Ờ Ả Ẩ ?/ VÒNG Đ I S N PH M  (*****)

ờ ỳ ố ị ườ ẩ ộ ượ i c a s n ph m trên m t th  tr ng c  th ụ ể, đ ừ t c tính

ự ồ ạ ủ ả  ả s  t n t ẩ mô t ả ế ằ ứ ế ả ẩ ạ ị ẩ ả Vòng đ i/ Chu k  s ng s n ph m (Product life­cycle, PLC) là  ươ lúc s n ph m chính th c th ng m i hóa đ n khi b  thay th  b ng s n ph m khác.

ế ổ ủ ố ể ừ ả ẩ ượ ị ườ ế ả ỏ s ụ k  t khi s n ph m đ c tung ra th  tr ị ng cho đ n khi nó ph i rút lui kh i th ả ự bi n đ i c a doanh s  tiêu th

 PLC mô t ngườ

tr

ạ ớ ệ ưở Giai đo n gi i thi u ạ Giai đo n tăng tr ng

ượ ụ ư ề ậ ượ ụ ng tiêu th  tăng ch m vì khách hàng ch a nhi u; ng tiêu th  tăng nhanh;

­ L

­ L

ư ề ơ ị ấ

­ Chi phí đ n v  đã gi m nh ng không nhi u; ả

­ Chi phí r t cao;

ậ ợ ư ợ

­ L i nhu n tăng;

­ L i nhu n ch a có; ậ

ạ ạ ấ

­ C nh tranh tăng

­ C nh tranh th p.

ị ườ ị ườ Trên th  tr ng: Trên th  tr ng:

ệ ẩ ỉ ườ ể ấ ả ả ế ấ ạ ả ẩ : hi u ch nh s n ph m, tăng c ng ki m tra ch t ẩ  S n xu t hàng lo t, đa d ng hóa; c i ti n kĩ

­ S n ph m: ậ

ả ẩ

­ S n ph m ng.

ả ượ l ả ạ ẩ thu t; tiêu chu n hóa s n ph m.

ự ậ ớ ả

­ Giá cả: Giá h t váng ho c giá thâm nh p, giá khu v c. ặ

­ Giá c :ả  Gi m đ  thu hút khách hàng. ể

ớ ạ ọ ọ ự ữ ở ộ ứ ể ạ ị i h n (ch n l c).

­ Phân ph i:ố  có gi

­ Phân ph i:ố  m  r ng và m nh, d  tr  hàng đ  cung  ng k p

th i.ờ ế ử ụ ả ng đ n khách hàng tiên phong. S  d ng qu ng

­ Xúc ti n:ế  h

ế ướ cáo thông tin và khuy n mãi.

­ Xúc ti n:ế  t o s   a thích cho khách hàng thông qua các

ươ ụ ệ ế ả ạ ự ư ề ph ng ti n truy n thông. Qu ng cáo thuy t ph c.

ụ ố ầ Tăng t ị i đa th  ph n M c tiêu Mar: ụ ạ ự ế ế ử T o s  bi t đ n và dùng th M c tiêu Mar:

ạ ạ Giai đo n bão hòa Giai đo n suy thoái

ượ ụ ậ ạ ng tiêu th  tăng ch m l i;

­ L

ượ ụ ả ơ ồ ề ng tiêu th  gi m nhanh, nguy c  t n kho nhi u;

­ L

ạ ượ ệ ả c hi u qu  gia tăng theo quy mô;

­ Đ t đ

ả ẩ

­ Khách hàng nhàm chán s n ph m;

ượ ụ ợ ậ ớ ấ

­ L

ng tiêu th  và l i nhu n l n nh t;

ạ ả ẩ

­ C nh tranh tăng lên do s n ph m thay th . ế

ạ ổ ị

­ C nh tranh  n đ nh

ị ườ Trên th  tr ng: ị ườ Trên th  tr ng:

(cid:0) ẩ ả ạ ỏ ặ ệ ẩ ả ể ệ ạ ả lo i b  m t hàng không hi u qu . đa d ng hóa ki u dáng, nhãn hi u,… S n ph m:

­ S n ph m:

ả ư ự ạ

­ Giá c : ả có s  co dãn chéo nên ph i đ a ra giá c nh tranh.

(cid:0) Giá c : ả gi m.ả

(cid:0) ơ ữ ể

­ Phân ph iố : phát tri n h n n a.

ạ ỏ Phân ph i: ố ch n l c và lo i b . ọ ọ

ắ ả ứ ế ả ấ

(cid:0) Xúc ti n: ế gi m đ n m c th p nh t. ấ

ế ướ ụ ế ệ

­ Xúc ti n: ế qu ng cáo thuy t ph c và nh c nh , nh n m nh s   ự ạ ấ ng khách hàng

ở ố ượ ữ ng đ n nh ng đ i t ế t. Khuy n mãi h

khác bi khác. ụ ả ắ ệ ệ Gi m chi phí và v t ki t nhãn hi u M c tiêu Mar:

ụ ố ợ ệ ị ầ ậ Tăng t i đa l ả i nhu n và b o v  th  ph n M c tiêu Mar: