TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG WEBSITE ÔN THI TRẮC NGHIỆM
SỬ DỤNG FRAMEWORK LARAVEL TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 : Nguyễn Văn Trung
HSSV
Mã HSSV : CCCT16B023 CBHD
: TS. Nguyễn Thị Hoa Huệ
Đà Nẵng, 06/2019
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, song song với việc đổi mới
phương pháp dạy và học, việc đổi mới hình thức thi cử cũng trở
thành một việc làm cấp thiết. Trong các hình thức thi cử, trắc nghiệm
khách quan là hình thức được nhiều người chú ý nhất do những ưu
điểm của nó trong việc kiểm tra, đánh giá trình độ người dự thi như:
khách quan, trung thực, kiểm tra được nhiều kiến thức, tránh được
việc học tủ, học vẹt… Do đó, trắc nghiệm đang là khuynh hướng của
hầu hết các kỳ thi ở Việt Nam hiện nay.
Vì vậy em nhận thấy rằng nếu có một website để cho các em
ở các trường trung học phổ thông, Sinh viên cao đăng đại học thi cử,
cũng như kiểm tra lại kiến thức của mình cực kỳ cần thiết, và hơn thế
nữa website phải có khả năng cập nhật, nâng cấp dễ dàng với thời đại
hiện nay mà đa số website khác đều hướng tới nên em quyết định lựa
chọn Framework Lavarel một trong những Framework được đánh
giá là tốt nhất cũng như là Framwork đang thịnh hành nhất hiện. Vì
vậy, trong đồ án này em là xây dựng một website ôn thi trắc nghiệm
nhằm giúp việc học của sinh viên, học sinh một cách dễ dàng
Sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang làm thay
đổi toàn bộ thế giới. Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực như kinh tế, y
khoa, công nghiệp… dần dần được tin học hóa và làm cho công việc
trở nên dễ dàng, nhanh chóng, chính xác hơn. Đặc biệt, trong công
tác giáo dục, việc tin học hóa góp phần nâng cao chất lượng dạy và
học.
Trong thi cử cũng vậy, hình thức thi trắc nghiệm hay trắc
nghiệm kết hợp với tin học đã trở thành một trong những hình thức
thi phổ biến nhất trên thế giới. Với ưu điểm khách quan, chính xác và
1
thuận tiện cho cả người ra đề và thí sinh đi thi, hình thức thi này đã
được áp dụng ở hầu khắp các nước.
Qua khảo sát giảng viên, các bạn sinh viên tại trường Cao
Đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt-Hàn cũng như khảo sát trên
1 số các website em thấy rằng: Nếu có 1 website để cho các em ở các
trường trung học phổ thông, Sinh viên cao đăng đại học thi cũng như
kiểm tra lại kiến thức của mình thì sẽ rất tốt, và hơn thế nữa website
phải có khả năng cập nhật, nâng cấp dễ dàng với thời đại hiện nay
mà đa số website khác chưa có nên em quyết định lựa chọn đề tài:
“xây dựng website ôn thi trắc nghiệm sử dụng framework Laravel”.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu:
- Xây dựng website ôn thi trắc nghiệm
Nhiệm vụ:
Tìm hiểu quy trình tạo đề thi chấm điểm đề thi tạo câu hỏi -
trực tuyến.
Tìm hiểu framework laravel. -
Tìm hiểu cách thiết kế website response tương thích mọi -
thiết bị như (laptop, điện thoại, ipad..)
Tìm hiểu cách thiết kế cơ sở dữ liệu toàn vèn không thừa tài -
nguyên hệ thống
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu: các môn học trung học phổ thông và
các môn học cao đẳng đại học.
Đối tượng nghiên cứu:
Các môn học có tổ chức thi trác nghiệm hiện nay như toán, -
hoá, lý, tưởng hồ chí minh….
Cách sử dụng Php, Farmwork Laravel -
2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu lý thuyết: o Khảo sát chi tiết các yêu cầu từ phía nhà trường, sinh viên,
giảng viên.
o Khảo sát qua website có độ tin cậy cao. o Thông qua phiếu đánh giá tìm hiểu xu hướng ôn thi của học
sinh, sinh viên hiện nay để làm tài liệu phát triển chương trình phù
hợp, dễ sử dụng
o Tìm hiểu qua các biểu mẫu về quy định thi thời gian thi cách
tính điểm của học sinh, sinh viên
o Nghiêm cứu các lý thuyết: PHP theo mô hình OOP
,framework laravel , css3 media queries responsive , jquey , ajax
Nghiên cứu thực nghiệm: o Mô hình chức năng cơ bản thông qua các website về trắc
nghiệm trực tuyến hiện nay và mở rộng trang web thêm nhiều tính
năng hữu ích hơn.
o Sử dụng framework laravel để giúp cho việc cập nhật
website, thêm tính năng dễ dàng thông qua thư viện của framework
laravel
5. Dự kiến kết quả
- Hoàn thiện hệ thống ôn thi trắc nghiệm trực tuyến với đối
tượng học sinh lớp 10, lớp 11, lớp 12, sinh viên.
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học
Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức,
khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để
xây dựng được website ôn thi trắc nghiệm hiệu quả và chính xác nhất
3
- Ý nghĩa thực tiễn
Chương trình giúp cho việc học tập giữa học sinh , sinh viên
một cách rễ dàng hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người dùng tự
kiểm tra lại kiến thức mình đã học và cảm thấy dễ dàng hơn khi gặp
những câu hỏi tương tự.
7. Bố cục đồ án
Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu
tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau:
Chương 1. Cơ sở lý thuyết.
Chương 2. Phân tích thiết kế.
Chương 3. Chương trình Demo.
4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP
1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CỦA FRAMEWORK
LARAVEL
1.2.1. Vì sao nên sử dụng framework laravel.
1.2.2. Các tính năng của framework laravel.
1.2.3. Cấu trúc thƣ mục framework laravel.
1.2.4. Tạo mới một dự án bằng framework laravel.
1.3. KỸ THUẬT CSS3 MEDIA RESPONSIVE WEB DESIGN
(RWD).
5
CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG
2.1.1. Nguồn gốc thi trắc nghiệm
2.1.2. Định nghĩa thi trắc nghiệm
2.1.3. Lợi ích của thi trắc nghiệm
2.1.4. Hạn chế của thi trắc nghiệm
2.1.5. So ánh thi trắc nghiệm với thi truyền thống
2.1.6. Ph n oại các oại h nh chính thi trắc nghiệm
2.1.7. Hình thức thi trắc nghiệm
2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
2.2.1. Yêu cầu chức năng
2.2.2. Yêu cầu phi chức năng
2.3. TRƢỜNG HỢP SỰ DỤNG
2.3.1. Nhận diện các tác nhân.
2.3.2. Đặc tả các trƣờng hợp sử dụng (Use case)
2.3.2.1. Trường hợp sử dụng Quản Lý Người Dùng
2.3.2.2. Trường hợp sử dụng Gửi Thông Báo
2.3.2.3. Trường hợp sử dụng Phân Quyền Người Dùng
2.3.2.4. Trường hợp sử dụng Quản Lý Môn Học
2.3.2.5. Trường hợp sử dụng quản lý thi đề thi cá nhân
2.3.2.6. Trường hợp sử dụng Quản Lý Bạn Bè Được Thi
2.3.2.7. Trường hợp sử dụng Tìm kiếm theo đánh giá kết quả đề
thi
2.3.2.8. Trường hợp sử dụng Thống kê tổng hợp điểm
2.3.2.9. Trường hợp sử dụng Quản Lý Đề Thi hệ thống
2.3.2.10. Trường hợp sử dụng Quản Lý Ngân hàng câu hỏi hệ
thống
2.3.2.11. Trường hợp sử dụng Đăng nhập
6
2.3.2.12. Trường hợp sử dụng Đăng Xuất
2.3.2.13. Trường hợp sử dụng Xem thông báo
2.3.2.14. Trường hợp sử dụng Đăng ký thành viên
2.3.2.15. Trường hợp sử dụng tìm kiếm
2.4. BIỂU ĐỒ CA SỬ DỤNG
2.5. BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG.
2.5.1. Các ơ đồ hoạt động của tác nh n Ngƣời quản trị hệ
thống
2.5.1.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý người dùng
2.5.1.2. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý thông báo
2.5.1.3. Sơ đồ hoạt động của chức năng phân quyền người
dùng
2.5.1.4. Sơ đồ hoạt động của chức năng thêm môn học hệ thống
2.5.2. Các ơ đồ hoạt động của tác nh n ngƣời sử dụng
2.5.2.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý đề thi
2.5.2.2. Sơ đồ hoạt động của chức năng xem điểm hệ thống
2.5.2.3. Sơ đồ hoạt động của chức năng tham gia thi hệ thống
2.5.3. Sơ đồ hoạt động của tác nh n ngƣời quản lý câu hỏi
2.5.3.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý ngân hàng câu
hỏi
2.6. BIỂU ĐỒ LỚP
2.6.1. Biểu đồ lớp quan hệ
2.6.2. Biểu đồ lớp thực thể
2.6.3. Biểu đồ các lớp biên
2.6.4. Biểu đồ các lớp điểu khiển
2.7. BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ
2.7.1. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng ký thành viên
2.7.2. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng Nhập
7
2.7.3. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thêm c u hỏi
2.7.4. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Cập nhật câu hỏi
2.7.5. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Xóa c u hỏi
2.7.6. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thêm mới một đề thi hệ
thống
2.7.7. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thi Trắc Nghiệm hệ
thống
2.8. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.8.1. Bảng users
2.8.2. Bảng users_info
2.8.3. Bảng scores
2.8.4. Bảng friends
2.8.5. Bảng subjects
2.8.6. Bảng matrixs
2.8.7. Bảng exams
2.8.8. Bảng question_and_exam
2.8.9. Bảng classes
2.8.10. Bảng subject_define
2.8.11. Bảng subject_and_chapter_item
2.8.12. Bảng chapter
2.8.13. Bảng questions
2.8.14. Bảng media_question
2.8.15. Bảng notification_user
8
CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH
3.1. GIAO DIỆN ĐIỀU HƢỚNG CHỨC NĂNG
Khi khởi động chương trình giao diện trang chủ người dùng
sẽ xuất hiện,để sử dụng trang quản lý phải thêm cuối đia chỉ đường
dẫn tracnghiem-login-admin
Chức năng trang chủ:
- Bạn bè: Thực hiện các công việc trên vườn rau như là xem
chi tiết một luống khi đang trồng, trồng mới rau khi luông đang bỏ
trống, bón phân cho một luống đang trồng, thu hoạch một luống rau
đang trồng.
