XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỐC ĐỘ CƠ HỌC KHOAN TRÊN CƠ SỞ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TOÁN HỌC BRANDON
lượt xem 7
download
Hàm đa thức được viết dưới dạng: ^ Y af 1 ( x1 ) f 2 ( x 2 ) f 3 ( x3 ).... f k ( x k ). Trong đó fj(xj) là hàm bất kỳ với tham biến xj, thứ tự sắp xếp các tham biến x1, x2, . . . , xk trong hàm đa thức trên được xác định theo mức độ ảnh hưởng hay nói một cách khác là theo mức độ tương quan của tham biến với y.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỐC ĐỘ CƠ HỌC KHOAN TRÊN CƠ SỞ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TOÁN HỌC BRANDON
- CHUYÊN ĐỀ 1: XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỐC ĐỘ CƠ HỌC KHOAN TRÊN CƠ SỞ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TOÁN HỌC BRANDON 1
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON • Hàm đa thức được viết dưới dạng: ^ Y af 1 ( x1 ) f 2 ( x 2 ) f 3 ( x3 ).... f k ( x k ). Trong đó fj(xj) là hàm bất kỳ với tham biến xj, thứ tự sắp xếp các tham biến x1, x2, . . . , xk trong hàm đa thức trên được xác định theo mức độ ảnh hưởng hay nói một cách khác là theo mức độ tương quan của tham biến với y. 2
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON Cụ thể ở đây: • Hàm f1 là hàm tương quan giữa giá trị thực nghiệm của y và tham biến x1 , tương tự như vậy sẽ xác định được dạng phụ thuộcyx1 = f1(x1) và bằng phương pháp bình phương khoảng cách nhỏ nhất để tính toán các hệ số của hàm này. • Sau khi đã xác định đượcyx1, tính toán các giá trị tương ứng y1=y/f1(x1). 3
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON • Như vậy giá trị y1 tính toán được đã không còn phụ thuộc vào tham biến x1, mà chỉ được xác định theo các tham biến x2, x3,. . ., xk, cho nên có thể viết: ^ Y1 af 2 ( x 2 ) f 3 ( x 3 ).... f k ( x k ). • Theo cách lựa chọn mới các giá trị của y1 và x2, tiếp tục xây dựng trường tương quan và hàm tương quan thực nghiệm, đặc thù cho sự phụ thuộc của y1với x2 :yx2 = f2 ( x2 ) 4
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON Các hệ số của hàm này được tính toán như trên đã trình bày và tiếp tục lập tương quan các giá trị mới: y2=y1/ f2(x2) = y/ f1(x1)*f2(x2) ^ Y 2 af 3 ( x 3 ).... f k ( x k ). • Tương tự các giá trị y2 không còn phụ thuộc vào hai tham biến x1và x2 . 5
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON Lần nữa có thể xác định từ hàm tương quan sau: • Tiếp tục theo các bước và quy trình đã trình bày để xác định các hàm phụ thuộc f3(x3), f4(x4) . . . cho đến khi nhận được giá trị lựa chọn yk: yk=yk-1/ fk(xk) = y/ (f1(x1)f2(x2) . . . fk(xk)). • Giá trị nhận được của yk không phụ thuộc vào bất kỳ một tham biến nào của các tham biến x 1 , x 2 , . . . , xk 6
- LÝ THUYẾT HÀM ĐA THỨC CỦA MÔ HÌNH BRANDON • Còn hệ số thực nghiệm a của hàm đa thức cho trước được tính toán theo công thức sau: n ^ 1 yk a n i 1 y ki trong đó n là số điểm đo 7
- ÁP DỤNG CHO QÚA TRÌNH KHOAN GIẾNG Lựa chọn các tham biến tham gia vào qúa trình khoan đó là: • Tham số điều khiển: • Tải trọng chiều trục lên choòng G (kN); • Tốc độ quay cần khoan N (vòng/s); • Lưu lượng bơm Q (m3/s). • Hệ quả đạt được: • Giá trị tốc độ cơ học khoan thực tế đạt được Vch (m/s). 8
- MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THAM SỐ Để xác định mức độ ảnh hưởng của các tham số điều khiển vào quá trình khoan, mà cụ thể là vận tốc cơ học khoan, bằng hai cách: • Bằng lý thuyết phân tích phương sai của toán thống kê-xác suất; • Bằng trực quan thực tế và dưới góc nhìn của nhà công nghệ. Thực tế cho thấy thứ tự được xác định là G, đến N sau cùng là Q. 9
- XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬN TỐC CƠ HỌC KHOAN Các bước xây dựng mô hình vân tốc cơ học khoan (cụ thể cho khoảng khoan bằng phương pháp động cơ đáy với choòng khoan có đường kính 311,1mm). • Bước đầu tiên cần xây dựng mối tương quan (Y1) giữa Vch và tải trọng lên choòng G; • Bước tiếp cần xây dựng mối tương quan giữa Y1 và vận tốc quay cần N; • Bước tiếp theo cần xây dựng mối tương quan giữa Y2 và lưu lượng bơm Q. • Bước cuối cùng là xác định hệ số thực nghiệm 10 a.
