Xây dựng thương hiệu
quc gia Việt Nam gắn
với các gía trị
Chất lượng - Ðổi mới, Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo là nhng giá trị cốt lõi
mà Nhà nước sẽ đồng hành cùng với các doanh nghiệp hướng tới, thông qua
các chương trình hành động cụ thể, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh
cho các thương hiệu sản phẩm.
Chương trình "Thương hiệu quốc gia" là chương trình ln của Chính phủ
thực hin nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình nh quốc gia thông qua
thương hiệu sản phm, góp phần xây dựng hình nh Việt Nam như một địa
điểm hấp dẫn trên th trường quốc tế, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tăng
cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụhàm
lượng giá trị gia tăng cao ca đất nước.
Chương trình Thương hiệu quốc gia được tiến hành theo Quyết định số
253/2003/QÐ-TTg ngày 25-11-2003 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu
xây dng và quảnghình nh quốc gia thông qua thương hiu sản phẩm.
Chương trình do Bộ Công thương ch trì thực hin từ năm 2004, thông qua
Cục Xúc tiến thương mại, vi vai trò là Ban Thư ký chương trình, với sự
phối hợp của các bộ, ngành hữu quan.
Mục tiêu chính ca chương trình là xây dựng hình nh Việt Nam như một
địa điểm hấp dẫn trên thị trường quốc tế, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài
du lịch cũng như tăng cường xuất khẩu các sản phm có hàm lượng giá tr
gia tăng cao. C thể, chương trình hướng tới quảng bá hình nh về Việt Nam
với hàng hóa và dịch vụ đa dạng; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương
hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá
trình hi nhập; khuyến kch xuất khu sản phẩm công nghiệp chế biến,
gim tỷ trọng xuất khu nguyên liu thô; tăng cường sự nhận biết ca các
nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối vic sản phẩm
mang thương hiệu Việt Nam.
Chất lượng - Ði mới, Sáng tạo -ng lực lãnh đạo là những giá trị cốt lõi
mà Nhà nước sẽ đồng hành cùng vic doanh nghip hướng tới, thông qua
các chương trình hành động cụ thể, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh
cho các thương hiu sản phẩm.
>C thể, chương trình tập trung vào hai nội dung chính:
Thứ nhất, tập trung vào hoạt động giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng
cao nhn thức và tăng cường năng lực trong việc y dựng, quảng bá, phát
triển, bảo vệ thương hiệu. Ði với nội dung này, Cục Xúc tiến thương mại -
Ban Thư ký chương trình đã chủ trì và phi hợp với nhiều cơ quan của
Chính ph, Hiệp hội doanh nghiệp và giới truyền thông thực hiện nhiều hoạt
động nâng cao nhn thức và năng lực của doanh nghiệp về xây dựng tơng
hiệu thông qua các hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập hun và phát hành các ấn
phm tng tin tuyên truyền những kiến thức cơ bản về y dựng, phát triển
và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.
Thứ hai là, lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu ca Việt Nam tham gia
chương trình. Trên cơ sở học tập kinh nghiệm từ các mô hình thành công
của các nước khác, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã chỉ đạo xây dựng một
hệ thống tiêu chí khoa học và tiên tiến nhưng phù hợp thực tiễn Việt Nam để
lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tham gia chương trình. Ngày 17-4-2008,
lcông bố 30 thương hiệu sản phẩm tham gia chương trình đợt đầu đã tiến
hành ti Hà Ni. Theo đó, các thương hiệu này đại din cho những sản phẩm
có uy tín với khách hàng, có định hướng phát trin bền vững, có chính sách