Ệ UBND HUY N GIA LÂM Ổ Ầ
ƯỜ
NG M M NON C BI
TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ứ ƯƠ Ổ Ứ Ạ NG PHÁP STEAM TRONG T CH C HO T
Ụ NG D NG PH Ộ Ẻ Ạ Đ NG T O HÌNH Ổ CHO TR 4 5 TU I
ụ ẫ ự Lĩnh v c /Môn : Giáo d c m u giáo
ầ ấ ọ C p h c : M m non
ả ề ị : Hoàng Th Huy n
Tên tác gi ơ ị ổ ầ Đ n v công tác : M m non C Bi
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
2
Ọ NĂM H C: 2020 2021
ụ ụ M c l c
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ .
ọ ề
1. Lý do ch n đ tài. ạ ộ ạ Ho t đ ng t o hình có m t v trí vô cùng quan tr ng trong toàn b h
ộ ổ ọ ộ ị ượ ầ l a tu i m m non và đ
ẩ ố ữ ủ ơ ả ẻ ở ứ ể ế
ộ ư ộ ẻ ạ ườ i nh m t thành viên trong xã h i bi
ữ ầ ủ ạ
ẫ ẻ ượ ự ấ ố ớ ẻ
ộ ể ệ ộ ạ ộ ữ
ộ ạ ẻ
ả ự ự ữ ả ẽ ệ
ạ ặ ệ ạ ủ ượ ạ ộ c khám phá ra vô vàn các quy lu t c a t ứ
ầ ệ ể ể ự
ọ
ỉ ệ ẻ ẻ ứ ướ ố ượ ả ợ các đ i t
ế ư ng miêu t t...
ậ ằ ộ ệ ữ ệ
ệ ự ưở ủ ỏ ạ ể
ạ ạ ả ộ ọ ậ ụ
ệ ẻ ả ạ
ượ ư ụ ư
ươ ọ ệ ắ
ể ệ
ề ẫ
ự ọ ọ
ẩ ẻ ặ ụ ệ ậ
ế ố
ệ ọ ỹ
ứ ợ
ượ ỹ
ể ử ụ ừ ế ộ ữ ọ ki n th c c a các b môn nói trên đ s d ng khi làm vi c trong th
4/17
ộ ệ ạ ộ th ng các ho t đ ng c a tr c coi là m t trong ệ ụ ụ ườ ng c b n đ ti n hành giáo d c th m mĩ, giáo d c toàn di n nh ng con đ ẩ ạ ộ ạ ẻ cho tr . Bên c nh đó, ho t đ ng t o hình còn giúp tr hình thành các ph m ấ ế ch t, kĩ năng ban đ u c a con ng t lao ạ ộ ạ ộ ạ ộ đ ng tích c c, sáng t o.Ho t đ ng t o hình là m t trong nh ng ho t đ ng ổ ấ c tìm h p d n nh t đ i v i tr 45 tu i. Khi tham gia ho t đ ng này, tr đ ấ ộ ể hi u, khám phá và th hi n m t cách sinh đ ng nh ng gì chúng nhìn th y ế ớ i xung quanh, nh ng gì làm tr rung đ ng m nh m và gây cho trong th gi ạ ữ chúng nh ng xúc c m, tình c m tích c c. Ngoài ra, khi th c hi n các ho t ậ ủ ự ẻ ộ đ ng t o hình tr cũng vô tình đ ổ ộ ấ ộ t, ho t đ ng t o hình ngoài ch c năng n i tr i nh t nhiên, c a xã h i. Đ c bi ậ ẩ ứ là phát tri n th m mĩ thì cũng góp ph n vào s phát tri n toàn di n nh n th c ằ ọ ổ cho tr 45 tu i thông qua hình th c tích h p các môn h c nh toán h c b ng ợ ệ c, t l vi c tr so sánh, tính toán kích th hay tích h p ạ ắ ẻ ớ v i kĩ thu t b ng vi c các tr đo đ c, l p ghép các chi ti ự ụ ằ ụ M t trong nh ng mô hình giáo d c hi n đ i nh m hi n th c hóa m c ứ ờ ạ ể ế ệ ẻ ệ đích đào t o ra th h tr có đ trí tu và s nh y c m th i đ i đ thích ng ế ớ ắ ả ứ i đó chính và phát tri n, đang có s c lan t a và nh h ng r ng kh p th gi ủ ế ự ự ươ ng pháp h c t p ch y u d a trên th c là giáo d c STEAM. STEAM là ph ổ ế ạ ộ c ti p hành và các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, do đó, tr 45 tu i khi đ ế ế ổ ậ ữ ẽ ớ ậ ng pháp giáo d c này s có nh ng u th n i b t nh : ki n c n v i ph ạ ả ọ ậ ứ ắ th c khoa h c, kĩ thu t, công ngh và toán h c ch c ch n, kh năng sáng t o, ơ ộ ệ ượ ộ ấ ọ ậ ư t tr i và có c h i phát tri n các duy logic, hi u su t h c t p, làm vi c v t ẽ ướ ẻ ạ ơ ệ ng d n và d y tr cách suy nghĩ kĩ năng m m toàn di n h n. STEAM s h ọ ể ẻ ộ nhiên đ tr khám phá toán h c, khoa h c và khoa h c, thúc đ y m t cách t ộ ố các khái ni m tr g p trong cu c s ng hàng ngày. Giáo d c steam t p trung ư Science (Khoa h c),ọ Technology (Công ọ ữ quan tr ng nh : vào nh ng y u t ụ ậ ngh ), Engineering (K thu t), Math (Toán h c). Theo đó, Mô hình giáo d c ậ ế ỹ ọ STEM là quá trình tích h p ki n th c gi a các môn khoa h c, k thu t, toán ế ợ ự ọ c k t h p hài h c, công ngh , qua đó xây d ng cho h c sinh các k năng đ ế ệ hòa t ớ gi ệ ứ ủ ệ . i công ngh ngày nay
ắ ạ ế
ắ ạ i cho tr
ườ ả ỏ
ệ ứ ơ ể ả ứ ế ậ Cách ti p c n d y h c ụ ễ ư ọ ng h c thì r t l n. Tr ở ơ
ễ ưở
ể ượ
ạ ẻ tôi nh n th y vi c t
ươ ậ ổ
ạ ạ
ồ ạ ầ ỉ ượ ạ i c n đ ự ủ ạ ộ ặ ẽ
ụ ạ ộ ơ ự ự ư ẻ ả
ặ ạ b n thân tôi luôn mong mu n đ
ựơ ạ ọ ậ ủ ư
ể ẻ ọ ơ ữ ữ ể ơ
ư ề ả ạ ạ ơ ớ ố ọ
ọ theo ph ươ ng pháp STEAM ch c ch n không ẻ ợ ữ ệ i ích mà STEAM mang l ph i là nhi m v d dàng nh ng nh ng l ọ ẽ ấ ớ ạ ỉ ườ ng h c s không ch là n i đ gi ng d y nh và tr ự ữ ả ẻ ượ ữ ế c tr i nghi m nh ng ki n th c th c n i đó nh ng đ a tr đ lý thuy t mà ọ ơ ộ ẻ ừ ớ ng thành, “ch i thông minh và h c vui v ”. Là m t ti n v a l n khôn, tr ứ ớ ẻ ầ ế ượ ớ ứ c m c c ti p xúc g n gũi v i tr , hi u đ giáo viên đ ng l p, hàng ngày đ ẻ ấ ạ ộ ệ ổ ứ ậ ứ ủ ộ ch c ho t đ ng t o hình cho tr đ nh n th c c a tr , ỡ ọ ượ ẫ ớ ng trình l p m u giáo nh đã đ c các giáo viên chú tr ng 45 tu i theo ch ữ ắ ượ ữ ế ẫ c kh c song bên c nh đó v n còn nh ng h n ch , nh ng t n t ầ ạ ệ ẻ ph c. Khi tham gia ho t đ ng t o hình tr đa ph n ch đ c th c hi n các ạ ộ ứ ệ ổ ch c ho t đ ng t o hình c a giáo viên ho t đ ng v , xé dán, n n. Vi c t ể ặ phát tri n toàn còn đ n gi n, mang n ng tính áp đ t, ch a th c s giúp tr ẻ ả ố di n.ệ Qua quá trình d y tr ụ c áp d ng ủ ọ sáng t o h n, ch ph ong pháp h c t p này cho h c sinh c a mình đ tr ạ ộ đ ng h n, đ các con tìm ra nh ng nguyên lý khoa h c ngay trong nh ng ho t “ ngỨ ộ đ ng đ n gi n. V i mong mu n nh trên, tôi m nh d n ch n đ tài ẻ ổ ứ ạ ộ ươ ạ ch c ho t đ ng t o hình cho tr cho
ụ d ng ph ẻ ẫ tr m u giáo nh
ng pháp STEAM trong t ỡ 45 tu i” ổ . ứ ờ 2. Th i gian nghiên c u:
ế T tháng 9 năm 2020 đ n tháng 02 năm 2021
ừ ố ượ ạ ứ 3. Đ i t
ệ ữ ươ ứ ng, ph m vi nghiên c u: ố ố ượ ng nghiên c u: m i liên h gi a ph ớ ng pháp STEAM v i
ạ ộ .
ạ ộ ủ ứ ẻ ạ + Đ i t ạ ho t đ ng t o hình ạ + Ph m vi nghiên c u: Ho t đ ng t o hình c a tr 45 tu i ổ ở ườ Tr ng
ổ
ầ M m non C Bi. ươ ứ 4. Ph
ạ ộ ố ằ
5/17
ươ ươ ươ ươ ươ ử ổ ệ ng pháp nghiên c u ng pháp quan sát. ệ ng pháp trò chuy n. ẩ ả ng pháp phân tích s n ph m ho t đ ng. ố ệ ng pháp x lý s li u b ng toán th ng kê,phân tích. ế ng pháp t ng k t kinh nghi m Ph Ph Ph Ph Ph
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ .
ơ ở ậ
1. C s lý lu n: ớ ọ ệ ứ s ự nhi V i kinh nghi m và
ệ
ọ ệ ẻ ở ủ ộ ở ồ ủ ể ạ ộ
ạ trong lòng mong mu n t ợ ớ ứ
ạ
ẻ ạ ổ khi t
ứ ụ ươ ự ữ
ề ệ ỹ ự ệ ậ ọ ọ ọ
ữ ự ẽ ế ế ả ớ
ứ ụ ỏ ế ồ ự ệ t tình tích c c trau d i ki n th c, h c h i ầ ạ ồ ưỡ ớ ng đào t o, tôi đã hi u rõ t m qua sách v , đ ng nghi p, qua các l p b i d ạ ủ ự ho t đ ng t o quan tr ng c a vi c phát huy tính tích c c ch đ ng c a tr ờ ữ ứ ố ổ ấ ủ ậ ch c nh ng gi hình. Chính vì v y tôi luôn p ạ ẻ ể ẻ ổ ủ ẫ ấ ạ ộ đ tr ho t đ ng t o hình sáng t o, h p d n phù h p v i l a tu i c a tr ờ ọ ạ ự ượ ủ ộ h c t o hình. đ c phát huy tính tích c c ch đ ng khi tham gia ho t gi ấ ả ớ ạ ộ ự ế ư rào c n l n nh t ch c cho tr ho t đ ng t o hình Nh ng trên th c t ự ố ờ trong các ph ng pháp giáo d c truy n th ng là s tách r i gi a các lĩnh v c ậ quan tr ng: khoa h c, công ngh , k thu t, ngh thu t và toán h c. S tách ờ ữ ộ r i này s đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý thuy t và th c hành, gi a ế ki n th c và ng d ng.
ứ ươ * Ph
ị ể ụ ẻ ữ
ầ ế
ậ ứ ứ ậ ấ ượ Giáo d c STEAM v b n ch t đ ế ế ng pháp STEAM là : ề ả ự t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k ỹ
ọ ồ
ẩ ữ ọ ả ượ cho nhau giúp h c sinh không ch hi u bi ượ
ả ằ ữ ạ ẽ ể ự ụ
ạ ự ườ ộ ố ự ộ
ế ế
ệ ẻ ề ữ ươ ọ ừ ẻ
ề ậ ệ ơ
ệ ộ
ự ề ế ề
ớ ả ể ề ả ợ
ề
ẽ ứ ể ớ ắ ừ ngay t khi còn nh .
ươ ệ ọ ớ
ệ ớ ẹ ầ ồ
ậ ữ ạ ộ ả ẻ ữ ậ ầ ị ề ế c hi u là trang b cho tr nh ng ki n ệ ỹ ọ ỹ th c và k năng c n thi ệ c tích thu t, ngh thu t và toán h c. Các ki n th c và k năng này ph i đ ế ề ỉ ể ổ ợ ợ t v h p, l ng ghép và b tr ả c nh ng s n ph m trong nguyên lý mà còn có th th c hành và t o ra đ ế cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM s phá đi kho ng cách gi a lý thuy t ạ . ệ ễ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o và th c ti n, t o ra nh ng con ng ứ ụ ể ủ ớ ng trình STEAM cũng làm tăng ki n th c c th c a Vi c ti p xúc v i ch ả ệ tr v tài li u khoa h c, t đó giúp tr có nhi u kh năng khám phá các trung ẻ ơ ọ thích khám phá các khu tâm khoa h c và ch i đùa h n nguyên v t li u. Tr ớ ẵ ở ồ ự v c mà chúng quen thu c v i các tài li u và ngu n tài nguyên đâu có s n. ử ứ ẽ ể do th s c v i nhi u ý Hi u đi u này, giáo viên s khuy n khích các bé t ế ưở ủ ng khác nhau, và không đ cho c m giác “s sai” ki m ch kh năng c a t ẻ ộ ạ ườ ẻ i cho tr m t i luôn l ng nghe đa chi u và mang l tr . Giáo viên s là ng ỏ V i nh ng u đi m n i tr i ữ ề ả ự ế ổ ộ ư ế n n t ng ki n th c th c t ạ ạ Ứ ụ ụ là mang trên “ ng d ng ph ng pháp giáo d c steam trong ho t t o hình” ộ ế ọ khoa h c, công ngh ,kĩ thu t, ngh thu t và toán h c đ n v i các con m t ậ ệ ơ cách đ n gi n, nh nhàng, g n gũi v i nh ng đ dùng, v t li u g n gũi, mang ế đ n cho tr nh ng đi u thú v trong ho t đ ng.
6/17
ươ ẻ ộ ố ỹ * Ph ấ ng pháp STEAM cung c p cho tr m t s k năng.
ệ ụ ố ộ
ể ệ ổ ừ ạ ệ ẫ ứ ng đã d n đ n s khác bi
ề cách th c giáo d c truy n th ng sang m t ph ế ự ươ ưở ề ươ ụ ố ớ ụ ng pháp giáo d c truy n th ng v i ph ươ ng ụ t trong giáo d c ụ ể ng pháp STEAM. C th
Vi c chuy n đ i t pháp giáo d c hi n đ i và lý t ữ gi a ph ư nh sau:
ẻ ẽ ự i s khám phá,t L y tr làm trung tâm. Tr s t
ớ ẩ ể ủ ẻ ọ ẻ
ỗ ậ ề ộ ậ ủ ữ ẻ ẽ
ứ ủ ẻ ọ ứ ứ
ể ẻ ượ ự đ ự ậ
ấ ẻ ứ ệ
ng
ỉ ẻ đ vun đ p, b i d
ự ọ ậ ậ ng,nguyên v t li u h c t p hay b t kì th ằ ườ i quan sát nh m phát hi n ra ồ ưỡ ắ ng thêm. Đ ng ố ọ
ệ ọ ệ ẻ ạ ậ ả ố
ứ ấ
ẻ ử ụ ệ ặ ồ ự ơ ự ọ ướ ự ấ ch i, t h c d ỉ ự ự do c a giáo viên. Giáo viên ch tham gia vào quá trình quan sát, tôn tr ng s t ự ạ ợ ẻ tìm hi u c a tr khi tr có nh ng hành vi không phù h p v i chu n m c đ o ứ đ c. Ngoài ra, m i cá nhân tr s luôn đ c l p v nh n th c và tính cách. ở Tr h c theo h ng thú và s thích c a mình. T c là,tr do c t ệ l a ự ch n cách th c th c hi n,cách khám phá,tìm hi u s ệ ọ v t hi n ạ ượ ứ gì tr t sáng t o ra. Mà giáo ế ệ ể ể ạ ữ nh ng đi m m nh, đi m y u viên ch là c a trủ ỗ ợ ẻ ờ ồ th i, giáo viên cũng h tr ể tr ậ ự ệ ữ các lĩnh v c (toán h c,kĩ thu t, ữ trong vi c tìm ra nh ng m i liên h gi a ẩ ệ khoa h c,công ngh và ngh thu t) có mu n t o ra ộ ể nh mằ giúp tr phát tri n nh n th c m t cách S d ng đ dùng h c t p đ c bi
ỏ ứ
ữ ố ủ ẻ ẻ ể ẻ ượ c ậ li uệ ả ự
ụ
ề ợ
ẻ ỏ ứ ẻ ệ th a s c khám
ế ầ ế ự ừ v c t hoàn t
ạ ộ
trong s n ph m tr ậ ệ toàn di n nh t. ọ ậ ạ ế ố “sáng t o” đ tr đ t có y u t ạ ủ mình, t n d ng h t nh ng nguyên v t ế ụ ậ ự th a s c phát huy s sáng t o c a ạ ẩ ả ph m t o hình theo ý mu n c a tr .Tr ph i t ằ ạ xung quanh nh m t o ra s n ế ự ử ỗ ể ạ ượ đ n khi đ t đ i cho s a l tìm hi u và t c m c đích. ộ ạ ộ ứ ệ ổ Vi c t ch c ho t đ ng m t cách linh ho t, tích h p nhi u lĩnh ề ạ thích thú, say mê t o đi u ki n cho tr đó ệ ủ ặ ho t đ ng khác n u c n thi t. ệ ng đ n các ho t đ ng ý nghĩa c “t và rút ra kinh
ự ế ạ phá. Tr ạ ộ ế ệ c tr i nghi m th c t
ể tấ công vi c c a mình ho c chuy n sang ề ướ ự ọ ẻ ượ h c”,h đ Đ cao vi c tr ả ẻ ượ ề ệ và rèn luy n kĩ năng m m. Tr đ nghi m ệ cho b n thân.
