
Vì sao động cơ bị tiêu hao dầu?
Tiêu hao dầu động cơ là một hiện tượng mà chẳng người sử dụng nào mong muốn.
Hầu hết các động cơ mới ngày nay tiêu hao rất ít dầu, chỉ khoảng ¼ lít dầu sau khi
đi được khoảng 5000 km.
Một số động cơ hầu như không tiêu hao dầu. Khi quãng đường xe đã đi càng lớn,
mòn và tiêu hao dầu càng tăng lên.
Đối với những xe đã sử dụng được một thời gian dài, số km đi được khá lớn thì
việc dầu động cơ bị tiêu hao khoảng ¼ lít dầu sau mỗi 1600 km đi được là điều
hoàn toàn bình thường. Lượng dầu còn lại vẫn có thể chấp nhận được nhưng nếu
nó tiêu hao lớn hơn ¼ lít dầu chỉ trong khoảng 800 km thì điều này là bất thường,

chứng tỏ rằng động cơ đã tiêu hao quá nhiều dầu. Ống xả thả ra khói xanh là dấu
hiệu chứng tỏ rằng động cơ đang tiêu hao quá nhiều dầu.
Động cơ tiêu hao dầu bôi trơn làm khí xả có mầu xanh
Liệu hiện tượng này có khiến bạn phải quan tâm? Nếu túi tiền của bạn “rủng rỉnh”,
bạn sẵn sàng móc túi để trả tiền cho nhiều lần thay dầu khi mà lượng tiêu hao dầu
động cơ không nhiều, bạn chấp nhận đại tu lại hoặc thay mới một động cơ xe nếu
cần thiết nhưng vấn đề là với mức tiêu hao dầu động cơ quá lớn sẽ ảnh hưởng
nhiều đến an toàn sức khỏe của bạn và ô nhiễm môi trường.
Một động cơ bị tiêu hao dầu nhiều thường làm bẩn các bugi. Điều này dẫn đến
hiện tượng bugi đánh lửa sai thời điểm, thải ra nhiều khí xả hơn và gây hại nhiều
hơn cho bộ lọc khí xả. Một động cơ tiêu hao dầu đa số không thể qua được các
cuộc kiểm tra khí xả bởi sự tăng lên của hàm lượng HC trong khí xả.
Nếu rò rỉ dầu bôi trơn là nguyên nhân làm động cơ tiêu hao dầu (chẳng hạn như rò
rỉ ở gioăng quy lát, gioăng các te dầu, phớt đầu trục cơ…) thì có thể khắc phục

một cách dễ dàng chỉ bằng cách đơn giản là thay thế các gioăng hoặc phớt bị rò rỉ
dầu.
Nguyên nhân làm tăng tiêu hao dầu quá mức.
Tiêu hao dầu động cơ thường xuất phát từ hai nguyên nhân cơ bản sau đây: dầu lọt
qua bạc dẫn hướng xu páp vào buồng đốt và séc-măng bị hư hại. Nếu ống dẫn
hướng xu páp bị mòn hoặc nếu khe hở giữa xu páp và bạc dẫn hướng quá lớn hoặc
phớt dầu đuôi ống dẫn hướng xu páp mòn, nứt, vỡ hoặc lắp ráp không đúng, dầu
bôi trơn sẽ bị hút vào buồng đốt qua bạc dẫn hướng xu páp. Động cơ vẫn tạo ra
được lực nén ép tốt nhưng lại tiêu hao quá nhiều dầu.
Bạc dẫn hướng xu páp bị mòn có thể phục hồi theo một số cách khác nhau. Một số
trạm bảo hành sử dụng phương pháp phổ biến là khoét rộng thêm bạc dẫn hướng
và phủ một lớp đồng mỏng. Việc tạo vân trên mặt bạc, tiếp xúc với xu páp là một

biện pháp khác có thể làm giảm khe hở bạc dẫn hướng. Với những động cơ có nắp
quy lát được chế tạo bằng nhôm, bạc dẫn hướng nguyên bản có thể tháo ra và thay
thế bằng một cái mới. Với nắp quy lát được chế tạo bằng gang đúc, bạc dẫn hướng
có thể khoét rộng thêm để chèn thêm bạc lót vào.
Séc-măng gãy làm khí cháy lọt xuống các te dầu, và dầu động cơ lọt vào buống
đốt
Dầu động cơ bị tiêu hao do séc-măng mòn hoặc gãy hoặc mòn bề mặt xilanh, động
cơ sẽ bị giảm áp suất nén. Chỉ có một cách để khắc phục hư hỏng này là doa hoặc
mài các xilanh và thay thế các séc-măng bị mòn hoặc gãy. Đa số các động cơ mới
ngày nay không cho phép doa xilanh mà cách khắc phục duy nhất khi xilanh bị
mòn là thay xilanh mới.
Dầu bị tiêu hao cũng có thể do các xilanh mới được đại tu bằng cách lên cốt không
được doa, mài đúng cách (quá thô hoặc quá mịn) hoặc các séc-măng bị lắp ngược
thứ tự, bị uốn, xoắn trong rãnh séc-măng hoặc khe hở đầu séc-măng quá lớn hoặc
các khe hở đặt so le không đúng làm khí lọt vào nhiều hơn.

Làm gì để giảm sự tiêu hao dầu.
Một loại phụ gia pha vào dầu động cơ để giảm tiêu hao dầu
Chẳng có phương pháp xử lý hoặc thuốc chữa trị nhiệm mầu nào để ngăn cản triệt
để sự tiêu hao dầu động cơ nhưng có một số chất phụ gia thêm vào dầu máy có thể
làm giảm sự tiêu hao dầu. Một số loại dầu động cơ dùng cho xe có thời gian sự
dụng khá lâu có công thức đặc biệt với các phụ gia được thêm vào để làm giảm sự
tiêu hao dầu. Nếu động cơ có dấu hiệu tiêu hao dầu quá mức, bạn có thể thử
chuyển sang sự dụng loại dầu động cơ có đột nhớt cao hơn một chút (chẳng hạn có
thể chuyển từ 5W-30 sang loại dầu 10W-30 hoặc 10W40) có thể giúp giảm tiêu
hao dầu.
Nếu một động cơ có dấu hiệu tiêu hao dầu do rò rỉ dầu thì có thể khắc phục được
để ngăn sự rò rỉ. Gioăng nắp dàn cò, gioăng nắp xích cam và gioăng đáy các te dầu
thường không quá khó để thay thế và tốn không nhiều chi phí nhưng để thay thế
các phớt dầu đầu và đuôi trục cơ bị rò rỉ dầu lại cần phải tiến hành tháo dỡ rất

