ti n đ i r t cao. Ph ủ ủ ề ẻ ượ   ệ ố ủ ể  đ c i thi u, tr s ng c a tr . Qua các ch  đ , ch  đi m mà giáo viên gi ố ậ ồ ố ứ ệ ủ ế   c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng s ng h ng ngày, đ ng th i thu nh n các ộ ớ ứ ế ả  nhiên, thông qua tr i nghi m ch  không ki n th c, kĩ năng m i m t cách t   ệ   ủ ề ườ ớ ủ ỉ ừ ờ ả i l n. Các ch  đi m ch  đ  là các tr i nghi m i nói c a ng  l ph i ch  t ậ ệ ụ ư ự ế th c t  ví d  nh  tham quan , hay các ho t đ ng ngh  thu t. c ph  huynh quan tâm  ng h  nhi          Trong năm h c  chúng tôi đ ặ ề ọ v  m i m t. ụ ẻ ề ứ ế ộ    ­ Ph  huynh ph i h p v  m t cung c p ki n th c cho tr  v  các n i

18/17

ạ ộ ẻ ẻ ẩ ố ợ ầ ề ặ ả ấ ị ể dung mà giáo viên yêu c u tr  ph i chu n b  đ  chia s  trong các ho t đ ng.

ấ ớ ệ ­  Ngoài  ra  ph  huynh  l p  còn r t  nhi ẩ t   tình  khi chu n  b  cùng  con

ữ ồ ợ ớ ụ ậ ị ư nh ng đ  dùng kĩ thu t an toàn, phù h p v i các con: búa, tua vít, c a....

ươ ệ ưở ờ ị ng k p th i:

ng, khen th ạ ­ Trong ho t đ ng t o hình và các ho t đ ng tích h p, tôi luôn tôn

ọ tr ng các ý ki n c a tr , khen ng i nh ng tr  có nh ng sáng t o, tích c c.

ộ ưở 3.5. Bi n pháp 5: Nêu g ạ ộ ẻ ế ủ ể ẻ  ­ Đ ng viên đ  tr ợ ể ự  có th  t ạ ộ ữ ữ ẻ ượ  tin trình bày đ ợ ạ ế c ý ki n, ý t ự ủ   ng c a

mình.

ợ ự ả ẩ

ấ ế ủ ạ ợ ụ ớ

ớ ự ố   ế  ­ Khen ng i các nhóm có s  đoàn k t và t o ra s n ph m v i s  th ng ầ ủ   nh t ý ki n c a các thành viên trong nhóm, phù h p v i m c đích ban đ u c a ả s n ph m.

ạ ộ ự ẻ ặ ẩ  ­ L p b ng khen cho tr  và t ng sao cho cá nhân, nhóm ho t đ ng tích c c.

ậ ả ả ế 4. K t qu .

ộ ố ẻ ở ớ l p tôi, tôi thu ­ Sau khi áp d ng m t s  biên pháp nêu trên cho tr

ượ ế ả ư đ

ạ ộ ưở ượ ơ ng phong phú h n.

ể ạ ử ệ ả ẩ

ự ạ

ủ ạ ộ ụ c k t qu  nh  sau: ớ ẻ * V i tr : ẻ ứ ­ Tr  h ng thú ho t đ ng, trí t ng t ệ ­ Tr  tích c c và say mê trong vi c th  nghi m đ  t o ra s n ph m. ẻ ố ơ t h n. ­ K  năng t o hình c a tr  t ­ Tr  có kĩ năng ho t đ ng nhóm t t h n.

ộ ơ ấ ề ẻ ỹ ẻ ỹ ố ơ ọ ­ K  năng đo , so sánh trong toán h c cũng ti n b  h n r t nhi u.

ế ả ế ả ủ ọ B ng đánh giá k t qu  c a h c sinh

Sau th c nghi m

ế N iộ

ẻ ẻ T/S tr : 33 tr . ẻ K t qu  trên tr :    cướ   Tr th cự   nghi mệ dung  ả kh o sát

