
GVHD:Lê Qu c Tu nố ấ
TR NG Đ I H C GIAO THÔNG V N T I THÀNH PH H CHÍ MINHƯỜ Ạ Ọ Ậ Ả Ố Ồ
KHOA CÔNG NGH THÔNG TINỆ
THUY T MINH K THU T VÀ DẾ Ỹ Ậ Ự
TOÁN KINH PHÍ
Đ tài:ề
XÂY D NG H TH NG M NG LAN VÀ WAN T IỰ Ệ Ố Ạ Ạ
NGÂN HÀNG TH NG M I C PH N SÀI GÒNƯƠ Ạ Ổ Ầ
TH NG TÍN TP.HCMƯƠ
GVHD : LÊ QU C TU NỐ Ấ
SVTH : NGUY N DUY H NGỄ Ư
CHÂU NG C PH NGỌ ƯỢ
H TH KIM TUY NỒ Ị Ề
CHU TH H NHỊ Ạ
L PỚ: CN02
TP. Hoà Chí Minh 12/2004
SVTT:Nguy n Duy H ng-H Th Kim Tuy n-Châu Ng c Phu ng-Chu Th H nh ễ ư ồ ị ề ọ ợ ị ạ
Trang 1

GVHD:Lê Qu c Tu nố ấ
XÂY D NG H TH NG M NG T IỰ Ệ Ố Ạ Ạ
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN TH NG TÍN ƯƠ
(SACOMBANK)
278 Nam Kỳ Kh i Nghĩa-Q3-Tp.HCMở
Website: www.sacombank.com
Mail : scbank@hcm.vnn.vn
I.GI I THI U ĐÔI NÉT V SACOMBANKỚ Ệ Ề
1.Khái Quát
- Ngân hàng Sài Gòn Th ng Tín (Sacombank) đ c thành l p 21 tháng 12 năm 1991ươ ượ ậ
trên c s h p nh t 4 t ch c tín d ng là Ngân hàng Phát tri n kinh t Gò V p, HTXơ ở ợ ấ ổ ứ ụ ể ế ấ
tín d ng L Gia, Tân Bình và Thành Công v i các nhi m v chính là huy đ ng v n,ụ ữ ớ ệ ụ ộ ố
c p tín d ng và th c hi n các d ch v ngân hàng.ấ ụ ự ệ ị ụ
- H th ng Sacombank đ c phân chia làm nhi u chi nhánh t o nên b máy qu n lýệ ố ượ ề ạ ộ ả
r t hi u qu . Chúng ta hãy xét m t chi nhánh c p 1đ bi t đ c ch c năng và nhi mấ ệ ả ộ ấ ể ế ượ ứ ệ
v c a các b ph n phòng ban, có nh v y quá trình phân nhóm khi thi t k m ngụ ủ ộ ậ ư ậ ế ế ạ
m i d dàng h n.ớ ễ ơ
SVTT:Nguy n Duy H ng-H Th Kim Tuy n-Châu Ng c Phu ng-Chu Th H nh ễ ư ồ ị ề ọ ợ ị ạ
Trang 2

GVHD:Lê Qu c Tu nố ấ
2. Ch c Năng Nhi m V C a Các Đ n V Tr c Thu c S Giao D ch &ứ ệ ụ ủ ơ ị ự ộ ở ị
Chi Nhánh C p 1ấ
1. Phòng D ch v khách hàngị ụ
- Do 1 Tr ng Phòng ph trách, giúp Tr ng phòng có 1 ho c nhi u phó phòng (tùyưở ụ ưở ặ ề
m c đ giao d ch c a t ng đ n v ).ứ ộ ị ủ ừ ơ ị
Nhi m v chung c a Phòng là: cung c p t t c các s n ph m Ngân hàng cho kháchệ ụ ủ ấ ấ ả ả ẩ
hàng th c hi n công tác ti p th đ phát tri n th ph n; xây d ng k ho ch kinhự ệ ế ị ể ể ị ầ ự ế ạ
doanh hàng tháng, hàng năm và theo dõi đánh giá quá trình th c hi n k ho chự ệ ế ạ
Phòng D ch v khách hàng g m các b ph n công tác:ị ụ ồ ộ ậ
a. B ph n tín d ng doanh nghi pộ ậ ụ ệ
B ph n Tín d ng doanh nghi p g m m t s cán b tín d ng, có th ho c không cóộ ậ ụ ệ ồ ộ ố ộ ụ ể ặ
Tr ng b ph n. Ch c năng nhi m v :ưở ộ ậ ứ ệ ụ
- Th c hi n công tác ti p th đ phát tri n khách hàng, phát tri n th ph n và chămự ệ ế ị ể ể ể ị ầ
sóc khách hàng hi n h u.ệ ữ
- H ng d n khách hàng v t t c các v n đ có liên quan đ n cho vay, b o lãnh.ướ ẫ ề ấ ả ấ ề ế ả
- Nghiên c u h s , xác minh tình hình s n xu t kinh doanh, ph ng án vay v n, khứ ồ ơ ả ấ ươ ố ả
năng qu n lý tài s n đ m b o c a khách hàng.ả ả ả ả ủ
- Phân tích, th m đ nh, đ xu t cho vay và gia h n các h s cho vay, b o lãnh.ẩ ị ề ấ ạ ồ ơ ả
- Tham gia ti p nh n tài s n c m c .ế ậ ả ầ ố
- Ki m tra s d ng v n đ nh kỳ và đ t xu t sau khi cho vay ể ử ụ ố ị ộ ấ
- Đôn đ c khách hàng tr lãi v n đúng kỳ h nố ả ố ạ
- Đ xu t các bi n pháp x lý các kho n n quá h n, tr h n.ề ấ ệ ử ả ợ ạ ễ ạ
- Xây d ng k ho ch tháng, năm; theo dõi đánh giá tình hình th c hi n và đ xu tự ế ạ ự ệ ề ấ
các bi n pháp kh c ph c các khó khăn trong công tác.ệ ắ ụ
- Thu th p các ý ki n đóng góp c a khách hàng v công tác tín d ng; nghiên c u vi cậ ế ủ ề ụ ứ ệ
th c hi n các s n ph m cùng lo i c a các Ngân hàng khác trên đ a bàn đ ph n h iự ệ ả ẩ ạ ủ ị ể ả ồ
và đ xu t các bi n pháp c i ti n nh m tăng c ng năng l c c nh tranh.ề ấ ệ ả ế ằ ườ ự ạ
b. B ph n tín d ng cá nhânộ ậ ụ
B ph n Tín d ng cá nhân g m m t s cán b tín d ng, có th ho c không cóộ ậ ụ ồ ộ ố ộ ụ ể ặ
Tr ng b ph n. Ch c năng nhi m v gi ng nh B ph n tín d ng doanh nghi pưở ộ ậ ứ ệ ụ ố ư ộ ậ ụ ệ
ngo i tr ch c năng th 3 đ c b sung nh sau: Nghiên c u h s , xác minh nhânạ ừ ứ ứ ượ ổ ư ứ ồ ơ
SVTT:Nguy n Duy H ng-H Th Kim Tuy n-Châu Ng c Phu ng-Chu Th H nh ễ ư ồ ị ề ọ ợ ị ạ
Trang 3

GVHD:Lê Qu c Tu nố ấ
thân, ngu n thu nh p dùng đ tr n , tài s n b o đ m .....c a khách hàng trong choồ ậ ể ả ợ ả ả ả ủ
vay b t đ ng s n và tiêu dùng.ấ ộ ả
c. B ph n thanh toán qu c tộ ậ ố ế
B ph n thanh toán qu c t g m m t ho c m t s Giao d ch viên thanh toán qu cộ ậ ố ế ồ ộ ặ ộ ố ị ố
t , có th có ho c không có Tr ng b ph n nh ng có m t Ki m soát viên (n u bế ể ặ ưở ộ ậ ư ộ ể ế ộ
ph n có t 3 Giao d ch viên tr lên). Ch c năng nhi m v : ậ ừ ị ở ứ ệ ụ
