Chính tả : (Nghe viết) ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ

QUY TẮC ĐÁNH DẤU THANH

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

- Nghe - viết đúng chính tả bài “Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ”.

- Tiếp tục củng cố những hiểu biết về mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh

dấu thanh trong tiếng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bút dạ, phiếu phô tô sẵn mô hình cấu tạo tiếng.

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh

1. Kiểm tra:

- GV dán lên bảng lớp 2 phiếu mô hình cấu - 2 HS lên bảng làm

tạo tiếng. trên phiếu.

- HS còn lại làm

trên giấy nháp.

- GV nhận xét, cho điểm.

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)

Hoạt động 2: Nghe- viết.

a) GV đọc bài chính tả một lượt. - HS lắng nghe.

- Hướng dẫn HS luyện viết những chữ dễ viết - HS luyện viết.

sai: Phrăng-đơ Bô-em.

b) GV đọc cho HS viết.

c) Chấm, chữa bài.

- GV đọc lại 1 lần. - HS tự chữa lỗi.

- Chấm 5-7 bài.

- GV nhận xét.

Hoạt động 3: Làm BT chính tả.

a) Hướng dẫn HS làm BT 1 (6’)

- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.

Cho HS kẻ mô hình cấu tạo.

Ghi vần của tiếng nghĩa và tiếng chiến vào

mô hình.

Chỉ ra tiếng nghĩa và tiếng chiến có gì

giống và khác nhau.

- Cho HS làm bài. - HS làm bài cá

nhân.

- GV nhận xét, chốt lại

Vần

Âm Tiếng Âm Âm đầu Âm cuối

đệm chính

nghĩa ng ĩa

chiến ch iê n

Sự giống nhau giữa 2 tiếng là: âm chính

của mỗi tiếng đều là nguyên âm đôi ia, iê.

Sự khác nhau là: tiếng nghĩa không có âm

cuối, tiếng chiến có âm cuối.

b) Hướng dẫn HS làm BT 2 (2’)

- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.

Nêu quy tắc ghi dấu thanh ở tiếng nghĩa và

tiếng chiến.

- Cho HS làm bài.

- Cho HS trình bày.

- GV nhận xét, chốt lại.

3. Củng cố, dặn dò:

- GV nhận xét tiết học.

- Yêu cầu HS ghi nhớ quy tắc đánh dấu thanh

trong tiếng, làm vào vở BT 2.

- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.

Rút kinh nghiệm :

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................