ữ ả ụ sau này tr
ỹ ọ ỹ ư
ữ ể ẻ ậ ượ ả ữ ể ử ụ Giáo d c STEAM không ph i là đ tr ọ ẻ ể
có nh ng kĩ năng có th s d ng đ ờ ạ ượ ệ ự ể c hi u là s tích h p, l ng ghép hài hòa t
ợ ỹ ừ ọ ọ
ở thành nh ng nhà ọ ự toán h c, nhà khoa h c, k s , nh ng k thu t viên hay h a sĩ mà xây d ng ể ạ ộ c đ ho t đ ng và phát tri n cho tr trong th i đ i công ngh 4.0 ngày nay. Đó chính là kĩ năng STEAM. Kĩ năng ồ năm nhóm kĩ năng STEAM đ ệ ậ là: Kĩ năng khoa h c, kĩ năng k thu t, kĩ năng toán h c và Kĩ năng ngh thu tậ .
ả ngươ pháp này xây d ng kh năng
7/17
Kĩ năng khoa h c: ọ Ph ệ ậ ự ơ ở ữ ế ả ữ ế liên k t nh ng ộ ị đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c nh ng c s lý thuy t trong công cu c
ụ ệ ể ự ả ế ấ ữ i quy t nh ng v n đ ề
ọ ộ ố ự ễ giáo d c khoa h c công ngh đ th c hành và gi trong th c ti n cu c s ng.
ụ ả Kĩ năng công nghệ: Mang đ n kh năng
ệ ừ ữ ế ơ ậ ụ
ả ả ẻ ể ướ sử d ng, qu n lý, s ư ấ ả ng t
ứ ạ ơ ề ụ ụ ạ ộ ượ ự nh n th c ứ ậ ế nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh bút chì, bút màu đ n ổ ủ t c các thay đ i c a ườ ề c coi là nhiên đ u ph c v các ho t đ ng c a con ng i đ u đ
ề v công ngh t ữ ậ ụ nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr hi u theo h ủ ế ớ ự i t th gi công ngh .ệ
gi
Kĩ năng kĩ thu t: ậ Giúp trẻ hình thành các kh năng ễ ả i quy t v n ộ ố ượ ờ ố ượ ấ ả ể ả c quy trình s n xu t ra m t đ i t ế ấ đề ụ ng c
ự th c ti n trong đ i s ng, hi u đ th .ể
ỹ
Kĩ năng toán h c: ọ Trẻ hình thành k năng ệ toán h c tọ ừ s m sớ ọ ụ ệ ả ỹ ẽ có các ý ộ ng chính xác, áp d ng hi u qu các khái ni m, k năng toán h c vào cu c
ưở t ố s ng hàng ngày.
ệ ứ Kĩ năng ngh thu t: ậ Thông qua hình th c tích h p v i ngh ệ thu t, trậ ẻ
ạ ễ ợ ủ ấ
ụ ớ sẽ d dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ . ề ươ ế ậ ạ Giáo d c STEAM là ph
ệ ỹ ự ữ
ự ế ự ự ữ ẻ ế
ọ ơ
ẻ ể ượ ọ ẻ ự ế ợ ng pháp ti p c n liên ngành t o ra s k t h p ệ ậ ọ ọ hài hòa gi a các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k thu t, toán h c và ngh ả ậ ể th c s có ý nghĩa. thu t đ mang đ n cho tr ấ ấ ệ ạ Vi c d y và h c STEAM tăng tính h p d n v i tr , giúp tr hi u sâu h n v n ệ ượ ớ ề đ và h n n a cũng giúp tr liên h đ ệ nh ng tr i nghi m th c t ẫ ớ ẻ ữ c v i nh ng gì đã đ c h c.
ầ ằ Tr
ữ ẻ ề đ u có trình đ
ổ ệ ộ ườ ng có đ i ngũ giáo viên tr ườ ộ ề ạ
ớ ẫ ặ ớ ng n m gi a trung trung tâm ộ ớ ng g m có 17 nhóm l p v i t v i 4 l p m u giáo
ồ các đ tu i khác nhau. Đ c bi ụ ỗ ớ ườ ế ớ ộ ổ ẻ ọ ố ọ ơ ữ ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n. ườ ng m m non tôi đang làm là m t tr ấ xã C Bi r t khang trang. Tr ụ ư nghi p v s ph m, tâm huy t v i ngh . Tr ệ ớ ở ổ t ng s 520 h c sinh ớ l n v i t ng s h c sinh là 168 tr , m i l p có 2 cô ph trách.
ữ
ố ớ ổ ớ L p tôi có 33 cháu : 17 cháu nam, 16 cháu n . ậ ợ 2.1. Thu n l i.
ượ ự ủ ệ ơ Đ c s quan tâm c a ban giám hi u tr ầ ườ m m non ng n i tôi công
tác.
ế ớ ệ
ộ ố ố ọ ề t tình trong công tác chăm sóc giáo ỏ ể t,ham mu n h c h i đ nâng cao chuyên
8/17
ấ ượ Giáo viên tâm huy t v i ngh , nhi ẻ ụ d c tr , có trình đ chuyên môn t môn và ch t l ẻ ậ ng d y tr .
ộ ứ ủ ọ
ề ầ ế ụ ụ ẻ ấ ườ ng v t m quan ạ cao và r t quan tâm đ n các ho t
ườ ầ ộ ổ ế ớ ề ẹ ẻ ạ ỏ ậ Trình đ nh n th c c a ph hunh h c sinh nhà tr ủ ọ tr ng c a công tác chăm sóc giáo d c tr ủ ộ ng. đ ng c a nhà tr Tr đa ph n đ n l p đ u kh e m nh, nhanh nh n và đúng đ tu i.
2.2. Khó khăn.
ớ ế ả
ủ ẻ ư ượ ẻ ậ
ề ỹ
ộ ố ẻ L p tôi m t s tr còn nhút nhát. Kh năng ti p thu c a các con không ạ ề ứ ồ ơ ề c làm quen đ ng đ u. Có nhi u tr nh n th c kém h n các b n, tr ch a đ ạ ữ ạ ớ v i các thu t ng t o hình nên còn nhi u lúng túng . k năng tham gia các ho t ộ đ ng t p th , làm vi c theo nhóm…
ệ ự ự
ụ ệ ớ ch a quen v i vi c s d ng và ng d ng các công ngh trong ậ Tr ch a th c s sáng t o trong suy nghĩ. Tr
ậ ể ẻ ư ư ẻ ư ạ ệ ử ụ ự ứ ạ ộ ả ạ ộ
ộ ẻ ớ ự ự ụ ho t đ ng, ch a th c s tích c c tham gia ho t đ ng tr i nghi m. M t sô ph huynh h c sinh ch a chia s v i nhà tr
ữ ọ ữ ư ỏ
ữ ự ố ợ ư ố ợ t.
ả
ươ ư ể ả ủ ề Đ đánh giá tính hi u qu c a đ tài cũng nh tìm ra ph
ợ ớ
ượ ng pháp giáo ế ừ ầ đ u năm tôi đã ti n ớ c giao.
ệ ườ ng và giáo viên ậ ớ ườ ng công l p nh ng khó khăn, l uôn có nh ng đòi h i không phù h p v i tr ụ nên s ph i h p gi a ph huynh và giáo viên ch a t ẻ 2.3. Kh o sát đánh giá tr . ệ ớ ề ấ ờ ọ ọ ề ề ạ ặ ụ d c phù h p v i nhóm l p v i t ng cá nhân tr ngay t ả hành kh o sát đánh giá v kh năng h c toán c a nhóm l p mình đ ữ Qua nh ng gi nhi u m t sau: h c tôi th y tr còn nhi u h n ch
ẻ ủ ế ở ầ ả ả ớ ừ ả ẻ ế
B ng k t qu đánh giá đ u năm T tố N iộ
T lỷ ệ Trung bình Tỷ lệ dung kh oả % Tỷ %ệ l Khá Số trẻ đ tạ % Số trẻ đ tạ Số trẻ đ tạ
sát ỹ 33 15% 5 7 21% 22 66%
33 12% 4 6 18% 23 69%
33 10% 3 6 18% 24 72%
T ngổ s trố ẻ 1.K năng khoa kh oả h cọ sát ỹ ỹ 2.k năng k thu tậ ỹ 3.K năng công nghệ ỹ 4.K năng làm 33 15% 5 8 24% 20 61% ệ
33 12% 4 9 27% 20 61%
9/17
vi c theo nhóm ả 5.Kh năng ưở t ng
ẻ 33 6 18% 8 24% 19 57%
33 4 12% 7 21% 22 66% ạ ượ ng,sáng t o t ỹ 6.K năng chia s ỹ 7. K năng toán h cọ
ộ ố ệ 3. M t s bi n pháp.