- H ng d n khách hàng t t c các v n đ liên quan đ n thanh toán qu c t .ướ ẫ ấ ả ấ ề ế ố ế
- Ki m tra v m t k thu t, th m đ nh và đ xu t vi c phát hành, tu ch nh, thanhể ề ặ ỹ ậ ẩ ị ề ấ ệ ỉ
toán thông báo LC và trong vi c th c hi n các ph ng th c thanh toán qu c t khácệ ự ệ ươ ứ ố ế
- L p th t c và theo dõi vi c thanh toán cho n c ngoài và nh n thanh toán t n cậ ủ ụ ệ ướ ậ ừ ướ
ngoài theo yêu c u c a khách hàng.ầ ủ
- Nh n xét tính h p l c a b ch ng t xu t kh u và v trí Ngân hàng phát hành LCậ ợ ệ ủ ộ ứ ừ ấ ẩ ị
trong vi c cho vay c m c b ch ng t .ệ ầ ố ộ ứ ừ
- Kinh doanh ngo i t đ i v i khách hàng là các t ch c kinh t .ạ ệ ố ớ ổ ứ ế
- Th c hi n vi c chuy n ti n phi m u d ch ra n c ngoài ự ệ ệ ể ề ậ ị ướ
- L p ch ng t k toán có liên quan đ n công vi c do B ph n đ m tráchậ ứ ừ ế ế ệ ộ ậ ả
- Thu th p các ý ki n đóng góp c a khách hàng v công tác do b ph n đ m trách vàậ ế ủ ề ộ ậ ả
đ xu t các bi n pháp c i ti n nh m tăng c ng năng l c c nh tranh.ề ấ ệ ả ế ằ ườ ự ạ
d. B ph n D ch v thanh toán ộ ậ ị ụ
B ph n D ch v thanh toán g m có m t s Giao d ch viên tài kho n, có th có ho cộ ậ ị ụ ồ ộ ố ị ả ể ặ
không có Tr ng b ph n, Tr ng b ph n đ c y quy n ký m s ch ng t kưở ộ ậ ưở ộ ậ ượ ủ ề ộ ố ứ ừ ế
toán Ch c năng nhi m v :ứ ệ ụ
- Qu n lý các lo i tài kho n ti n g i, ti n vay, ngo i b ng..... c a khách hàng ả ạ ả ề ử ề ạ ả ủ
- Th c hi n nghi p v thanh toán và các d ch v khác có liên quan đ n tài kho n ti nự ệ ệ ụ ị ụ ế ả ề
g i thanh toán theo yêu c u c a khách hàng ử ầ ủ
- Th c hi n nghi p v chuy n ti n nhanh ự ệ ệ ụ ể ề
- Th c hi n các l nh gi i ngân cho vay, thu n , thu phí theo đúng quy đ nh.ự ệ ệ ả ợ ị
- Thu chi ti n m t theo đúng nhi m v quy đ nhề ặ ệ ụ ị
- L p ch ng t k toán có liên quan đ n công vi c do B ph n đ m trách.ậ ứ ừ ế ế ệ ộ ậ ả
- Thu th p các ý ki n đóng góp c a khách hàng v công tác thu c trách nhi m c aậ ế ủ ề ộ ệ ủ
B ph n và đ xu t các bi n pháp c i ti n nh m tăng c ng năng l c c nh tranh.ộ ậ ề ấ ệ ả ế ằ ườ ự ạ
SVTT:Nguy n Duy H ng-H Th Kim Tuy n-Châu Ng c Phu ng-Chu Th H nh ễ ư ồ ị ề ọ ợ ị ạ
Trang 4

GVHD:Lê Qu c Tu nố ấ
e. B ph n ti t ki mộ ậ ế ệ