- Cá nhân: Thực hiện các công việc trên danh mục như là
thêm sửa xóa thông tin đề thi câu hỏi bạn bè cá của người dùng
- Thi xếp hạng: Vào thi hệ thống làm đề thi hệ thống để được
lên sếp hạng diễn đàng trang chủ.
Giao diện bạn bè
9
3.2. GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN VÀ QUẢN LÝ CÂU
HỎI CÁ NHÂN
3.3. GIAO DIỆN TẠO ĐỀ THI NGƢỜI DÙNG
3.4. GIAO DIỆN ĐỀ THI ĐÃ DUYỆT NGƢỜI DÙNG
3.5. GIAO DIỆN LÀM ĐỀ THI HẾT THỜI GIAN SẼ TỰ
ĐỘNG NỘP BÀI
10
3.6. GIAO DIỆN HIỂN THỊ KẾT QUẢ
Điểm sẽ lưu vào hệ thống và bạn sẽ được tính làm đề thi một
lần không thể ấn trở về lấy kết quả mới được nữa
3.7. GIAO DIỆN THÔNG TIN BẠN BÈ VÀ DANH SÁCH
CÂU HỎI, ĐỀ THI CỦA BẠN BÈ
3.8. GIAO DIỆN LÀM ĐỀ ÔN THI
Ôn thi sẽ không lưu kết quả
11
3.9. GIAO DIỆN XEM LẠI ĐÁP ÁN ĐỀ ÔN THI
3.10. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI BẠN BÈ
3.11. GIAO DIỆN ĐIỀU HƢỚNG ĐỀ THI HỆ THỐNG
3.12. GIAO DIỆN DANH SÁCH ÔN THI TRẮC NGHIỆM HỆ
THỐNG
12
3.13. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI HỆ THỐNG
3.14. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI THEO LỚP
3.15. GIAO DIỆN CỦA ADMIN QUẢN LÝ CÂU HỎI.
3.16. GIAO DIỆN MỤC CÂU HỎI THUỘC MÔN HỌC CỦA
LỚP NÀO
13
3.17. GIAO DIỆN TẠO CÂU HỎI HỆ THỐNG.
Câu hỏi hệ thống có hai loại là chỉ dùng để tạo đề thi và
dùng để vừa ôn thi và vừa tạo đề thi
3.18. GIAO DIỆN IMPORST FILE CÂU HỎI
3.19. GIAO DIỆN PHÂN QUYỀN MÔN HỌC
Dành cho admin quản trị hệ thống, admin nào có quyền quản
lý câu hỏi có thể,xem ,xóa thêm câu hỏi và thêm mục môn học
14
3.20. GIAO DIỆN QUẢN LÝ ĐỀ THI
Dành cho admin quản trị hệ thống có thể tạo đề thi, duyệt
câu hỏi người dùng. Tạo đề thi theo môn học tạo đề thi theo ma trận
kiến thức
15
KẾT LUẬN
Qua quá trình làm đồ án môn học với đề tài “Xây dựng
website ôn thi trắc nghiệm sử dung framework laravel”, em tự thấy
mình đã thu được các kết quả sau:
- Hiểu biết được một số phương pháp phân tích thiết kế hệ
thống, từ đó đã áp dụng các hiểu biết của mình để phân tích thiết kế
hệ thống bài toán theo framework laravel.
- Tiến hành phân tích thiết kế hệ thống và hoàn thiện website
một cách đầy đủ.
- Nắm bắt được các quy trình nghiệp vụ, các công việc đối
học tập thi cử học sinh sinh viên hiện nay.
- Cài đặt các mô-đun để thử nghiệm bằng ngôn ngữ lập trình
php kết hợp với framework laravel và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ
liệu mysql để lưu trữ dữ liệu.
- Biết cách vận dụng hàm của Framework laravel vì nó cũng
bao hàm các mô hình lập thủ tục, lập trình hàm, lập trình hường đối
tượng hay thậm chí là lập trình siêu sự kiện theo nền tảng php cho
nên phải cần năm bắt được php để hiểu được cách sử dụng hàm của
Framework laravel.
Về thực nghiệm, đã thiết kế và cài đặt thành công chương
trình, thể hiện phù hợp
Với nội dung của đề tài, tuy nhiên do kỹ năng lập trình còn
hạn chế mới chỉ đáp ứng được một số chức năng cơ bản của đề tài.
Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng hiện thời
và bổ sung thêm các chức năng mới nhằm mang lại sự tiện dụng nhất
cho người dùng.
16