Cm nghĩ về đoạn trích
"Hai cây phong" ca tác gi Aimatop
Truyn ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp đã đưa chúng ta về vi làng nh
Ku-ku-rêu của nước cng hoà ---xtan thuc Liên-Xô (cũ). Câu chuyn v người
chiến sĩ Hồng quân, đoàn viên thanh niên cng sản Đuy-sen – người thầy đầu tiên đã
trng hai cây phong nh cùng cô bé An--nai thu trước
BÀI LÀM
Truyn ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tp đã đưa chúng ta v vi làng nh
Ku-ku-rêu của nước cng hoà ---xtan thuc Liên-Xô (cũ). Câu chuyn v người
chiến sĩ Hồng quân, đoàn viên thanh niên cng sản Đuy-sen – người thầy đầu tiên đã
trng hai cây phong nh cùng cô bé An--nai thu trước. Để bn chục năm sau, cô bé đã
là mt vin sĩ danh tiếng, còn Hai cây phong đã tr thành mt phn không th thiếu trong
c làng quê ca biết bao thế h dânng Ku-ku-rêu.
K nim gn bó với hai cây phong được k li theo hai mch dn lng vào nhau:
mch dn chuyn trc tiếp ca nhân vt “tôi” – mt ho sĩ đã ln lên t chính mảnh đất
này và mch k nim ca c mt thế h chúng tôi”.c thật đậm nét ca tuổi thơ đã
khiến cho người ho sĩ – nhân vật “tôi” đã tái hin li thật đẹp và xúc động hình nh hai
cây phong – biểu tượng của quê hương, mt mnh hn làng sống động.
Bắt đầu ca nhng ký c v làng quê là li dn chuyện đưa người đọc tr v mt
nơi nm ven chân núi, trên mt cao nguyên rng, có những khe nước ào ào t nhiu
ngách đá đổ xung . Ku-ku-rêu đã hin ra vi tt c v hoang sơ của thiên nhiên vi
thung lũng, thảo nguyên, rng núi. Hai cây phong không phi là món quà ca t nhiên
nhưng đã t rt lâu, những đứa tr đã biết chúng t thu bắt đầu biết mình.
Để cũng rất t nhiên, hình ảnh hai cây phong đã tr thành ca riêng làng Ku-ku-
rêu: “chúng luôn hiện ra trước mt hệt như những ngn hải đăng đặt trên núi”, tr thành
mốc định hướng cho mọi người tìm đến. Riêng đối vi “tôi”, “mi ln v quê, khi xung
xe lửa đi qua thảo nguyên v làng, tôi đều coi bn phận đầu tiên là t xa đưa mt tìm hai
cây phong thân thuc ấy". Anh đã dành tình cảm đặc bit vi hai y phong như vi
những người bn, nhìn bng cp mt chan cha tình cảm yêu thương, nên dù khó nhìn
đến my, anh bao gi cũng cảm biết được chúng, lúc nào cũng nhìn rõ . Hai cây phong đã
tr thành mt phn tâm hn ca anh, chi phi c nim vui, ni bun ca người ho sĩ.
Bng tình yêu ấy, anh đã to nên mt bc tranh thật sinh động, đẹp đẽ. Mt bc
tranh ngân nga c những giai điu “tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”. Đoạn văn
miêu t hình ảnh hai cây phong đẹp như một bài thơ về mt loài cây “có tiếng nói riêng
và hn phi có mt tâm hn riêng, chan cha nhng li ca êm du”. Có l chính tình yêu
quê hương của người ho sĩ đã đem đến cm giác choáng ngợp say sưa ấy: “Dù ta tới đây
vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ng thân cây, lay động lá
cành, không ngt tiếng rì rào theo nhiu cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như
mt làn sóng thy triu dâng lên v vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thm
thiết tha nng thm chuyển qua lá cành như một đốm la vô hình, có khi hai cây phong
bng im bt mt thoáng, ri khp lá cành li ct tiếng th dài một lượt như thương tiếc
người nào”. Ngay c khi thi tiết thay đổi khc nghit, hai cây phong y vẫn như mt con
người bn b kiên cường đối chi vi sc mnh tàn phá ca bão dông,nghiêng ng tm
thân dẻo dai và reo vù vù như một ngn la bc cháy rng rc".
Cm nhn ca tuổi thơ đã được người ha sĩ y trân trng gìn gi, ngay c khi
khám phá ra điu bí n v hai cây phong bng nhng gii thích chính xác khoa hc thì :
“vic khám phá ra chân lí giản đơn ấy vn khôngm tôi v mộng xưa, không làm tôi bỏ
mt cách cm th ca tuổi thơ mà tôi còn gi đến tn ngày nay”. Bi l cây phong ấy đã
gn vi c mt thời tươi đẹp: Tui tr của tôi đã để lại nơi y, bên cạnh chúng như một
mnh v ca chiếc gương thần xanh…”. Hình nh thi ấu thơ đã to thành không gian c
tích rt riêng, phải chăng chính t tình yêu và s gn bó với hai cây phong, đã làm cu bé
năm xưa lớn lên tr thành ha sĩ với mong mun v li linh hn nng thm ca làng quê?
Hai cây phong y còn là k nim chung ca chúng tôi – bn con trai tinh nghch
làng Ku-ku-rêu, những người bn cùng trang la của người ha sĩ. Đó là tt c nhng
ngày tháng được vui chơi, chạy nhy giữa núi đồi rng lớn , trong bóng râm mát rưi và
tiếng lá xào xc du hin của hai cây phong. Đẹp làm sao khonh khc nhng cu bé y
được nâng lên cao t nhng cành cao ngất, cao đến ngang tm chim bay , mt thế gii
khác đã được m ra,t ra khi gii hn ca làng quê Ku-ku-rêu nh bé, như có một
phép thn thông nào vt m ra trước mt chúng tôi c mt thế gii đẹp đẽ vô ngn ca
không gian bao la và ánh sáng”. Hai cây phong tr thành b đỡ, nâng cánh ước mơ cho
những đứa tr, m tm nhn thc v mt thế giới đầy những điều mi l cn km phá,
hướng v “nhng miền đất bí ẩn đầy sc quyến rũ lẩn sau chân tri xa thm biêng biếc
kia”. Cũng như bn bè ca mình, “tôi” – chú bé sau này là ha sĩ cũng trải qua cm giác
“tim đập rn ràng vì thng thốt và vui sướng, ri trong tiếng xào xc không ngt y, tôi
c hình dung ra nhng min xa l kia”. Hai cây phong đã tr thành người bn ln, người
bn tâm tình thân thiết đem lại nhng nim vui v oà hnh phúc cho tuổi thơ.