M C L C
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
I. PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 2
II. NỘI DUNG TÌNH HUỐNG ................................................................................................... 4
Phần 1 - MÔ TẢ TÌNH HUỐNG ............................................................................................... 4
1.1. Hoàn cảnh xuất hiện tình huống ....................................................................................... 4
1.2. Diễn biến của tình huống ................................................................................................. 4
Phần 2 - PHÂN TÍCH VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG ............................................................ 6
2.1. Phân tích nguyên nhân và hậu quả của tình huống ......................................................... 6
2.1.1. Nguyên nhân ................................................................................................................. 6
- Nguyên nhân khách quan: .................................................................................................... 6
- Nguyên nhân chủ quan: ........................................................................................................ 6
2.1.2. Hậu quả ....................................................................................................................... 10
2.2. Xác định mục tiêu giải quyết tình huống ......................................................................... 10
2.2.1. Mục tiêu trực tiếp ......................................................................................................... 11
2.2.2. Mục tiêu hướng tới ...................................................................................................... 11
2.3. Xây dựng, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết ................................................. 11
2.3.1. Cơ sở pháp lý để giải quyết tình huống: ...................................................................... 11
2.3.2. Xây dựng các phương án xử lý tình huống: ................................................................ 12
2.3.2.1. Phương án thứ nhất: ................................................................................................ 12
2.3.2.2. Phương án thứ 2: ..................................................................................................... 13
2.3.2.3. Phướng án thứ 3: ..................................................................................................... 14
2.3.3. Lựa chọn phương án giải quyết .................................................................................. 15
3. Tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn: Kế hoạch thực hiện phương án thứ hai ........ 16
3.1.1. Giao trách nhiệm: Trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm tiến hành họp đoàn kiểm để
thống nhất phương án lập hồ sơ, biên bản kiểm tra, biên bản xử phạt vi phạm hành chính
đối với một hành vi trong các hành vi phạm tại thời điểm kiểm tra. ....................................... 16
3.1.2. Tổ chức thực hiện: Căn cứ các văn bản để thực hiện phương án như sau: ............... 16
Phần 3 - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 18
3.1. Kết luận .......................................................................................................................... 18
3.2. Kiến nghị: ....................................................................................................................... 18
I. PH N M ĐU
Nh chúng ta đã bi t ư ế Ngh quy t Đi h i l n th XII c a Đng năm ế
2016 ti p t c kh ng đnh rõ ch tr ng ế ươ Có chính sách phát tri n du l ch tr
thành ngành kinh t mũi nh nế ; Khuy n khích các thành ph n kinh t đu tế ế ư
phát tri n du l ch v i h th ng h t ng đng b , hi n đi, s n ph m đa d ng
và tính chuyên nghi p cao; T o m i thu n l i v th t c xu t nh p c nh, đi
l i và b o đm an toàn, an ninh; Đy m nh xúc ti n qu ng bá, xây d ng ế
th ng hi u du l ch Vi t Nam; Khai thác hi u qu , b n v ng các di s n vănươ
hóa, thiên nhiên, di tích l ch s , danh lam th ng c nh và gìn gi v sinh môi
tr ng; Phát tri n các khu d ch v du l ch ph c h p, có quy mô l n, ch tườ
l ng caoượ ”. Có th th y, Đng và Chính ph luôn không ng ng quan tâm đn ế
phát tri n du l ch, đã và đang có nh ng ch đo, chính sách đt phá đ t o
đng l c cho ngành du l ch phát tri n. Trong phát tri n ngành du l ch thì ta