ị ể ụ c hi u là trang b cho ng Giáo d c STEAM v b n ch t đ
ế ứ ữ ấ ượ ế ự
ệ ề ả ầ ậ ứ ế ọ
ồ ợ ổ ợ
ế ệ c tích h p, l ng ghép và b tr cho nhau giúp tr không ch hi u bi ạ ẻ ữ ể ự ượ ả
ỉ ể ẩ ẻ ể ổ ứ ằ
ươ ng pháp STEAM chính là cách giáo viên t
ứ ế
ạ ộ ộ ự ạ ớ ệ ợ ơ ồ ầ ứ ạ ậ ộ ườ ọ i h c ọ nh ng ki n th c và kĩ năng c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, ậ công ngh , kĩ thu t, ngh thu t và toán h c. Các ki n th c và kĩ năng này ế ả ượ ph i đ t ề c nh ng s n ph m trong v nguyên lí mà còn có th th c hành và t o ra đ ổ ạ ạ ộ ộ ố ch c ho t đ ng t o hình cho tr 45 tu i cu c s ng h ng ngày.Do đó, đ t ổ ứ ch c ho t đ ng t o hình theo ph ự có tính tích h p, l ng ghép nhi u ki n th c, lĩnh v c cùng m t lúc v i nhau ch không đ n thu n là m t ho t đ ng t o hình thiên v lĩnh v c ngh thu t.
ề ạ ộ ệ ự ứ ệ ề ế ạ 3.1. Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, xây d ng k ho ch.
ả ễ ự ữ
ộ ệ ứ ữ ừ ả ạ ộ
ả ẻ ươ ể ụ
ạ ậ chuyên đ , trên m ng Internet, t ạ ứ c tiên tôi ph i nghiên c u ch b i d
ướ ng pháp giáo d c steam cho tr . Tr ề ứ ề
ừ ộ ố ế ươ ề các ho t đ ng cho tr ạ ộ ị ơ ở ừ ụ
ươ ể ượ ph ể c ng, g i ý v n i dung, hình th c, ph
ứ ằ ế ệ
ứ ơ
ự ươ ự ế ủ
ề trên tr , đi u ki n t ạ ạ ộ ụ ệ ế ụ ươ ể ứ T nh ng th c ti n trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u, ụ tham kh o tài li u đ tìm ra nh ng n i dung ho t đ ng t o hình có ng d ng ươ ng ph ự ồ ưỡ ậ ng trình, c p nh t thông tin t ẻ chuyên môn, tìm hi u m t s ki n th c v steam, v ữ ng pháp steam T đó, trên c s nh ng đ nh có th áp d ng đ ọ ậ ứ ướ ủ ổ ợ ề ộ ch c h c t p c a tài ng pháp t h ượ ự ụ ụ ể ạ ệ ể c li u, tôi đã có th xây d ng k ho ch giáo d c c th nh m th c hi n đ ạ ạ ộ ứ ầ ụ ho t đ ng t o hình. ng pháp steam trong yêu c u có ng d ng ph ươ ệ ạ ị ẻ ng n i tôi công i đ a ph Qua nghiên c u th c t ạ ư ặ tác, đ c đi m và ý nghĩa c a ho t đ ng t o hình tôi đã đ a vào k ho ch năm ượ ọ h c, đ ể c tri n khai thông qua vi c áp d ng ph ng pháp giáo d c STEAM.
ự ệ ộ ổ ứ ứ ạ Tháng th c hi n N i dung t
ươ ụ ạ ch c ho t đông t o hình ng d ng ụ ph ng pháp giáo d c STEAM
ả ế Tháng 9
ấ
Tháng 10
10/17
ắ ấ ế Làm 1 chi c gh . Làm 1 b ng tên. ằ In hình lá hoa b ng d u vân tay. Làm đèn ông sao. C t dán các hình làm ngôi nhà. ẹ ặ Gi y gói quà t ng m .
ẽ ặ ẹ V trang trí váy t ng m .
ộ ừ Tháng 11
lá cây. ế ư ọ ạ ế ớ B bàn gh m i. T o hình t ẽ Tranh L hoa . V trang trí b u thi p
Tháng 12
ậ ạ ạ ẽ
ữ ặ ế Tháng 1
ắ ỏ Tháng 2
ấ
ạ
Tháng 3
ủ ậ ả ỏ T o góc nh đón noel. ả V tranh sang t o theo c m nh n. ộ ộ . Món quà t ng chú b đ i ể Nh ng chi c rù thoát hi m Xe đua bóng bay. Xây ga ra ô tô. ế ứ Trang trí góc nh đón T t B c tranh s c màu. ằ In hình lá hoa b ng d u vân tay. ủ ả T o hình rau c qu ỏ ậ Nhà c a các con v t nh . ồ V t c n tiêng n
ế ạ Tháng 4 Ch t o bè, phao.
11/17
Tháng 5 Mô hình lăng Bác. Mô hình tháp rùa
ổ ứ
ạ ộ
ươ
ạ
ệ ổ ứ ạ ộ ụ ạ .
ch c ho t đ ng t o hình theo ph
Ứ 3.2. Bi n pháp 2: ng d ng trong t a. Quy trình t ch c ho t đ ng t o hình ng pháp STEAM
ạ ộ Quy trình t ch c ho t đ ng t o hình
ổ ứ ẻ ạ ươ Quy trình t ẻ ươ ng pháp
ổ ề ố cho tr 45 tu i theo ph truy n th ng ạ ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng t o hình ụ ổ ứ cho tr 45 tu i ng d ng ph ng pháp STEAM
ớ ệ ớ ệ i thi u i thi u
ướ ướ ẫ ướ ướ ạ ứ B c 1: T o h ng thú, gi ướ B c 2: H ng d n quan sát
ạ ứ B c 1: T o h ng thú, gi ướ B c 2: H ng d n quan sát ệ ẫ ẻ ả +Cho tr tr i nghi m và chia
ướ ướ ự ẫ ướ ự B c 3: H ng d n th c hành sẻ B c 3: H ng d n th c hành
ẫ ướ + Phân tích ổ ứ ổ ứ ẻ ự ướ ẻ ự ướ B c 4: T ch c cho tr th c hành B c 4: T ch c cho tr th c hành
ướ ướ ổ ứ B c 5: T ch c đánh giá + Áp d ngụ ổ ứ B c 5: T ch c đánh giá
ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng t o hình
ẻ
ạ ề ướ ố ợ bi
ề ể ẻ ế ệ
ạ ộ ả ẻ ượ ạ ạ ớ ơ ẻ ế ử ụ ạ vàn nguyên li u, đi u này t o c h i cho tr ề nguyên li u khi t o ra các s n ph m, đây là ti n đ đ tr bi các nguyên li u b t kì mà tr thu l m đ c và vô t s d ng ph i h p các ế ợ t cách k t h p ạ c khi tham gia ho t đ ng t o hình.
ụ Ứ b. ng d ng trong t ạ ộ Ho t đ ng t o hình là quá trình tr ch i sáng t o v i màu n ơ ộ ệ ẩ ạ ượ ấ ệ ả ng pháp tr i nghi m ạ ờ ạ ộ ươ Ả ứ ụ ] ho t đ ng t o hình ng d ng ph
ẻ ả ệ ng pháp steam ả tham gia tr i nghi m th c t
ế ế ạ ể ể ng hi u bi
ả ự ệ ươ * Ph [ nh 1: Gi ế i đ tăng c ề ể ự ế , sau đó ph n ánh, ị ị t, phát tri n kĩ năng, đ nh hình các giá tr ộ i đóng góp tích c c cho c ng
ộ Giáo viên khuy n khích tr ể ườ ổ t ng k t l ế ớ ố s ng và phát tri n ti m năng b n thân, ti n t ồ đ ng và xã h i.
12/17
ọ ậ ệ ầ ả Vòng tu n hoàn ‘’h c t p tr i nghi m’’
ệ ự
ạ ộ ề ờ ộ ị ẻ ch c ho c quy đ nh v th i gian,tr làm tr ướ ng c khi
ệ ả ẻ Tr i nghi m: Tr làm th c hi n m t ho t đ ng tuân theo các h ướ ổ ứ ơ ả ẫ d n c b n v an toàn, t ượ ướ c h đ ặ ng d n c th v cách làm.
ẻ ạ ế ả Chia s : Tr chia s l
ề ẫ ụ ể ề ẻ ẻ ượ ầ
i các k t qu , các chú ạ ộ ấ ư ủ ả ệ ố ế ề và các đi u quan sát ệ ẻ ự c trong ph n ho t đ ng đã th c hi n c a mình. Tr hoc cách ả ủ i rõ ràng nh t các k t qu c a tr i nghi m và m i lien ả ạ l
ẻ ậ ả ạ ả ệ ả ậ c m nh n đ ạ ễ di n đ t và mô t ủ quan c a chúng. Phân tích: Tr cùng th o lu n nhìn l ả i c quá trình tr i nghi m, phân
ả tích và ph n ánh l ổ ữ ề
ạ i. T ng Quát: Liên h nh ng k t qu và đi u h c đ ụ ẻ
ệ ộ ố ữ ọ ượ ừ ả c t . B c này thúc đ y tr ượ ụ ể ề ả ệ tr i nghi m ề ẩ ướ suy nghĩ v ư ế ố c vào các tình hu ng khác nh th
ế ự ế ớ v i các ví d trong cu c s ng th c t ọ ệ vi c có th áp d ng nh ng đi u h c đ nào.
ế ụ ữ
ữ ụ ể ề ớ ọ ượ ộ ố t m i vào cu c s ng ố c vào tình hu ng
ự ự ế ủ th c t ươ ng t t ho c các tình hu ng khác th c hành.
ọ ữ ẻ ự ự
ả ệ ệ ụ ượ ế ẻ ự ẻ ử ụ Áp d ng: Tr s d ng nh ng kĩ năng, hi u bi ẻ ự ế c a mình. Tr tr c ti p áp d ng nh ng đi u h c đ ự ặ ố ươ ng pháp nhóm: * Ph ọ ạ D y h c theo nhóm là m t hình th c d y h c, trong đó tr ụ ọ ậ ệ ẩ
ứ ạ ự ế ợ ệ i thi u. Nhi m v này đ ọ ậ ệ th c hi n ộ m t nhi m v h c t p ph c h p, có s k t h p gi a lí thuy t và th c hành, ớ ạ t o ra các s n ph m có th gi c tr th c hi n v i tính t
ẻ ề
ấ
ộ ấ ả ế
ụ ầ ầ ứ ế
ệ
ủ i thi u m t s h ợ ư ể ẻ ự ị ọ ề
ề ề ệ ả ạ ộ ứ ợ ể ớ ộ ự ự l c cao trong toàn b quá trình h c t p. ụ ấ cùng nhau đ xu t ý Xác đ nh ch đ và m c đích : giáo viên và tr ề ặ ặ ứ ự ố ng. C n t o ra m t tình hu ng xu t phát, ch a đ ng m t v n đ ho c đ t ộ ự ễ i quy t, trong đó liên h v i hoàn c nh th c ti n xã h i ộ ủ ề ụ ể ể ề c mô t
ạ ề ấ ấ ế
ế ệ
ệ ẻ ự ệ
ạ ạ ộ ẽ ự ễ
ạ ộ ươ ế
ự ạ ộ ứ ạ ẫ i l n nhau. Ki n th c lí thuy t, các ph ễ ử ả ng án gi ẩ ủ ả
13/17
ủ ề ị ộ ầ ạ ưở t ệ ớ ả ệ ộ m t nhi m v c n gi ẻ ờ ố và đ i s ng. C n chú ý đ n h ng thú c a tr cũng nh ý nghĩa xã h i c a đ ộ ố ướ ể ớ ng đ tài đ tr l a ch n và c th tài. Giáo viên có th gi ế ườ ợ hoá. Trong tr ng h p thích h p, sáng ki n v vi c xác đ nh đ tài có th ẻ ượ ừ phía tr . Giai đo n này còn đ xu t phát t thành hai giai đo n là đ ậ ả ế xu t sáng ki n và th o lu n v sáng ki n. ề ự ệ ự Th c hi n: các thành viên th c hi n công vi c theo k ho ch đã đ ra ạ th c hi n các ho t đ ng trí cho nhóm và cá nhân. Trong giai đo n này tr ữ ệ tu và ho t đ ng th c ti n, th c hành, nh ng ho t đ ng này xen k và tác ế ấ ế ộ đ ng qua l i quy t v n ệ ề ượ c th nghi m qua th c ti n. Trong quá trình đó s n ph m c a nhóm đ đ ớ ượ ạ và thông tin m i đ ự c t o ra.
ể ượ ệ c trình d
ế Trình bày s n ph m : k t qu th c hi n có th đ ụ ể ạ ể ệ ổ ứ ủ ộ ở ị ẩ ễ ậ
ả ả ấ ạ ạ ằ ộ ẩ ướ ạ ả ự i d ng ẩ ữ ả ộ ứ m t b c tranh, s n ph m c th ... S n ph m c a cũng có th là nh ng hành ộ ể ệ ẳ ộ đ ng phi v t ch t, ch ng h n vi c bi u di n m t v k ch, vi c t ch c m t sinh ho t nh m t o ra các tác đ ng xã h i.
Ả ộ ẻ ớ ệ ả [ nh 2: Tr gi
ẩ ] thi u s n ph m ự ế ẻ ệ ả Đánh giá : giáo viên và tr đánh giá quá trình th c hi n và k t qu cũng
ệ ư ạ ượ c.
ộ ọ ậ ầ
ứ ớ ng đ ng
ữ ệ ề c tham gia vào nhóm tr ự ự l c và thái đ h c t p. ươ ho c nhi u h n so v i nh ng mô ơ ặ ơ ẻ ẽ s trách nhi m h n
ề ớ ố
ượ ươ c t ượ ạ ộ ể ơ ộ ứ ợ nh kinh nghi m đ t đ ố ớ ẻ Đ i v i tr : +Tăng tính chuyên c n, nâng cao tính t ế + Ki n th c thu đ ọ ạ hình d y h c khác do khi đ ớ ọ ậ trong h c t p so v i các ho t đ ng truy n th ng khác trong l p h c. ư ư ữ + Có c h i phát tri n nh ng kĩ năng ph c h p, nh t ọ ậ duy b c cao,
ả ế gi i quy t v n đ , h p tác và giao ti p.
ớ
ấ
ẻ
ươ
ủ
ẻ
ị
ụ
ứ
ầ
ủ ể ừ
ỗ ụ
ấ ế ấ + Có đ ươ * Ph ề ợ ượ ơ ộ ộ ọ ở ơ c c h i r ng m h n trong l p h c ẻ ng pháp l y tr làm trung tâm:
ị
ạ ặ ứ ng pháp l y tr làm trung tâm là đ t đ a tr vào v trí trung tâm c a ho t Ph ự ữ ẻ ớ ộ đ ng giáo d c, xem cá nhân m i tr v i nh ng nhu c u, h ng thú và năng l c ủ ừ riêng v a là ch th v a là m c đích c a quá trình đó. ủ ẻ V trí c a tr : ẻ ượ Tr đ
ớ ả ớ ạ ộ ỏ c tham gia vào các ho t đ ng v i c l p, trong nhóm nh và cá
nhân.
đ s l a ch n các ho t đ ng.
ế ẻ ủ ưở ng c a mình.
ẻ ụ ấ
ỗ ẻ ệ ạ
ộ ủ
ệ ọ ỗ
ườ ỏ
ng ti p c n cá nhân, nhóm nh khi h ưở ẻ ẫ ớư ng d n tr . ẻ ủ ừ ng, kĩ năng c a t ng tr .
ế ở t, s thích, ý t ạ ộ ự ể ự
ạ ộ ả ợ ớ tham gia vào ho t đ ng phù h p v i kh năng,
14/17
ẻ ượ ự ề ướ ạ ộ ng ho t đ ng. c t Tr đ ạ ộ ọ ẻ ượ ự ự c t Tr đ ẻ ượ c khuy n khích nói lên và chia s ý t Tr đ ủ Vai trò c a giáo viên trong giáo d c l y tr làm trung tâm: ẻ ọ + Tôn tr ng tr : ậ ự ấ ủ t, đa d ng, đ c đáo c a m i tr và gia đình. + Ch p nh n s khác bi ưở ỗ ẻ ả ng vào kh năng thành công c a m i tr . + Tin t ở ộ + M r ng vi c h c cho m i cá nhân: ế ậ + Tăng c ứ ị + Xác đ nh và đáp ng s hi u bi ạ ơ ộ ẻ + T o c h i cho tr tích c c ho t đ ng: ẻ ơ ộ ạ + T o c h i cho tr ứ ầ nhu c u và h ng thú cá nhân.
ử ụ ệ ả ấ
ữ ể ướ ứ ộ ự ợ ả ơ ộ ọ + S s ng hi u qu nh ng c h i h c b t ch t x y ra trong các s ế ẫ ng d n kĩ năng, ki n th c và thái đ cho
ệ ki n và thói quen hàng ngày đ h tr .ẻ
ị ẩ ơ ọ ệ ấ ồ ồ ng và cung c p đ dùng, đ ch , h c li u theo
trình t
ườ ạ ộ ữ ữ ể ả + Chu n b môi tr ự ộ n i dung và ho t đ ng. + S d ng ngôn ng phong phú, rõ ràng, đúng ng pháp, bi u c m khi
ướ ử ụ ẻ ẫ ng d n tr . h
ợ ẫ ụ ủ ẻ ể
ợ ạ ộ ạ ộ ế
ằ ng pháp ki n t o và phát tri n:
ạ ự ế ạ ọ ế ạ ế ộ
ươ ạ
ươ ẻ ủ ộ ự ọ ậ ự ế ể
ớ ớ ớ
ễ ả ớ
ự ệ ạ ể ế ệ ọ ậ ộ ủ ẻ ế
ờ ỗ ẻ ự ể + H ngướ d n tr hi u đs c các m c đích c a ho t đ ng giáo d c. ụ ở ỗ ẻ + H tr trong quá trình ho t đ ng b ng cách khuy n khích, g i m . ể ươ * Ph ươ ữ Ph ng pháp d y h c d a trên lí thuy t ki n t o là m t trong nh ng ọ ủ ộ ọ ng pháp d y h c tích c c. Ph ph ng pháp này coi tr ng vai trò ch đ ng ả ẻ ủ xây d ng hi u bi c a tr trong quá trình h c t p, tr ch đ ng t t cho b n ứ ự ế ố k t n i thông tin m i v i thông tin hi n t i đ ki n th c m i có ý thân; t ạ ơ nghĩa h n và t o nên các thông tin m i khác. Vi c h c t p không ph i di n ra ừ giáo viên đ n b não c a tr ; thay vào đó, nh quá trình chuy n thông tin t ủ ế ợ ự m i tr t ẻ t h p lí mang tính cá nhân c a riêng tr .
