TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 

XÂY DỰNG WEBSITE ÔN THI TRẮC NGHIỆM

SỬ DỤNG FRAMEWORK LARAVEL TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 : Nguyễn Văn Trung

HSSV

Mã HSSV : CCCT16B023 CBHD

: TS. Nguyễn Thị Hoa Huệ

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong những năm gần đây, song song với việc đổi mới

phương pháp dạy và học, việc đổi mới hình thức thi cử cũng trở

thành một việc làm cấp thiết. Trong các hình thức thi cử, trắc nghiệm

khách quan là hình thức được nhiều người chú ý nhất do những ưu

điểm của nó trong việc kiểm tra, đánh giá trình độ người dự thi như:

khách quan, trung thực, kiểm tra được nhiều kiến thức, tránh được

việc học tủ, học vẹt… Do đó, trắc nghiệm đang là khuynh hướng của

hầu hết các kỳ thi ở Việt Nam hiện nay.

Vì vậy em nhận thấy rằng nếu có một website để cho các em

ở các trường trung học phổ thông, Sinh viên cao đăng đại học thi cử,

cũng như kiểm tra lại kiến thức của mình cực kỳ cần thiết, và hơn thế

nữa website phải có khả năng cập nhật, nâng cấp dễ dàng với thời đại

hiện nay mà đa số website khác đều hướng tới nên em quyết định lựa

chọn Framework Lavarel một trong những Framework được đánh

giá là tốt nhất cũng như là Framwork đang thịnh hành nhất hiện. Vì

vậy, trong đồ án này em là xây dựng một website ôn thi trắc nghiệm

nhằm giúp việc học của sinh viên, học sinh một cách dễ dàng

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang làm thay

đổi toàn bộ thế giới. Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực như kinh tế, y

khoa, công nghiệp… dần dần được tin học hóa và làm cho công việc

trở nên dễ dàng, nhanh chóng, chính xác hơn. Đặc biệt, trong công

tác giáo dục, việc tin học hóa góp phần nâng cao chất lượng dạy và

học.

Trong thi cử cũng vậy, hình thức thi trắc nghiệm hay trắc

nghiệm kết hợp với tin học đã trở thành một trong những hình thức

thi phổ biến nhất trên thế giới. Với ưu điểm khách quan, chính xác và

1

thuận tiện cho cả người ra đề và thí sinh đi thi, hình thức thi này đã

được áp dụng ở hầu khắp các nước.

Qua khảo sát giảng viên, các bạn sinh viên tại trường Cao

Đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt-Hàn cũng như khảo sát trên

1 số các website em thấy rằng: Nếu có 1 website để cho các em ở các

trường trung học phổ thông, Sinh viên cao đăng đại học thi cũng như

kiểm tra lại kiến thức của mình thì sẽ rất tốt, và hơn thế nữa website

phải có khả năng cập nhật, nâng cấp dễ dàng với thời đại hiện nay

mà đa số website khác chưa có nên em quyết định lựa chọn đề tài:

“xây dựng website ôn thi trắc nghiệm sử dụng framework Laravel”.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

 Mục tiêu:

- Xây dựng website ôn thi trắc nghiệm

 Nhiệm vụ:

Tìm hiểu quy trình tạo đề thi chấm điểm đề thi tạo câu hỏi -

trực tuyến.

Tìm hiểu framework laravel. -

Tìm hiểu cách thiết kế website response tương thích mọi -

thiết bị như (laptop, điện thoại, ipad..)

Tìm hiểu cách thiết kế cơ sở dữ liệu toàn vèn không thừa tài -

nguyên hệ thống

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Phạm vi nghiên cứu: các môn học trung học phổ thông và

các môn học cao đẳng đại học.

 Đối tượng nghiên cứu:

Các môn học có tổ chức thi trác nghiệm hiện nay như toán, -

hoá, lý, tưởng hồ chí minh….

