CHƢƠNG 4: XỬ LÝ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ẢNH
(image enhancement)
1
4.1. CÁC KỸ THUẬT TĂNG CƯỜNG ẢNH (Image Enhancement)
Nhiệm vụ của tăng cường ảnh không phải là làm tăng lượng thông tin vốn có trong ảnh mà làm nổi bật các đặc trưng đã chọn làm sao để có thể phát hiện tốt hơn, tạo thành quá trình tiền xử lý cho phân tích ảnh.
BiÕn ®æi
To¸n tö KG
Gi¶ mµu
To¸n tö ®iÓm
Tr¬n nhiÔu
Sai mµu
T¨ng ®é t ¬ng ph¶n
Läc tuyÕn tÝnh
Läc gèc
Xo¸ nhiÔu
Läc trung vÞ
Läc d¶i thÊp
Läc s¾c thÓ
Chia cöa sæ
Tr¬n ¶nh
M« h×nh ho¸ l îc ®å
H×nh 4.1. C¸c kü thuËt c¶i thiÖn ¶nh
Nâng cao chất lƣợng ảnhlà bước cần thiết trong xử lý
ảnh nhằm hoàn thiện một số đặc tính của ảnh. Nâng cao chất lượng ảnh gồm hai công đoạn khác nhau: tăng cường ảnh và khôi phục ảnh. Tăng cường ảnh nhằm hoàn thiện các đặc tính của ảnh như :
- Lọc nhiễu, hay làm trơn ảnh, - Tăng độ tương phản, điều chỉnh mức xám của ảnh, - Làm nổi biên ảnh. Các thuật toán triển khai việc nâng cao chất lượng ảnh hầu hết dựa trên các kỹ thuật trong miền điểm, không gian và tần số. Toán tử điểm là phép biến đổi đối với từng điểm ảnh đang xét, không liên quan đến các điểm lân cận khác, trong khi đó, toán tử không gian sử dụng các điểm lân cận để quy chiếu tới điểm ảnh đang xét.
XỬ LÝ ĐIỂM
Toán tử T hoạt động tại mỗi vùng lân cận của vị trí điểm ảnh (x, y) trong ảnh f để cho ảnh đầu ra g tương ứng.
T tác động lên vùng lân cận có kích thước 11 (tác động
lên điểm đơn) g chỉ phụ thuộc vào giá trị của f tại điểm (x, y), và T trở thành hàm biến đổi cấp xám có dạng:
s = T(r)
r = f(x, y)
s = g(x, y)
Kỹ thuật này được gọi là kỹ thuật xử lý điểm
4
BIẾN ĐỔI ĐỒNG NHẤT
Ví dụ: Hàm biến đổi đồng nhất các điểm ảnh
g n á S
s=T(r)
m
Hàm biến đổi đồng nhất T(r). Ảnh kết quả có độ tương phản giống với ảnh gốc.
i
T(r)
ố T
r
5
m
Tối Sáng
TĂNG ĐỘ TƢƠNG PHẢN
Ví dụ: Hàm tăng cường độ tương phản của ảnh
g n á S
s=T(r)
m
Hàm tăng độ tương phản T(r). Ảnh kết quả có độ tương phản cao hơn ảnh gốc nhờ làm tối những mức xám nhỏ hơn m và tăng độ sáng những cấp xám lớn hơn m
i
T(r)
ố T
r
6
m
Tối Sáng
TĂNG ĐỘ TƢƠNG PHẢN
Ví dụ: Hàm tăng cường độ tương phản của ảnh
g n á S
s=T(r)
m
Hàm tăng độ tương phản T(r). Ảnh kết quả có độ tương phản cao hơn ảnh gốc nhờ làm tối những mức xám nhỏ hơn m và tăng độ sáng những cấp xám lớn hơn m
i
T(r)
ố T
r
7
m
Tối Sáng
PHÂN NGƢỠNG
Ví dụ: Hàm phân ngưỡng
g n á S
s=T(r)
i
T(r)
ố T
Hàm phân ngưỡng T(r) cho kết quả là ảnh có hai mức xám (ảnh nhị phân). Những điểm ảnh có cấp xám nhỏ hơn m sẽ được quy về màu đen, những điểm ảnh có giá trị lớn hơn hoặc bằng m được quy về màu trắng.
r
8
m
Tối Sáng
XỬ LÝ MẶT NẠ/BỘ LỌC
Đối với những lân cận lớn hơn 11 việc xử lý điểm ảnh
phức tạp hơn nhiều.
Một lân cận có kích thước lớn hơn 11 được gọi là một
mặt nạ, hoặc bộ lọc, hoặc mẫu, hoặc cửa sổ.
Các giá trị trong mặt nạ được gọi là các hệ số của mặt nạ.
Kỹ thuật này được gọi là kỹ thuật xử lý mặt nạ hay kỹ thuật lọc
9
MỘT SỐ PHÉP BIẾN ĐỔI CẤP XÁM CƠ BẢN
Quy ước:
Các giá trị điểm ảnh trước khi xử lý ký hiệu là r. Các giá trị điểm ảnh sau khi xử lý ký hiệu là s. r và s quan hệ với nhau qua biểu thức s = T(r).
s L-1
T(r)
10
0
r L-1 0
MỘT SỐ PHÉP BIẾN ĐỔI CẤP XÁM CƠ BẢN
Ba loại hàm cơ bản
Âm bản
Căn bậc n
thường sử dụng để tăng cường ảnh.
– Phép biến đổi âm bản và
Log
đồng nhất.
Lũy thừa bậc n
– Phép biến đổi logarit (log
và log ngược)
Đồng nhất
Log ngƣợc
– Phép biến đổi lũy thừa (lũy thừa bậc n và căn bậc n)
Cấp xám đầu vào, r
11
PHỦ ĐỊNH ẢNH - PHÉP BIẾN ĐỔI ÂM BẢN
Phủ định của một ảnh với các cấp xám nằm trong phạm vi [0, L-1] có được bằng cách sử dụng phép biến đổi âm bản:
s = L - 1 – r
L-1
3L/4
a r u ầ đ m á x p ấ C
Âm bản
L/2
Hình bên mô tả phép biến đổi âm bản.
L/4
Cấp xám đầu vào
12
0
L/4
L/2
3L/4
L-1
PHỦ ĐỊNH ẢNH - PHÉP BIẾN ĐỔI ÂM BẢN
Hình dưới mô tả ảnh gốc và ảnh phủ định bằng cách sử
dụng phép biến đổi âm bản
13
PHỦ ĐỊNH ẢNH - PHÉP BIẾN ĐỔI ÂM BẢN
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 7]. Tìm ảnh âm bản của I. s = 7 - r
14
0 2 3 4 0 3 5 6 7 5 2 5 6 7 7 0 3 4 2 3 4 1 6 2 1 0 4 7 4 6 2 3 7 1 3 3 2 3 1 0 4 5 6 2 5 7 0 1 2 7 0 0 0 3 4 5 2 4 5 6 7 0 3 2 1 6 3 4 5 6 2 7 3 6 2 5 3 7 0 3 1
PHỦ ĐỊNH ẢNH - PHÉP BIẾN ĐỔI ÂM BẢN
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 7]. Tìm ảnh âm bản của I.
15
0 2 3 4 0 3 5 6 7 5 2 5 6 7 7 0 3 4 2 3 4 1 6 2 1 0 4 7 4 6 2 3 7 1 3 3 2 3 1 0 4 5 6 2 5 7 0 1 2 7 0 0 0 3 4 5 2 4 5 6 7 0 3 2 1 6 3 4 5 6 2 7 3 6 2 5 3 7 0 3 1
7 5 4 3 7 4 2 1 0 2 5 2 1 0 0 7 4 3 5 4 3 6 1 5 6 7 3 0 3 1 5 4 0 6 4 4 5 4 6 7 3 2 1 5 2 0 7 6 5 0 7 7 7 4 3 2 5 3 2 1 0 7 4 5 6 1 4 3 2 1 5 0 4 1 5 2 4 0 7 4 6
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG
Dạng chung của phép biến đổi Log là:
s = c log(1 + r)
L-1
c là hằng số
3L/4
Log
a r u ầ đ m á x p ấ C
L/2
Hình bên mô tả phép biến đổi Log và Log ngược.
L/4
Log ngược
16
Cấp xám đầu vào
0
L/4
L/2
3L/4
L-1
r 0
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG
L-1
Log
3L/4
a r u ầ đ m á x p ấ C
Phép biến đổi Log ánh xạ một khoảng hẹp các giá trị cấp xám thấp trong ảnh đầu vào thành một khoảng rộng hơn các giá trị cấp xám của ảnh đầu ra.
L/2
L/4
Cấp xám đầu vào
Ngược lại nó ánh xạ một khoảng rộng các giá trị cấp xám cao trong ảnh đầu vào thành một khoảng hẹp hơn các giá trị cấp xám của ảnh đầu ra.
17
0
L/4
L/2
3L/4
L-1
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG NGƢỢC
Đối ngẫu với phép biến đổi Log
L-1
3L/4
a r u ầ đ m á x p ấ C
L/2
Phép biến đổi Log ngược ánh xạ một khoảng rộng các giá trị cấp xám thấp trong ảnh đầu vào thành một khoảng rộng hơn các giá trị cấp xám của ảnh đầu ra.
L/4
Log ngược
Cấp xám đầu vào
18
0
L/4
L/2
3L/4
L-1
Ngược lại nó ánh xạ một khoảng hẹp các giá trị cấp xám cao trong ảnh đầu vào thành một khoảng hẹp hơn các giá trị cấp xám của ảnh đầu ra.
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG
Hình dưới là phổ Fourier và phép biến đổi log của với c = 1 s = log (1 + r)
19
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 255]. Dùng biến đổi s = Log(1+r) để tìm ảnh đầu ra.
10 10 10 10 10 10 10 10
10 20 20 20 20 20 20 10
10 20 130 130 130 130 20 10
10 20 130 250 250 130 20 10
10 20 130 130 130 130 20 10
10 20 130 250 250 130 20 10
20
10 20 20 20 20 20 20 10
10 10 10 10 10 10 10 10
PHÉP BIẾN ĐỔI LOG
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 255]. Dùng biến đổi s = Log(1+r) để tìm ảnh đầu ra.
10 10 10 10 10 10 10 10 1 1 1 1 1 1 1 1
10 20 20 20 20 20 20 10 1 1 1 1 1 1 1 1
10 20 130 130 130 130 20 10 1 1 2 2 2 2 1 1
10 20 130 250 250 130 20 10 1 1 2 2 2 2 1 1
10 20 130 130 130 130 20 10
10 20 130 250 250 130 20 10 1 1 2 2 2 2 1 1
1
1
2
2
2
2
1
1
21
10 20 20 20 20 20 20 10 1 1 1 1 1 1 1 1
10 10 10 10 10 10 10 10 1 1 1 1 1 1 1 1
PHÉP BIẾN ĐỔI LŨY THỪA
Dạng chung của phép biến đổi lũy thừa là:
s = cr
– c, là những hằng số dương.
• Hình bên chỉ ra các cung tương ứng của phép biến đổi lũy thừa với từ nhỏ đến lớn và c = 1.
22
• Khi c = = 1 Phép đồng nhất.
Cấp xám đầu vào, r
a b c d
(a) Ảnh cộng hưởng từ chụp xương sống người.
(b-d) Kết quả sau khi áp dụng phép biến đổi theo phương trình s = cr với c = 1 và
- = 0.6, - = 0.4, - = 0.3.
23
PHÉP BIẾN ĐỔI LŨY THỪA
a b c d
(a) Ảnh chụp từ trên cao một vùng đất.