ự ử ụ ậ ệ ầ ể xây d ng hi u bi ệ Ngoài ra, vi c giáo viên cũng c n tích c c s d ng nguyên v t li u tái
ạ ế
ụ
ồ
ạ ơ ộ ẻ ượ ế ớ ộ ớ ọ ậ ọ c ti p xúc, c sát v i th gi ạ i xung quanh
ổ ứ ạ ộ ạ
ạ ộ ch trong ho t đ ng t o hình. M c đích: ử ụ + Giúp giáo viên s d ng đ dùng h c t p m t cách linh ho t. ế + T o c h i cho tr đ ộ N i dung: Khi t ồ ứ ế
ậ ệ ư
ẻ ươ ch c ho t đ ng t o hình, cách th c giáo viên cho tr t ọ ớ ẻ ộ ớ ọ ậ ồ ạ ả ẻ ượ ả ngtác ầ ậ ệ ớ v i các đ dùng h c t p, nguyên v t li u tái ch đóng vai trò quan tr ng. C n ự chú ý khi đ a các đ dùng, nguyên v t li u tái ch đ n v i tr m t cách t nhiên, tho i mái, t o c m giác thích thú khi tr đ ế ế ế c ti p xúc v i chúng.
ệ ẻ ả
ố ẽ ọ ượ ể ẻ ả ề ừ ữ
ắ ủ ữ ẽ ắ
ự ừ
ẽ ọ ậ ủ ộ ừ ủ ạ ẩ ấ Hãy cho tr tr i nghi m thay vì c m đoán. Hãy đ tr “b n” theo cách ệ ề nh ng tr i nghi m đa giác c nhi u đi u t mà chúng mu n. Chúng s h c đ ỗ ợ ạ ơ ộ ể ẻ ự tìm ra câu quan này. Và đó chính là cách giáo viên h tr , t o c h i đ tr t ạ ẻ ả ờ ườ i quan sát tr ho t tr l i cho nh ng th c m c c a mình. Giáo viên s là ng ộ ẻ ứ ủ ế ộ đ ng. T đó, s phát huy tính tích c c, ch đ ng lĩnh h i ki n th c c a tr , ỗ ẻ ạ ứ t o h ng thú h c t p và s sáng t o không ng ng c a m i tr .
ạ ch c ho t
ạ ợ
ộ ạ
ả
ộ
ớ
ổ ứ ự Ngoài ra, giáo viên c n xây d ng n i dung t o hình và cách t ẻ ủ ạ ộ đ ng t o hình m t cách phong phú, linh ho t phù h p v i kh năng c a tr .
15/17
ự ầ
ệ ụ Ứ ạ ộ
ụ ộ
ế ạ ộ ạ 3.3. Bi n pháp 3: ng d ng vào các ho t đ ng trong ngày . ụ ở ẫ ứ ề ỗ
ụ ế ộ
ươ ấ ị ộ ạ ộ ợ
ự ư ợ ụ Ho t đ ng giáo d c m u giáo là m t quá trình giáo d c có m c đích, ạ ộ ớ ng pháp khác nhau. M i ho t đ ng có k ho ch v i nhi u hình th c, ph ạ ộ ạ ượ ằ ề c m t m c đích nh t đ nh. Vì th ho t đ ng nào cũng có đ u nh m đ t đ ọ ủ ấ tính ch t riêng c a nó. Tôi đã l a ch n n i dung tích h p ho t đ ng STEAM phù h p cho t ng ho t đ ng nh sau.
ừ ạ ộ ạ ộ ọ
ạ ộ
ợ ở ạ ộ ẻ ộ ố
ạ ủ ẻ câu h i đ phát huy tính sáng t o c a tr .
ụ ẻ ề
ợ ẻ ớ ể ệ ủ ườ i thân trong gia đình, cô g i m cho tr
ườ * Ho t đ ng h c: Ho t đ ng khám phá: ố ủ ầ + Trong ph n cu i c a ho t đ ng khám phá, cô g i m cho tr m t s ỏ ể ớ + V i bài khám phá Gia đình c a bé, khi giáo d c tr v tình c m, cách ẻ ớ ứ i thân sao cho phù h p v i l a
ổ ầ ủ
ệ ụ ấ ả ẻ ụ ọ Làm quen v i văn h c và làm quen ch cái + T t c nh ng câu chuy n trong ch 45
ả ở ả ủ th hi n tình c m c a tr v i ng ộ ố ồ ợ cách làm m t s đ dùng dành riêng cho ng ử ụ tu i, m c đích s d ng, nhu c u riêng c a thành viên trong gia đình. ớ ữ ọ ọ tu i đ u đ
Ở ỗ ữ ươ ng trình giáo d c cho tr ụ ụ ẻ c ch n l c và mang ý nghĩa giáo d c cho tr . ẻ ổ ề ượ +
ệ ề ơ ộ ể ẻ ả
ủ ệ ạ ố
ể ệ ộ ố
m i câu chuy n đ u có th giáo d c cho tr tình yêu thiên nhiên, ẻ ơ ợ ữ ủ ượ c th hi n tình c m c a mình thông qua vi c t o ra nh ng ủ ề ợ i thích hi n t ọ ng khoa h c mang l
ệ ượ ơ ộ ể ẻ ữ ự ả ị
ứ ệ
ạ ộ ớ
ạ ộ ẻ
ệ ớ ạ ộ ầ ỗ
ẻ ạ ượ i đ
ệ ộ
ể yêu gia đình và đây là c h i đ cô kh i g i lên c m xúc c a tr , cho tr ả mong mu n đ ủ ừ ẩ ả s n ph m phù h p theo n i dung c a t ng ch đ mà cô giáo mong mu n. ệ ạ ả ữ i Nh ng câu chuy n mang tính gi ế ệ ẻ ữ cho tr nh ng tr i nghi m, s tò mò thú v và c h i đ tr mang nh ng ki n ể ả ạ ộ th c đó vào các ho t đ ng khác đ tr i nghi m. Ho t đ ng làm quen v i toán: ớ Ho t đ ng cho tr làm quen v i toán v i vi c hình thành kĩ năng toán Trong m i bài ơ ạ ộ c tham gia các ho t đ ng vui ch i ế ọ t h c mang tính ả ệ i t cách s d ng các khái ni m toán khi gi ng d ng th c t
ử ụ ạ ộ ụ ế ấ ể ể ẻ ơ ẳ s đ ng góp ph n đáng k đ tr tham gia ho t đ ng steam. ệ ọ ớ h c v i các khái ni m khác nhau tr l ữ ọ ự khác nhau. Cô giáo ch n l a nh ng n i dung ôn luy n sau ti ứ ẻ ế đ cho tr bi ẩ ả quy t v n đ đ t o ra s n ph m trong ho t đ ng steam.
ự ế ể ề ể ạ ạ ộ * Ho t đ ng góc.
Ả ẻ ạ ộ
ạ ộ ề ẻ ệ
16/17
Trong ho t đ ng góc, chúng tôi t o đi u ki n cho tr ạ ượ ạ ộ ể ẻ ự [ nh 3: Tr ho t đ ng góc] ạ ả ộ ho t đ ng m t c kh năng, tính sáng t o và luôn có mong cách tích c c, đ tr phát huy đ
ớ ạ ặ ệ ữ ộ ữ ề , đ c bi t là nh ng góc có n i dung thành
ố mu n khám phá nh ng đi u m i l ầ ủ ph n c a ph ng pháp STEAM.
ả ệ ệ ể
ọ
ơ ẻ ỗ ơ ớ ủ ộ ồ ậ ch i các trò ch i v i nh ng đ dùng c a b môn kĩ thu t:
ư c a, tua vít, c vít, búa, đinh.
ồ ơ ụ ữ ệ ơ
ộ ố Ứ
ả ẩ ạ ạ ươ Góc khám phá: ạ ộ ự ẻ + Cho tr tích c c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m, thí nghi m đ ệ ệ phát hi n tính khoa h c trong m i thí nghi m. ữ + Cho tr ố Góc toán: ẻ ơ + Cho tr ch i nh ng trò ch i, đ ch i có m c đích ôn luy n . ệ + Phát hi n tính logic. ệ ủ ụ + ng d ng c a khái ni m toán vào cu c s ng. ạ Góc t o hình: ẻ ử ụ s d ng kĩ năng t o hình và t o ra s n ph m theo sách h +Tr ướ ng
ẫ ủ d n c a sách
ố ợ ể ạ ứ ụ ạ ẩ ả + Ph i h p các kĩ năng t o hình đ t o ra s n ph m, ng d ng các kĩ
ưở ượ ộ ố ạ năng đó trong cu c s ng. ẽ ng t ng.
ề ẻ ạ ọ ướ ng cho tr các lo i sách hình v khoa h c, sách h ẫ ng d n
ụ ụ ậ + Sách h ng d n s d ng d ng c kĩ thu t đúng cách và an toàn.
