
KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ 86 (12/2023)
17
BÀI BÁO KHOA HỌC
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẤT ĐẮP ĐẾN ỨNG XỬ CỦA VÒM VÙI
BẰNG BÊ TÔNG ĐÚC SẴN DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA XE TẢI
Nguyễn Văn Toản
1
, Lê Bá Khánh
2
Tóm tắt: Trong nghiên cứu này, ứng xử của kết cấu vòm vùi trong đất bằng bê tông đúc sẵn dưới tác
động của xe tải thiết kế đã được nghiên cứu, dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn. Một mô hình phần
tử hữu hạn ba chiều của kết cấu vòm vùi bằng bê tông đúc sẵn dạng mô-đun đã được thiết lập tỉ mỉ có
xét đến liên kết và tiếp xúc bề mặt của các phân đoạn vòm và tương tác giữa đất-kết cấu bê tông. Ứng
xử của kết cấu vòm đã được xem xét và so sánh đến sự ảnh hưởng loại kết cấu áo đường, số làn xe, và
khoảng cách trục xe. Những phát hiện chính chỉ ra rằng ứng xử của kết cấu vòm là khác nhau phụ thuộc
nhiều vào sự bố trí xe tải thiết kế và độ cứng kết cấu áo đường khác nhau mà ít phụ thuộc vào hiệu ứng
của tải trọng xe trên nhiều làn xe. Bên cạnh đó, phạm vi lan truyền áp lực dưới bánh xe không chỉ phụ
thuộc vào độ lớn của tải trọng trục xe, mà còn phụ thuộc vào độ cứng của kết cấu áo đường. Kết cấu áo
đường bê tông xi măng (BTXM) cho phép phân tán áp lực bánh xe lên đất đắp được tốt hơn so với kết
cấu áo đường bê tông nhựa (BTN). Do đó, mức độ gia tăng chuyển vị vòm với mặt đường BTN là cao
hơn so với mặt đường BTXM.
Từ khoá: Kết cấu vòm vùi, tiếp xúc bề mặt, tương tác đất-kết cấu, phương pháp phần tử hữu hạn, tải
trọng xe, kết cấu áo đường.
1. GIỚI THIỆU CHUNG
*
Cầu vòm ngầm mô-đun (modular underground
arch bridges) hay cầu vòm vùi bằng bê tông đúc
sẵn (buried precast arch bridges) và cống vùi bằng
bê tông đúc sẵn (buried precast arch culverts) là
những dạng điển hình của kết cấu vòm vùi bằng
bê tông đúc sẵn (buried precast arch structures,
BPAS) (Nguyen et al., 2021). Từ những ưu điểm
về kỹ thuật, BPAS đã và đang có xu hướng được
ứng dụng rộng rãi và đa dạng cho nhiều mục đích
xây dựng khác nhau. Có thể được kể đến như: hạ
tầng dành cho xe cộ, máy bay và người đi bộ; để
tạo cảnh quan thiên nhiên; thoát nước, phục vụ kết
nối giao thông dân sinh, thoát nước và mục đích
quốc phòng, an ninh.
Việc nghiên cứu đánh giá kết cấu vòm vùi bê
tông đúc sẵn bởi tác động của động đất đã được
quan tâm đáng kể (Nguyen et al., 2022). Tuy
nhiên, số lượng ít các nghiên cứu quan tâm đến
1
Bộ môn Kỹ thuật Công trình, Phân hiệu Trường Đại học
Thủy lợi
2
Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Đại học Bách khoa TP. Hồ
Chí Minh
ứng xử của kết cấu vòm vùi dưới hoạt tải phương
tiện giao thông khai thác phía trên, mà tập trung
đánh giá kết cấu cống hộp (Orton Sarah et al.,
2015; Seo et al., 2017). Ngoài ra, số ít nhà nghiên
cứu đã phần nào đánh giá và chứng minh sự phân
tán của tải trọng xe trên nền đắp lên cống hộp
bằng nghiên cứu thực nghiệm và mô phỏng số,
như là các giải pháp tiếp cận phân tích phổ biến
(Orton Sarah et al., 2015; Seo et al., 2017). Bằng
nghiên cứu thực nghiệm hiện trường, Orton nnk.
(Orton Sarah et al., 2015) đã xem xét thử nghiệm
hiện trường 10 cống hộp bê tông cốt thép hiện có
với độ sâu đắp từ 0,76 m đến 4,1 m. Ảnh hưởng
của hoạt tải lên kết cấu cống hộp có xu hướng
giảm khi gia tăng bề dày lớp đất đắp phía trên;
thêm vào đó, tiêu chuẩn AASHTO LRFD 2012
bảo thủ trong việc dự đoán biến dạng/chuyển vị so
với dữ liệu thực địa đối với bề dày đắp dưới 2,4 m
(Orton Sarah et al., 2015).
Với cống hộp, bề dày lớp vật liệu phủ và chiều
dài bản chuyển tiếp bê tông cốt thép ảnh hưởng
đến ứng xử của mặt đường (Seo et al., 2017). Việc
kể đến độ cứng của mặt đường có thể làm tăng