(b-d) Kết quả sau khi áp dụng phép biến đổi theo phương trình s = cr với c = 1 và
- = 3.0, - = 4.0, - = 5.0.
24
PHÉP BIẾN ĐỔI LŨY THỪA
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 255]. Dùng biến đổi s = r0.3 để tìm ảnh đầu ra.
25 26 45 18 90 45 54 42
15 2 25 214 97 54 54 120
18 154 14 201 98 65 54 201
19 254 13 201 48 32 24 12
200 210 254 231 47 201 8 120
21 218 217 120 102 156 58 21
25
0 236 208 10 12 95 4 36
154 243 201 12 12 65 5 54
PHÉP BIẾN ĐỔI LŨY THỪA
Cho ảnh đa cấp xám I, với các cấp xám nằm trong đoạn
[0, 255]. Dùng biến đổi s = r0.3 để tìm ảnh đầu ra.
25 26 45 18 90 45 54 3 3 3 2 4 3 3
15 2 25 214 97 54 54 2 1 3 5 4 3 3
18 154 14 201 98 65 54 2 5 2 5 4 3 3
200 210 254 231 47 201 8
19 254 13 201 48 32 24 2 5 2 5 3 3 3
21 218 217 120 102 156 58
5 5 5 5 3 5 2
0
236 208 10
12
95
4
26
2 5 5 4 4 5 3
0 5 5 2 2 4 2
4.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán tử điểm
4.2.1 Kiến thức cơ bản
4.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán tử điểm
4.2.2 Tăng độ tương phản
Các ảnh với độ tương phản thấp có thể là do ánh sáng hoặc do bộ
trong ảnh được xử lý
cảm biến. Giãn độ tương phản là làm tăng dải động của các mức xám
Nếu ảnh của ta có độ tương phản kém, ta có thể thay đổi tuỳ theo ý
muốn.
Hình 4.1. Các hình vuông con cùng 1 mức xám xuất hiện trên các nền khác nhau
4.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán tử điểm
4.2.2 Tăng độ tương phản
* Các cặp giá trị (r1,s1) và (r2,s2) sẽ ảnh hưởng đến độ tương
phản của ảnh
• Nếu r1=s1 và r2=s2 thì phép biến đổi là hàm tuyến tính không
làm thay đổi mức xám
• Nếu r1=r2, s1=0 và s2=L-1 thì phép biến đổi thành hàm phân
ngưỡng tạo nên ảnh nhị phân
• Thông thường r1 đơn Nguyên lý: Điều chỉnh lại biên độ trên toàn dải hay dải có giới hạn bằng cách biến đổi tuyến tính (T là hàm tuyến tính) hay phi tuyến biên độ đầu vào. + Cách biến đổi tuyến tính: Với các độ dốc α , β , γ xác định độ tương phản tương đối, L là số mức xám tối đa của ảnh. α = β = γ= 1 : Ảnh kết quả trùng với ảnh gốc. α , β , γ > 1 : Giãn độ tương phản α , β , γ < 1 : Co độ tương phản v vb va u L a b Tách nhiễu: Là trường hợp đặc biệt của giãn độ tương phản khi có độ dốc α = γ = 0 Ứng dụng để quan sát ảnh, cắt ảnh hoặc giảm nhiễu khi biết tín hiệu đầu vào nằm trên khoảng [a, b]. v s a b Phân ngưỡng (Thresholding) Là trường hợp đặc biệt của tách nhiễu khi
a = b = const
Ứng dụng tạo các ảnh nhị phân, in ảnh 2
màu. Phân ngưỡng (Thresholding) Âm bản của một ảnh với mức xám nằm trong khoảng [0….L-1] được xác định bởi phép biến đổi âm bản Biến đổi âm bản nhận được khi dùng phép biến đổi v= L− s-1. Hoặc g(x,y)=L-1-f(x,y) Ứng dụng khi hiện các ảnh y học. Làm nổi bật một miền mức xám nhất định (để tăng cường một số đặc điểm nào đó). Có 2 kỹ thuật thực hiện: Hiển thị giá trị cao cho tất cả các mức xám trong vùng quan tâm, và ngược lại (không nền). Làm sáng vùng mức xám mong muốn, nhưng giữ nguyên các giá trị xám khác (có nền). Mục đích là để làm nổi bật các thành phần trên toàn ảnh bởi việc sử dụng các bit đặc biệt. Mỗi mức xám s của 1 điểm ảnh được mã hóa trên Bbit, và được biểu diễn: Trong các bit mã hóa, người ta chia làm 2 loại: Bit bậc thấp vá bit bậc cao. Với bit bậc cao, độ bảo toàn thông tin cao hơn nhiều so với bit bậc thấp, các bit bậc thấp thường biểu diễn nhiễu hay nền. Muốn trích chọn bit thứ n và hiện chúng, ta dùng biến đổi: Trừ ảnh được dùng để nén ảnh, tách ảnh khỏi nền, truyền ảnh, nhận dạng, phân đoạn, làm nổi đường biên, tách nhiễu khỏi nền. Kỹ thuật này hay được dùng trong dự báo thời tiết, trong y học, an ninh… Cho hai ảnh I1, I2 (cùng kích thước, tính chất). Ta lấy hiệu hai ảnh bằng cách trừ từng toạ độ của I2 cho I1. I(P)=I2(P)-I1(P) P (P là toạ độ) Ví dụ: Cho 2 ảnh 1 4 2 8 5 7 1 4 2 8 5 7 4 2 8 5 7 0 4 2 8 5 7 0 I1= I2= 2 8 5 7 0 0 2 8 5 7 0 0 8 5 7 0 0 0 8 5 7 0 1 1 5 7 0 0 0 0 5 7 0 1 1 1 7 0 0 0 0 0 7 0 1 1 1 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 abs(I1-I2) 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 1 0 0 0 1 1 1 0 0 1 1 1 1 0 0 0 0 0 0 Toán tử số học, có 4 toán tử cơ bản – Toán tử cộng
– Toán tử trừ
– Toán tử nhân – Toán tử chia Toán tử logic, có 4 toán tử cơ bản – Toán tử phủ định – Toán tử và 57 – Toán tử hoặc
– Toán tử loại trừ Toán tử số học và logic đòi hỏi phải thực hiện trên từng điểm giữa hai hay nhiều ảnh. Ngoại trừ phép toán NOT thực hiện trên một ảnh. Toán tử logic thực hiện trên ảnh cấp xám, các điểm ảnh được xử lý như là các số nhị phân. Màu trắng được biểu diễn bởi số 1 và màu đen được biểu diễn bởi số 0. Toán tử NOT đồng nghĩa với phép biến đổi âm bản. 58 Ảnh gốc Mặt nạ AND Kết quả khi áp
dụng toán tử AND 59 Ảnh gốc Mặt nạ OR Kết quả khi áp
dụng toán tử OR 60 Xem xét đạo hàm trong ngữ cảnh số hóa. Tập trung vào đạo hàm một chiều như sau: Vùng cấp xám không thay đổi (các phân đoạn phẳng). Tại những vị trí bắt đầu và kết thúc không liên tục (tại bước
lên, bước xuống không liên tục). 61 Có nhiều cách định nghĩa đạo hàm. Chúng ta sử dụng tính chất sai phân để định nghĩa đạo
hàm. Nghĩa là đạo hàm bậc nhất đối với hàm một biến