+ V sáng t o theo t Góc sách truy n: ệ ườ + Tăng c thí nghi m.ệ ướ ạ ộ ẫ ử ụ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:
ụ Ả ươ ờ ứ ẻ ạ ộ ]
ọ ọ ng pháp steam ẹ
ụ ạ ộ ồ [ nh 4: Tr ho t đ ng ngoài tr i ng d ng ph ễ Ho t đ ng steam trong ho t đ ng h c đ ồ ể ỏ
ừ ạ ộ ể ầ ầ ố
ẹ ọ
ưở ẻ ẩ Khám phá thiên nhiên: V i m c đích giúp tr
ự ậ ả
ố ượ ế
ể ộ ậ ụ ặ
ố ắ ữ ế ế ẻ ả ạ ộ ượ c di n ra tr n v n trong 45 ừ ờ ạ ộ phút đ ng h , khi áp d ng cho ho t đ ng ngoài tr i, ta có th chia nh ra t ng ượ ộ c n i dung cho t ng ngày ho t đ ng trong tu n và cu i tu n ta có th có đ ả s n ph m tr n v n. ộ ứ ụ ớ ng ra m t b c liên t ệ ệ ệ ượ tranh toàn c nh các s v t hi n t ng, giáo viên thông qua vi c trò chuy n ớ ẻ ẽ ỏ ẻ ề ấ ứ ứ v i tr s h i tr v b t c th gì có th liên quan đ n đ i t ng miêu t ặ nh ng gì?” giáo viên c g ng khuy n khích tr mô t ả . ẽ ặ Ví d : “Khi chúng mình n n m t v t gì ho c con gì thì các con s n n ố t. càng chi ti t càng t
ạ ộ ề * Ho t đ ng chi u:
17/17
ẻ ạ ộ ề ứ ụ ươ ] Ả [ nh 5: Tr ho t đ ng chi u ng d ng ph ng pháp Steam
ỳ ạ ộ ủ ầ ộ
ề ấ ạ ộ
ụ ả ơ ủ ừ ạ ể ạ ẩ Tu theo m c đích c a t ng tháng, tu n và n i dung c a ho t đ ng, ụ cô cho tr xem hình nh minh ho sinh đ ng, các video clip v c u t o, m c đích s d ng cách ch i, các cách đ t o ra s n ph m.
ế ệ ả ẻ ự
ệ ẻ ệ ẻ ả ử ụ ẻ Cho tr th c hi n các thí nghi m, tr quan sát, phán đoán k t qu thí ế ẻ ự th c hi n thí nghi m, rút ra k t
ớ ệ ệ ệ ệ ề ệ ượ i thi u v hi n t nghi m theo kinh nghi m c a tr , cho tr ậ lu n, gi ủ ng khoa h c c a thí nghi m.
ọ ủ ắ ẻ ể ẻ ệ ơ ệ ch i các trò ch i tr c nghi m vui v đ tr ôn luy n, m ở
ẻ ứ ề ơ ộ r ng ki n th c v các n i dung cung c p
ộ ẻ ơ ấ ở ơ ậ ườ
ạ ộ ể ể ể ổ ứ ữ ượ ế ng tình đoàn k t, ụ ệ c nhi m v
ệ Cho tr ế ọ ho t đ ng h c. T ch c cho tr ch i các trò ch i t p th đ tăng c ự ợ s h p tác gi a các thành viên trong nhóm đ hoàn thành đ ch i.ơ
ệ ụ ố ế ợ ớ
ọ ố ớ
ệ ả ẻ ầ
ữ ặ ế ệ ế ợ m m non. K t qu chăm sóc và giáo d c tr ụ
ề ụ ố ợ
ệ ẻ ề
ụ ụ ng và giáo d c gia đinh, là y u t ể ự ụ ụ ệ ệ ố
ữ ủ ụ ừ vai trò c a gia đình và m c đích ph i k t h p gi a ph
ả
ả ủ ớ ụ ề ầ
ể ụ ự ủ
ớ ườ ổ ớ ọ ể ứ ạ ch c t ố ợ i nhà tr
3.4. Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph huynh. ự ộ ố t, quan tr ng đ i v i cu c s ng và s phát Gia đình có ý nghĩa đ c bi ộ ộ ụ ụ ẻ ủ ể ph thu c m t tri n c a tr ự ườ ầ ấ ớ ng. Đây là s ph n r t l n vào vi c k t h p giáo d c gi a gia đình và nhà tr ẽ ườ ớ ế ợ ng s k t h p hai chi u, cùng chung m c đích. Gia đình ph i h p v i nhà tr ệ ơ ả ố ể ậ ợ ề ạ t i cho vi c giáo d c tr , là đi u ki n c b n đ làm t i nhi u thu n l đem l ụ ủ ả ả ế ố ơ ả ườ ệ vi c giáo d c c a nhà tr c b n đ m b o ụ ấ tính th ng nh t giáo d c, là bi n pháp đ th c hi n m c tiêu giáo d c. ụ ố ế ợ ấ Xu t phát t ổ ẻ ụ ấ ượ ng công tác giáo d c tr trong bu i huynh và giáo viên trong đ m b o ch t l ữ ư ọ ể h p PHHS đ u năm c a l p, tôi đã tuyên truy n cho ph huynh hi u nh ng u ể đi m c a Steam đ ph huynh hi u ph i h p v i giáo viên và tích c c cho con ạ ộ tham gia ho t đ ng Steam t ng, l p trong năm h c 2020 2021.
ơ ươ ứ ứ ọ ổ
ườ ng pháp này g n vi c h c t p trong tr
L p h c t ươ ẻ ớ
ằ
ờ ệ ứ ự
ủ ể ả
ạ ộ ụ ượ ủ ệ ọ ộ t tình
ễ ự ụ ng pháp Steam có tính th c ti n ch c ng d ng theo ph ắ ờ ớ ớ ấ ự ễ ệ ọ ậ ng l p v i th c ti n đ i r t cao. Ph ủ ủ ề ẻ ượ ệ ố ủ ể đ c i thi u, tr s ng c a tr . Qua các ch đ , ch đi m mà giáo viên gi ố ậ ồ ố ứ ệ ủ ế c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng s ng h ng ngày, đ ng th i thu nh n các ộ ớ ứ ế ả nhiên, thông qua tr i nghi m ch không ki n th c, kĩ năng m i m t cách t ệ ủ ề ườ ớ ủ ỉ ừ ờ ả i l n. Các ch đi m ch đ là các tr i nghi m i nói c a ng l ph i ch t ậ ệ ụ ư ự ế th c t ví d nh tham quan , hay các ho t đ ng ngh thu t. c ph huynh quan tâm ng h nhi Trong năm h c chúng tôi đ ặ ề ọ v m i m t. ụ ẻ ề ứ ế ộ Ph huynh ph i h p v m t cung c p ki n th c cho tr v các n i
18/17
ạ ộ ẻ ẻ ẩ ố ợ ầ ề ặ ả ấ ị ể dung mà giáo viên yêu c u tr ph i chu n b đ chia s trong các ho t đ ng.
ấ ớ ệ Ngoài ra ph huynh l p còn r t nhi ẩ t tình khi chu n b cùng con
ữ ồ ợ ớ ụ ậ ị ư nh ng đ dùng kĩ thu t an toàn, phù h p v i các con: búa, tua vít, c a....
ươ ệ ưở ờ ị ng k p th i:
ng, khen th ạ Trong ho t đ ng t o hình và các ho t đ ng tích h p, tôi luôn tôn
ọ tr ng các ý ki n c a tr , khen ng i nh ng tr có nh ng sáng t o, tích c c.
ộ ưở 3.5. Bi n pháp 5: Nêu g ạ ộ ẻ ế ủ ể ẻ Đ ng viên đ tr ợ ể ự có th t ạ ộ ữ ữ ẻ ượ tin trình bày đ ợ ạ ế c ý ki n, ý t ự ủ ng c a
mình.
ợ ự ả ẩ
ấ ế ủ ạ ợ ụ ớ
ớ ự ố ế Khen ng i các nhóm có s đoàn k t và t o ra s n ph m v i s th ng ầ ủ nh t ý ki n c a các thành viên trong nhóm, phù h p v i m c đích ban đ u c a ả s n ph m.
ạ ộ ự ẻ ặ ẩ L p b ng khen cho tr và t ng sao cho cá nhân, nhóm ho t đ ng tích c c.
ậ ả ả ế 4. K t qu .
ộ ố ẻ ở ớ l p tôi, tôi thu Sau khi áp d ng m t s biên pháp nêu trên cho tr
ượ ế ả ư đ
ạ ộ ưở ượ ơ ng phong phú h n.
ể ạ ử ệ ả ẩ
ự ạ
ủ ạ ộ ụ c k t qu nh sau: ớ ẻ * V i tr : ẻ ứ Tr h ng thú ho t đ ng, trí t ng t ệ Tr tích c c và say mê trong vi c th nghi m đ t o ra s n ph m. ẻ ố ơ t h n. K năng t o hình c a tr t Tr có kĩ năng ho t đ ng nhóm t t h n.
ộ ơ ấ ề ẻ ỹ ẻ ỹ ố ơ ọ K năng đo , so sánh trong toán h c cũng ti n b h n r t nhi u.