ỹ T tố 5trẻ Khá 7 trẻ TB 22 trẻ

T tố 13 trẻ 39% Khá 16 trẻ 48 % TB 4 trẻ 12 % 1.K  năng  khoa h cọ 15 % 21% 66 %

ỹ 4 trẻ 6 trẻ 23 trẻ

11 trẻ 33 % 19 trẻ 57 % 3 trẻ 9% ỹ 2.k  năng k   thu tậ 12 % 18 % 69 %

3 trẻ 10 % 6 trẻ 18 % 24 trẻ 72 % 8 trẻ 24% 17 trẻ 51 % 9 trẻ 27%

ỹ 3. K  năng  công nghệ ỹ 4.K  năng

19/17

7 trẻ 21% 8 trẻ 24 % 20 trẻ 61 % 17 trẻ 51% 9 trẻ 27 % 6 trẻ 18%

ệ làm vi c theo

4 trẻ 12% 9 trẻ 27% 20 trẻ 61% 12 trẻ 36% 16 trẻ 48% 5 trẻ 15% ng

ng,sáng

nhóm ả 5.Kh   năng  ưở t ượ t t oạ

6 trẻ 18% 8 trẻ 24% 19 trẻ 57% 13 trẻ 39% 16 trẻ 48% 4 trẻ 12% 6.K  năng  chia sẻ

ỹ 7. K  năng

4 trẻ 12% 7 trẻ 21% 22 trẻ 66% 14 trẻ 42% 15 trẻ 45% 4 trẻ 12% toán

ớ ả       * V i b n thân: ả ượ ệ ổ ữ ệ c nh ng kinh nghi m trong vi c t ứ    ch c ­ B n thân tôi cũng rút ra đ

ạ ộ ẻ ho t đ ng STEAM cho tr .

ư

ế ự ệ ạ ầ ọ ế ­ Đ a ki n th c khoa h c đ n g n tr  m t cách t ệ ­ Tích c c h n trong vi c nghiên c u tài li u m i đ  mang l

ẻ ộ ứ ộ ươ ị ơ ợ ự  nhiên. ớ ể ề   i nhi u ớ   ợ ng trình, phù h p v i

ạ ộ ầ ho t đ ng ngoài tr i thú v  h n, phù h p n i dung ch ẻ nhu c u tìm hi u c a tr .

ượ ươ ụ   ng trình giáo d c

ứ ơ ờ ể ủ ụ * V i ph  huynh: ấ ­ Ph  huynh r t vui khi con đ ợ ệ ụ ạ ế ớ ớ ớ ế ớ m i hi n đ i, phù h p v i xu th  phát tri n c a th  gi ậ ế c ti p c n v i ch ể ủ i.

Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ế ậ 1.K t lu n:

ớ ẻ ễ ế

ỉ ể ệ ố ể ự ạ

ẻ ẽ ượ  s  đ ậ ự ễ

ạ ộ ể ươ ồ ờ

ạ ọ

20/17

ế Ở ộ ổ ả ằ ự ế ệ ầ ứ   ợ  V i mô hình tích h p, STEAM giúp tr  d  dàng h  th ng hóa ki n th c, ế ề ẻ ẽ    s  không ch  hi u bi t v  nguyên lý mà còn có th  th c hành và t o ra tr ệ   ằ ố ộ ẩ ữ nh ng s n ph m cho cu c s ng h ng ngày. Tr c làm thí nghi m, ệ ể   tham gia các ho t đ ng th c ti n đ  rút ra k t lu n, kinh nghi m cho môn ầ ớ ơ   ọ   ng pháp  đ  tu i m m non, ph h c, đ ng th i có th  ghi nh  lâu h n. ẻ ầ ượ ệ   STEAM l c tính hi u qu . Tr  m m non không h c qua i càng phát huy đ ả ượ ế   c ti p thu b ng tr i nghi m tr c quan. Cách lý thuy t khô khan mà c n đ

ẽ ứ ơ ẻ

ượ ưở ỉ ơ ầ ng t ự ng c a con. Các giáo viên không ch  đ n thu n là ng

ủ i h  tr  h c sinh v  h c t p. ả ấ

ữ ỗ ự

ẻ ớ ậ ệ ừ ề ẫ ỡ

ữ ể ầ ọ ỏ

ể  ọ h c này s  kích thích s  tò mò, h ng thú khám phá n i tr , ngoài ra còn có th ườ   ơ ợ i kh i g i trí t ườ ỗ ợ ọ ề ọ ậ Trong quá trình th cự   ả ạ gi ng d y, mà còn là ng ự ả ứ   ẻ ế ượ ệ c nh ng k t qu  tích c c trên tr , tôi th y đó là thành qu  x ng hi n thu đ ể ỉ ủ ữ   đáng cho nh ng n  l c không ch  c a riêng cá nhân tôi mà cho t p th  cô và ả ẩ   tr  l p m u nh  B4. Đi u đó thúc đ y tôi không ng ng hoàn thi n b n thân, ố ở  luôn tìm tòi h c h i mong có th  góp ph n hình thành nh ng nhân cách t t  trẻ.

