Xây dng đế chế web t nhng th...
k quc
Vào mt blog tràn ngp hình nhng chú mèo ngc nghếch, và ý tưởng xây
dng đế chế web khai thác "lòng hâm m" nhng th k quc ca cư dân
mng đến vi Ben Huh.
M vàng trên mng
Ben Huh ln đầu tiên biết đến s tn ti ca trang web này khi nó được liên
kết đến blog v thú nuôi ca chính anh. Trang web I Can Has Cheezburger
ch làm mt vic là đăng hình các chú mèo ng nghĩnh kèm theo nhng li
bình có th khiến bt c ai cũng phì cười. Anh nhn ra ngay đó là mt "m
vàng".
"Đánh hơi" thy mt hin tượng Internet tim năng, Huh lp tc g gm các
nhà đầu tư và ném toàn b s tin tiết kim 10 ngàn đô ca mình vào để mua
trang web này t hai blogger người Hawaii.
Mt bc hình hài hước trên Failbolg
Đó là mt quyết định thót tim," anh nói. "Ngay t đầu tôi biết trang web đó
rt hài hước, nhưng không chc có th biến nó thành mt phi v kinh doanh
có hi không?"
K t khi đó, Huh đã khám phá ra ham mun vô độ đối vi nhng th hài
hước k quc ca cư dân trên mng.
Lượng truy cp vào trang Cheezburger tăng vt trong vòng 3 năm qua,
khuyến khích Hub m rng đế chế o ca mình lên 53 trang web, tt c đều
được np ni dung t chính nhng người dùng.
Phn ln cht liu trên mng lưới ca Huh đều do chính người đọc to ra.
H có th dùng Photoshop để dán mt bình lun hài hước trên mt tm nh,
hoc ct ra vài phút trong mt b phim yêu thích để gi lên ch đánh giá.
Công ty ca Huh nhn được hơn 18 ngàn bài gi t người đọc mi ngày.
Theo hãng phân tích Quantcast, trong tháng 5 năm nay, Mng lưới
Cheezburger ca Hub đã thu hút 16 triu người vào xem.
Thành công gn đây nht ca anh chàng này là mt trang blog vi tên gi
Tht bi (Fail Blog) ghi li nhng ri ro thê thm hoc nhng hành động ngu
ngc thường ngày thông qua hình nh và các đon video. Mng lưới ca anh
còn bao gm nhng trang nh hơn như Daily Squee, đăng hình nhng động
vt d thương, và There I Fixed It, đăng nhng bc nh vi ch đề "cha bò
lành thành bò què."
"Đào vàng"
Công ty ca Huh kiếm tin ch yếu t qung cáo trên các trang web. Và h
kiếm được li nhun ngay t nhng ngày đầu tiên.
Giám đốc ph trách doanh thu ca công ty, Todd Sawicki cho biết: công ty
càng m rng thì các cơ hi kiếm tin cũng càng tăng lên.
Mt tác phm "cha ln lành thành ln què" trên blog There I Fixed It
"Ch 1% nhng ni dung được độc gi gi đến là có mt trên các trang web.
Phn còn li được in trên áo thun, sách báo và các đồ vt mà khán gi yêu
thích," Sawicki nói thêm.
Anh khng định ch trong mt năm này, h có th kiếm hàng triu đô t
qung cáo, phí bn quyn và các ca hàng bán l.
Công ty ca Huh đã xut bn 5 cun sách ly ni dung t các blog ca mình,
mt trong s đó là cun sách nh in hình nhng chú mèo kèm theo chú thích
viết sai chính t vi ta đề Lolcats (tm dch Cười vi miu yêu). Lolcats liên
tc nm trong danh sách best-seller ca New York Times trong sut 13 tun.
Ba cun sách tiếp theo đang trong giai đon son tho, và nhiu thip chúc
mng, s để bàn theo phong cách Cheezburger cũng sp sa ra đời.
Mt bí mt cho thành công ca công ty nm cách h khai thác các trào lưu
trên mng. H tìm kiếm nhng gì được coi là hài hước trong thi đim hin
ti bng cách liên tc ra vào các din đàn công cng, xem mi người đang
quan tâm đến nhng gì, sau đó m ngay mt trang web mi dành riêng cho
"mt" hài hước đang được ưa chung đó.
Các bc nh trên web ca Huh đầy nhng li chính t c ý đáng yêu như thế
này
"Cheezburger tìm ra nhng trào lưu mi chm, ri tp hp s hài hước t
nhng th v vn nht," Kenuatta Cheese, mt trong s người sáng lp
chui video trên web ni tiếng "Know Your Meme" nhn xét. "Nhng th
như Lolcats hay Fail đều rt d làm, d lan truyn và có tác động mnh đến
cm xúc ca khán gi. Chính điu đó giúp h vượt qua rt nhiu rào cn
kinh doanh truyn thng."
Joe Olk, 28 tui, là mt trong s nhiu nhân viên đây ch làm mt nhim
v duy nht là ngi tìm xem th gì có th khiến cho h bt cười tht sng
khoái. Lướt chut qua hàng trăm tm nh trên màn hình vi tính, Olk dng li
trước nhng bc nh có v k quc và gây cười. Và ch vi mt cú nhp
chut, bc nh đã được đưa lên mng.
Kiki Kane, người giám sát vic phát trin các trang mi cho mng lưới ca
công ty cho rng: phn khó nht chính là xác định xem mt xu hướng trên
mng có "sng" được lâu hay không. Cô đặt mc tiêu cho ra mt trang web
mi hàng tun. Không phi tt c các trang mi đều thành nhng ngôi sao,
có nhng trang đìu hiu và chìm nghm ch sau vài tun ra mt.
"Chúng tôi b đi khong 20% nhng trang web mà chúng tôi đã xây dng,"
Huh nói.
Liên tc thay đổi để chiu lòng nhng v khán gi đỏng đảnh ca mng
Internet, ra mt các trang mi để nương theo các xu hướng thi thượng và
b đi nhng trang cũ đã không còn thu hút đó chính là nhng đim làm nên
sc hp dn "k quc" ca công ty Huh.