ế ả ế ả ủ ọ B ng đánh giá k t qu c a h c sinh
ả
ự
ệ
Sau th c nghi m
ế N iộ
ẻ ẻ T/S tr : 33 tr . ẻ K t qu trên tr : cướ Tr th cự nghi mệ dung ả kh o sát
ỹ T tố 5trẻ Khá 7 trẻ TB 22 trẻ
T tố 13 trẻ 39% Khá 16 trẻ 48 % TB 4 trẻ 12 % 1.K năng khoa h cọ 15 % 21% 66 %
ỹ 4 trẻ 6 trẻ 23 trẻ
11 trẻ 33 % 19 trẻ 57 % 3 trẻ 9% ỹ 2.k năng k thu tậ 12 % 18 % 69 %
3 trẻ 10 % 6 trẻ 18 % 24 trẻ 72 % 8 trẻ 24% 17 trẻ 51 % 9 trẻ 27%
ỹ 3. K năng công nghệ ỹ 4.K năng
19/17
7 trẻ 21% 8 trẻ 24 % 20 trẻ 61 % 17 trẻ 51% 9 trẻ 27 % 6 trẻ 18%
ệ làm vi c theo
4 trẻ 12% 9 trẻ 27% 20 trẻ 61% 12 trẻ 36% 16 trẻ 48% 5 trẻ 15% ng
ng,sáng
nhóm ả 5.Kh năng ưở t ượ t t oạ
ỹ
6 trẻ 18% 8 trẻ 24% 19 trẻ 57% 13 trẻ 39% 16 trẻ 48% 4 trẻ 12% 6.K năng chia sẻ
ỹ 7. K năng
4 trẻ 12% 7 trẻ 21% 22 trẻ 66% 14 trẻ 42% 15 trẻ 45% 4 trẻ 12% toán
ớ ả * V i b n thân: ả ượ ệ ổ ữ ệ c nh ng kinh nghi m trong vi c t ứ ch c B n thân tôi cũng rút ra đ
ạ ộ ẻ ho t đ ng STEAM cho tr .
ư
ế ự ệ ạ ầ ọ ế Đ a ki n th c khoa h c đ n g n tr m t cách t ệ Tích c c h n trong vi c nghiên c u tài li u m i đ mang l
ẻ ộ ứ ộ ươ ị ơ ợ ự nhiên. ớ ể ề i nhi u ớ ợ ng trình, phù h p v i
ạ ộ ầ ho t đ ng ngoài tr i thú v h n, phù h p n i dung ch ẻ nhu c u tìm hi u c a tr .
ớ
ượ ươ ụ ng trình giáo d c
ứ ơ ờ ể ủ ụ * V i ph huynh: ấ Ph huynh r t vui khi con đ ợ ệ ụ ạ ế ớ ớ ớ ế ớ m i hi n đ i, phù h p v i xu th phát tri n c a th gi ậ ế c ti p c n v i ch ể ủ i.
Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N VÀ KHUY N NGH
ế ậ 1.K t lu n:
ớ ẻ ễ ế
ỉ ể ệ ố ể ự ạ
ả
ẻ ẽ ượ s đ ậ ự ễ
ạ ộ ể ươ ồ ờ
ạ ọ
20/17
ế Ở ộ ổ ả ằ ự ế ệ ầ ứ ợ V i mô hình tích h p, STEAM giúp tr d dàng h th ng hóa ki n th c, ế ề ẻ ẽ s không ch hi u bi t v nguyên lý mà còn có th th c hành và t o ra tr ệ ằ ố ộ ẩ ữ nh ng s n ph m cho cu c s ng h ng ngày. Tr c làm thí nghi m, ệ ể tham gia các ho t đ ng th c ti n đ rút ra k t lu n, kinh nghi m cho môn ầ ớ ơ ọ ng pháp đ tu i m m non, ph h c, đ ng th i có th ghi nh lâu h n. ẻ ầ ượ ệ STEAM l c tính hi u qu . Tr m m non không h c qua i càng phát huy đ ả ượ ế c ti p thu b ng tr i nghi m tr c quan. Cách lý thuy t khô khan mà c n đ
ẽ ứ ơ ẻ
ượ ưở ỉ ơ ầ ng t ự ng c a con. Các giáo viên không ch đ n thu n là ng
ủ i h tr h c sinh v h c t p. ả ấ
ữ ỗ ự
ẻ ớ ậ ệ ừ ề ẫ ỡ
ữ ể ầ ọ ỏ
ể ọ h c này s kích thích s tò mò, h ng thú khám phá n i tr , ngoài ra còn có th ườ ơ ợ i kh i g i trí t ườ ỗ ợ ọ ề ọ ậ Trong quá trình th cự ả ạ gi ng d y, mà còn là ng ự ả ứ ẻ ế ượ ệ c nh ng k t qu tích c c trên tr , tôi th y đó là thành qu x ng hi n thu đ ể ỉ ủ ữ đáng cho nh ng n l c không ch c a riêng cá nhân tôi mà cho t p th cô và ả ẩ tr l p m u nh B4. Đi u đó thúc đ y tôi không ng ng hoàn thi n b n thân, ố ở luôn tìm tòi h c h i mong có th góp ph n hình thành nh ng nhân cách t t trẻ.
ệ ọ
ạ ộ ẻ ừ ả ạ ượ ữ ch c ho t đ ng cho tr và t ế nh ng k t qu đ t đ c, tôi rút
ệ ả ứ ọ 2. Bài h c kinh nghi m. ự ế ổ ứ Qua th c t t ọ ra bài h c kinh nghi m sau: Cô giáo ph i là ng i kiên trì nghiên c u, tìm tòi h c h i, luôn có
ườ ớ ỏ ụ ạ ữ ẻ nh ng bi n pháp sáng t o m i trong gi ng d y và chăm sóc giáo d c tr .
ả ệ ạ ể
ướ ng m i v giáo d c.
ứ ớ ề ẻ ọ ộ ớ
ạ ng xuyên nghiên c u tài li u trên sách báo, trên m ng internet đ ụ ạ ộ ủ ươ ợ ứ ẻ ậ ầ ớ
ệ ườ Th ậ ự ậ c p nh t đ oc các xu h ự L a ch n n i dung cho tr ho t đ ng v i ph ng pháp STEAM phù ợ ớ ạ ộ ớ h p v i nh n th c, nhu c u khám phá c a tr , phù h p v i ho t đ ng, v i ủ ề ch đ .
ụ ẻ ạ ế ả ố ầ
ự ố ả ự ư ấ ể ệ t, c n có s th ng nh t ố ng pháp giáo d c c a 2 cô giáo trong l p cũng nh ph i có s ph i
ụ ủ ườ ẽ ữ
ớ ộ ng, gia đình và xã h i. ụ ề ộ ậ
ề ụ ụ ệ ươ ườ ụ ự ế Đ vi c chăm sóc giáo d c tr đ t k t qu t ề ươ v ph ợ ặ h p ch t ch gi a nhà tr ớ Tuyên truy n v i các b c ph huynh v n i dung giáo d c, và các ng đã áp d ng th c hi n: steam, ng trình giáo d c tiên ti n mà nhà tr
ch montesori. ị ế 3. Khuy n ngh .
ố ớ ứ ổ ườ : ng ọ ớ ề ớ ươ ợ ớ ng trình m i phù h p
ướ ầ xu h ng.
ụ ố ượ ế ị ồ ượ ọ ậ ươ ồ ưỡ ọ ệ ạ ng đ dùng,các thi c h c t p và b i d ng ti n d y h c.
ệ ệ ả ặ ề ươ ệ t là tài li u v ph ng pháp giáo * Đ i v i nhà tr T ch c các l p h c v i các chuyên đ , ch ng giáo d c m m non cho các giáo viên đ Tăng s l t b và ph ổ B sung tài li u tham kh o, đ c bi
ụ d c STEAM.
ườ ườ ọ ậ
Th ươ ồ
ng xuyên cho gíáo viên đi tham quan h c t p các tr ề ệ ể ọ ng pháp giáo d c tiên ti n đ h c h i kinh nghi m v cách t
ụ ụ ứ ế ụ ươ ng áp ổ ầ ng trình giáo d c m m
21/17
ỏ ụ d ng ph ứ ch c và l ng ghép hình th c giáo d c đó trong ch ệ non hi n hành.
ố ớ
* Đ i v i giáo viên: ứ Giáo viên c n tích c c nghiên c u, h c h i, trau d i ki n th c, nâng
ứ ế ồ ỏ ọ ầ
ự ệ ụ cao trình đ chuyên môn, nghi p v .
ứ
Ch đ ng nghiên c u các ch ồ m nh d n áp d ng, l ng ghép vào ch
ạ ạ ươ ươ ươ ụ ầ ộ ủ ộ ụ ớ ng pháp giáo d c m i, ng trình, ph ng trình giáo d c m m non hi n hành
22/17
ụ ệ ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Ọ Ả Ế CÁC HÌNH NH MINH H A CHO SÁNG KI N
Ả ờ ạ ộ ụ ứ ạ ươ nh 1: Gi ho t đ ng t o hình ng d ng ph ng pháp steam
.
ẻ ớ ệ ả ẩ nhẢ 2: Tr gi i thi u s n ph m
ẻ ạ ộ nhẢ 3 : Tr ho t đ ng góc
ụ ứ ươ nhẢ 4: Tr ho t đ n ẻ ạ ộ g ngoài tr i ờ ng d ng ph ng pháp Steam
Ả ẻ ạ ộ ề ứ ụ ươ nh 5: Tr ho t đ ng chi u ng d ng ph ng pháp Steam
Ả ộ ố ả ủ ẩ ẻ nh 6: M t s s n ph m c a tr