f(x) là sai phân: Chúng ta sử dụng đạo hàm từng phần để tiện cho việc xem xét đối với hàm hai biến f(x, y). 62 Đạo hàm bậc nhất đối với hàm một biến f(x) là sai phân: Tương tự, đạo hàm bậc hai đối với hàm một biến f(x) là sai phân: 63 Tóm lại, so sánh giữa đạo hàm bậc nhất và đạo hàm bậc hai chúng ta có một số kết luận sau đây: Đạo hàm bậc nhất cho kết quả biên dày hơn trong ảnh. Đạo hàm bậc hai đáp ứng mạnh hơn đối với chi tiết mịn,
chẳng hạn như đoạn thẳng mỏng, điểm riêng lẻ. Đạo hàm bậc hai cho kết quả đáp ứng kép tại bước nhảy
thay đổi cấp xám. (Chúng ta cũng chú ý rằng, đạo hàm bậc
hai đáp ứng mạnh đối với đoạn thẳng hơn bước nhảy, điểm
ảnh hơn đoạn thẳng). 64 Đạo hàm bậc hai thường phù hợp hơn so với đạo hàm bậc nhất đối với việc tăng cường ảnh bởi vì khả năng của
đạo hàm bậc hai tăng cường chi tiết mịn tốt hơn. 65 Sử dụng đạo hàm bậc hai trên hàm hai biến để tăng cường ảnh. Định nghĩa công thức rời rạc của đạo hàm bậc hai. Xây dựng mặt nạ lọc 66 Toán tử đạo hàm đẳng hướng là toán tử Laplacian đối với ảnh f(x, y) được định nghĩa như sau: Toán tử Laplacian đối với ảnh f(x, y) là toán tử tuyến tính. 67 Trong đó: đạo hàm bậc hai từng phần theo hướng x: Đạo hàm bậc hai từng phần theo hướng y: 68 Thay vào công thức trên ta có: 69 Theo công thức trên ta có thể xây dựng mặt nạ lọc L như sau: 0 1 0 1 -4 1 0 1 0 Mặt nạ này bất biến với phép quay 90o. 70 Theo công thức trên ta có thể xây dựng mặt nạ lọc L như sau: 0 -1 0 -1 4 -1 0 -1 0 Mặt nạ này bất biến với phép quay 90o. 71 Chúng ta cũng có thể xem xét đạo hàm bậc hai theo đường chéo, khi đó mặt nạ lọc L thu được là: 1 1 1 1 -8 1 1 1 1 Mặt nạ này bất biến với phép quay 45o. 72 Chúng ta cũng có thể xem xét đạo hàm bậc hai theo đường chéo, khi đó mặt nạ lọc L thu được là: -1 -1 -1 -1 8 -1 -1 -1 -1 Mặt nạ này bất biến với phép quay 45o. 73 Nếu toán tử Laplacian có hệ số tâm mặt nạ âm thì chúng
ta trừ ảnh gốc cho đại lượng ảnh thu được thông qua việc
áp dụng toán tử Laplacian (f*L), ngược lại ta cộng với đại
lượng đó. Nếu hệ số tâm mặt nạ âm Nếu hệ số tâm mặt nạ dương Nếu hệ số tâm mặt nạ âm Nếu hệ số tâm mặt nạ dương 74 Hoặc: Nếu hệ số tâm mặt nạ âm Nếu hệ số tâm mặt nạ dương 75 Để đơn giản người ta thường lấy giá trị tuyệt đối của phép nhân chập cộng với ảnh gốc. 76 a b
c d a) Ảnh chụp bề mặt
của mặt trăng b) Ảnh với bộ lọc
Laplacian c) Ảnh đã được thay
đổi tỉ lệ d) Ảnh sau khi công
ảnh gốc với ảnh tạo ra
do toán tử Laplacian 77 Ta có thể biến đổi công thức theo cách sau: 0 -1 0 -1 5 -1 78 0 -1 0 79 0 -1 0 0 0 0 0 -1 0 -1 5 -1 0 1 0 -1 4 -1 = + 0 -1 0 0 0 0 0 -1 0 + = -1 -1 -1
-1 9 -1 0 0 0
0 1 0 -1 -1 -1
-1 8 -1 -1 -1 -1 0 0 0 -1 -1 -1 80 Đạo hàm bậc nhất trong xử lý ảnh là được thực hiện bằng cách sử dụng độ lớn của gradient. Với hàm f(x, y), gradient của f tại tọa độ (x, y) được định nghĩa là một vectơ cột hai chiều: 81 Độ lớn của vectơ được cho bởi: Xấp xỉ 82 Như vậy: 83 Trong vùng 33, sử dụng ký hiệu z5 của
mặt nạ tương ứng với điểm ảnh f(x, y),
điểm z1 của mặt nạ tương ứng với điểm
ảnh f(x-1, y-1), ... Xấp xỉ đơn giản nhất đối với đạo hàm bậc nhất thỏa mãn điều kiện: Gx = (z6 – z5) và Gy = (z8 – z5). 84 Khi đó: 85 Hai toán tử khác do Roberts đề nghị như sau: 864.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán
tử điểm
4.2.2 Tăng độ tương phản
4.2. Các kỹ thuật tăng cƣờng ảnh sử dụng toán tử
điểm
4.2.2 Tăng độ tƣơng phản
4.2. Các kỹ thuật tăng cƣờng ảnh sử dụng toán tử
điểm
4.2.2 Tăng độ tƣơng phản
4.2. Các kỹ thuật tăng cƣờng ảnh sử dụng toán tử
điểm
4.2.2 Tăng độ tƣơng phản
4.2. Các kỹ thuật tăng cƣờng ảnh sử dụng toán tử
điểm
4.2.3 Tách nhiễu và phân ngƣỡng
4.2. Các kỹ thuật tăng cƣờng ảnh sử dụng toán tử
điểm
4.2.3 Tách nhiễu và phân ngƣỡng
Lược đồ xám
4.2.3 Tách nhiễu và phân ngưỡng
4.2.3 Tách nhiễu và phân ngưỡng
4.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán tử điểm
4.1.4 Biến đổi âm bản (Digital Negative)
4.2. Các kỹ thuật tăng cường ảnh sử dụng toán tử điểm
4.2.4 Biến đổi âm bản (Digital Negative)
4.2.4 Biến đổi âm bản (Digital Negative)
4.2.4 Biến đổi âm bản (Digital Negative)
4.2.5 Cắt theo mức (Intensity Level Slicing)
4.2.5 Cắt theo mức (Intensity Level Slicing)
4.2.5 Cắt theo mức (Intensity Level Slicing)
4.2.5 Cắt theo mức (Intensity Level Slicing)
4.2.6 Trích chọn bít (Bit Plane Slicing)
4.4.7 Trừ ảnh
4.2.7 Trừ ảnh
4.2.7 Trừ ảnh
2.1.1.6 Trừ ảnh
4.2.7 Trừ ảnh
4.2.7 Trừ ảnh
ChỉrasựkhácbiệtgiữaảnhI1vàảnhI2
4.3. TOÁN TỬ SỐ HỌC VÀ LOGIC
+
-
*
/
NOT
AND
OR
XOR
4.3. TĂNG CƢỜNG ẢNH SỬ DỤNG
TOÁN TỬ SỐ HỌC VÀ LOGIC
VÍ DỤ VỀ TOÁN TỬ AND
VÍ DỤ VỀ TOÁN TỬ OR
ĐẠO HÀM
ĐẠO HÀM
ĐẠO HÀM
NHẬN XÉT VỀ ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
VÀ ĐẠO HÀM BẬC HAI
NHẬN XÉT VỀ ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
VÀ ĐẠO HÀM BẬC HAI
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC HAI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
TĂNG CƢỜNG ẢNH VỚI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
TĂNG CƢỜNG ẢNH VỚI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
TĂNG CƢỜNG ẢNH VỚI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
TĂNG CƢỜNG ẢNH VỚI
TOÁN TỬ LAPLACIAN
CHÚ Ý
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
z1 z2 z3
z4 z5 z6
z7 z8 z9
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
z1 z2 z3
z4 z5 z6
z7 z8 z9
SỬ DỤNG ĐẠO HÀM BẬC NHẤT
TOÁN TỬ GRADIENT
z1 z2 z3
z4 z5 z6
z7 z8 z9