
KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ 84 (6/2023)
72
BÀI BÁO KHOA HỌC
XÂY DỰNG MÔ HÌNH SO SÁNH PIN DÙNG CHO PHƯƠNG TIỆN
VẬN TẢI ĐIỆN SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP RA QUYẾT ĐỊNH ĐA TIÊU CHÍ
Vũ Quang Huy
1
, Vũ Đức Lập
1
, Nguyễn Ngọc Linh
1
Tóm tắt: Bài báo này xây dựng một mô hình so sánh lựa chọn pin Li-ion dùng trên phương tiện vận tải
điện phục vụ việc khai thác sử dụng. Các chỉ tiêu kỹ thuật như điện áp, mật độ năng lượng, nhiệt độ,
tuổi thọ, cũng như các chỉ tiêu an toàn, kinh tế được phân tích. Các hệ số so sánh cho các công nghệ pin
khác nhau tương ứng với mỗi tiêu chí được xây dựng dưới dạng chuẩn hoá và không thứ nguyên. Tiếp
theo, mô hình so sánh tổng hợp bao gồm các tiêu chí nêu trên được xây dựng dưới dạng tổng trọng số
của phương pháp ra quyết định đa tiêu chí. Trọng số được đề xuất xác định từ sự đóng góp của mỗi hệ
số so sánh đối với tổng của chúng. Mô hình tổng hợp được áp dụng cho việc so sánh lựa chọn pin cho
xe đạp điện.
Từ khóa: Pin Lithium-ion, xe điện, tổng trọng số, phương pháp ra quyết định đa tiêu chí.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
*
Sử dụng phương tiện chạy bằng điện (Battery
Electric Vehicles - BEV) là xu thế tất yếu trong
phát triển giao thông (Chen et al. 2019). Hiện nay,
pin lithium sử dụng cho BEV phổ biến nhất là
LiFePO
4
(LFP), Li
4
Ti
5
O
12
(LTO), LiNiMnCoO
2
(NCM), và LiNiCoAIO
2
(NCA) (Liu et al., 2022).
Như đã biết, BEV không chỉ giới hạn ở ô tô, mà
còn bao gồm nhiều loại phương tiện khác như xe
nâng hàng hay xe đạp điện. Do đó, việc phát triển
công cụ hay phương pháp lựa chọn pin là nhu cầu
cần thiết cho sản xuất cũng như khai thác sử dụng.
Các thông số kỹ thuật cơ bản của pin thường được
xem xét để lựa chọn là điện áp, năng lượng
riêng/mật độ năng lượng, công suất riêng/mật độ
công suất, nhiệt độ pin, tuổi thọ pin. Bên cạnh đó,
tính an toàn và tính kinh tế cũng là các tiêu chí
quan trọng cần xem xét. (Shimin et al., 2016) đề
xuất sử dụng phương pháp Promethee trong phân
tích quyết định đa tiêu chí (Brans and B.
Mareschal, 2005), trong đó ma trận so sánh giữa
các tiêu chí được gán các giá trị không thứ nguyên
là 0 và 1 tương ứng với tầm ảnh hưởng ít hay
nhiều của tiêu chí đó, sau đó các giá trị này được
khuếch đại bởi các trọng số được xác định dựa
1
Bộ môn Kỹ thuật ô tô - Khoa Cơ khí, Trường Đại học
Thủy lợi
trên các thuộc tính có lợi và không có lợi của mỗi
tiêu chí. Các loại pin sẽ được xếp hạng dựa trên
chỉ tiêu tổng quát có giá trị lớn nhất. (Koniak, A.
Czerepicki, 2017) thực hiện so sánh giữa bốn loại
pin Li-ion, trong đó mặc dù phân tích kỹ lưỡng về
các đặc điểm kỹ thuật của từng tiêu chí so sánh,
tuy nhiên nghiên cứu này chỉ giới thiệu một bảng
trọng số cho các tiêu chí dựa trên các giá trị dữ
liệu cụ thể của chúng. (Loganathan et al., 2019),
sử dụng việc xếp hạng sơ bộ cho các tiêu chí và
gắn giá trị số tương ứng trong khoảng từ 1 đến 10
và được chuẩn hoá để xác định các thuộc tính có
lợi và không có lợi của mỗi tiêu chí. Các loại pin
sẽ được xếp hạng dựa trên tích có trọng số của các
tiêu chí so sánh.
Có thể thấy là các mô hình so sánh dựa trên
phương pháp ra quyết định đa tiêu chí nêu trên sử
dụng cách phân loại sơ bộ để chuẩn hoá các tiêu
chí so sánh có thứ nguyên khác nhau nhằm thu
được các đại lượng không thứ nguyên. Tuy nhiên,
đặc điểm kỹ thuật của các tiêu chí so sánh không
được sử dụng trực tiếp, mà gián tiếp thông qua
việc gán các mã hay số chỉ thị thuộc tính. Nói một
cách khác, quá trình chuẩn hoá được tiến hành dựa
trên phân tích định tính.
Vì những lí do nêu trên, trong bài báo này sẽ
xây dựng mô hình so sánh pin dùng cho phương
tiện vận tải điện sử dụng tổng trọng số của phương