Xây dựng thương hiệu

quốc gia Việt Nam gắn

với các gía trị

Chất lượng - Ðổi mới, Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo là những giá trị cốt lõi

mà Nhà nước sẽ đồng hành cùng với các doanh nghiệp hướng tới, thông qua

các chương trình hành động cụ thể, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh

cho các thương hiệu sản phẩm.

Chương trình "Thương hiệu quốc gia" là chương trình lớn của Chính phủ

thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua

thương hiệu sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam như một địa

điểm hấp dẫn trên thị trường quốc tế, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tăng

cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ có hàm

lượng giá trị gia tăng cao của đất nước.

Chương trình Thương hiệu quốc gia được tiến hành theo Quyết định số

253/2003/QÐ-TTg ngày 25-11-2003 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu

xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Chương trình do Bộ Công thương chủ trì thực hiện từ năm 2004, thông qua

Cục Xúc tiến thương mại, với vai trò là Ban Thư ký chương trình, với sự

phối hợp của các bộ, ngành hữu quan.

Mục tiêu chính của chương trình là xây dựng hình ảnh Việt Nam như một

địa điểm hấp dẫn trên thị trường quốc tế, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và

du lịch cũng như tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có hàm lượng giá trị

gia tăng cao. Cụ thể, chương trình hướng tới quảng bá hình ảnh về Việt Nam

với hàng hóa và dịch vụ đa dạng; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương

hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá

trình hội nhập; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến,

giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô; tăng cường sự nhận biết của các

nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm

mang thương hiệu Việt Nam.

Chất lượng - Ðổi mới, Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo là những giá trị cốt lõi

mà Nhà nước sẽ đồng hành cùng với các doanh nghiệp hướng tới, thông qua

các chương trình hành động cụ thể, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh

cho các thương hiệu sản phẩm.

>Cụ thể, chương trình tập trung vào hai nội dung chính:

Thứ nhất, tập trung vào hoạt động giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng

cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát

triển, bảo vệ thương hiệu. Ðối với nội dung này, Cục Xúc tiến thương mại -

Ban Thư ký chương trình đã chủ trì và phối hợp với nhiều cơ quan của

Chính phủ, Hiệp hội doanh nghiệp và giới truyền thông thực hiện nhiều hoạt

động nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp về xây dựng thương

hiệu thông qua các hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn và phát hành các ấn

phẩm thông tin tuyên truyền những kiến thức cơ bản về xây dựng, phát triển

và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Thứ hai là, lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tham gia

chương trình. Trên cơ sở học tập kinh nghiệm từ các mô hình thành công

của các nước khác, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã chỉ đạo xây dựng một

hệ thống tiêu chí khoa học và tiên tiến nhưng phù hợp thực tiễn Việt Nam để

lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tham gia chương trình. Ngày 17-4-2008,

lễ công bố 30 thương hiệu sản phẩm tham gia chương trình đợt đầu đã tiến

hành tại Hà Nội. Theo đó, các thương hiệu này đại diện cho những sản phẩm

có uy tín với khách hàng, có định hướng phát triển bền vững, có chính sách

và kế hoạch phát triển thương hiệu cụ thể và bền vững, có nguồn lực để phát

triển và cam kết hướng tới các giá trị của chương trình.

Ðiều kiện tham gia chương trình: Các thương hiệu sản phẩm phải đáp ứng

những tiêu chí cơ bản như, quản lý chất lượng là nội dung được ưu tiên hàng

đầu trong quy trình lựa chọn thương hiệu. Các doanh nghiệp (DN) Việt

Nam, tuy đã quan tâm nhiều đến việc đầu tư cho chất lượng và thực hiện

quản lý chất lượng toàn diện theo chuẩn quốc tế, nhưng cần hiểu rằng,

không phải là có quy trình quản lý chất lượng là sản phẩm có chất lượng.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm chỉ thật sự thành công khi đạt mức chất

lượng được khách hàng cảm thụ từ nhãn hiệu của sản phẩm.

Năng lực lãnh đạo được hiểu là những kỹ năng quản lý và định hướng giúp

cho doanh nghiệp kiên trì mục tiêu và vượt qua thử thách trong quá trình xây

dựng thương hiệu. Trong xây dựng thương hiệu, tiêu chí lãnh đạo còn là khả

năng dẫn dắt thương hiệu trên thị trường, khả năng định hướng tiêu dùng

hướng tới những lợi ích mới cho khách hàng mà các thương hiệu khác chưa

làm được.

Năng lực sáng tạo là việc thực hiện giá trị đổi mới sáng tạo tại DN, thông

qua quá trình cam kết giá trị đổi mới sáng tạo trong chính sách khuyến khích

sáng tạo của DN đến đầu tư cho hoạt động sáng tạo và áp dụng các thành

quả sáng tạo vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh.

Ðiểm khác biệt lớn nhất của Chương trình Thương hiệu quốc gia với các

chương trình thương hiệu khác ở Việt Nam hiện nay không phải đơn thuần

là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đủ

tiêu chuẩn gắn nhãn Thương hiệu quốc gia chỉ là sự bắt đầu để các DN trở

thành đối tác của chương trình. Nhà nước sẽ không làm thay cho DN mà giữ

vai trò "nhà bảo trợ" cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín

kinh doanh, nhằm giúp các DN tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong

nước và quốc tế. Thông qua sự kế thừa các chương trình khác về thương

hiệu đã và đang được tiến hành, giá trị cộng hưởng sẽ được phát huy hiệu

quả.

DN thuộc mọi thành phần kinh tế đều có quyền tham gia chương trình và

được Bộ Công thương cấp quyền sử dụng biểu trưng Thương hiệu quốc gia

trong thời gian hai năm, kể từ khi được chứng nhận đối với những sản phẩm

của DN đạt được các tiêu chí do chương trình quy định. Tham gia chương

trình, DN sẽ được hưởng một số quyền lợi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc

tự thân DN đã cam kết sẽ liên tục tự hoàn thiện mình, quyết tâm xây dựng và

triển khai các chương trình hành động trong DN theo những giá trị của

chương trình.

Hai năm một lần, các thương hiệu sản phẩm của DN sẽ được chương trình

đánh giá lại, những thương hiệu đáp ứng đủ tiêu chí mới được tiếp tục tham

gia chương trình. Các đơn vị vi phạm các tiêu chí, quy định không được tiếp

tục tham gia.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 20-4 hằng năm là "Ngày

Thương hiệu Việt Nam" nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh

Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.