ệ ọ

ạ ộ ẻ ừ ả ạ ượ ữ ch c ho t đ ng cho tr  và t ế  nh ng k t qu  đ t đ c, tôi rút

ệ ả ứ ọ 2. Bài h c kinh nghi m. ự ế ổ ứ Qua th c t  t ọ ra bài h c kinh nghi m sau:  ­ Cô giáo ph i là ng i kiên trì nghiên c u, tìm tòi h c h i, luôn có

ườ ớ ỏ ụ ạ ữ ẻ nh ng bi n pháp sáng t o m i trong gi ng d y và chăm sóc giáo d c tr .

ả ệ ạ ể

ướ ng m i v  giáo d c.

ứ ớ ề ẻ ọ ộ ớ

ạ ng xuyên nghiên c u tài li u trên sách báo, trên m ng internet đ ụ ạ ộ ủ ươ ợ ứ ẻ ậ ầ ớ

ệ ườ ­ Th ậ ự ậ c p nh t đ oc các xu h ự ­ L a ch n n i dung cho tr  ho t đ ng v i ph   ng pháp STEAM phù ợ ớ   ạ ộ ớ h p v i nh n th c, nhu c u khám phá c a tr , phù h p v i ho t đ ng, v i ủ ề ch  đ .

ụ ẻ ạ ế ả ố ầ

ự ố ả ự ư ấ   ể ệ t, c n có s  th ng nh t ố   ng pháp giáo d c c a 2 cô giáo trong l p cũng nh  ph i có s  ph i

ụ ủ ườ ẽ ữ

ớ ộ ng, gia đình và xã h i. ụ ề ộ ậ

ề ụ ụ ệ ươ ườ ụ ự ế ­ Đ  vi c chăm sóc giáo d c tr  đ t k t qu  t ề ươ v  ph ợ ặ h p ch t ch  gi a  nhà tr ớ ­ Tuyên truy n v i các b c ph  huynh v  n i dung giáo d c, và các ng đã áp d ng th c hi n: steam, ng trình giáo d c tiên ti n mà nhà tr

ch montesori. ị ế 3. Khuy n ngh .

ố ớ ứ ổ ườ : ng ọ ớ ề ớ ươ ợ   ớ ng trình m i phù h p

ướ ầ xu h ng.

ụ ố ượ ế ị ồ ượ ọ ậ ươ ồ ưỡ ọ ệ ạ ng đ  dùng,các thi c h c t p và b i d ng ti n d y h c.

ệ ệ ả ặ ề ươ ệ t là tài li u v  ph ng pháp giáo * Đ i v i nhà tr  ­  T  ch c các l p h c v i các chuyên đ , ch ng giáo d c m m non cho các giáo viên đ  ­ Tăng s  l t b  và ph ổ   ­ B  sung tài li u tham kh o, đ c bi

ụ d c STEAM.

ườ ườ ọ ậ

­  Th ươ ồ

ng xuyên cho gíáo viên đi tham quan h c t p các tr ề ệ ể ọ ng pháp giáo d c tiên ti n đ  h c h i kinh nghi m v  cách t

ụ ụ ứ ế ụ ươ ng áp   ổ  ầ   ng trình giáo d c m m

21/17

ỏ ụ d ng ph ứ ch c và l ng ghép hình th c giáo d c đó trong ch ệ non hi n hành.

ố ớ

* Đ i v i giáo viên: ứ   ­ Giáo viên c n tích c c nghiên c u, h c h i, trau d i ki n th c, nâng

ứ ế ồ ỏ ọ ầ

ự ệ ụ cao trình đ  chuyên môn, nghi p v .

­ Ch  đ ng nghiên c u các ch ồ m nh d n áp d ng, l ng ghép vào ch

ạ ạ ươ ươ ươ ụ ầ ộ ủ ộ ụ ớ   ng pháp giáo d c m i, ng trình, ph ng trình giáo d c m m non hi n hành

22/17

ụ ệ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Ọ Ả Ế CÁC HÌNH  NH MINH H A CHO SÁNG KI N

Ả ờ ạ ộ ụ ứ ạ ươ nh 1: Gi ho t đ ng t o hình  ng d ng ph ng pháp steam

.

ẻ ớ ệ ả ẩ nhẢ  2: Tr  gi i thi u s n ph m

ẻ ạ ộ nhẢ  3 : Tr  ho t đ ng góc

ụ ứ ươ nhẢ  4: Tr  ho t đ n ẻ ạ ộ g ngoài tr i ờ ng d ng ph ng pháp Steam

Ả ẻ ạ ộ ề ứ ụ ươ nh 5: Tr  ho t đ ng chi u  ng d ng ph ng pháp Steam

Ả ộ ố ả ủ ẩ ẻ nh 6: M t s  s n ph m c a tr