Bí quyết thi môn sinh học
Sinh học luôn là môn khó “ăn điểm” của nhiều thí sinh khối B. PGS.TS Mai Sỹ
Tuấn, Trưởng khoa Sinh học (ĐH Sư phạm Hà Nội) tư vấn giúp các thí sinh đạt
kết quả cao nhất với môn học này trong kthi sắp tới.
Bí quyết “nạp” kiến thức
Trước tiên, do đặc thù môn học và cách thi mới mà các bạn cần nắm bắt kiến thức
cẩn thận, vừa bao quát vừa chi tiết. Đặc biệt, cần hiểu các cụm từ khái niệm sinh
học và nhthật chính xác.
Để tránh nhầm lẫn giữa các khái niệm sinh học, bạn hãy dùng phương pháp so
sánh” để tìm hiểu sự khác nhau giữa các khái niệm.
Ví dnhư sự khác nhau giữa đột biến nhiễm sắc thể với đột biến gen, so sánh giữa
biến dị tổ hợp và đột biến. Hay nắm chắc chức năng “Bộ NST 2n” sẽ giúp bạn tìm
ra bNST của 1 số loài sinh vật.
Các kỹ năng tính toán trong các dạng toán Sinh học các bạn cũng cần rèn luyện
thường xuyên. Công thức tính toán cần hiểu và ứng dụng một cách chính xác.
Đặc biệt là đối với các dạng toán lai, do tính quy luật rất rõ nên không khó để các
bạn có thể nắm được các phương pháp tính nhanh chóng tần suất hoán vị gen, xác
định được quan hệ, các gen dự đoán tần số gen, số vòng xoắn của gen và s
nucleotit…Điều đó giúp các bạn giải quyết được các câu trắc nghiệm liên quan
đến chủ đề này.
Phân loại kiến thức bằng việc lập cho mình mt bản tóm tắt, đồ khái quát và chi
tiết cho từng vấn đề của bài học (Ví dụ sơ đồ 1: Sơ đồ tổng thể chương trình). Việc
này sgiúp bạn ôn tập nhanh hơn, nắm bắt vấn đề tốt hơn cũng như hình dung
được mối liên quan giữa các sự kiện, vấn đề. Tránh tình trạng học thuộc bài lơ mơ,
không chính xác.
Lập bản tóm tắt còn giúp bạn thông hiểu các kiến thức và giải thích được kiến thức
đó. Mỗi lần giải thích được một vấn đề sẽ giúp bạn hiểu hết được ý nghĩa của khái
niệm, hiện tượng quan trọng. Hãy làm quen với các bài trắc nghiệm sinh vì như
thế bạn không chỉ quen với hình thức này mà còn giúp bạn nắm chắc kiến thức
mình đã học hơn.
3 “mẹo” khi làm bài
Khi làm bài thi trắc nghiệm có mt phương pháp làm bài phổ biến là phương pháp
“xoay vòng”, và trắc nghiệm môn sinh học cũng vậy, tuy nhiên, bạn nên chú ý đến
3 “mẹo nhỏ” hay chính là một số kỹ năng sau khi làm bài sinh học.
1. Bạn nên c ý đến những câu có thông tin mang tính chủ đề, chủ điểm mà bạn
được học. Lúc này nên vận dụng khả năng nhận xét thì s lợi thế hơn, vì những
câu hỏi này thường đơn giản và mang tính đo lường trí nhớ.
2. Đọc kỹ câu hỏi và liên hệ với kiến thức học được để giải thích hiện tượng đó.
Giải thích chứng tỏ bạn hiểu rõ và không học vẹt. Có thể giải thích bằng ý nghĩa
của khái niệm, hiện tượng quan trọng, hay mối liên hgiữa những gì đã học và đã
nhớ.
Ví dụ: Noãn cầu bình thường của một hạt kín có 12 nhiễm sắc thể (NST). Hợp tử
chính noãn đã thụ tinh ở cây này là 28 NST. Bộ nhiễm sắc thể của bộ đó thuộc
dạng đột biến nào?
A: 2n+1;
B: 2n+1+1;
C: 2n+2;
D: 2n +2+2.
Nếu liên hệ được hiện tượng thụ tinh kép, học sinh sẽ biết noãn cầu chứa n=12
NST để suy ra được 2n =24+4 thì nhận ra được đáp án đúng là D: 2n+2+2.
3. Tư duy vận dụng để giải quyết những vấn đề mới và giải thích, tình huống mới.
Đây thường là những câu hỏi khó của bài thi, cần đòi hỏi độ tư duy tương xứng.
Học sinh phải biết dự đoán có căn cứ hệ quả của việc áp dụng.
Đây chính là kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn cần ôn tập nhiều bằng việc làm bài
tập thường xuyên.