intTypePromotion=1

13 thói quen gây “tổn thương” răng không ngờ

Chia sẻ: Mi Sa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
60
lượt xem
5
download

13 thói quen gây “tổn thương” răng không ngờ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

13 thói quen gây “tổn thương” răng không ngờ Chăm sóc răng miệng là vấn đề mà ai cũng quan tâm, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu đúng về nó. Nếu bạn cho rằng chỉ cần chăm chỉ đánh răng sau khi ăn, uống trà thảo dược thay cho nước có ga hay ăn trái cây thay thế đồ ăn ngọt là lý tưởng để sở hữu một hàm răng chắc khỏe thì e rằng bạn đã nhầm. Trên thực tế, một số thói quen hàng ngày có thể làm “tổn thương” răng của bạn một cách bất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: 13 thói quen gây “tổn thương” răng không ngờ

  1. 13 thói quen gây “tổn thương” răng không ngờ Chăm sóc răng miệng là vấn đề mà ai cũng quan tâm, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu đúng về nó. Nếu bạn cho rằng chỉ cần chăm chỉ đánh răng sau khi ăn, uống trà thảo dược thay cho nước có ga hay ăn trái cây thay thế đồ ăn ngọt là lý tưởng để sở hữu một hàm răng chắc khỏe thì e rằng bạn đã nhầm. Trên thực tế, một số thói quen hàng ngày có thể làm “tổn thương” răng của bạn một cách bất ngờ. Dưới đây là một vài “thủ phạm” gây sâu răng hoặc ăn mòn răng mà bạn không ngờ tới. 1. Trà thảo dược Trên thực tế, loại trà có hương vị trái cây làm tổn hại răng gấp 3 lần so với nước cam. Một số loại trà còn có tính axit và ăn mòn men răng như là trà vị chanh. Gợi ý: Chọn trà đen hoặc trà xanh. Các hợp chất trong trà đen có thể tấn công vi khuẩn hình thành mảng bám răng và ngăn ngừa các mảng bám dính vào răng. Gần đây, một nghiên cứu tại Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã phát hiện ra rằng uống từ một tách trà xanh trở lên mỗi ngày giúp giảm nguy cơ sâu răng. 2. Đồ ăn nhẹ Ngay cả khi bạn lựa chọn những món ăn nhanh được cho là “an toàn” như là trái cây, các loại hạt thì nó vẫn có thể làm tổn hại hàm răng của bạn.
  2. Nước bọt phải mất khoảng 1 giờ để trung hòa axit từ thực phẩm cũng như các loại đồ uống, do đó nếu bạn nhâm nhi cả ngày với một lon nước có ga, axit trong miệng bạn sẽ bị tấn công liên tục. Gợi ý: Cố gắng ăn ba bữa một ngày và tránh ăn vặt. Nếu bạn phải ăn vặt, ăn cùng một lúc để nước bọt có thể nhanh chóng trung hòa axit tạo ra từ thức ăn cũng như nước uống. Sau khi ăn, súc miệng bằng nước hoặc nhai kẹo cao su không đường để tăng cường tiết nước bọt. 3. Thuốc nhỏ mắt Thuốc nhỏ mắt chống viêm có thể góp phần gây nên bệnh sâu răng. Một số loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm, ibuprofen, thuốc kháng histamin và thuốc chữa huyết áp gây khô miệng, có nghĩa là chúng làm giảm tiết nước bọt. Nước bọt hoạt động như một rào chắn, bảo vệ răng thông qua trung hòa các loại thực phẩm có tính axit như cam.
  3. Gợi ý: Hiện nay các loại viên ngậm, kẹo gôm chống khô miệng, tăng cường sản xuất nước bọt có sẵn trên thị trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngậm kẹo không đường cũng mang lại lợi ích tương tự. 4. Phụ nữ có thai Bạn có thể không tin nhưng quá trình mang thai có thể làm hỏng răng của bạn. Khoảng 50 phần trăm phụ nữ mang thai sẽ phát triển bệnh viêm lợi, bị chảy máu mỗi khi đánh răng. Viêm nướu thường là do thực phẩm bị mắc kẹt giữa răng và nướu răng, từ đó sản xuất ra vi khuẩn dẫn đến viêm. Mức tăng của estrogen và progesterone lưu thông trong cơ thể bà bầu gây gia tăng lượng máu đến tất cả các bộ phận cơ thể, bao gồm cả lợi, làm lợi trở nên sưng húp và viêm cho nên họ dễ chảy máu khi đánh răng. Viêm nướu có thể dẫn đến bệnh nha chu, nặng có thể làm mất răng và sinh non do các vi khuẩn trong miệng giải phóng prostaglandin- hóa chất có thể gây ra sinh non. Gợi ý: Nếu bạn đang mang thai, bạn chỉ nên đánh hai lần một ngày và hai phút cho mỗi lần, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn và không “lười” đánh răng chỉ vì bạn nhìn thấy máu. 5. Bơi Một nghiên cứu được thực hiện với 500 người thường xuyên đi bơi cho thấy, 66% trong số họ bị tổn hại răng do trong nước có chất clo. Clo ảnh hưởng đến độ pH trong nước, làm cho nước có tính axit, do đó, nếu uống nhiều nước này, răng của bạn sẽ bị bào mòn. Clo cũng có thể gây vàng răng. Đây có thể coi như một lời cảnh báo cho những người thường xuyên có mặt tại bể bơi.
  4. Gợi ý: Khi bơi, bạn nên chú ý không mở miệng để tránh uống nước. Không nên đánh răng ngay sau khi bơi xong. 6. Chơi game Những người thường xuyên chơi game nguy cơ sâu răng cao hơn gấp 2 lần so với những người vận động nhiều. Lí do rất đơn giản, đó là khi bạn đang bị “cuốn” vào một trò chơi hay một chương trình ti vi yêu thích, những món ăn nhẹ có vẻ thật là lí tưởng lúc này và bạn không thể kiểm soát được bạn đã ăn bao nhiêu. Gợi ý: Bạn nên dự trữ đồ ăn mặn trong nhà thay vì bánh kẹo và các đồ ngọt khác. 7. Dùng răng để mở nắp chai hoặc bao bì đồ ăn Ngay cả khi bạn không thể mở gói khoai tây chiên giòn hoặc tháo một nắp chai nhựa thì cũng đừng sử dụng răng của bạn như nhiều người vẫn làm, vì điều này có thể dẫn đến sứt mẻ hay gẫy răng. Gợi ý: Cách tốt nhất để bảo vệ răng đó là, bạn không nên dùng răng để làm bất cứ việc gì
  5. khác ngoại trừ nhai đồ ăn. 8. Rượu trắng Có thể bạn nghĩ rằng rượu vang đỏ sẽ không tốt cho răng vì nó có màu, tuy nhiên chính rượu trắng mới là thủ phạm dễ gây thối răng do nó có tính axit nhiều hơn. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, rượu trắng làm cho răng của bạn bị xỉn màu hơn các loại đồ uống khác như là trà. Gợi ý: Để tránh tổn thương cho răng, bạn chỉ nên uống rượu trong bữa ăn, không nên nhấm nháp một ly rượu vào buổi tối. Ngoài ra, sau khi uống rượu, bạn có thể ăn một miếng pho mát để trung hòa axit. 9. Đánh răng ngay sau khi ăn đồ ngọt Bạn tuyệt đối không nên làm điều này. Lí do: Sau khi ăn bánh kẹo, môi trường trong miệng của bạn sẽ chứa đầy axit làm cho men răng mềm đi một chút. Nếu bạn đánh răng vào lúc này, vô hình trung bạn đã đánh mất đi một lớp men răng, gây mòn răng. Gợi ý: Ít nhất nửa tiếng sau khi ăn đồ ngọt, bạn mới nên đánh răng. Răng của bạn cũng chỉ cần được làm sạch 2 lần/ ngày, nhưng bạn nên nhớ phải đánh răng trước khi ăn sáng để loại bỏ những vi khuẩn phát sinh trong khi ngủ. Bạn cần lưu ý một điều, không nên súc miệng sau khi đã đánh răng vào buổi tối, vì chất florua có trong kem đánh răng sẽ bảo vệ răng của bạn suốt cả buổi tối. Khi bạn ngủ, quá trình tiết nước bọt không hoạt động, do đó rất dễ bị sâu răng. 10. Bệnh tiểu đường
  6. Những người bị tiểu đường có hàm lượng đường trong miệng cao hơn mức thông thường, đây là nguyên nhân gây nên sâu răng. Không những thế, bệnh nhân tiểu đường còn dễ bị viêm nướu răng, có thể dẫn đến mất răng. Đa số những người bị tiểu đường không nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh đối với răng miệng, do đó họ không đề cao vấn đề chăm sóc răng miệng. Gợi ý: Luôn theo dõi hàm lượng đường huyết của bạn. 11. Đánh răng quá nhiều Một số người nghĩ rằng, đánh răng càng nhiều càng tốt, do đó một ngày có thể đánh răng tới 4 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, đánh răng quá nhiều sẽ làm mòn răng, không những thế còn làm tổn thương đến lợi. Gợi ý: Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng một bàn chải mềm để chải răng. Khi chải răng, bạn nên giữ bàn chải ở 1 góc 45 độ so với răng và chải một cách nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. 12. Nước xốt cho món salad Dấm có tính axit rất cao, nếu bạn ăn nước xốt dấm từ 1-2 lần/ ngày, bạn có nguy cơ bị mòn răng. Gợi ý: Bạn có thể thay thế nước xốt nhiều dấm bằng xốt mayonnaise hoặc dầu ôliu. Ngoài ra, để giảm thiểu những tác động xấu của xốt dấm, bạn có thể dùng nước súc miệng có chất florua sau khi ăn. 13. Nước uống tăng lực Những đồ uống tăng lực dùng trong các hoạt động thể dục, thể thao thường nhiều đường và axit.
  7. Gợi ý: Bạn nên uống nước trắng sau khi tập thể dục, nếu uống nước tăng lực thì nhớ súc miệng bằng nước lọc ngay sau khi uống xong hoặc nhai kẹo cao su không đường để axit không thể tác dụng lên nước bọt.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2