__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở
mà ng i ta ch a bao gi làm -cu i cùng thì th tr ng m c tiêu c a b n ph i tr i quaườ ư ườ
m t con đ ng dài h c h i. Mà b n s đ c khuyên là s d ng m t ý t ng cũ ườ ượ ưở
làm m i ý t ng đó. ưở
Đó chính xác là nh ng gì mà David Friedberg đã làm. Friedberg cho bi t, kho ng vào ế
năm 2001, khi ông 20 tu i và s ng đ i di n m t ti m cho thuê xe đ p trên m t con
đ ng. Vào t t c nh ng ngày m a, ti m xe đ p đóng c a. Friedberg nh l i "Đi uườ ư
đó đã làm tôi chú ý". Bây gi ông 26 tu i, t ng là c u viên ch c đi u hành Google và
hi n nay là T ng Giám đ c đi u hành công ty c a riêng mình có tên WeatherBill t i
San Francisco. Sau khi nhìn th y ng i ch ti m cho thuê xe đ p b t m a ngày này ườ ướ ư
qua ngày khác, Friedberg b t đ u chú ý đ n nhi u công ty khác - ch ng h n nh các ế ư
sân gôn và ti m r a xe h i không ki m đ c ti n b t c khi nào tr i m a. ơ ế ượ ư
Friedman nói "Th c s b n không nghĩ v vi c đó ch 70% doanh nghi p ch u nh
h ng c a th i ti t hàng năm, kh p m i khu v c và m i ngành ngh . Th i ti t nhưở ế ế
h ng đ n r t nhi u lo i hình doanh nghi p khác nhau, dù đó là nh h ng tiêu c cưở ế ưở
hay tích c c, ch ng h n nh xe taxi t i New York th ng đ y khách khi tr i l nh". ư ườ
Friedman là Giám đ c s n ph m kinh doanh c a Google khi ông có "kho nh kh c a-
ha". Nó x y đ n v i ông khi ông b t đ u l p m t công ty b o hi m - đó là m t ý ế
t ng r t cũ - nh ng đ c bi t nh m đ n các công ty mu n b o v mình không b m tưở ư ế
ti n trong m t ngày m a - đó là m t ý t ng m i. ư ưở
Nghe qua thì không có v m i. Dù gì thì các công ty b o hi m nói chung v n b o v
b n n u b n b t n h i do bão t , thi t m ng do bão cát hay b đông c ng d i vùng ế ướ
lãnh nguyên (tundra). Nh ng đi u chúng ta đang nói là v m t ti m r a xe h i khôngư ơ
mu n m t toàn b thu nh p c a m t ngày làm vi c khi n c m a cao 5 ins . Đó là lý ướ ư ơ
do mà Friedberg đã phát tri n, v i "các ng i b n khoa h c máy tính c a ông", m t ườ
website tinh t n i b t c ai cũng có th đăng nh p vào và mua m t h p đ ng đ b oế ơ
v h trong đi u ki n th i ti t không h p lý. Website này hoàn toàn tùy bi n và t ế ế
đ ng. Ch ng h n, m t nông dân có th nh n đ c ti n m i lúc nhi t đ xu ng d i ượ ướ
m c 67% trong m t tháng c th nào đó. Ho c n u m t khu ngh mát tr t tuy n có ế ượ ế
m t tu n r i th i ti t đ p, êm d u vào tháng Giêng, thì ng i ch khu ngh mát có ưỡ ế ườ
th t đ ng nh n m t t hóa đ n tr ti n mà không c n báo cáo v th i ti t. ơ ế
"Không có khi u n i nào c n x lý c ", Friedberg nói m t cách t hào. Thay vào đó,ế
Công ty ông s d ng m t tr m th i ti t làm bên th ba, đó là EarthStat, n i xác nh n ế ơ
d li u m t cách đ c l p và g i báo cáo hàng ngày đ n WeatherBill, và n i này sau đó ế ơ
x lý các hóa đ n và g i chúng đi. ơ
Thu h p tr ng tâm c a b n
Dù có nh ng câu chuy n thành công nh trên nh ng đ xây d ng m t công vi c kinh ư ư
doanh m i trong khuôn kh cũ luôn có r i ro, Lenann Gardner nói; ông này là nhà t ư
*******Ng cD ng******* ươ
__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở
v n kinh doanh tên tu i trên tr ng qu c t và là tác gi cu n sách m i: Làm kinh ườ ế
doanh ? H ng d n toàn di n v Nh ng ph ng pháp h u hi u ngày nay v cácư ướ ươ
D ch v Bán hàng. Gardner nói thêm B n ph i làm cho m i ng i thay đ i hành vi c a ườ
mình đ th c hi n đ c chi n l c kinh doanh m i này, và đi u đó r t khó làm đ c. ượ ế ượ ượ
Th c t , m t trong nh ng đi u khó làm nh t là thay đ i hành vi c a con ng i". ế ườ
Thu h p tr ng tâm kinh doanh c a b n là m t cách thu hút khách hàng đ n m t ý ế
t ng cũ đ c b n làm m i l i. Gardner kh ng đ nh "Không có ai mu n làm ăn v iưở ượ
m t doanh nghi p ch mu n c g ng là cái gì đó dành cho t t c m i ng i". Gi th ườ
b n nói đi u đó v i Wal-Mart thì sao? Nh ng đi u mà bà y v a nói là đúng. Nh ng ư
c a hi u tr ng ít m t hàng đã phát tri n m nh vì khách hàng không ph i chi quá nhi u ư
ti n đ mua xà bông, th c ăn cho mèo hay gh b c v i batit . Nh ng theo quy lu t ế ư
chung thì m t ng i càng chi nhi u ti n cho m t m t hàng nào đó thì ng i đó có ườ ườ
khuynh h ng tìm đ n m t n i cung c p đ c bi t.ướ ế ơ
L y ví d v vi c mua nhà. Garry Aloia là ch s h u và đ i tác qu n lý c a My First
Home (Căn nhà đ u tiên c a tôi), m t Công ty chuyên ph c v nh ng ng i mua nhà ườ
l n đ u tiên. Aloia, đ ng s h u Công ty M New State Mortgage, đã đi đ n m t ý ế
t ng khi ông nh n th y đ ng l c chính c a các nhân viên bán nhà là ti n hoa h ng.ưở
Ông nói "B n ch t con ng i là y u t chi ph i. N u ti n hoa h ng càng l n thì h ườ ế ế
càng dành nhi u quan tâm cho khách hàng h n". ơ
Aloia nêu lý do r ng nh ng ng i mua nhà l n đ u tiên chi m kho ng 40% th tr ng ườ ế ườ
mua nhà. H th ng mua nh ng căn nhà nh h n và có th ít đ c quan tâm h n. Đ ườ ơ ượ ơ
gi i quy t tình tr ng đó, My First Home c a Aloia, v i tr s đ t t i Merrilville, ế
Indiana, g n Indianapolis, thuê và tr l ng cho nhân viên b t đ ng s n cao h n 25% ươ ơ
so v i m c trung bình - tr nh ng ng i không nh n hoa h ng. Aloia không xem công ườ
ty mình là m t văn phòng b t đ ng s n truy n th ng mà là m t trung tâm h tr
giáo d c ng i mua nhà. Th m chí văn phòng còn đ c xây d ng nh m t căn nhà ườ ượ ư
đ y đ ti n nghi có lò s i và cà phê. Công ty t ch c nh ng bu i h i th o dành cho ưở
ng i mua nhà l n đ u tiên cũng nh cung c p cho khách hàng nh ng l i khuyên vàườ ư
công c nh m giúp h xác đ nh rõ ngân sách hàng tháng c a h s nh th nào sau khi ư ế
h chuy n vào nhà m i.
Nh ng gì mà Công ty c a Aloia đang làm là nh ng gì mà m i th ng gia, dù là ng i ươ ườ
t ng tr i hay k tay m , đ u nên làm. Aloia nói "Tôi c g ng x chân vào đôi giày c a ơ
khách hàng. Tôi t h i b n thân 'Làm th nào tôi có th làm cho cu c s ng c a h t t ế
h n và đ n gi n h n?'"ơ ơ ơ
Hi n đ i hóa bánh xe
M t s mô hình kinh doanh ch c n đi u ch nh m t chút là thu hút đ c khách hàng ượ
hi n đ i. B n mu n làm m i phòng nha khoa truy n th ng ? Hãy đ t nó lên các bánh ư
xe. M c dù v sinh răng mi ng là m t ngành công nghi p cũ nh , chà, nh răng v y, ư ư
nh ng vi c đ t phòng nha khoa lên m t chi c xe t i có th đi b t c đâu, t nh ng sânư ế
bãi kh ng l c a các công ty đ n các nhà gi tr là m t ý t ng ch m i có g n đây. ế ưở
*******Ng cD ng******* ươ
__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở
S gia tăng các phòng nha khoa di đ ng trong vài năm qua cho th y vi c ph c v
nh ng ng i có cu c s ng b n r n và ph c t p cho th y đây là m t cách c i thi n ườ
hi u qu m t ý t ng cũ. ưở
T i San Diego có Tr m Nguyên Li u Pearson Ford nh n đ c r t nhi u s quan tâm ượ
vì đây là m t lo i tr m xăng d u cung c p đ lo i nhiên li u đ t s ch t ethanol đ n ế
BioWillie, m t lo i d u điêzen sinh h c làm t đ u nành và đ c phát tri n b i ca sĩ ượ
Willie Nelson. Tr m xăng d u có l ngày càng tr nên đ ng nghĩa v i hi n t ng m ượ
lên c a đ a c u, nh ng khi tr m nhiên li u này cung c p m t lo i nhiên li u thay th , ư ế
nó đã thu hút s chú ý c a công chúng trong khi ph c v m t th tr ng đang n i lên. ườ
Tuy v y, t n d ng ni m hoài c c a khách hàng l i là m t ph ng pháp ti m năng ươ
khác. Trong ngành th i trang h ng v quá kh , State Street Barbers t i Chicago và ướ
Boston đã đ t nh ng ti m c t tóc nam hi n đ i trong m t môi tr ng đ c trang ườ ượ
hoàng nh m t th m m vi n sang tr ng c a nh ng năm 1920. Khi khách hàng b cư ướ
vào ti m, h nh n đ c m t lo i th c u ng l nh và có th đ c c o râu có b t nóng ượ ượ
b ng dao c o th ng ki u c đi n và khăn t m nóng.
K t l i, đ có tính nguyên g c và đ c đáo trong m t ngành đã đ c thi t l p nh bánế ượ ế ư
nhà hay b o hi m v i ngu n tài chính m nh h tr sau l ng là đi u d làm h n; ư ơ
nh ng s là m t câu chuy n khác n u b n là ng i kh i s kinh doanh còn non kinhư ế ườ
nghi m trên n n t ng c a ba m đ l i, và b n c m th y b n c n ph i túm l y b t
kỳ khách hàng nào còn th đ c và có m t ví ti n. Nh ng dù b n là m t con cá l n ượ ư
đ i d ng hay m t con cá nh trong h n c thì các nguyên t c v n luôn luôn gi ng ươ ướ
nhau. N u b n s p ch nh s a m t công th c, thì "hãy v t b cách th c mà ng i ta đãế ườ
làm", Friedberg khuyên. "Hãy xác l p m c tiêu cu i cùng c a b n, và sau đó quên đi
t t th y nh ng gì m i ng i đã làm, và hãy nghĩ ra cách làm m i". ườ
Não Ph i, Não Trái Và Mô Hình KD
Albert Einstein nói: “Trí t ng t ng quan tr ng h n ki n th c nhi u”. Làmưở ượ ơ ế
th nào mà ông có th phát tri n đ c các h c thuy t ph c t p nh v y?ế ượ ế ư
Einstein ch tay vào đ u và nói r ng ông s d ng m t chi c bút chì và m t m u ế
gi y đ phát tri n ý t ng c a mình. ưở
Albert Einstein nói: “Trí t ng t ng quan tr ng h n ki n th c nhi u”. Làm th nàoưở ượ ơ ế ế
mà ông có th phát tri n đ c các h c thuy t ph c t p nh v y? Einstein ch tay vào ượ ế ư
*******Ng cD ng******* ươ
__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở
đ u và nói r ng ông s d ng m t chi c bút chì và m t m u gi y đ phát tri n ý t ng ế ưở
c a mình.