ph i nói đn vi c phát tri n các c s kinh doanh l u trú: nhà ngh , khách s n. ế ơ ư
Nhà ngh , khách s n s là s n ph m du l ch chính đc khai thác đ ph c v ượ
phát tri n du l ch. Nhìn nh n th y ti m năng, th m nh v phát tri n các c ế ơ
s l u trú du l ch trên đa bàn thành ph , y ban nhân dân thành ph cũng đã ư
ban hành “K ho ch hành đng th c hi n ế Ngh quy t s 92/NQ-CP ngày ế
08/12/2014 c a Chính ph v m t s gi i pháp đy m nh phát tri n du l ch
Vi t Nam trong th i k m i” v i m c tiêu nh m quán tri t sâu s c Ngh
quy t s 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 c a Chính ph v m t s gi i pháp đyế
m nh phát tri n du l ch Vi t Nam trong th i k m i, t o s đng thu n nh t
trí cao trong nh n th c và hành đng c a toàn Đng, quân và dân thành ph
trong quá trình tri n khai th c hi n Ngh quy t; tri n khai đng b nh ng n i ế
dung c a Ngh quy t, tr c h t th c hi n t t nh ng n i dung có tính đt phá, ế ướ ế
c p thi t và tr ng tâm; t ng b c nâng cao hi u l c và hi u qu qu n lý nhà ế ướ
n c v du l ch. Phát huy toàn di n ti m năng, l i th c a thành ph c ng,ướ ế
bi n, s d ng m i ngu n l c đ đy m nh công tác phát tri n du l ch, nh m
xây d ng H i Phòng tr thành trung tâm du l ch c a vùng Duyên h i B c B ;
2
đo Cát Bà cùng v i H Long và Đ S n là m t trong nh ng trung tâm du l ch ơ
l n c a c n c, đt đng c p qu c t . ướ ế Cùng v i quá trình phát tri n du l ch
thì công tác qu n lý nhà n c v ho t đng c s kinh doanh l u trú: D ch v ướ ơ ư
nhà ngh , khách s n là nhi m v h t s c quan tr ng, b i t t c các ho t đng ế
này đu ph i qu n lý theo Lu t đnh đ b o đm ch t l ng d ch v cho du ượ
khách, đng th i cũng chính là b o đm quy n l i và nghĩa v c a các t
ch c, cá nhân tham gia kinh doanh h p tác phát tri n du l ch. Đ qu n lý t t
ho t đng kinh doanh c s l u trú d ch v nhà ngh , khách s n đa ph ng ơ ư ươ
theo đúng Lu t Du l ch quy đnh bao g m r t nhi u n i dung trong đó có n i
dung: Qu n lý các c s kinh doanh l u trú du l ch. T t c các c s l u trú ơ ư ơ ư
du l ch khi ho t đng đu ph i tuân th các quy đnh v lĩnh v c du l ch, qu n
lý theo Lu t Du l ch. Hi n nay, c s l u trú du l ch trên đa bàn thành ph ơ ư
phát tri n nhanh, m nh đ đáp ng nhu c u ngh ng i c a du khách. Tuy ơ
nhiên, không ph i c s l u trú nào cũng đ các đi u ki n đ đón khách hàng ơ ư
ho c có c s l u trú du l ch đã t m o nh n h ng cao đ qu ng cáo, chào ơ ư
đón khách hàng m c dù ch a đc c quan qu n lý nhà n c có th m quy n ư ượ ơ ướ
th m đnh, x p h ng công nh n. Vì v y, c quan qu n lý nhà n c v du l ch ế ơ ướ
s qu n lý theo khung ch tài, áp d ng theo tiêu chu n nh t đnh đ b o đm ế
ch t l ng d ch v . ượ
Qua th i gian h c t p l p “B i d ng lãnh đo, qu n lý c p phòng” do ưỡ
Tr ng Đi h c N i v Hà N i gi ng d y và tìm hi u th c t , tôi l a ch nườ ế
m t tình hu ng c th c a đi s ng xã h i, tôi xin l a ch n tình hu ng: “X
lý hành vi vi ph m hành chính trong ho t đng kinh doanh d ch v l u trú ư
du l ch đi v i bà Tr nh Th C u, t i đa ch khách s n Khánh Trang - s
556 đng ¼, th tr n Cát Bà, huy n Cát H i, thành ph H i Phòng” ườ đ
làm đ tài ti u lu n t t nghi p cu i khóa h c và mong mu n đóng góp m t
ph n vào lĩnh v c qu n lý hành chính Nhà n c trong lĩnh v c kinh doanh ướ
d ch v l u trú du l ch trên đa bàn thành ph đt hi u qu h n. ư ơ
Đ hoàn thành ti u lu n tình hu ng này, tôi xin chân thành c m n s ơ
h ng d n c a các Th y, Cô gi ng viên, cán b qu n lý Tr ng Đi h c N iướ ườ
v Hà N i cũng nh s đng viên, h tr t các b n đng nghi p. ư
R t mong đc s góp ý c a các Th y, Cô và các b n. ượ
Xin trân trọng cảm ơn.
H i Phòng, ngày tháng 6 năm 2020
3
Ng i th c hi nườ
Nguy n Duy Tân
II. N I DUNG TÌNH HU NG
Ph n 1 - MÔ T TÌNH HU NG
1.1. Hoàn c nh xu t hi n tình hu ng
Bà Tr nh Th C u su t thân là ng i bán cá ch t i th tr n Cát Bà, ườ
sáng s m h ng ngày Bà đi ra c ng cá l y hàng t các tàu đánh b t h i s n v
c p b n, gia đình ngoài bà còn nuôi 3 cháu là con em ru t m t s m. Đn năm ế ế
2001, Bà có vay ti n, góp v n mua l i m t tàu đi thu mua h i s n c a các tàu
khai thác, sau nhi u năm tích cóp Bà đã dành d m đc m t ít ti n mua đc ượ ượ
m ng đt g n c ng cá v i m c đích đ hàng ngày chuy n h i s n v phân
ph i l i cho các nhà hàng và ng i buôn bán nh . Cu c đi không ai bi t ườ ế
đc ch “ng ”, m nh đt kia l i trong d án c a m t t p đoàn l n v duượ
l ch, nên gia đình Bà đc b i th ng m t s ti n khá l n. Bà và gia đình tính ượ ườ
chuy n đi bi n nhi u nguy hi m, cũng ch bi t trông đi th i ti t, có khi ế ế
không may m t tàu là m t tr ng, cũng đúng lúc đc đn bù ti n t m nh đt ượ
c ng cá và bán ph n v n góp t tàu.
1.2. Di n bi n c a tình hu ng ế
Đn năm 2016 gia đình bà quy t đnh mua m t m ng đt r ng h nế ế ơ
300m2 đng ¼ th tr n Cát Bà m t ph n tính xây đ , m t ph n m nhà ườ
hàng, đúng th i đi m này làn sóng đu t phát tri n du l ch tăng cao, cùng v i ư
vi c thành ph có nhi u ch tr ng chính sách cho phát tri n du l ch, nh h ươ ư
tr v vay v n có u đãi cho các h kinh doanh l u trú ph c v khách du l ch. ư ư
Qua tìm hi u th tr ng nhu c u nhà ngh , khách s n c a qu n th y đang phát ườ
tri n, nhu c u khách hàng c n phòng ngh là r t l n, kinh doanh khách s n thu
h i v n nhanh và hi u qu kinh t cao... Bà và gia đình đã quy t đnh xây ế ế
d ng khách s n đ kinh doanh. Khách s n mang tên Khánh Trang, đa ch s
4
556 đng ¼, th tr n Cát Bà, huy n Cát H i, thành ph H i Phòng đã khaiườ
tr ng đón khách vào tháng 5 năm 2017, v i t m bi n qu ng cáo kh l n treoươ
tr c c a khách s n và ch d n các ng đng vào khách s n “Khách s nướ ườ
Khánh Trang - g n hình 2 sao” đ đón khách. Khách s n có 18 phòng, trong đó
8 phòng đn, 10 phòng đôi, có d ch v gi t là, gi i khát, đi n tho i, ti vi, tơ
l nh, Wifi.... Vào th i đi m khai tr ng và đi vào ho t đng Bà Tr nh Th ươ
C u đã đa 03 ng i cháu h c a mình m i t t nghi p Trung h c c s và ư ườ ơ
Trung h c ph thông đn làm vi c các b ph n: d n bu ng, b o v và L ế
tân. Khách s n đi vào ho t đng thu n l i, đón nhi u đoàn khách l n, đc
bi t vào mùa L h i: L h i làng cá Cát Bà, L h i Cát Bà mùa thu bi n
g i… s l ng khách du l ch đông, nhu c u c n phòng ngh l n và khách s n ượ
treo bi n “2 sao” nên nhi u đoàn khách có m c chi tr cao, có nhu c u ch t
l ng d ch v l u trú t t nên đã đn đt phòng và l u trú. Tuy nhiên, sau khiượ ư ế ư
khách du l ch đn l u trú t i khách s n c a Bà Tr nh Th C u đã không hài ế ư
lòng vì ch t l ng trang thi t b c a khách s n, d ch v , trình đ chuyên môn ượ ế
c a ng i qu n lý và nhân viên ph c v c a khách s n không đúng theo h ng ườ
khách s n “2 sao” nh khách mong mu n. D lu n c a các t ch c, cá nhân ư ư
cùng ho t đng kinh doanh c s l u trú du l ch có thái đ không hài lòng đi ơ ư
v i c quan qu n lý nhà n c v du l ch vì đã công nh n khách s n Bà Tr nh ơ ướ
Th C u đt tiêu chu n x p h ng “2 sao” nh khách s n đã treo bi n là không ế ư
x ng đáng v i ch t l ng và không công b ng đi v i các c s l u trú du ượ ơ ư
l ch ho t đng kinh doanh tuân th theo đúng quy đnh c a pháp lu t. Trên
th c t , c quan qu n lý nhà n c v du l ch c p thành ph (S Du l ch) đã ế ơ ướ
không nh n đc h s yêu c u th m đnh x p h ng cho c s l u trú du l ch ượ ơ ế ơ ư
c a khách s n c a Bà Tr nh Th C u mà khách s n đã t ý nh n h ng và treo
bi n là “khách s n 2 sao”. Ngày 30/1/2020, Đoàn thanh tra c a S Du l ch đn ế
khách s n và th c hi n các th t c ki m tra theo quy đnh. Ch s h u khách
s n là Bà Tr nh Th C u đã làm vi c v i Đoàn, t i bu i làm vi c lúc đó có
m t ng i qu n lý là Bà Tr nh Th C u và 01 nhân viên L tân, 01 nhân viên ườ
b o v . Tr ng Đoàn thanh tra đã yêu c u ch khách s n xu t trình các gi y ưở
t liên quan đn ho t đng kinh doanh c a khách s n theo quy đnh, nh ng bà ế ư
ch khách s n đã không xu t trình đc Quy t đnh công nh n lo i, h ng c ượ ế ơ
s l u trú du l ch theo quy đnh c a pháp lu t. Khách s n đt h ng “2 sao” là ư
do Bà Tr nh Th C u t ý treo bi n. Trình đ chuyên môn c a ng i qu n lý ườ
cũng nh nhân viên ph c v trong khách s n đu không đt yêu c u theoư
Lu t Du l ch và các văn b n có liên quan quy đnh.
5