Cm nghĩ của em
v hình nh cây tre Vit Nam
ni tre không còn nhiu (Lăng Bác thì có tre ngà) Gi m rng Hà ni tre li
bát ngát các vùng quê ôm làng ôm m.Chiu v khói rơm không còn qun quýt
bên tre,( đun than, đun ga ),nhưng tôi vẫn thấy cây tre vươn thẳng gn bó vi
thôn quê dẫu bao năm đổi thay tng ngày lên ph.
BÀI LÀM
T bao đời nay, cây tre đã mt hu khp các ne đường đất nước và
gnthy chung vi cộng đồng dân tc Vit Nam.
Đặc bit trong tâm thức người Vit, cây tre chiếm v trí sâu sc và lâu bền hơn
cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Vit,...T hi bé to tôi vn
nh bài "Cây tre VN: Nước vit nam xanh muôn vàn cây lá khác nhau,cây nào
cũng đẹp,cây nào cũng quý,nhưng thân thuộc nht vn là tre na trúc mai vu my
chc loi khác nhau,nhưng cùng một mn xanh mc thng..."
Tre xanh, xanh t bao gi
Chuyện ngày xưa đã có b tre xanh...”
Cây tre, cây na, cây vu, trúc,... và nhiu loại tre bương khác là loại cây
thuc h Lúa. Tre có thân r ngâm, sng lâu mc ra nhng chi gi là măng. Thân
r hóa mc có th cao đến 10 -18m , ít phân nhánh. Mi cây có khong 30 đốt,...
C đời cây tre ch ra hoa mt ln và vòng đi ca nó s khép li khi tre “bt ra
hoa”.
Cùng vi cây đa, bến nước, sân đình_mt hinh nh quen thuộc, thân thương
ca làng Vit c truyn, t nhng bi tre làng t hàng ngàn m đã có s cng
sinh, cng cm đối vi người Vit. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sn sàng hy
sinh tt c. T măng tre ngọt bùi đến b tre làm nón, t thân tre cành lá đến gc tre
đều góp phn xây dng cuc sng.
Cây tre đã gn bó với bao thăng trầm ca lch s nước nhà. “...Đất nước ln
lên khin mình biết trồng tre và đánh gic...”. Không phài ngu nhiên s tích loi
tre thân vàng được người Vit gn vi truyn thuyết v Thánh Gióng_ hình nh
Thánh Gióng nh bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã tr thành biu
tượng cho sc mnh chiến thng thn k, đột biến ca dân tộc ta đối vi nhng k
thù xâm lược ln mnh. Mt khác, hình tượng ca cu bé Thánh Gng vươn vai
hóa thân thành người khng l rt có th liên quan đến kh năng sinh trưởng rt
nhanh ca y tre ( theo các nhà Thc vt hc, thì cây tre phát trin điu kin
tưởng, có th cao thêm t 15 -20cm mi ngày). Tri qua nhiu thi k lch s, các
lũy tre xanh đã tr thành “pháo đài xanh” vững chc chống quân xâm lược, chng
thiên tai, đồng hóa. Tre tht s tr thành chiến lũy và là ngun vt liu vô tận để
chế to vũ khí tấn côngtrong các cuc chiến. Chính nhng cc tre trên sông Bch
Đằng, Ngô Quyn đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngn tm vông góp phn rt
ln trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giàng Độc lp T do cho T Quc. “
Tre gi làng, gi nước, gi mái nhà tranh, gi đồng a chín,...”
Vn gn gũi và thân thiết vi dân tộc, cây tre đã tng là ngưồn cm hng
tận trong văn học, ngh thut. T nhng câu chuyn c tích ( Nàng Ưt ống tre, cây
tre trăm đốt,...) đến các ca dao, tc ng đều mt của tre. Đã có không ít tác
phm ni tiếng viết v tre : “Cây tre Vit Nam” ca Thép Mới và bài thơ cùng tên
ca thi s Nguyn Duy,... Tre còn góp mt trong những làn điu dân ca, điệu múa
sp ph biến hu khp c nước. Và nó là mt trong nhng cht liu khá quan trng
trong vic to ra các nhc khí dân tộc như : đàn tơ tưng, sáo, kèn,... Tre đi vào cuộc
sng ca mỗi người, đi sâu thẳm vào tâm hồn người Vit. Mỗi khi xa quê hương,
l khách khó lòng quên được hình nh lũy tre làng thân thương, những nhp cu tre
êm đềm... Hình nh ca tre luôn gi nh v mt làng quê Vit nam mc mc, con
người Vit Nam thanh cao, gin d mà c khí.
Trong quá trình hi nhp quc tế và hin đại hóa thì tre ngày nay li tr thành
nhng sn phm văn hóa có giá tr thm m cao được nhiều khách mước ngoài ưa