Cách sử dụng Php, Farmwork Laravel -

2

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

 . Phƣơng pháp nghiên cứu:

 Nghiên cứu lý thuyết: o Khảo sát chi tiết các yêu cầu từ phía nhà trường, sinh viên,

giảng viên.

o Khảo sát qua website có độ tin cậy cao. o Thông qua phiếu đánh giá tìm hiểu xu hướng ôn thi của học

sinh, sinh viên hiện nay để làm tài liệu phát triển chương trình phù

hợp, dễ sử dụng

o Tìm hiểu qua các biểu mẫu về quy định thi thời gian thi cách

tính điểm của học sinh, sinh viên

o Nghiêm cứu các lý thuyết: PHP theo mô hình OOP

,framework laravel , css3 media queries responsive , jquey , ajax

 Nghiên cứu thực nghiệm: o Mô hình chức năng cơ bản thông qua các website về trắc

nghiệm trực tuyến hiện nay và mở rộng trang web thêm nhiều tính

năng hữu ích hơn.

o Sử dụng framework laravel để giúp cho việc cập nhật

website, thêm tính năng dễ dàng thông qua thư viện của framework

laravel

5. Dự kiến kết quả

- Hoàn thiện hệ thống ôn thi trắc nghiệm trực tuyến với đối

tượng học sinh lớp 10, lớp 11, lớp 12, sinh viên.

6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn

- Ý nghĩa khoa học

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức,

khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để

xây dựng được website ôn thi trắc nghiệm hiệu quả và chính xác nhất

3

- Ý nghĩa thực tiễn

Chương trình giúp cho việc học tập giữa học sinh , sinh viên

một cách rễ dàng hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người dùng tự

kiểm tra lại kiến thức mình đã học và cảm thấy dễ dàng hơn khi gặp

những câu hỏi tương tự.

7. Bố cục đồ án

Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu

tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau:

Chương 1. Cơ sở lý thuyết.

Chương 2. Phân tích thiết kế.

Chương 3. Chương trình Demo.

4

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT

1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP

1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CỦA FRAMEWORK

LARAVEL

1.2.1. Vì sao nên sử dụng framework laravel.

1.2.2. Các tính năng của framework laravel.

1.2.3. Cấu trúc thƣ mục framework laravel.

1.2.4. Tạo mới một dự án bằng framework laravel.

1.3. KỸ THUẬT CSS3 MEDIA RESPONSIVE WEB DESIGN

(RWD).

5

CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG

2.1. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG

2.1.1. Nguồn gốc thi trắc nghiệm

2.1.2. Định nghĩa thi trắc nghiệm

2.1.3. Lợi ích của thi trắc nghiệm

2.1.4. Hạn chế của thi trắc nghiệm

2.1.5. So ánh thi trắc nghiệm với thi truyền thống

2.1.6. Ph n oại các oại h nh chính thi trắc nghiệm

2.1.7. Hình thức thi trắc nghiệm

2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ

2.2.1. Yêu cầu chức năng

2.2.2. Yêu cầu phi chức năng

2.3. TRƢỜNG HỢP SỰ DỤNG

2.3.1. Nhận diện các tác nhân.

2.3.2. Đặc tả các trƣờng hợp sử dụng (Use case)

