TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 

XÂY DỰNG WEBSITE CHO TIỆM BÁN HOA TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

HSSV : Đặng Văn Việt Mã HSSV : CCCT16B026 CBHD

: ThS. Lƣơng Khánh Tý

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

Ngày nay, ngành Công nghệ thông tin phát triển rất nhanh

chóng và ứng dụng ngày càng rộng rãi trong cuộc sống và trong các

công tác quản lý của các công ty lớn, bệnh viện trường học, trụ sở ủy

ban… đặc biệt là trong công tác quản lý bán hàng. Nó có tác dụng

thiết thực đối với đời sống con người, giúp cho người quản lý có cái

nhìn tổng thể mà chi tiết thông tin được lưu trữ đầy đủ, cập nhật hàng

ngày, nâng cao hiệu quả làm việc, tiết kiệm sức làm việc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều website bán hàng đa dạng

với nhiều mặt hàng khác nhau với giao diện khác nhau và đẹp mắt

cùng với niềm đam mê tìm hiểu những vấn đề liên quan đến chuyên

ngành học tập Công nghệ thông tin của mình, em đã quyết định chọn

đề tài quản lý bán hàng: “Xây dựng website cho tiệm bán hoa” với

giao diện và chức năng cơ bản.

1. Lý do chọn đề tài

- Hiện tại tại tất cả các cửa hàng việc quản lý: nhân viên bán

hàng còn thủ công và gặp nhiều khó khăn. Vì thế gây trở ngại rất lớn

cho việc quản lý các cửa hàng.

- Do đó việc xây dựng một chương trình quản lý là một việc

hết sức cần thiết hiện nay nhằm mục đích:

+ Có một chương trình hoàn chình chạy trên chường trình

window để đem lại cho người quản lý các thao tác nhanh gọn, chính

xác, rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của người quản lý từ

đó dẫn đến giải quyết nhanh, chính xác tất cả các vấn đề liên quan.

+ Thiết lập một chương trình cho phép lưu trữ tất cả các thông

tin có liên quan đến việc quản lý mà trước đây phải ghi chép trong

hàng trăm đống sách vở. Chương trình lưu trữ tất cả các thông số của

các mặt hàng, các hóa đơn, thông tin nhân viên, khách hàng,…để khi

1

xem cho người quản lý một kết quả nhanh chóng, chính xác mà

không còn thao tác thô sơ.

+ Giúp nhân viên bán hàng xử lý nhanh gọn, chính xác trong

bán hàng.

+ Quản lý hàng hóa trong cửa hàng để cập nhật thêm vào cửa

hàng.

+ Đảm bảo mọi hoạt động bán hàng,… diễn ra bình thường

ngay cả những lúc người quản lý không trực tiếp quản lý tại địa điểm

kinh doanh. Người quản lý có thể giám sát mọi hoạt động của cửa

hàng đang diễn ra ở thực tế, kiểm tra ngay được doanh thu bán hàng,

tình hình hoạt động của cửa hàng,… cho dù bất cứ nơi đâu và có giải

pháp trong thời gian tới.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

- Tìm hiểu các công nghệ về lập trình web.

- Tìm hiểu về framework của PHP.

- Các công nghệ lập trình hệ thống của website: ngôn ngữ

PHP.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

- Chương trình xây dựng nhằm giải quyết những khó khăn

hiện nay của người quản lý. Từ việc quản lý nhân viên trong cửa

hàng, số lượng nhập vào, đã sử dụng, lượng bán được,…

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Tìm hiểu các tài liệu trên Internet.

- Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

- Thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giảng viên

5. Dự kiến kết quả

2

- Xây dựng hoàn thiện được ứng dụng và đầy đủ các chứng

năng đề ra.

6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn

- Ý nghĩa khoa học

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức,

khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để

xây dựng được chương trình quản lý. Bước đầu tiếp cận ngôn ngữ

lập trình để xây dựng chương trình.

- Ý nghĩa thực tiễn

Chương trình giúp cho việc quản lý tại cửa hàng được dễ dàng

hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người tiêu dùng cảm thấy an toàn

hơn khi biết được nguồn gốc của sản phẩm và các thông tin liên

quan.