B ph n ti t ki m g m m t s Giao d ch viên, do 1 Tr ng b ph n ph trách,ộ ậ ế ệ ồ ộ ố ị ưở ộ ậ ụ
Tr ng b ph n đ c y quy n ký m t s ký m t s ch ng t k toán. Ch c năngưở ộ ậ ượ ủ ề ộ ố ộ ố ứ ừ ế ứ
nhi m v :ệ ụ
- Th c hi n nghi p v huy đ ng ti t ki m dân c và cho vay c m c s ti t ki mự ệ ệ ụ ộ ế ệ ư ầ ố ổ ế ệ
c a Ngân hàng.ủ
- Th c hi n đ i ngo i t ti n m t, séc du l ch và thanh toán các lo i th qu c t .ự ệ ổ ạ ệ ề ặ ị ạ ẻ ố ế
- Đ m nh n nghi p v th Sacombank.ả ậ ệ ụ ẻ
- Chi tr ki u h i ả ề ố
- Đ m nh n công tác v n c ph n c a Ngân hàng ả ậ ố ổ ầ ủ
- L p ch ng t k toán có liên quan đ n công vi c do b ph n đ m trách.ậ ứ ừ ế ế ệ ộ ậ ả
- Thu th p các ý ki n đóng góp c a khách hàng v công tác thu c trách nhi m c aậ ế ủ ề ộ ệ ủ
B ph n và đ xu t các bi n pháp c i ti n nh m tăng c ng năng l c c nh tranh ộ ậ ề ấ ệ ả ế ằ ườ ự ạ
- Qu n lý vi c s d ng khuôn d u c a Chi nhánhả ệ ử ụ ấ ủ
f. B ph n h ng d n khách hàngộ ậ ướ ẫ
B ph n H ng d n khách hàng g m m t ho c m t s nhân viên, không có Tr ngộ ậ ướ ẫ ồ ộ ặ ộ ố ưở
b ph n. Ch c năng nhi m v :ộ ậ ứ ệ ụ
- H ng d n và gi i thi u t t c các s n ph m c a Ngân hàng (ngo i tr s n ph mướ ẫ ớ ệ ấ ả ả ẩ ủ ạ ừ ả ẩ
c p tín d ng và thanh toán qu c t đ i v i doanh nghi p) cho khách hàng.ấ ụ ố ế ố ớ ệ
- T v n cho khách hàng trong vi c s d ng các s n ph m c a Ngân hàngư ấ ệ ử ụ ả ẩ ủ
- Th c hi n các th t c ban đ u khi khách hàng s d ng s n ph m và h ng d nự ệ ủ ụ ầ ử ụ ả ẩ ướ ẫ
khách hàng đ n qu y giao d ch liên quan.ế ầ ị
- Tùy tình hình th c t có th có ho c không B ph n này trong b máy.ự ế ể ặ ộ ậ ộ
g. B ph n D ch v b t đ ng s nộ ậ ị ụ ấ ộ ả
B ph n D ch v b t đ ng s n g m m t ho c m t s nhân viên, có th có ho cộ ậ ị ụ ấ ộ ả ồ ộ ặ ộ ố ể ặ
không có Tr ng b ph n. Ch c năng nhi m v : th c hi n các d ch v liên quanưở ộ ậ ứ ệ ụ ự ệ ị ụ
đ n b t đ ng s n.ế ấ ộ ả
Tùy tình hình th c t , có th có ho c không có B ph n này trong b máy.ự ế ể ặ ộ ậ ộ
2. Phòng Qu n lý tín d ngả ụ
Phòng Qu n lý tín d ng do 1 Tr ng phòng ph trách, có th có ho c không có Phóả ụ ưở ụ ể ặ
phòng. Nhi m v chung c a Phòng Qu n lý tín d ng: ki m soát các h s tín d ngệ ụ ủ ả ụ ể ồ ơ ụ
SVTT:Nguy n Duy H ng-H Th Kim Tuy n-Châu Ng c Phu ng-Chu Th H nh ễ ư ồ ị ề ọ ợ ị ạ
Trang 5