intTypePromotion=1

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 4

Chia sẻ: 3389 Computer | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
94
lượt xem
22
download

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuối cùng thì thị trường mục tiêu của bạn phải trải qua một con đường dài học hỏi. Mà bạn sẽ được khuyên là sử dụng một ý tưởng cũ và làm mới ý tưởng đó. Đó chính xác là những gì mà David Friedberg đã làm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: [Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 4

  1. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ mà người ta chưa bao giờ làm -cuối cùng thì thị trường mục tiêu của bạn phải trải qua một con đường dài học hỏi. Mà bạn sẽ được khuyên là sử dụng một ý tưởng cũ và làm mới ý tưởng đó. Đó chính xác là những gì mà David Friedberg đã làm. Friedberg cho biết, khoảng vào năm 2001, khi ông 20 tuổi và sống đối diện một tiệm cho thuê xe đạp trên một con đường. Vào tất cả những ngày mưa, tiệm xe đạp đóng cửa. Friedberg nhớ lại "Điều đó đã làm tôi chú ý". Bây giờ ông 26 tuổi, từng là cựu viên chức điều hành Google và hiện nay là Tổng Giám đốc điều hành công ty của riêng mình có tên WeatherBill tại San Francisco. Sau khi nhìn thấy người chủ tiệm cho thuê xe đạp bị ướt mưa ngày này qua ngày khác, Friedberg bắt đầu chú ý đến nhiều công ty khác - chẳng hạn như các sân gôn và tiệm rửa xe hơi không kiếm được tiền bất cứ khi nào trời mưa. Friedman nói "Thực sự bạn không nghĩ về việc đó chứ 70% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của thời tiết hàng năm, ở khắp mọi khu vực và mọi ngành nghề. Thời tiết ảnh hưởng đến rất nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, dù đó là ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực, chẳng hạn như xe taxi tại New York thường đầy khách khi trời lạnh". Friedman là Giám đốc sản phẩm kinh doanh của Google khi ông có "khoảnh khắc a- ha". Nó xảy đến với ông khi ông bắt đầu lập một công ty bảo hiểm - đó là một ý tưởng rất cũ - nhưng đặc biệt nhắm đến các công ty muốn bảo vệ mình không bị mất tiền trong một ngày mưa - đó là một ý tưởng mới. Nghe qua thì không có vẻ mới. Dù gì thì các công ty bảo hiểm nói chung vẫn bảo vệ bạn nếu bạn bị tổn hại do bão tố, thiệt mạng do bão cát hay bị đông cứng dưới vùng lãnh nguyên (tundra). Nhưng điều chúng ta đang nói là về một tiệm rửa xe hơi không muốn mất toàn bộ thu nhập của một ngày làm việc khi nước mưa cao 5 insơ. Đó là lý do mà Friedberg đã phát triển, với "các người bạn khoa học máy tính của ông", một website tinh tế nơi bất cứ ai cũng có thể đăng nhập vào và mua một hợp đồng để bảo vệ họ trong điều kiện thời tiết không hợp lý. Website này hoàn toàn tùy biến và tự động. Chẳng hạn, một nông dân có thể nhận được tiền mọi lúc nhiệt độ xuống dưới mức 67% trong một tháng cụ thể nào đó. Hoặc nếu một khu nghỉ mát trượt tuyến có một tuần rưỡi thời tiết đẹp, êm dịu vào tháng Giêng, thì người chủ khu nghỉ mát có thể tự động nhận một tờ hóa đơn trả tiền mà không cần báo cáo về thời tiết. "Không có khiếu nại nào cần xử lý cả", Friedberg nói một cách tự hào. Thay vào đó, Công ty ông sử dụng một trạm thời tiết làm bên thứ ba, đó là EarthStat, nơi xác nhận dữ liệu một cách độc lập và gửi báo cáo hàng ngày đến WeatherBill, và nơi này sau đó xử lý các hóa đơn và gửi chúng đi. Thu hẹp trọng tâm của bạn Dù có những câu chuyện thành công như trên nhưng để xây dựng một công việc kinh doanh mới trong khuôn khổ cũ luôn có rủi ro, Lenann Gardner nói; ông này là nhà tư *******NgọcDương*******
  2. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ vấn kinh doanh tên tuổi trên trường quốc tế và là tác giả cuốn sách mới: Làm kinh doanh ư? Hướng dẫn toàn diện về Những phương pháp hữu hiệu ngày nay về các Dịch vụ Bán hàng. Gardner nói thêm Bạn phải làm cho mọi người thay đổi hành vi của mình để thực hiện được chiến lược kinh doanh mới này, và điều đó rất khó làm được. Thực tế, một trong những điều khó làm nhất là thay đổi hành vi của con người". Thu hẹp trọng tâm kinh doanh của bạn là một cách thu hút khách hàng đến một ý tưởng cũ được bạn làm mới lại. Gardner khẳng định "Không có ai muốn làm ăn với một doanh nghiệp chỉ muốn cố gắng là cái gì đó dành cho tất cả mọi người". Giả thử bạn nói điều đó với Wal-Mart thì sao? Nhưng điều mà bà ấy vừa nói là đúng. Những cửa hiệu trưng ít mặt hàng đã phát triển mạnh vì khách hàng không phải chi quá nhiều tiền để mua xà bông, thức ăn cho mèo hay ghế bọc vải batit . Nhưng theo quy luật chung thì một người càng chi nhiều tiền cho một mặt hàng nào đó thì người đó có khuynh hướng tìm đến một nơi cung cấp đặc biệt. Lấy ví dụ về việc mua nhà. Garry Aloia là chủ sở hữu và đối tác quản lý của My First Home (Căn nhà đầu tiên của tôi), một Công ty chuyên phục vụ những người mua nhà lần đầu tiên. Aloia, đồng sở hữu Công ty Mẹ New State Mortgage, đã đi đến một ý tưởng khi ông nhận thấy động lực chính của các nhân viên bán nhà là tiền hoa hồng. Ông nói "Bản chất con người là yếu tố chi phối. Nếu tiền hoa hồng càng lớn thì họ càng dành nhiều quan tâm cho khách hàng hơn". Aloia nêu lý do rằng những người mua nhà lần đầu tiên chiếm khoảng 40% thị trường mua nhà. Họ thường mua những căn nhà nhỏ hơn và có thể ít được quan tâm hơn. Để giải quyết tình trạng đó, My First Home của Aloia, với trụ sở đặt tại Merrilville, Indiana, gần Indianapolis, thuê và trả lương cho nhân viên bất động sản cao hơn 25% so với mức trung bình - trừ những người không nhận hoa hồng. Aloia không xem công ty mình là một văn phòng bất động sản truyền thống mà là một trung tâm hỗ trợ và giáo dục người mua nhà. Thậm chí văn phòng còn được xây dựng như một căn nhà đầy đủ tiện nghi có lò sưởi và cà phê. Công ty tổ chức những buổi hội thảo dành cho người mua nhà lần đầu tiên cũng như cung cấp cho khách hàng những lời khuyên và công cụ nhằm giúp họ xác định rõ ngân sách hàng tháng của họ sẽ như thế nào sau khi họ chuyển vào nhà mới. Những gì mà Công ty của Aloia đang làm là những gì mà mọi thương gia, dù là người từng trải hay kẻ tay mơ, đều nên làm. Aloia nói "Tôi cố gắng xỏ chân vào đôi giày của khách hàng. Tôi tự hỏi bản thân 'Làm thế nào tôi có thể làm cho cuộc sống của họ tốt hơn và đơn giản hơn?'" Hiện đại hóa bánh xe Một số mô hình kinh doanh chỉ cần điều chỉnh một chút là thu hút được khách hàng hiện đại. Bạn muốn làm mới phòng nha khoa truyền thống ư? Hãy đặt nó lên các bánh xe. Mặc dù vệ sinh răng miệng là một ngành công nghiệp cũ như, chà, như răng vậy, nhưng việc đặt phòng nha khoa lên một chiếc xe tải có thể đi bất cứ đâu, từ những sân bãi khổng lồ của các công ty đến các nhà giữ trẻ là một ý tưởng chỉ mới có gần đây. *******NgọcDương*******
  3. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Sự gia tăng các phòng nha khoa di động trong vài năm qua cho thấy việc phục vụ những người có cuộc sống bận rộn và phức tạp cho thấy đây là một cách cải thiện hiệu quả một ý tưởng cũ. Tại San Diego có Trạm Nguyên Liệu Pearson Ford nhận được rất nhiều sự quan tâm vì đây là một loại trạm xăng dầu cung cấp đủ loại nhiên liệu đốt sạch từ ethanol đến BioWillie, một loại dầu điêzen sinh học làm từ đậu nành và được phát triển bởi ca sĩ Willie Nelson. Trạm xăng dầu có lẽ ngày càng trở nên đồng nghĩa với hiện tượng ấm lên của địa cầu, nhưng khi trạm nhiên liệu này cung cấp một loại nhiên liệu thay thế, nó đã thu hút sự chú ý của công chúng trong khi phục vụ một thị trường đang nổi lên. Tuy vậy, tận dụng niềm hoài cổ của khách hàng lại là một phương pháp tiềm năng khác. Trong ngành thời trang hướng về quá khứ, State Street Barbers tại Chicago và Boston đã đặt những tiệm cắt tóc nam hiện đại trong một môi trường được trang hoàng như một thẩm mỹ viện sang trọng của những năm 1920. Khi khách hàng bước vào tiệm, họ nhận được một loại thức uống lạnh và có thể được cạo râu có bọt nóng bằng dao cạo thẳng kiểu cổ điển và khăn tắm nóng. Kết lại, để có tính nguyên gốc và độc đáo trong một ngành đã được thiết lập như bán nhà hay bảo hiểm với nguồn tài chính mạnh hỗ trợ sau lưng là điều dễ làm hơn; nhưng sẽ là một câu chuyện khác nếu bạn là người khởi sự kinh doanh còn non kinh nghiệm trên nền tảng của ba mẹ để lại, và bạn cảm thấy bạn cần phải túm lấy bất kỳ khách hàng nào còn thở được và có một ví tiền. Nhưng dù bạn là một con cá lớn ở đại dương hay một con cá nhỏ trong hồ nước thì các nguyên tắc vẫn luôn luôn giống nhau. Nếu bạn sắp chỉnh sửa một công thức, thì "hãy vứt bỏ cách thức mà người ta đã làm", Friedberg khuyên. "Hãy xác lập mục tiêu cuối cùng của bạn, và sau đó quên đi tất thảy những gì mọi người đã làm, và hãy nghĩ ra cách làm mới". Não Phải, Não Trái Và Mô Hình KD Albert Einstein nói: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức nhiều”. Làm thế nào mà ông có thể phát triển được các học thuyết phức tạp như vậy? Einstein chỉ tay vào đầu và nói rằng ông sử dụng một chiếc bút chì và một mẩu giấy để phát triển ý tưởng của mình. Albert Einstein nói: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức nhiều”. Làm thế nào mà ông có thể phát triển được các học thuyết phức tạp như vậy? Einstein chỉ tay vào *******NgọcDương*******
  4. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ đầu và nói rằng ông sử dụng một chiếc bút chì và một mẩu giấy để phát triển ý tưởng của mình. Như vậy có sự liên kết hoàn hảo giữa phân tích và tính sáng tạo trong viêc giải quyết vấn đề. Einstein đã đưa ra được nhiều học thuyết khoa học nổi tiếng, bao gồm cả thuyết tương đối. Sự kết hợp giữa não phải và não trái: lý trí và tư duy logic kết đôi với trí tưởng tượng và tính sáng tạo đã đem lại những kết quả tuyệt vời nhất. Trích dẫn thú vị về Einstein hướng đến một sự thay đổi khá nền tảng trong các suy nghĩ kinh doanh ngày nay. Trên thực tế, các nhà quản trị kinh doanh đang theo đuổi một khái niệm mới về sự hợp nhất giữa các khả năng phân tích và sự sáng tạo. Và đó chính là nơi mà não phải và não trái gặp nhau. Stephen J. Adler, Tổng biên tập tờ Business Week nói: “Nền kinh tế sáng tạo thoạt nghe có vẻ hơi cường điệu, nhưng các công ty theo đuổi khái niệm này sẽ gặt hái được những kết quả nền tảng mà các công ty khác không thể có được. Rất nhiều công ty thông minh biết rằng họ có thể dẫn đầu trên thị trường bằng việc chú tâm lắng nghe các khách hàng và suy nghĩ lại về cách thiết kế sản phẩm”. Khi mà những thiết kế sáng tạo và cách tân trong sản phẩm và dịch vụ dường như góp phần đáng kế trong thành công kinh doanh tương lai, chúng ta nên mở rộng ý tưởng của Adler. Các nhà quản trị kinh doanh ngày nay phải đối mặt với rất nhiều thách thức và sự phức tạp của việc kinh doanh trong môi trường toàn cầu. Cạnh tranh đang ở mức đỉnh điểm và sẽ còn gia tăng khi mà các nền kinh tế mới nổi đầy quyền lực như Trung Quốc và Ấn Độ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ. Việc công ty thấm nhuần về một nền văn hoá sáng tạo có thể tạo ra nhiều sự khác biệt nổi bật và nhờ đó giải quyết ổn thoả mọi thách thức kinh doanh mới phát sinh. Hơn tất cả, nếu các nhà quản trị kinh doanh muốn trở thành những người suy nghĩ sáng tạo, những người biết cách giải quyết vấn đề để giữ cho công ty luôn đứng vững trên thị trường, thì liệu chỉ với những phương thức cơ bản họ có thể đạt được mục đích? Chúng ta có thể gọi đây là một bước đi để hợp nhất những suy nghĩ của não phải (sáng tạo, cách tân và thiết kế) với những suy nghĩ của não trái (phân tích, giải thích) trong mọi hành động kinh doanh. Bạn có thể tự đặt câu hỏi: liệu tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với những công ty quy mô trung bình hay nhỏ? Câu trả lời là: bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào bạn đang cung cấp, B2B hay B2C, bạn cũng phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ các đại gia hàng đầu cho đến những công ty nhỏ bé nhất và từ tất cả mọi nơi trên thế giới. Và đã đến lúc phải thay đổi những suy nghĩ của bạn theo hướng tươi mới hơn. Khoa học đã tìm hiểu được những đặc tính khác biệt của hai bán cầu não. Nó giải thích tại sao các hệ thống giảng dạy của chúng ta đều dạy theo các tiến trình, bài giảng cụ thể. Bởi vì cách thức này dễ được tiếp thu nhất khi não trái xử lý các thông *******NgọcDương*******
  5. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ tin logic. Trong khi đó, có rất ít các khoá học theo đuổi những suy nghĩ của não phải, ngoại trừ một số ngành nghệ thuật. Não phải Não trái Tư duy logic Trực giác Sáng tạo Lý trí Kế tiếp Tâm linh Tình cảm Phân tích Chi tiết trong một bức tranh Tổng thể bức lớn tranh Tính chủ quan Tính khách quan Rõ ràng mỗi một bán cầu não sẽ đảm trách các kỹ năng cụ thể và khi được phát triển, nó sẽ đem lại những bộ kỹ năng hoàn toàn khác nhau. Daniel Pink - chuyên gia kinh tế, tác giả nhiều cuốn sách và đã từng chịu trách nhiệm soạn thảo các tuyên bố, các bài diễn thuyết cho Nhà trắng - đã có bài thuyết trình trước rất nhiều nhà lãnh đạo kinh doanh danh tiếng tại London với chủ đề: “Cách phát hiện ra và dẫn dắt những nhân viên mới: Tại sao và như thế nào để não phải đóng vai trò thiết yếu quyết định thành công trong kinh doanh”. Trong bài thuyết trình của mình, Pink nhấn mạnh rằng: “Kỷ nguyên mà não trái thắng thế và thời đại thông tin do nó phát sinh ra đang dần được thay thế bởi một thế giới mới mà tại đó các phẩm chất của não phải như sáng tạo, trực giác, sẽ nổi trội hơn. Quả vậy, chúng ta đang chuyển từ một kỷ nguyên mà những ai có bằng MBA (cử nhân quản trị kinh doanh) hầu như chắc chắn được tuyển dụng tới sự thắng thế của những người có bằng MFA - Master of Fine Arts (cử nhân mỹ thuật) có thể mở ra nhiều hướng hành động mới mẻ hơn. Đây thực sự là một cách thức suy nghĩ hoàn toàn mới. Có lẽ câu trả lời cho việc phải đương đầu với các thách thức kinh doanh ngày nay như thế nào không phải là đơn nhất lựa chọn các giải pháp, kỹ năng từ một bán cầu não riêng biệt, mà phải có sự phối kết hợp cả hai. Có thể thấy, những nhà lãnh đạo kinh doanh ngày nay cần theo đuổi triết lý suy nghĩ mới về “một nền kinh tế sáng tạo”. Các công ty cũng như các bộ phận thiết kế cần phải hợp nhất sức mạnh lý trí và tính sáng tạo thành một khối thống nhất. Kết quả sẽ đem đến cho các khách hàng những trải nghiệm thú vị hơn và có ý nghĩa hơn. Đó cũng chính là điều sẽ đem lại cho các công ty sự tín nhiệm và lòng trung thành của khách hàng. *******NgọcDương*******
  6. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Bài học khi đặt tên thương hiệu Khi nhắc đến một tập đoàn kinh tế lớn, người ta thường nhớ ngay đến những nhãn hiệu danh tiếng của các tập đoàn đó. Microsoft có nhiều nhãn hiệu phần mềm như Windows, Microsoft Office; hay Coca Cola có các nhãn hiệu nổi tiếng toàn thế giới là Fanta, Sprite; còn hàng năm Coca Cola bỏ ra hơn 10 triệu USD để nghiên cứu cũng như bảo vệ thương hiệu các sản phẩm của mình. Thương hiệu là một tài sản vô hình những lại rất hữu hình, nó quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với sản phẩm và chính là yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp. Vậy đâu là những bài học trong việc xây dựng tên thương hiệu? Bài học 1: Đừng chủ quan đối với tên thương hiệu Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cần một triết lý để tạo niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu, nhưng rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đặt tên thương hiệu cho sản phẩm còn nặng về yếu tố cá nhân, sở thích. Nghĩa là đem tên mình, tên vợ, con người thân trong gia đình để đặt tên thương hiệu. Số doanh nghiệp khác thì cứ đem tên công ty ra “nện” cho nó oai mà không cần để ý đến việc đặt tên như vậy có hiệu quả không. Cần nhớ rằng khách hàng không mua cả công ty mà họ chỉ chi tiền cho những sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Khách hàng uống Coca Cola, Sprite hay Fanta sẽ không bao giờ để ý đến công ty nào sản xuất. Tương tự đối với Procter&Gamble cũng vậy. Hãng có hàng trăm thương hiệu từ dầu gội đầu, kem đánh răng, bột giặt, mỹ phẩm, xà phòng, kem dưỡng da… Ngoài ra một số doanh nghiệp rất chủ quan khi nghĩ rằng nếu thương hiệu nào đó thành công thì có thể dùng để đặt tên cho sản phẩm khác. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Bạn thử tượng nếu nước tẩy rửa Duck được dùng để đặt tên cho kem đánh răng, xà bông và dầu gội đầu. Thử hỏi có khách hàng nào dám đưa thương hiệu “tẩy sạch” vào miệng để đánh răng hoặc thoa lên làn da nhạy cảm để tắm hay đưa lên đầu để gội. Trong những trường hợp sản phẩm tương đối khác biệt như vậy, các giám đốc marketing chuyên nghiệp thường phải đặt cho nó một cái tên khác để tránh liên tưởng sai lệch, chấp nhận chi phí lớn ban đầu trong việc xây dựng nhãn hiệu mới. Cụ thể là hãng P&G có bột giặt Tide, kem đánh răng Crest, xà phòng Camay và dầu gội Head&Shoulders. Bài học 2: Tên thương hiệu liên tưởng đến loại sản phẩm Các chuyên gia marketing có kinh nghiệm thường đặt tên sẽ giúp người đọc liên tưởng đến các loại sản phẩm và công dụng. Chẳng hạn như thương hiệu Walkman của Sony là thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm máy nghe nhạc. Chữ Walkman ít nhiều khiến khách hàng liên tưởng đến loại máy nhỏ bỏ túi, mà người đi bộ có thể cầm theo nghe. *******NgọcDương*******
  7. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Hiện nay, Walkman nổi tiếng đến mức nó đang trở thành một từ tiếng Anh mới dùng để chỉ các máy nghe nhạc. Các thương hiệu như Kakata, Nakydaco và Vidoka đọc lên khó cho ta liên tưởng đến kem ăn, dầu chiên và nước uống vì nghe thấy “sắt thép” quá. Vinagen thì ít nhiều nghĩ đến công ty xuất nhập khẩu hơn là một nhãn hiệu bia. Tương tự như tại Trung Quốc, có công ty Hoá Quang chuyên đào tạo trong lĩnh vực âm nhạc nhưng khi đọc lên khiến khách hàng liên tưởng đến cơ sở hoá chất nhiều hơn. Ngược lại, sản phẩm Mosfly cho ta liên tưởng đến một loại sản phẩm thuốc trừ muỗi do chữ Mos viết tắt từ Mosquito (muỗi) và fly (ruồi). Sơn Dulux Weathershiled ít nhiều gọi cho người đọc đây là loại sơn ngoại thất, chống chọi với mọi đổi thay của thời tiết vì weather có nghĩa là thời tiết và shield có nghĩa là lá chắn, tấm khiên. Nếu không hướng được đến loại sản phẩm thì tên nhãn hiệu cũng phần nào nói lên cái gì đó về tính chất của sản phẩm, như Kubota (máy móc nông nghiệp), Yanmar nghe mạnh mẽ cứng rắn, còn La vie, Orlane (mỹ phẩm) nghe nhẹ nhàng, ngọt ngào làm sao! Bài học 3: Thương hiệu gợi đến chất lượng sản phẩm Một nhãn hiệu hay còn phải ít nhiều nói lên chất lượng sản phẩm. Duracell (kết hợp của Durable là bền và cell là pin), Energizer (tràn đầy sinh lực) tất cả đều nói lên pin của họ dùng lâu mới hết. Tương tự sản phẩm Angel (thiên thần), Bonus (phần thưởng), Dream (giấc mơ) là những cái tên mà các nhà marketing xe gắn máy muốn nói lên phần nào chất lượng, giá trị. Bài học 4: Thương hiệu dễ đi vào lòng người Mục đích đặt tên thương hiệu là làm cho khách hàng nhớ đến sản phẩm của mình mỗi khi họ có nhu cầu sử dụng, do đó tên thương hiệu phải dễ đọc, dế nhớ, không nên quá dài dòng, nhiều âm tiết. Xà phòng Coba là một trong những thương hiệu rất nổi tiếng tại Nhật Bản, một phần vì nó dễ nhớ. Thậm chí nhãn hiệu nhiều âm tiết như Ajnomoto vẫn dễ nhớ vì nó có vần điệu, thế nhưng vì có 5 âm tiết nên thông thường các bà nội trợ thường thích gọi là bột ngọt Aji hơn. Còn Schewepper thì sẽ hơi khó đọc với những nước không nói tiếng Anh và do vậy khách hàng cũng sẽ ít có ấn tượng hơn, vì thế mức độ phổ biến của sản phẩm cũng giảm đi đáng kể. Ngoài ra, tính đặc trưng của thương hiệu giúp khách hàng khó quên bởi nó “độc chiêu”, “không đụng hàng” như Ricoh, Kohler, Xerox…, bởi trong tiếng Anh bạn dường như không thể tìm thấy những âm s x, h, k mà trước đó là nguyên âm. Bên cạnh đó, khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cũng phải tính đến đăng ký nhãn hiệu độc quyền, tên chung của các địa phương như Boudeaux, Paris, Lodon thường rất khó để đăng ký độc quyền cho một doanh nghiệp riêng lẻ. Nếu bạn đã vận dụng thành công một trong các công thức trên, xin đừng nghĩ rằng với thương hiệu mới, bạn có thể trải qua những ngày yên tĩnh. Cho dù thương hiệu được *******NgọcDương*******
  8. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ quốc gia bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nhưng một thương hiệu đã sử dụng trong năm năm vẫn có thể bị tấn công và sa sút trước một sự cạnh tranh nào đó. Để tránh nỗi thất vọng ấy thì tốt hơn là từng thời gian doanh nghiệp cần cho ra những sản phẩm mới. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp rất ngại khi đối mặt với con đường xây dựng chỗ đứng trên thị trường cho thương hiệu của riêng mình vì đây là một quá trình rất lâu dài và tốn kém. Chính vì điều này, không ít hãng sản xuất vì muốn sản phẩm của mình nhanh chóng thâm nhập thành công thị trường đã sử dụng phần nào đặc điểm của các thương hiệu nổi tiếng. Nhưng nhiều bài học kinh nghiệm cho thấy các doanh nghiệp muốn xâm nhập thị trường hãy bằng chính sức mình, những khả năng và đặc điểm của mình để xây dựng thương hiệu riêng, không nên “sao chép” những thương hiệu nổi tiếng khác. THỜI CƠ TRONG KINH DOANH Đó là các cơ hội, dịp may có khả năng đem lại hiệu quả và hiệu suất hoạt động kinh doanh tốt cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp biết tiếp nhận (tạo ra) và khai thác nó. Ví dụ, nhu cầu xã hội đột nhiên tăng lên về mặt loại sản phẩm tiêu dùng mà chỉ có doanh nghiệp (hoặc một số không nhiều các doanh nghiệp cùng ngành hàng) mới (đang) có. Thời cơ là cái sẽ diễn ra trong tương lai, cho nên nếu doanh nghiệp dự đoán được trước để chuẩn bị thì mới có thể đem lại hiệu quả. Người xưa thường nói “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” là 3 yếu tố giúp cho doanh nghiệp có được kết quả tốt đẹp đột biến, trong đó có yếu tố thiên thời (thời cơ) là yếu tố đứng đầu. Hồ Chủ tịch đã có câu thơ nói về việc này: lỡ bước hai xe đành bỏ phí, gặp thời một tốt cũng thành công. Để có thời cơ vấn đề hàng đầu là doanh nghiệp phải biết mở rộng các hoạt động đối ngoại và phải biết đầu tư thoả đáng cho khoa học công nghệ để có sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường khi thời cơ đến. Công cụ quan trọng để xử lý thời cơ là: *******NgọcDương*******
  9. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Giám đốc phải mở rộng các mối quan hệ giao tiếp 1. Tạo đủ động lực để mọi người trong doanh nghiệp đồng lòng 2. và quan tâm đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Sử dụng tốt bộ phận Marketing của doanh nghiệp 3. Có chính sách công nghệ hợp lý 4. Ghi chép các công việc thường ngày Bạn muốn biết mình đã dùng thời gian cho những việc gì phải không? Việc dùng trí nhớ trong trường hợp này là vô hiệu, bởi bạn rất dễ quên những việc linh tinh như đọc mấy lá thư, nói chuyện với bạn bè, uống cà phê, ăn trưa,... Nhưng có một cách để bạn nắm rõ các việc này: ghi chép lại các công việc. Việc ghi chép sẽ giúp bạn thấy được rõ ràng bạn đã thật sự dùng thời gian như thế nào. Lần đầu tiên thực hiện việc ghi chép này, có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi thấy một lượng thời gian rất lớn bị lãng phí. Có thể bạn không biết rằng mức năng lượng của bạn thay đổi khác nhau trong ngày bởi vì có một thực tế rằng các hoạt động của bạn đạt được những hiệu quả khác nhau trong những khoảng thời gian khác nhau. Mức độ hiệu quả khi bạn làm việc phụ thuộc vào lượng đường trong máu của bạn, thời điểm bạn nghỉ ngơi gần nhất, sự mệt mỏi và hàng loạt các yếu tố khác. Cũng có một vài chứng cứ đáng tin rằng cơ thể bạn có một chu kỳ mỗi ngày về thời điểm tràn trề năng lực và lúc báo động - lúc bạn cần nghỉ ngơi. Do đó, hãy ghi chép công việc một cách thường xuyên. Ghi chép trong nhiều ngày sẽ giúp bạn nắm được cách bạn đã "tiêu" thời gian, và từ đó tìm ra khi nào bạn làm việc tốt nhất. Nhưng cũng chẳng cần phải thay đổi cách cư xử của bạn khác trước đây nhiều lắm, bạn chỉ cần nhớ những việc cần làm và làm chúng cho thật hiệu quả. Mỗi khi bạn thay đổi một hoạt động bởi một cách khác, dù là đọc thư, uống cà phê, nói chuyện tầm phào với bọn bạn,... hay cả lúc làm việc, thì cũng ghi chú lại sự thay đổi thời gian, cũng như khi tổng kết lại các hoạt động bạn cũng nên ghi lại cảm giác của mình, cho dù việc đó làm bạn thấy nhàm ơi là nhàm, hoặc làm cho bạn mệt mỏi đến hụt hơi, hay đôi khi làm bạn thấy lại khoẻ mạnh lên... Biết đâu khi đã quen làm việc này hàng ngày, bạn lại có hứng phát triển nó thành một nhật kí quan trọng của bạn! Học được gì từ việc ghi chép này? Khi bạn đã ghi khá cụ thể về thời gian trong một vài ngày, hãy thử phân tích chúng. Có thể bạn sẽ bị "sôc" khi trông thấy một lượng thời gian khá dài được dùng cho những ́ *******NgọcDương*******
  10. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ việc không đâu. Bạn cũng có thể sẽ thấy bạn làm việc rất tốt trong một vài thời điểm trong ngày, và hơi tệ trong những lúc khác. Như đã nói, nhiều phần trong chuyện này phụ thuộc vào thời gian bạn nghỉ ngơi trước đó, thời điểm và chất lượng bữa ăn, còn cả tổng dinh dưỡng có trong người bạn nữa. Nghe thì có vẻ to tát nhưng cách ghi chép lại như thế sẽ là những thông tin cơ bản trong vụ này. Chúng thực sự là những kinh nghiệm đấy! Ghi nhớ: Việc ghi chép là một công cụ hữu dụng để kiểm tra cách mà bạn sử dụng thời gian của mình. Chúng cũng giúp bạn tìm ra những biến đổi năng lượng của bạn, những lúc bạn cần nghỉ ngơi và những lúc bạn hoạt động thật sự có hiệu quả. Bằng cách phân tích những ghi chép đó, bạn sẽ xác định được cái gì nên tốn thời gian và bớt phí giờ vào những chuyện không đâu. Và bởi vì bạn biết thời điểm mà mình tích cực nhất, bạn có thể chọn nó để làm những công việc mà bạn thấy là quan trọng nhất trong ngày. Học cánh làm giàu thời kì đầu lập nghiệp bạn nên tìm 1 công ty mà bạn có khả năng học tập và trao đổi kinh nghiệm,các bạn hãy nhớ rằng chúng ta chỉ có 2 mục đích để làm việc trong công ty là tìm 1 số vốn và học tập kinh nghiệm 1- Chúng ta phải biết đầu tư cho trang phục khi đi xin việc làm,1 trang phục hợp thời để xin vào làm 1 công ty tìm 1 nguồn để bắt đầu cho sự ngiệp làm giàu sau này 2-Sau khi làm trong công ty thì chúng ta nên làm việc chăm chỉ cẩn thận và nên học tập tác phong làm việc của những ông chủ hay của những bậc tiền bối trong công ty 3-khi làm trong công ty chúng ta phải luôn nghĩ đến lợi ích công ty làm đầu,quan sát tình hình quản lý công ty,mạnh dạn có những kiến nghị đổi mới công ty 4-Quan sát tình hình biến động thị trường trong nước và thế giới đưa ra những ý kiến đừng ngại khi đưa ra những ý kiến thảo luận với những bậc tiền bối nhờ chỉ điểm và coi đó là bài học kinh nghiệm +Sau một thời gian làm nếu bạn có đủ 1 số vốn kha khá và có đủ tự tin để lập nghiệp riêng hay thành lập 1 công ty riêng thì bạn nên chú ý những vấn đề sau: 1-Suy nghĩ chúng ta nên kinh doanh về cái gì?thị trường trong nước đang thiếu những gì?chọn địa điểm để xây dựng công ty 2-Chúng ta cần tìm 1 bạn cùng hợp tác làm ăn,nhưng khi chọn chúng ta cần phải chọn lựa kĩ càng những người có cùng một đích làm ăn với chúng ta và lấy quyền lợi của công ty là trên hết 3-phải biết chớp lấy thời cơ không nên ngồi chờ sung rụng,cơ hội đã đến chúng ta cần phải biết chớp lấy chấp nhận mạo hiểm để kím lời,rủi ro càng cao thì lợi ích càng lớn *******NgọcDương*******
  11. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ 4-Khi kinh doanh chúng ta nên lựa chọn kĩ càng,nên kinh doanh mặt hàng nào?mặt hàng nào đem lại lợi nhuận cao cho mình? 5-Sau khi đã tìm được mặt hàng kinh doanh chúng ta nên có những quyết sách táo bạo,dám nghĩ dám làm,dám cạnh tranh với các công ty lớn 6-1 công ty muốn lớn mạnh trước tiên phải có tổ chức quản lý lớn mạnh và chặt chẻ vì thế thường xuyên cải cách cơ chế và tổ chức quản lý,công phạt phân minh,thường xuyên quan tâm đến đời sống công nhân,đề cao tinh thần cạnh tranh trong công ty,nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình 7-tổ chức quản lý tốt chưa hẳn công ty đã đi lên chúng ta cần phải biết chú trọng nhân tài-"nhân tài là gốc của sự nghiệp làm giàu", 8- là một giám đốc chưa hẳn chúng ta cái gì cũng đúng,chúng ta phải biết tiếp thu kiến thức của những nhân viên trong công ty 9-Có những quyết sách táo bạo khác người,nhưng đó không phải là những ý kiến không suy nghĩ 10-sau khi đã xây dựng lên 1 công ty lớn mạnh,trước tiên chúng ta phải gan cạnh tranh với những công ty lớn để lấy dc thanh danh và khoa trương công ty của chúng ta sau đó việc thu phục các công ty nhỏ không thành vấn đề 11-phải biết biến thù thành bạn để có nhiều người đối tác với công ty,giúp công ty phát triển 12-kinh doanh luôn gắn liền với chính trị,chính trị là gốc của kinh doanh ,lấy chính trị để làm giàu,trong mọi việc làm chúng ta đều có thể làm giàu. Tầm nhìn và kế hoạch chiến lược Bạn cần có một tầm nhìn và kế hoạch chiến lược cho tổ chức của mình, nếu một trong số những điều sau đây là đúng: Bạn đảm nhiệm công việc ban đầu nhằm tạo ra những kết quả có tính chất đột phá cho tổ chức và bạn là một trong số những thành viên thực hiện hay là người lãnh đạo. *******NgọcDương*******
  12. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Tổ chức của bạn đang hoạt động trì trệ trong những phạm vi then chốt để đạt thành công trong kinh doanh (chi phí hoạt động, sự thoả mãn của khách hàng, chất lượng hàng hoá dịch vụ, vv..) và bạn được yêu cầu giúp đỡ thực hiện vấn đề này. Bạn cần ưu tiên đầu tư giữa các công việc cần cải tiến mà với số tiền hạn chế (tổ chức không thể thực hiện được). Bạn được yêu cầu thiết lập những mục tiêu ngắn và dài hạn cho tổ chức trong những phạm vi hoạt động chủ chốt. Nói cách khác, hầu hết các công ty và tổ chức cần có tầm nhìn và kế hoạch chiến lược nhưng rất ít có được điều đó. Hơn nữa, một số tổ chức nghĩ rằng họ có rồi và không cần nữa. Hãy xem xét các yếu tố cơ bản cho một tầm nhìn và kế hoạch chiến lược mà có thể dẫn đến sự cải tiến vượt trội, được biểu thị trong giản đồ bên dưới. Bạn có thể nghĩ về yếu tố nào trong số đó mà bạn có thể áp dụng cho tổ chức của mình. Những rào cản để có được tầm nhìn và kế hoạch chiến lược Nếu như kế hoạch chiến lược và tấm nhìn là rất quan trọng, vậy thì những rào cản tạo ra chúng là gì? Hay nói cách khác, điều gì có thể bảo vệ được tổ chức của bạn tránh khỏi những sai lầm trong tầm nhìn và kế hoạch chiến lược. Sự nhận thức Trong nhiều trường hợp, sự nhận thức là một vấn đề cốt yếu. Công việc diễn tiến theo từng ngày, và các nhu cầu cấp thiết của những vấn đề ngày hôm nay có thể đang hoàn toàn cuốn hút lấy. Chúng ta sẽ không đủ sức để giải quyết ngay nhưng vấn đề trước mắt mà mỗi ngày nên giành ít thời gian để thực hiện nó. Có thể là như vậy. Thực tế nếu thiếu một tầm nhìn và kế hoạch thì tổ chức của bạn sẽ hoạt động trì trệ và phải mất nhiều thời gian để đương đầu hơn là đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Những dấu hiệu bạn có thể nhận thấy: Nhiều công việc khởi đầu, diễn ra và hoạt động với hiệu quả kém. • Những công việc cải tiến bước đầu dường như không liên quan tới nhau, mỗi • nhóm thực hiện riêng công việc của mình. Khi đến thời điểm ưu tiên cho cơ hội và phân bổ tiền đầu tư thì lại không biết • rõ ràng khoản tiền là bao nhiêu, cho ai, và việc quan trọng nhất phải làm là gì. Rất khó để nói khi nào bạn thành công – không có lộ trình nào tồn tại để lập • biểu đồ cho sự tiến bộ của bạn. Không thể biết rõ được liệu những hoạt động hiện hành sẽ đưa tổ chức đến • nơi bạn cần hay không, bởi vì không ai chắc chắn được đó là ở đâu. Bạn và tổ chức của bạn giành hầu hết thời gian để chống lại khủng hoảng. • *******NgọcDương*******
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2