Nh v y có s liên k t hoàn h o gi a phân tích và tính sáng t o trong viêc gi i quy tư ế ế
v n đ . Einstein đã đ a ra đ c nhi u h c thuy t khoa h c n i ti ng, bao g m c ư ượ ế ế
thuy t t ng đ i. S k t h p gi a não ph i và não trái: lý trí và t duy logic k t đôiế ươ ế ư ế
v i trí t ng t ng và tính sáng t o đã đem l i nh ng k t qu tuy t v i nh t. ưở ượ ế
Trích d n thú v v Einstein h ng đ n m t s thay đ i khá n n t ng trong các suy ướ ế
nghĩ kinh doanh ngày nay. Trên th c t , các nhà qu n tr kinh doanh đang theo đu i m t ế
khái ni m m i v s h p nh t gi a các kh năng phân tích và s sáng t o. Và đó chính
là n i mà não ph i và não trái g p nhau.ơ
Stephen J. Adler, T ng biên t p t Business Week nói: “N n kinh t sáng t o tho t ế
nghe có v h i c ng đi u, nh ng các công ty theo đu i khái ni m này s g t hái ơ ườ ư
đ c nh ng k t qu n n t ng mà các công ty khác không th có đ c. R t nhi u côngượ ế ượ
ty thông minh bi t r ng h có th d n đ u trên th tr ng b ng vi c chú tâm l ngế ườ
nghe các khách hàng và suy nghĩ l i v cách thi t k s n ph m”. ế ế
Khi mà nh ng thi t k sáng t o và cách tân trong s n ph m và d ch v d ng nh góp ế ế ườ ư
ph n đáng k trong thành công kinh doanh t ng lai, chúng ta nên m r ng ý t ng ế ươ ưở
c a Adler.
Các nhà qu n tr kinh doanh ngày nay ph i đ i m t v i r t nhi u thách th c và s
ph c t p c a vi c kinh doanh trong môi tr ng toàn c u. C nh tranh đang m c đ nh ườ
đi m và s còn gia tăng khi mà các n n kinh t m i n i đ y quy n l c nh Trung ế ư
Qu c và n Đ ti p th s n ph m và d ch v c a h . Vi c công ty th m nhu n v ế
m t n n văn hoá sáng t o có th t o ra nhi u s khác bi t n i b t và nh đó gi i
quy t n tho m i thách th c kinh doanh m i phát sinh. ế
H n t t c , n u các nhà qu n tr kinh doanh mu n tr thành nh ng ng i suy nghĩơ ế ườ
sáng t o, nh ng ng i bi t cách gi i quy t v n đ đ gi cho công ty luôn đ ng v ng ườ ế ế
trên th tr ng, thì li u ch v i nh ng ph ng th c c b n h có th đ t đ c m c ườ ươ ơ ượ
đích? Chúng ta có th g i đây là m t b c đi đ h p nh t nh ng suy nghĩ c a não ướ
ph i (sáng t o, cách tân và thi t k ) v i nh ng suy nghĩ c a não trái (phân tích, gi i ế ế
thích) trong m i hành đ ng kinh doanh.
B n có th t đ t câu h i: li u t t c đi u này có ý nghĩa gì đ i v i nh ng công ty
quy mô trung bình hay nh ? Câu tr l i là: b t c s n ph m hay d ch v nào b n đang
cung c p, B2B hay B2C, b n cũng ph i đ i m t v i s c ép c nh tranh ngày m t l n t
các đ i gia hàng đ u cho đ n nh ng công ty nh bé nh t và t t t c m i n i trên th ế ơ ế
gi i. Và đã đ n lúc ph i thay đ i nh ng suy nghĩ c a b n theo h ng t i m i h n. ế ướ ươ ơ
Khoa h c đã tìm hi u đ c nh ng đ c tính khác bi t c a hai bán c u não. Nó gi i ượ
thích t i sao các h th ng gi ng d y c a chúng ta đ u d y theo các ti n trình, bài ế
gi ng c th . B i vì cách th c này d đ c ti p thu nh t khi não trái x lý các thông ượ ế
*******Ng cD ng******* ươ
__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở
tin logic. Trong khi đó, có r t ít các khoá h c theo đu i nh ng suy nghĩ c a não ph i,
ngo i tr m t s ngành ngh thu t.
Não trái Não ph i
T duy logicưTr c giác
Lý trí Sáng t o
K ti pế ế Tâm linh
Phân tích Tình c m
Chi ti t trong m t b c tranhế
l nT ng th b c
tranh
Tính khách quan Tính ch quan
Rõ ràng m i m t bán c u não s đ m trách các k năng c th và khi đ c phát tri n, ượ
nó s đem l i nh ng b k năng hoàn toàn khác nhau.
Daniel Pink - chuyên gia kinh t , tác gi nhi u cu n sách và đã t ng ch u trách nhi mế
so n th o các tuyên b , các bài di n thuy t cho Nhà tr ng - đã có bài thuy t trình ế ế
tr c r t nhi u nhà lãnh đ o kinh doanh danh ti ng t i London v i ch đ : “Cách phátướ ế
hi n ra và d n d t nh ng nhân viên m i: T i sao và nh th nào đ não ph i đóng vai ư ế
trò thi t y u quy t đ nh thành công trong kinh doanh”.ế ế ế
Trong bài thuy t trình c a mình, Pink nh n m nh r ng: “K nguyên mà não trái th ngế
th và th i đ i thông tin do nó phát sinh ra đang d n đ c thay th b i m t th gi iế ượ ế ế
m i mà t i đó các ph m ch t c a não ph i nh sáng t o, tr c giác, s n i tr i h n. ư ơ
Qu v y, chúng ta đang chuy n t m t k nguyên mà nh ng ai có b ng MBA (c nhân
qu n tr kinh doanh) h u nh ch c ch n đ c tuy n d ng t i s th ng th c a nh ng ư ượ ế
ng i có b ng MFA - Master of Fine Arts (c nhân m thu t) có th m ra nhi uườ
h ng hành đ ng m i m h n.ướ ơ
Đây th c s là m t cách th c suy nghĩ hoàn toàn m i. Có l câu tr l i cho vi c ph i
đ ng đ u v i các thách th c kinh doanh ngày nay nh th nào không ph i là đ nươ ư ế ơ
nh t l a ch n các gi i pháp, k năng t m t bán c u não riêng bi t, mà ph i có s
ph i k t h p c hai. ế
Có th th y, nh ng nhà lãnh đ o kinh doanh ngày nay c n theo đu i tri t lý suy nghĩ ế
m i v “m t n n kinh t sáng t o”. Các công ty cũng nh các b ph n thi t k c n ế ư ế ế
ph i h p nh t s c m nh lý trí và tính sáng t o thành m t kh i th ng nh t. K t qu s ế
đem đ n cho các khách hàng nh ng tr i nghi m thú v h n và có ý nghĩa h n. Đó cũngế ơ ơ
chính là đi u s đem l i cho các công ty s tín nhi m và lòng trung thành c a khách
hàng.
*******Ng cD ng******* ươ