7. Nội dung đồ án tốt nghiệp

Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu

tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau:

Chương 1. Giới thiệu cơ sở lý luận.

Chương 2. Phân tích thiết kế hệ thống.

Chương 3. Demo website.

3

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP

Là một PHP Framework mã nguồn mở và miễn phí, được phát

triển bởi Taylor Otwell và nhắm mục tiêu hỗ trợ phát triển các ứng

dụng web theo cấu trúc model- view- controller (MVC). Những tính

năng nổi bật của Laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu- rõ ràng, một hệ

thống đóng gói Modular và quản lý gói phụ thuộc, nhiều cách khác

nhau để truy cập vào các cơ sở dữ liệu quan hệ, nhiều tiện ích khác

nhau hỗ trợ việc triển khai vào bảo trì ứng dụng.

1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CỦA PHP

1.3. ƢU VÀ NHƢỢC ĐIỂM CỦA PHP

1.4. LARAVEL FRAMEWORK

1.4.1. F a ewo k à g

1.4.2. La ave à g

1.4.3. M h nh MVC à g

1.4.3.1.

1.4.3.2.

1.4.3.3.

1.5. MICROSOFT SQL SERVER

1.5.1. Khái niệ

1.5.2. Các thành ph n

1.6. XAMPP – ph n mềm hỗ trợ WEB

1.7. Tìm hiểu HTML

4

CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG

2.1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong những năm gần đây việc áp dụng những thành tựu của

công nghệ thông tin vào việc sản xuất trong nông nghiệp ngày càng

trở nên phổ biến. Nhưng đối với việc quản lý tại các doanh nghiệp,

cửa hàng thì còn là thủ công, rất khó để quản lý cũng như là theo dõi.

Bên cạnh đó, việc cung cấp các thông tin của sản phẩm tới với

người tiêu dùng rất khó khăn dẫn tới giá của sản phẩm bị giảm đi

một phần. Do đó việc tạo ra một chương trình quản lý cử hàng để

giúp cho chủ vườn có thể quản các công việc tại cửa hàng sẽ dễ dàng

hơn, cung cấp đầy đủ thông tin tới người tiêu dùng để họ có thể an

tâm hơn và giá trị của sản phẩm cũng được tăng lên.

2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ

2.2.1. Yêu c u phi chức năng

2.2.2. Yêu c u chức năng

2.3. MÔ HÌNH HÓA YÊU CẦU

2.3.1. Xác đ nh tác nh n

2.3.2. Đặc tả các t ƣ ng hợp dụng

Hình 2.1. Biểu đồ trường hợp sử dụng.

5

Hình 2.2. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 1.

Hình 2.3. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 2 Quản lý sản phẩm.

Hình 2.4. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 2 Quản lý tin tức hoa.

Hình 2.5. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 2 Cập nhật sản phẩm

6

Hình 2.6. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 2 Cập nhật người dùng.

2.3.3. Biểu đồ hoạt động

Hình 2.7. Biểu đồ hoạt động đăng kí thành viên.

Hình 2.8. Biểu đồ hoạt động đăng nhập hệ thống.

7

Hình 2.9. Biểu đồ hoạt động đặt hàng.

