
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
386
ÁP DỤNG RUBRICS VÀO VIỆC ĐÁNH GIÁ BÀI KIỂM TRA
MÔN HỌC KỸ NĂNG MỀM VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI
Phạm Thị Phương Thảo
Trường Đại học Thuỷ lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Những năm gần đây, Rubrics được khuyến
khích sử dụng trong trường đại học như một bộ
công cụ đánh giá công bằng, khoa học và đáng
tin cậy. Rubrics với bản chất là các “chỉ số
KPI” dùng để đo lường kết quả và mức độ đáp
ứng của sinh viên (SV) trong các nội dung bài
học. Do đó, Rubrics được sử dụng để xây dựng
các tiêu chí trong hoạt động dạy - học. Rubrics
đóng vai trò như khung đánh giá chi tiết giúp
giảng viên (GV) khi chấm bài kiểm tra có cơ
sở để chấm điểm rõ ràng hơn, hạn chế sự cảm
tính của GV trong việc đánh giá kết quả của
SV. Hơn nữa, Rubrics còn giúp GV và SV
phân biệt được sự khác nhau giữa các mức độ
đánh giá, giữa các thang điểm. Việc xây dựng
Rubrics chi tiết, cẩn thận là cần thiết để đảm
bảo tính công bằng trong đánh giá, tạo niềm tin
đối với SV. Hơn nữa, trong công tác thanh tra,
kiểm định chất lượng, việc xây dựng Rubrics
các bài kiểm tra, bài tập nhóm, đồ án tốt nghiệp
cũng là một điểm cộng cho trường đại học.
Ở Trường Đại học Thủy lợi (ĐHTL), môn
học Kỹ năng mềm và tinh thần khởi nghiệp
(KNM&TTKN), công tác chấm bài kiểm tra
của GV đã có tiêu chí rõ ràng trong nội dung
giảng dạy và khá tương đồng giữa các GV
theo đề cương môn học, giáo trình đã thống
nhất, tuy nhiên vẫn còn thiếu form mẫu
Rubrics. Vì vậy, việc xây dựng Rubrics cho
bài kiểm tra trong môn học KNM&TTKN ở
Trường ĐHTL là cần thiết.
Bài viết này tập trung nghiên cứu việc vận
dụng Rubrics vào đánh giá bài kiểm tra của
SV trong môn học KNM&TTKN ở Trường
ĐHTL, từ đó đề xuất những biện pháp đảm
bảo tính khách quan khi sử dụng Rubrics đồng
thời thiết kế một số form mẫu Rubrics, nhằm
tăng cường hiệu quả việc sử dụng Rubrics
trong bài kiểm tra môn học KNM&TTKN.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí
thuyết những năm gần đây về Rubrics và khảo
sát thực tế bằng phiếu hỏi đối với 364 SV năm
thứ nhất khoá 65 gồm các khoa: Kinh tế và
quản lý (K), Cơ khí (CK), Công trình (C), Kỹ
thuật tài nguyên nước (N) Trường ĐHTL.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Rubrics và việc thiết kế Rubrics
Vào khoảng những năm 1970, Rubrics
được giới thiệu và đưa vào sử dụng rộng rãi
trong trường học nhằm đánh giá toàn diện
năng lực của người học. Rubrics được thiết kế
để giúp GV đánh giá khả năng ứng dụng các
kiến thức vào thực tế, nhận thức và kinh
nghiệm của SV. Rubrics có hai loại: Rubrics
định lượng (hay Rubrics phân tích) và Rubrics
định tính (hay Rubrics tổng hợp). Tùy vào
mục đích của GV mà sử dụng riêng lẻ hoặc
kết hợp cả hai loại Rubrics. Rubrics tổng hợp
thường sử dụng để đánh giá tổng thể một
nhiệm vụ hay sản phẩm, còn Rubrics phân
tích chú trọng đến các chi tiết của quá trình.
Rubrics hay bảng tiêu chí đánh giá, bảng
hướng dẫn chấm điểm, phiếu đánh giá, phiếu
chấm điểm, là công cụ đánh giá được sử dụng
rộng rãi trong chương trình giáo dục theo định
hướng phát triển năng lực của các nước tiên
tiến trên thế giới. Có nhiều nhà nghiên cứu
đưa ra những định nghĩa khác nhau về
Rubrics. Song, nhìn một cách tổng quát,