2.3.2.1. Trường hợp sử dụng Quản Lý Người Dùng

2.3.2.2. Trường hợp sử dụng Gửi Thông Báo

2.3.2.3. Trường hợp sử dụng Phân Quyền Người Dùng

2.3.2.4. Trường hợp sử dụng Quản Lý Môn Học

2.3.2.5. Trường hợp sử dụng quản lý thi đề thi cá nhân

2.3.2.6. Trường hợp sử dụng Quản Lý Bạn Bè Được Thi

2.3.2.7. Trường hợp sử dụng Tìm kiếm theo đánh giá kết quả đề

thi

2.3.2.8. Trường hợp sử dụng Thống kê tổng hợp điểm

2.3.2.9. Trường hợp sử dụng Quản Lý Đề Thi hệ thống

2.3.2.10. Trường hợp sử dụng Quản Lý Ngân hàng câu hỏi hệ

thống

2.3.2.11. Trường hợp sử dụng Đăng nhập

6

2.3.2.12. Trường hợp sử dụng Đăng Xuất

2.3.2.13. Trường hợp sử dụng Xem thông báo

2.3.2.14. Trường hợp sử dụng Đăng ký thành viên

2.3.2.15. Trường hợp sử dụng tìm kiếm

2.4. BIỂU ĐỒ CA SỬ DỤNG

2.5. BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG.

2.5.1. Các ơ đồ hoạt động của tác nh n Ngƣời quản trị hệ

thống

2.5.1.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý người dùng

2.5.1.2. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý thông báo

2.5.1.3. Sơ đồ hoạt động của chức năng phân quyền người

dùng

2.5.1.4. Sơ đồ hoạt động của chức năng thêm môn học hệ thống

2.5.2. Các ơ đồ hoạt động của tác nh n ngƣời sử dụng

2.5.2.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý đề thi

2.5.2.2. Sơ đồ hoạt động của chức năng xem điểm hệ thống

2.5.2.3. Sơ đồ hoạt động của chức năng tham gia thi hệ thống

2.5.3. Sơ đồ hoạt động của tác nh n ngƣời quản lý câu hỏi

2.5.3.1. Sơ đồ hoạt động của chức năng quản lý ngân hàng câu

hỏi

2.6. BIỂU ĐỒ LỚP

2.6.1. Biểu đồ lớp quan hệ

2.6.2. Biểu đồ lớp thực thể

2.6.3. Biểu đồ các lớp biên

2.6.4. Biểu đồ các lớp điểu khiển

2.7. BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ

2.7.1. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng ký thành viên

2.7.2. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng Nhập

7

2.7.3. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thêm c u hỏi

2.7.4. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Cập nhật câu hỏi

2.7.5. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Xóa c u hỏi

2.7.6. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thêm mới một đề thi hệ

thống

2.7.7. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Thi Trắc Nghiệm hệ

thống

2.8. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU

2.8.1. Bảng users

2.8.2. Bảng users_info

2.8.3. Bảng scores

2.8.4. Bảng friends

2.8.5. Bảng subjects

2.8.6. Bảng matrixs

2.8.7. Bảng exams

2.8.8. Bảng question_and_exam

2.8.9. Bảng classes

2.8.10. Bảng subject_define

2.8.11. Bảng subject_and_chapter_item

2.8.12. Bảng chapter

2.8.13. Bảng questions

2.8.14. Bảng media_question

2.8.15. Bảng notification_user

8

CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH

3.1. GIAO DIỆN ĐIỀU HƢỚNG CHỨC NĂNG

Khi khởi động chương trình giao diện trang chủ người dùng

sẽ xuất hiện,để sử dụng trang quản lý phải thêm cuối đia chỉ đường

dẫn tracnghiem-login-admin

Chức năng trang chủ:

- Bạn bè: Thực hiện các công việc trên vườn rau như là xem

chi tiết một luống khi đang trồng, trồng mới rau khi luông đang bỏ

trống, bón phân cho một luống đang trồng, thu hoạch một luống rau

đang trồng.

- Cá nhân: Thực hiện các công việc trên danh mục như là

thêm sửa xóa thông tin đề thi câu hỏi bạn bè cá của người dùng

- Thi xếp hạng: Vào thi hệ thống làm đề thi hệ thống để được

lên sếp hạng diễn đàng trang chủ.

Giao diện bạn bè

9

3.2. GIAO DIỆN THÔNG TIN CÁ NHÂN VÀ QUẢN LÝ CÂU

HỎI CÁ NHÂN

3.3. GIAO DIỆN TẠO ĐỀ THI NGƢỜI DÙNG

3.4. GIAO DIỆN ĐỀ THI ĐÃ DUYỆT NGƢỜI DÙNG

3.5. GIAO DIỆN LÀM ĐỀ THI HẾT THỜI GIAN SẼ TỰ

ĐỘNG NỘP BÀI

10

3.6. GIAO DIỆN HIỂN THỊ KẾT QUẢ

Điểm sẽ lưu vào hệ thống và bạn sẽ được tính làm đề thi một

lần không thể ấn trở về lấy kết quả mới được nữa

3.7. GIAO DIỆN THÔNG TIN BẠN BÈ VÀ DANH SÁCH

CÂU HỎI, ĐỀ THI CỦA BẠN BÈ

3.8. GIAO DIỆN LÀM ĐỀ ÔN THI

Ôn thi sẽ không lưu kết quả

11

3.9. GIAO DIỆN XEM LẠI ĐÁP ÁN ĐỀ ÔN THI

3.10. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI BẠN BÈ

3.11. GIAO DIỆN ĐIỀU HƢỚNG ĐỀ THI HỆ THỐNG

3.12. GIAO DIỆN DANH SÁCH ÔN THI TRẮC NGHIỆM HỆ

THỐNG

12

3.13. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI HỆ THỐNG

3.14. GIAO DIỆN DANH SÁCH ĐỀ THI THEO LỚP

3.15. GIAO DIỆN CỦA ADMIN QUẢN LÝ CÂU HỎI.

3.16. GIAO DIỆN MỤC CÂU HỎI THUỘC MÔN HỌC CỦA

LỚP NÀO

13

3.17. GIAO DIỆN TẠO CÂU HỎI HỆ THỐNG.

Câu hỏi hệ thống có hai loại là chỉ dùng để tạo đề thi và

dùng để vừa ôn thi và vừa tạo đề thi

3.18. GIAO DIỆN IMPORST FILE CÂU HỎI

3.19. GIAO DIỆN PHÂN QUYỀN MÔN HỌC

Dành cho admin quản trị hệ thống, admin nào có quyền quản

lý câu hỏi có thể,xem ,xóa thêm câu hỏi và thêm mục môn học

14

3.20. GIAO DIỆN QUẢN LÝ ĐỀ THI

Dành cho admin quản trị hệ thống có thể tạo đề thi, duyệt

câu hỏi người dùng. Tạo đề thi theo môn học tạo đề thi theo ma trận

kiến thức

15

KẾT LUẬN

Qua quá trình làm đồ án môn học với đề tài “Xây dựng

website ôn thi trắc nghiệm sử dung framework laravel”, em tự thấy

mình đã thu được các kết quả sau:

- Hiểu biết được một số phương pháp phân tích thiết kế hệ

thống, từ đó đã áp dụng các hiểu biết của mình để phân tích thiết kế

hệ thống bài toán theo framework laravel.

- Tiến hành phân tích thiết kế hệ thống và hoàn thiện website

một cách đầy đủ.

- Nắm bắt được các quy trình nghiệp vụ, các công việc đối

học tập thi cử học sinh sinh viên hiện nay.

- Cài đặt các mô-đun để thử nghiệm bằng ngôn ngữ lập trình

php kết hợp với framework laravel và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ

liệu mysql để lưu trữ dữ liệu.

- Biết cách vận dụng hàm của Framework laravel vì nó cũng

bao hàm các mô hình lập thủ tục, lập trình hàm, lập trình hường đối

tượng hay thậm chí là lập trình siêu sự kiện theo nền tảng php cho

nên phải cần năm bắt được php để hiểu được cách sử dụng hàm của

Framework laravel.

Về thực nghiệm, đã thiết kế và cài đặt thành công chương

trình, thể hiện phù hợp

Với nội dung của đề tài, tuy nhiên do kỹ năng lập trình còn

hạn chế mới chỉ đáp ứng được một số chức năng cơ bản của đề tài.

Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng hiện thời

và bổ sung thêm các chức năng mới nhằm mang lại sự tiện dụng nhất

cho người dùng.

16