Hình 2.10. Biểu đồ hoạt động xem thông tin đặt hàng

Hình 2.11. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm

8

2.4. BIỂU ĐỒ TƢƠNG TÁC

2.4.1. Biểu đồ tu n tự

Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự đăng nhập

Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự tìm kiếm

Hình 2.14. Biểu đồ tuần tự đặt hàng

9

Hình 2.15. Biểu đồ tuần tự đăt hàng thành công

2.4.2. Biểu đồ cộng tác

Hình 2.16. Biểu đồ cộng tác tìm kiếm

Hình 2.17. Biểu đồ cộng tác đăng nhập hệ thống

10

Hình 2.18. Biểu đồ cộng tác đặt hàng thành công

Hình 2.19. Biểu đồ cộng tác đặt hàng

2.4.3. Biểu đồ trạng thái

Hình 2.20. Biểu đồ trạng thái đăng nhập

Hình 2.21. Biểu đồ trạng thái đặt hàng

11

Hình 2.22. Biểu đổ trạng thái đặt hàng thành công

Hình 2.23. Biểu đồ trạng thái tìm kiếm

2.5. MÔ HÌNH KHÁI NIỆM

2.5.1. Các lớp biên của hệ thống

Hình 2.24. Các lớp biên của hệ thống

2.5.2. Các biểu đồ điều khiển của hệ thống

Hình 2.25. Các lớp điều khiển của hệ thống

12

2.5.3. Biểu đồ lớp thực thể mức phân tích

2.6. CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ

Hình 2.26. Cơ sở dữ liệu liên hệ

2.7. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU

2.7.1. Bảng chi tiết hóa đơn

Hình 2.27. Bảng chi tiết hóa đơn

2.7.2. Bảng chủ đề hoa

Hình 2.28. Bảng chủ đề hoa

13

2.7.3. Bảng chủ đề

Hình 2.29. Bảng chủ đề

2.7.4. Bảng hoa

Hình 2.30. Bảng hoa

2.7.5. Bảng hóa đơn

Hình 2.31. Bảng quản lý hóa đơn

14

2.7.6. Bảng khách hàng

Hình 2.32. Bảng khách hàng

2.7.7. Bảng loại tin

Hình 2.33. Bảng loại tin

2.7.8. Bảng thể loại

Hình 2.34. Bảng thể loại

15

CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH

3.1. GIAO DIỆN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG

 Giao diện trang chủ

Hình 3.1. Giao diện trang chủ

 Giao diện hiển thị danh sách các loại hoa

 Giao diện giỏ hàng

16

 Giao diện đăng nhập và đăng kí

3.2. GIAO DIỆN QUẢN TRỊ SỬ DỤNG

 Giao diện quản lý sản phẩm

 Giao diện quản lý loại sản phẩm

17

 Giao diện quản lý tin tức hoa

 Giao diện quản lý tin tức

 Giao diện quản lý hóa đơn

18

Giao diện quản lý user

 Giao diện quản lý chủ đề

 Giao diện quản lý khách hàng

19

KẾT LUẬN

Được sự hướng dẫn tận tình của thầy cô khoa công nghệ thông

tin và sự cố gắng của bản thên, em đã hoàn thành xong đồ án tốt

nghiệp của mình. Tuy nhiên đã cố gắng vận dụng những kiến thức

của bản thân cũng như sự chỉ bảo của cán bộ hướng dẫn, nhưng do

điều kiện thời gian và kiến thức của bản thân còn hạn chế nên đề tài

không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong được sự góp ý của các

thầy cô và các bạn để đề tài của em được hoàn thiện hơn.

Những thứ em đã làm được trong đề tài của mình là đã hoàn

thiện được website bán hàng với một số chức năng nhất định như là:

Đăng kí thành viên, đăng nhập được vào hệ thống, có thể xem lỗi khi

đăng khí trùng Email với nhau, có thể xem danh sách các mục về hoa

cũng như chi tiết thông tin mỗi loại hoa và giá tiền của mỗi loại hoa,

có thể để lại bình luận của mình mỗi khi mua những sản phẩm vừa ý

hay là không vừa ý, có thể đăng nhập rồi xem hàng và mua hàng, lúc

mua hàng có thể chọn nhiều sản phẩm tùy ý và tăng số lượng của

mỗi sản phẩm nó cũng sẽ hiển thị số tiền tương ứng với từng loại hoa

và số lượng mà người dùng đã chọn, có thể thêm vào giỏ hàng khi

chưa đăng nhập nhưng vẫn phải nhập thông tin người đặt hàng, có

trang quản trị có thể nắm bắt khách hàng cũng như sản phẩm, chỉnh

sửa thêm và xóa các sản phẩm sao cho phù hợp với yêu cầu mà

khách hàng mong muốn

Và những yếu điểm của em trong đề tài: Là vẫn chưa hoàn

thiện được nhiều chức năng trong bán hàng như in hóa đơn, xuất hóa

đơn, thanh toán cho khách hàng và một số yếu điểm mà em sẽ cố

gắng khắc phục trong thời gian đến.

Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn.

20