TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
74
XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CHO DOANH NGHIP NH
VÀ VA TI TNH LONG AN
Building corporate culture for small and medium-sized enterprises
in Long An province
Nguyễn Hoàng Hảo1
1Trường Đại hc Kinh tế Công nghip Long An, Long An, Vit Nam
hoanhao.electric@gmail.com
Tóm tt Vic xây dng và gìn gi văn hoá doanh nghiệp luôn là đòi hỏi cấp bách và cũng là nhiệm
v hàng đầu ca các doanh nghip nhva ti tỉnh Long An trong giai đoạn t năm 2022 - 2025. Vic
xây dng thành công văn hoá doanh nghiệp s giúp các doanh nghip nh va tnh Long An gìn gi
và khẳng định được v thế ca mình trên th trường trong nưc và quc tế, t đó góp phn phát trin văn
hoá doanh nghip quc gia dân tc. Xây dng văn hoá doanh nghiệp không ch đơn thuần là lit kê ra các
giá tr mong mun mà nó đòi hỏi s khởi xướng, c vũ, động viên của lãnh đo, s thu hiu n lc ca
tt c các thành viên, s kiên định bn b ca toàn th doanh nghip trong sut qtrình hình thành và
phát trin.
Abstract Building and preserving corporate culture is always an urgent requirement and also a top
task of small and medium-sized enterprises in Long An province in the period from 2022 to 2025. The
successful construction of culture enterprises will help small and medium enterprises in Long An province
maintain and affirm their position in the domestic and international markets, thereby contributing to the
development of national and ethnic corporate culture. Building corporate culture is not simply listing out
desired values, it requires the initiation, encouragement and encouragement of leaders, understanding of
the efforts of all members, sustainable determination of the entire enterprise during the process of
formation and development.
T khóa Văn hóa doanh nghiệp, doanh nghip va nh, corporate culture, small and medium
enterprises.
1. Đặt vấn đề
Ngày nay, văn hoá doanh nghip (VHDN) mt công c hu hiu trong qun lý doanh
nghip. Tht vy, mt doanh nghip mt tp hp những con người khác nhau v trình độ
chuyên môn, trình độ văn hóa, mức độ nhn thc, quan h hi, vùng miền địa lý, tưởng
văn hóa,chính sự khác nhau y to ra một môi trường làm việc đa dng phc tp. Bên
cạnh đó, với s cnh tranh gay gt ca nn kinh tế th trường xu hướng toàn cu hóa, buc
các doanh nghiệp để tn ti phát trin phi liên tc tìm tòi nhng cái mi, sáng to thay
đổi cho phù hp vi tình hình thc tế.
Để nâng cao hiu qu kinh doanh trong xu hướng toàn cu hoá, tác gi đã chn ch đề Xây
dng văn hoá doanh nghiệp cho doanh nghip nh và va ti tnh Long An” làm đề tài nghiên
cu phc v ti Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại S Công thương tỉnh Long
An.
2. Thc trng xây dựng văn hóa doanh nghip ca doanh nghip nh va ti tnh Long
An giai đoạn 2019 - 2021
2.1. Đặc điểm ca doanh nghip nh và vừa trên địa bàn tnh Long An
Do vic thành lp các doanh nghip nh va tương đối d dàng nên trong những năm
gần đây đã ra đời rt nhiu các loi hình doanh nghip này, các doanh nghip nh va vi
những ưu thế trong kinh doanh không đòi hi quá nhiu vn, lại thu hút được lượng lao động
rt ln và tạo ra đáng kể vic làm mi trong nn kinh tế.
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
75
Theo thng kê của Phòng Thương mại và Công nghip Vit Nam (VCCI), phn ln doanh
nghip ti Vit Nam doanh nghip nh va (DNNVV) chiếm t l 98% tng doanh nghip,
s DNNVV ti tỉnh Long An cũng nằm trong thng kê s DNNVV c nước.
Bảng 1. S doanh nghip tnh Long An phân theo loi hình doanh nghip
STT
Loi hình doanh nghip
Năm 2017
Năm 2018
Năm 2019
1
Doanh nghip Nhà nước
24
24
21
2
Doanh nghip ngoài Nhà nước
5.439
6.039
6.533
3
Doanh nghip FDI (vn đầu tư
nước ngoài)
529
588
724
Tng cng
5.992
6.651
7.278
Ngun: Niên giám thống kê năm 2021 Cc thng kê tnh Long An
Qua bng 1 cho thy s ng doanh nghip hoạt động sn xuất kinh doanh (SXKD) tăng
đều qua các năm. Cụ th là năm 2018 tăng so với năm 2017 là 9%; Năm 2019 tăng so với năm
2018 là 8,2%; Năm 2020 tăng so với năm 2019 là 9,6%.
Nhìn chung ti tnh Long An chiếm khong 98% tng s doanh nghips tăng trưởng
trong giai đoạn 2017 - 2020 v s ng. DNNVV to ra vic làm, doanh thu li nhun
đóng góp đáng kể vào quá trình phát trin kinh tế hi ca tnh, chiếm khong 40% GRDP
80% vic làm. Tuy nhiên các DNNVV còn mt s hn chế v năng lực tài chính. Theo s
liu ca Tng cc thng thì t trng doanh nghip va nh vốn dưới 5 t đồng vn
chiếm đa số. Hu hết các ngân hàng đều chưa mạnh dn cho các DNNVV vay vn nếu không
có tài sản đảm bo.
Các DNNVV chưa thiết lập được chiến lược thuyết phục được các nhà tài trợ, chưa xây
dựng được mc tiêu chiến lược kinh doanh dài hn. Báo cáo tài chính của DNNVV chưa phn
ánh đầy đủ kết qu sn xut hiu qu kinh doanh. H qu là việc phân tích, đánh giá tình
hình tài chính ca DNNVV chưa đủ độ tin cy s ảnh hưởng đến quyết định xem xét cp tín
dng ca các ngân hàng thương mại đối vi doanh nghiệp. Do đó, DNNVV khó thuyết phc
được ngân hàng cho vay.
2.2. Đánh giá chung xây dựng văn hóa doanh nghiệp ca doanh nghip nh và va ti
Long An
Trong bi cnh hi nhp hiện nay, không ít DNNVV đã trưng thành, tr vng phát
trin mnh m nguyên nhân sâu xa chính là do các doanh nghiệp này đã đang coi trng
xây dng VHDN bn sc ca mình. Qua phân tích thc trng VHDN ca DNNVV ti Long An,
có th thấy được những điểm mạnh và điểm yếu ni bt sau.
2.2.1. Kết qu đạt được:
Th nht các DNNVV tại Long An đa s đã biết coi trọng ý nghĩa cao đp ca mc tiêu
kinh doanh. Điều này đưc th hin trong tm nhìn, s mnh nhng giá tr ct lõi ca
VHDN. H kinh doanh không phi chmc tiêu tối đa hóa lợi nhun mà còn vì s lao động
sáng to, làm việc quên mình để cng hiến cho xã hội. Do đó, các giá trị DNNVV theo đuổi
trong phương châm hành động ca mình thường là nhng giá tr cao đẹp như đề cao ngun lc
con người, coi trọng đức tính trung thực, kinh doanh chính đáng, quan tâm đến chất lượng
vic thc hin trách nhim ca doanh nghip mình vi cộng đồng và xã hi.
Th hai VHDN ca DNNVV tại Long An thường mang đậm du n của người ch doanh
nghiệp được hình thành sau mt thi gian dài kinh doanh. Trong quá trình phát trin ca
doanh nghip, các thế h lãnh đạo ni tiếp nhau, có mt s giá tr văn hóa được xác lp li, mt
s giá tr th b lu m nhưng những giá tr ct lõi ca VHDN trải qua bao giao đoạn
thăng trầm vn luôn tn ti.
Th ba các DNNVV tại Long An thường đưa những giá tr văn hóa mong muốn vào thc
tế bng cách thiết kế h thng qun tr doanh nghip phù hp. Nhn thức được nh hưởng trc
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
76
tiếp ca công tác qun (phong cách và quan nim của ban lãnh đo, mc tiêu, chiến lược kinh
doanh, h thng qun tr nhân sự, cấu t chc, chính sách kim soát ni bộ) đến vic xây
dng VHDN. Các DNNVV ngày càng chú trng xây dng h thng qun tr doanh nghip hiu
quả, đồng thi quan tâm nhiu hơn đến công tác đào tạo cán b, công nhân viên, nâng cao trình
độ người lao động trong doanh nghip.
2.2.2. Nhng tn ti:
ới đây một s hn chế chính ca phn ln các DNNVV ti Long An trong vic y
dng VHDN trong thi k hi nhp c th là:
Th nht lãnh đạo DNNVV tại Long An chưa ci thiện được tm nhìn hn hẹp, duy ngắn
hn. Mt hn chế lớn khác đã bộc l rõ nét trong VHDN ca các doanh nghiệp nước ta khi hi
nhp s hn chế v tm nhìn cũng như khát vọng ca các doanh nghip, doanh nhân Long
An. Xut phát điểm t nn kinh tế tiểu nông, ngưi Việt Nam thường tm nhìn ngn hn,
hay thay đổi muốn đi đường tt thay kiên nhn ch đợi kết qu lâu dài. Muốn đạt
được nhng mc tiêu dài hạn, đòi hỏi doanh nhân phi có tm nhìn dài hn và có l trình thc
hin c th. không có tm nhìn dài hạn nên các DNNVV thường không xây dng mc tiêu
dài hn và có kế hoạch đầu tư thích hợp. Mt s doanh nhân khi lp doanh nghip ch nghĩ đến
vic xây dng một công ty hàng đầu Việt Nam, ít khi nghĩ xa hơn tới vic xây dựng các thương
hiu toàn cu, tham gia vào gii quyết các bài toán tiêu dùng cho toàn thế gii.
Th hai trong hoạt động và qun lý, DNNVV ti Long An vn còn da vào các quan h.
nước ta, đc tính coi trng quan h nhân, xu hướng cá nhân a các mi quan h kinh doanh,
li vào s bo h của Nhà nước vn tn ti khá ph biến. Nhiu doanh nghip tp trung thi
gian và tin bc cho mt hoc mt s nhân vt quan trng của đối tác, cho các mi quan h
nhân li cho công việc. Xu hướng kinh doanh da vào quan h rộng như mt ch bài,
mạnh hơn c năng lực. Li ích quá nhiu t quan h nhân, dùng quan h để thng thu, thm
chí dùng c quyn lc để bóp méo lực lượng th trường,... nhng hiện tượng đang gây bức
xúc trong toàn xã hi. Cuộc đấu tranh quyết lit chống tham nhũng làm trong sch b y
công quyn s là mt trong nhng yếu t có tính quyết định trong vic xóa b tình trạng “chy
ca sau” và phục hi s minh bạch trên thương trường.
Th ba cung cách làm ăn của phn ln các DNNVV ti Long An còn nh l, thiếu chuyên
nghip, chưa sáng to. Các DNNVV vn b kém thế cạnh tranh trên thương trường quc tế do
chy theo li nhuận trưc mắt ít nghĩ đến cc din chung. Nhiu doanh nghip không
kh năng tổ chc, thc thi sn xut và kinh doanh quy mô ln cho cùng loi sn phẩm để đáp
ng nhu cu th trường. Long An rt ít doanh nghip ln tm c thế gii, nhng doanh nghip
hàng đầu cũng chỉ mới tương đương với nhng doanh nghip va và nh của các nước phát
trin. Cách kinh doanh cc b trong ký kết và thc hin hợp đồng,… đang tồn ti và hoàn toàn
không phù hp với môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại. Người Nht Bản trước khi làm
điều gì, h nghiên cu k mc tiêu đến 90%, việc điều chnh trong khi thc hin không quá
10%. Còn Vit Nam thì va ung phê va bàn bc, sau đó thống nht vi nhau làm nên
khi làm phải điều chnh cui cùng mục tiêu mà chúng ta đạt được so vi mục tiêu ban đầu
thay đổi rt nhiều. Trong văn hóa kinh doanh của người Vit Nam, nhiu thói quen, cung cách
làm ăn cũ, lạc hu, tùy tin vẫn đang tồn ti; phong cách làm vic chuyên nghip, sáng to, sn
sàng hợp c chưa định hình nét. S thiếu trung thc trong kinh doanh vn còn tn ti, không
ít doanh nhân đã tìm mọi cách trn lu, phi pháp, lách luật để làm ăn.
Th nhiu DNNVV ti Long An vn xem nh ch tín. Buôn bán phi gi ch tín, đó
chính văn hóa kinh doanh được bt ngun t khi hình thành th trường. Trong tập quán
ca nn kinh tế tiu nông, ch tín chưa được đề cao. Theo nhiều nhà kinh doanh nước ngoài,
mt s doanh nhân Long An chưa coi trng ch tín, hay vin dẫn các lý do khách quan để khước
t vic thc hin cam kết, gây nhiu phin toái trong quan h với các đối tác nưc ngoài. Bn
thân người Vit chưa tht s tin cy ln nhau, nếu được chn lựa thì người Vit Nam s làm ăn
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
77
vi các công ty ngoi quc, nht của các nước Âu, Mỹ, hơn Việt Nam. Đây khó khăn
cho các cơ s kinh tế Vit Nam khi các Hiệp ước kinh tế m ca th trường Vit Nam cho các
cơ sở kinh tế ca Châu Âu, M các ngành ngân hàng, bo him, tín dng, hàng không,... t
vào kinh doanh ti th trường trong nước.
Th năm DNNVV ti Long An còn thiếu tính liên kết, cộng đồng. Hin nay khi các doanh
nghiệp nước ngoài có sc mnh và tim lc lớn, hơn hn chúng ta nhiều năm kinh nghim qun
mà DNNVV ti Long An ngun vốn chưa nhiều, năng lực cnh tranh chưa cao thì chúng ta
rt cần đến s liên kết, đoàn kết cùng hp tác. Nếu Công ty Huy Long An - M Bình (FOHLA)
vi hoài bão xây dựng thương hiệu cho nông sn Vit Nam không có s tiếp sc ca nhng
doanh nghip cùng ngành ngh thì biết đến khi nào mi thc hiện được. Thc tế, không ít doanh
nghip không ci m, liên kết, thm chí có khi còn cnh tranh không lành mnh vi nhau. H
qu là không những không nâng cao được sc cnh tranh mà còn yếu đi vì sự tranh mua, tranh
bán, thm chí h uy tín ca nhau. Trên thc tế, vấn đ liên kết doanh nghiệp đã được đặt ra rt
nhiu ln tt c các hip hi, ngành ngh.
3. Gii pháp xây dựng văn hóa doanh nghip ca doanh nghip nh và va ti tnh Long
An giai đoạn 2022 - 2025
3.1. Định hướng và mc tiêu xây dng văn hóa doanh nghiệp cho doanh nghip nh
va ti tỉnh Long An giai đoạn 2022 - 2025
3.1.1. Định hướng:
Việc định hướng xây dng VHDN hết sc cn thiết để đảm bo cho s phát trin hiu
qubn vng ca DNNVV ti Long An trong bi cnh hi nhp kinh tế hin nay. Cn quán
triệt quan điểm của Đảng ta khi xây dng VHDN cho DNNVV tại Long An, đó là: Văn hóa
phải soi đường cho kinh doanh, kinh doanh phải được tiến hành trên cơ sở tôn trng nhng giá
tr tốt đẹp của con người để phc v đất nước, phc v nhân dân ch không phi ch làm giàu
cho riêng bn thân doanh nghip. DNNVV ti Long An cn ctrng phát triển VHDN trên
s kết hp gia m cửa đón nhận tinh hoa văn hóa của nhân loại, đồng thi vn gìn gi phát
huy được nhng giá tr văn hóa, truyn thng ca dân tc.
3.1.2. Mc tiêu:
Mc tiêu ca tnh Long An không ngng phát trin khi doanh nghip nht DNNVV, c
th:
Đến năm 2025 phát trin hơn 15.000 DNNVV.
Trên 60% s DNNVV xây dng VHDN.
3.2. Gii pháp xây dựng văn hóa doanh nghip doanh nghip nh và va ti tnh Long
An
3.2.1. Gii pháp t phía cơ quan quản lý:
Để h tr cho các DNNVV phát trin thc hin vic xây dng VHDN, y ban nhân dân
(UBND) tnh Long An cn ch đạo các s, ngành tnh, UBND các huyn, th xã, thành ph
các cơ quan, đơn vị liên quan thc hin theo chức năng, nhiệm v được giao.
3.2.2. Thành lp các trung tâm tư vấn, h tr toàn din cho doanh nghip nh và va:
Hin nay, tnh Long An đã có các trung tâm tư vấn v kinh tế, xã hi, khoa hc công ngh,
pháp lut,... nhưng các trung tâm tư vn quản lý còn chưa phổ biến, đặc biệt trong tư vấn rt ít
đề cập đến ch đề VHDN. Thêm vào đó, hiện nay hoạt động tư vấn tại Long An đang phát triển
mt cách t phát, không định hướng, người hành ngh cũng ít được đào to bài bn,... nên
hiu qu hoạt động còn thấp, chưa to được s tín nhim vi cộng đng doanh nghip. Bước
khi đầu các t chc tiêu biu như: Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại, Hip
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
78
hi các nhà doanh nghip tnh Long An th đứng ra t chc mt s trung tâm vấn qun
lý, h tr giúp đỡ các doanh nghiệp trong bước đầu xây dng VHDN, t đó nhân rộnghình
này ra. Đ làm được điều này, tnh Long An nên thành lập trung tâm vấn, h tr toàn din
cho DNNVV.
3.2.3. Gii pháp t phía doanh nghip nh và va:
Chú trng xây dng giá tr ct lõi cho DNNVV ti tnh Long An.
Xây dng mô hình VHDN tích cc, làm nn tng cho s phát trin bn vng cho DNNVV
ti tnh Long An.
Bản thân nhà lãnh đạo doanh nghip cn là mt tấm gương điển hình v xây dng VHDN.
Nâng cao ý thc v VHDN cho các thành viên.
Tăng cường đầu tư vật cht khi xây dng VHDN.
3.3. Thc hiện các bước xây dựng Văn hóa doanh nghiệp cho doanh nghip nh và va
ti Long An
Xây dng VHDN cho DNNVV cần thông qua các bước:
ớc 1: Đánh giá thc trng VHDN ca doanh nghip. Doanh nghip th trc tiếp kho
sát ý kiến ca nhân viên, quan sát thc trng để đánh giá văn hóa của doanh nghip hin ti.
Nếu doanh nghiệp mình đang xuất hin các du hiu chng t văn hóa doanh nghiệp bạn chưa
tt. Cn ngay lp tc xếp chúng vào “danh sách đen” để tìm các bin pháp ci thin.
ớc 2: Xác định điều bn mong mun cho VHDN ca mình là gì?
Khi bắt đầu xây dng VHDN, hãy suy nghĩ thật k v những điu bn mun to nên, bt
đầu t các thế mnh đc điểm riêng ca công ty bạn đang có. Khi doanh nghiệp phát trin
da trên nhng li thế sn, trc giác s mách bảo cho nhà lãnh đạo biết mình cn phi làm
gì và làm như thế nào để tt nht.
ớc 3: Xác định các yếu t làm nên VHDN, đó chính giá tr ct lõi - nhng th thc
s được coi trng doanh nghip bn.
c 4: Lên kế hoch thu hp dn khong cách gia VHDN hin ti hình mẫu tưởng.
Khoảng cách y được đánh giá dựa vào 4 tiêu chí: Phong cách làm vic; ra quyết định; giao
tiếp; đối x. Kế hoạch hành động ca doanh nghip s bao gm: Mc tiêu, hoạt động, thi gian,
điểm mc và trách nhim c th.
c 5: Trin khai thành lập đơn vị chuyên ph trách VHDN, công b truyền đạt VHDN
ti toàn b nhân viên, ổn định phát trin trin khai các hoạt động VHDN. Chú trng tuyn
dụng đúng người, không cn tuyển người gii nht mà ch cần là người phù hp nht.
ớc 6: Đo lường hiu qu trin khai VHDN nên được đánh giá cẩn thn, ch vy mi có
th kp thi gii quyết các vấn đ tồn động xây dng VHDN lành mạnh hơn. Các cách đo
ng d nht chính thc hin các cuc kho sát (kho sát bng giy, kho sát qua email,…),
đo lường bng các ch s t l nhân viên ngh việc, đo lường s gn kết ca nhân viên, ch s
hài lòng ca nhân viên.
4. Mt s kiến ngh
4.1. y ban nhân dân tnh Long An
Xây dng chính sách phát trin và h tr DNNVV.
Ban hành b tiêu chun VHDN.
Thành lp Hip hi VHDN tnh Long An.