- XÂY DỰNG MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA VCH VÀ TẢI TRỌNG LÊN CHOÒNG (G) • Bằng phương pháp tính toán khoảng cách bình phương nhỏ nhất để xác định hàm tương quan YG=f1(G) của đường cong thực nghiệm cùng với các hệ số của nó: f1(G) = -1,32*10-8G3 + 2,36*10-6G2 - 8,67*10-5G + 5,76*10-3 11
- BIỂU DIỄN MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA TỐC ĐỘ CƠ HỌC KHOAN THỰC TẾ VỚI GIÁ TRỊ TẢI TRỌNG LÊN CHOÒNG. 0.018 Tè c ®é c ¬ hä c kho an thùc tÕ, m/s 0.016 0.014 0.012 0.01 0.008 0.006 0.004 0.002 0 0 20 40 60 80 100 120 140 160 T¶i träng lªn choßng (G), kN 12
- XÂY DỰNG MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA Y1 VÀ VẬN TỐC QUAY CẦN (N) • Từ hàm tương quan f1(G), tính toán các giá trị của y1 = Vch/ f1(G). Theo quy trình tính toán, xây dựng mối tương quan giữa y1 và tham số N. Từ mối tương quan này, xác định hàm tương quan f2(N) và các hệ số của chúng. ^ YN f 2 ( N ) 3 2 f 2 ( N ) 0,0078N - 0,4259N 2,2081N- 1,7809 13
- BIỂU DIỄN MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA HÀM TƯƠNG QUAN Y1 VỚI GIÁ TRỊ TỐC VẬN TỐC QUAY CẦN (N) 3.5 3 Hµm t¬ ng q uan y 1 2.5 2 1.5 1 0.5 0 1.000 1.500 2.000 2.500 3.000 3.500 4.000 VËn tèc quay N, 1/s 14
- XÂY DỰNG MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA Y2 VÀ LƯU LƯỢNG BƠM (Q) • Tương tự, tính toán các giá trị của y2 = y1/f2(N)=Vch/ f1(G) f2(N) và xây dựng mối tương quan giữa y2 và tham số Q. Từ mối tương quan này, xác định hàm tương quan f3(Q) và các hệ số của chúng. ^ 2 YQ f 3 (Q ) 486,57Q - 39,663Q 1,786 15
- BIỂU DIỄN MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA HÀM TƯƠNG QUAN Y2 VỚI GIÁ TRỊ LƯU LƯỢNG BƠM (Q) 3.5 3 Hµm t ¬ n g q u an y 2 2.5 2 1.5 1 0.5 0 0.0150 0.0200 0.0250 0.0300 0.0350 0.0400 0.0450 0.0500 0.0550 Lu lîng b¬m, m 3 /s 16
- TÍNH TOÁN XÁC ĐỊNH HỆ SỐ THỰC NGHIỆM A • Tính toán các giá trị của y3 = y2/f3(Q)=Vch/ f1(G) f2(N) f3(Q). Từ các giá trị y3 tính toán hệ số a của hàm đa thức n 1 a n i1 y 3 Giá trị của hệ số a xác định được bằng 0,889. 17
- MÔ HÌNH TÍNH TOÁN VẬN TỐC CƠ HỌC KHOAN • Kết quả cuối cùng là xác định được hàm đa thức mà cụ thể trong trường chính là mô hình toán học của tốc độ cơ học khoan khi khoan bằng động cơ đáy với choòng khoan 311,1mm. Vch=0.889*( -1,32*10-8G3 + 2,36*10-6G2 - 8,67*10-5G + 5,76*10-3)* (0,0078N3 - 0,4259N2 + 2,2081N - 1,7809)* (486,57Q2 - 39,663Q + 1,786) • Với hệ số tương quan đạt được R=0,90 18
- GIÁ TRỊ TỐC ĐỘ CƠ HỌC KHOAN THỰC TẾ VÀ TÍNH TOÁN THEO MÔ HÌNH BRANDON 0.018 0.016 Vch-Gi¸ trÞ tÝnh to¸n V Ë n tè c k h o an c ¬ h ä c , m / s 0.014 Vch-Gi¸ trÞ thùc tÕ 0.012 0.01 0.008 0.006 0.004 0.002 0 1 10 19 28 37 46 55 64 73 82 91 1 00 1 09 1 18 1 27 1 36 1 45 1 54 1 63 1 72 1 81 1 90 1 99 2 08 2 17 2 26 Sè ®iÓm ®o 19
- MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA VCH VỚI CHẾ ĐỘ KHOAN THEO MÔ HÌNH BRANDON KHI KHOAN BẰNG ĐỘNG CƠ ĐÁY VỚI Q=45L/S (CHOÒNG 311,1MM). 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế hệ truyền động điện, ổn định tốc độ động cơ không đồng bộ 3 pha công suất lớn
64 p | 197 | 37
-
Dự báo khai thác dầu tầng chứa Oligoxen C, mỏ X, bể Cửu Long ứng dụng mô hình tăng trưởng logistic
9 p | 47 | 8
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình tín hiệu thu cho sonar mặt mở tổng hợp nhiều máy thu với dữ liệu về vận tốc truyền âm ở biển Việt Nam
13 p | 10 | 5
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hành mạng truyền thông profinet cho mục đích giáo dục
8 p | 70 | 4
-
Nghiên cứu và xây dựng mô hình toán học cho hệ thống thủy điện liên kết vùng trong bài toán ổn định tốc độ tuabin
6 p | 76 | 4
-
Nghiên cứu đặc tính tốc độ của động cơ diesel kiểu Common Rail thông qua xây dựng mô hình trung bình
7 p | 69 | 4
-
Phân tích dữ liệu phục vụ cho chuẩn đoán tuổi thọ vòng bi tốc độ cao của turbine gió
6 p | 10 | 4
-
Mô hình thời gian - chi phí - chất lượng trong kiểm soát chi phí vật liệu xây dựng đường bộ cao tốc
3 p | 9 | 4
-
Khảo sát ảnh hưởng các thông số kích thước của gồ giảm tốc đến độ êm dịu chuyển động của hành khách được vận chuyển bằng xe khách giường nằm sử dụng mô hình không gian
7 p | 25 | 3
-
Xây dựng mô hình điều khiển PWM 6 pha trên phần mềm MatlabSimulink
7 p | 8 | 3
-
Nghiên cứu hệ truyền động bám điện cơ tốc độ chậm cho động cơ một chiều không cổ góp
9 p | 70 | 3
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình động học và điều khiển cho động cơ SSBM
6 p | 23 | 3
-
Xây dựng chương trình tính toán thông số cơ bản của ô tô tải và ô tô chuyên dùng trên microsoft excel
10 p | 29 | 2
-
Sử dụng phương pháp biên nhúng (IBM) xây dựng mô hình 3D tính toán khí động cho cánh máy bay
6 p | 56 | 2
-
Giải pháp giảm rung của vật nâng và móc treo trong mô hình xe con cần trục ở dạng hai bậc tự do để nâng cao năng suất và an toàn khi sử dụng cần trục bằng phương pháp điều khiển kiểu trượt tăng dần
10 p | 3 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc khai thác đến khả năng tải của bộ truyền động đai
4 p | 21 | 1
-
Phân tích ảnh hưởng của đường phản xạ, sự phân bố nguồn sáng và mô hình thực nghiệm trong truyền thông ánh sáng dùng LED
6 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn