Ờ Ả Ẩ ?/ VÒNG Đ I S N PH M (*****)
ờ ỳ ố ị ườ ẩ ộ ượ i c a s n ph m trên m t th tr ng c th ụ ể, đ ừ t c tính
ự ồ ạ ủ ả ả s t n t ẩ mô t ả ế ằ ứ ế ả ẩ ạ ị ẩ ả Vòng đ i/ Chu k s ng s n ph m (Product lifecycle, PLC) là ươ lúc s n ph m chính th c th ng m i hóa đ n khi b thay th b ng s n ph m khác.
ế ổ ủ ố ể ừ ả ẩ ượ ị ườ ế ả ỏ s ụ k t khi s n ph m đ c tung ra th tr ị ng cho đ n khi nó ph i rút lui kh i th ả ự bi n đ i c a doanh s tiêu th
PLC mô t ngườ
tr
ạ ớ ệ ưở Giai đo n gi i thi u ạ Giai đo n tăng tr ng
ượ ụ ư ề ậ ượ ụ ng tiêu th tăng ch m vì khách hàng ch a nhi u; ng tiêu th tăng nhanh;
L
L
ư ề ơ ị ấ
Chi phí đ n v đã gi m nh ng không nhi u; ả
Chi phí r t cao;
ậ ợ ư ợ
L i nhu n tăng;
L i nhu n ch a có; ậ
ạ ạ ấ
C nh tranh tăng
C nh tranh th p.
ị ườ ị ườ Trên th tr ng: Trên th tr ng:
ệ ẩ ỉ ườ ể ấ ả ả ế ấ ạ ả ẩ : hi u ch nh s n ph m, tăng c ng ki m tra ch t ẩ S n xu t hàng lo t, đa d ng hóa; c i ti n kĩ
S n ph m: ậ
ả ẩ
S n ph m ng.
ả ượ l ả ạ ẩ thu t; tiêu chu n hóa s n ph m.
ự ậ ớ ả
Giá cả: Giá h t váng ho c giá thâm nh p, giá khu v c. ặ
Giá c :ả Gi m đ thu hút khách hàng. ể
ớ ạ ọ ọ ự ữ ở ộ ứ ể ạ ị i h n (ch n l c).
Phân ph i:ố có gi
Phân ph i:ố m r ng và m nh, d tr hàng đ cung ng k p
th i.ờ ế ử ụ ả ng đ n khách hàng tiên phong. S d ng qu ng
Xúc ti n:ế h
ế ướ cáo thông tin và khuy n mãi.
Xúc ti n:ế t o s a thích cho khách hàng thông qua các
ươ ụ ệ ế ả ạ ự ư ề ph ng ti n truy n thông. Qu ng cáo thuy t ph c.
ụ ố ầ Tăng t ị i đa th ph n M c tiêu Mar: ụ ạ ự ế ế ử T o s bi t đ n và dùng th M c tiêu Mar:
ạ ạ Giai đo n bão hòa Giai đo n suy thoái
ượ ụ ậ ạ ng tiêu th tăng ch m l i;
L
ượ ụ ả ơ ồ ề ng tiêu th gi m nhanh, nguy c t n kho nhi u;
L
ạ ượ ệ ả c hi u qu gia tăng theo quy mô;
Đ t đ
ả ẩ
Khách hàng nhàm chán s n ph m;
ượ ụ ợ ậ ớ ấ
L
ng tiêu th và l i nhu n l n nh t;
ạ ả ẩ
C nh tranh tăng lên do s n ph m thay th . ế
ạ ổ ị
C nh tranh n đ nh
ị ườ Trên th tr ng: ị ườ Trên th tr ng:
(cid:0) ẩ ả ạ ỏ ặ ệ ẩ ả ể ệ ạ ả lo i b m t hàng không hi u qu . đa d ng hóa ki u dáng, nhãn hi u,… S n ph m:
S n ph m:
ả ư ự ạ
Giá c : ả có s co dãn chéo nên ph i đ a ra giá c nh tranh.
(cid:0) Giá c : ả gi m.ả
(cid:0) ơ ữ ể
Phân ph iố : phát tri n h n n a.
ạ ỏ Phân ph i: ố ch n l c và lo i b . ọ ọ
ắ ả ứ ế ả ấ
(cid:0) Xúc ti n: ế gi m đ n m c th p nh t. ấ
ế ướ ụ ế ệ
Xúc ti n: ế qu ng cáo thuy t ph c và nh c nh , nh n m nh s ự ạ ấ ng khách hàng
ở ố ượ ữ ng đ n nh ng đ i t ế t. Khuy n mãi h
khác bi khác. ụ ả ắ ệ ệ Gi m chi phí và v t ki t nhãn hi u M c tiêu Mar:
ụ ố ợ ệ ị ầ ậ Tăng t i đa l ả i nhu n và b o v th ph n M c tiêu Mar: