Bài 4: K năng giao tiếp trong ni b doanh nghip
PSD101_Bai 4_v1.0011104207 93
BÀI 4: VN ĐỀ GIAO TIP TRONG NI B DOANH NGHIP
Mc tiêu
Nm được mt s vn đề ng x giao
tiếp trong môi trường làm vic, các t
chc, doanh nghip.
Giúp hc viên hiu được tm quan trng
ca vic xây dng nhng mi quan h
ng x tt đẹp trong doanh nghip, qua
đó áp dng các cách ng x phù hp và
làm vic hiu qu.
Giúp hc viên nhn din văn hóa giao
tiếp trong công s Vit Nam, đồng
thi trang b mt s k năng giao tiếp
trong ni b doanh nghip.
Ni dung Thi lượng
Giao tiếp ng x trong doanh nghip;
ng x trong mt s mi quan h cơ bn
trong doanh nghip;
Giao tiếp có văn hóa nơi công s;
Các kênh giao tiếp trong doanh nghip.
15 tiết
Bài 4: K năng giao tiếp trong ni b doanh nghip
94 PSD101_Bai 4_v1.0011104207
TÌNH HUNG DN NHP
Tình hung: 1001 Tình hung giao tiếp ng x
Trong cuc sng hàng ngày, bn luôn phi ng phó vi biết bao tình hung giao tiếp. Đặc bit
là trong môi trường doanh nghip, nhng mi quan h phc tp gia cp trên, cp dưới và
đồng nghip làm bn luôn phi đối mt vi nhng tình hung, có lúc d dàng x lý nhưng có
lúc tht đau đầu, khó x.
Ví d:
Bn mi đi làm được 4 tháng và chưa hoàn toàn thích nghi vi môi trường làm vic. Trưởng
nhóm ca bn t ra không thích bn vì xét v mi mt, bn có phn ni tri hơn cô ta/anh ta.
Li ích ca bn cũng ít được quan tâm. Bn ngi s cãi vã và mt lòng.
Hay
Bn là mt nhân viên mi được nhn vào làm vic nhưng trưởng phòng li không giao bt c
công vic gì cho bn c. Vn đề nm ch là v trí ca bn trước đây trưởng phòng đã được
“nhm” cho mt người thân, nhưng giám đốc nhân s không duyt.
Trưởng phòng ca bn va xin ngh vic và bn được c thay v trí điu hành phòng vi tư
cách quyn trưởng phòng. Nhưng vì ch là mt nhân viên bình thường mi được đề bt nên
bn vp phi s coi thường ca c nhân viên trong phòng và các trưởng phòng khác.
Câu hi
Bn s gii quyết các tình hung trên như thế nào? Làm thế nào để có th ng x mt cách
thông minh, khôn khéo, tế nh, kp thi, có hiu qu?
Bài 4: K năng giao tiếp trong ni b doanh nghip
PSD101_Bai 4_v1.0011104207 95
4.1. Giao tiếp ng x – mt biu hin ca văn hóa doanh nghip
Giao tiếp ng x trong doanh nghip bao gm các mi quan h ng x gia cp trên
vi cp dưới, gia các đồng nghip vi nhau, gia con người vi công vic. Các mi
quan h này có s tác động qua li ln nhau. Nếu mi quan h này được kết hp hài
hòa vi mc tiêu vì li ích chung ca doanh nghip s to nên sc mnh thúc đẩy
doanh nghip phát trin.
4.1.1. Các yếu t nh hưởng đến giao tiếp ng x trong doanh nghip
Có rt nhiu yếu t nh hưởng đến giao tiếp ng x ca mi người trong môi trường
doanh nghip như:
Loi hình doanh nghip, t chc: Yếu t này nh
hưởng đến vic hình thành cơ cu t chc, điu l
doanh nghip... và t đó nh hưởng đến các mi
quan h trong doanh nghip.
Vic góp vn: S lượng và ngun gc vn góp là
mt trong nhng yếu t quan trng nh hưởng đến
văn hóa doanh nghip.
Mt trong nhng ngun lc quan trng trong doanh nghip là ngun vn. Quan
nim “Mnh vì go, bo vì tin” đã ăn sâu vào tim thc con người. Do đó, yếu t
tài chính quyết định nhiu vn đề trong doanh nghip. Mi quan h con người
cũng b chi phi bi yếu t này.
Vn đề đa văn hoá. Đa văn hóa th hin nhng tp tc, truyn thng, li sng và
cách hành x khác nhau. Tính cht đa văn hóa nh hưởng trc tiếp đến các mi
quan h giao tiếp trong doanh nghip, đặc bit các doanh nghip có yếu t nước
ngoài.
nh hưởng ca phong tc, thói quen, truyn thng, văn hóa Vit Nam ti địa
phương nơi doanh nghip hot động: có tác động ln đến s hình thành văn hóa
giao tiếp ng x trong doanh nghip.
4.1.2. Các góc độ giao tiếp trong ni b doanh nghip
4.1.2.1. Xét t góc độ cá nhân
Con người là nhân t quan trng nht, nhân t quyết định mi vn đề trong mt t
chc. Mt t chc, mt doanh nghip vn hành được là nh s vn động ca các mi
quan h gia người vi người trong t chc đó.
Phn đấu đạt các mc tiêu cá nhân: Mi quan h hành x ca mi cá nhân đều
hướng theo các mc tiêu khác nhau và thay đổi theo không gian cũng như thi gian.
Ví d: Trong doanh nghip có người ch chú trng đến vn đề chuyên môn mà
không quan tâm đến các mi quan h khác, có người có quan nim làm vic để kiếm
tin, bng mi giá phi có tin người khác thì quan tâm đến s thăng tiến…
Mc tiêu phn đấu riêng ca mi cá nhân trên thc tế nh hưởng đến văn hóa giao
tiếp trong công s.
Bài 4: K năng giao tiếp trong ni b doanh nghip
96 PSD101_Bai 4_v1.0011104207
Nhu cu cá nhân theo tháp nhu cu Maslow: Theo quan đim ca Maslow, nhu
cu ca con người không ngng tăng lên. Khi các nhu cu cơ bn (nhu cu sinh
lý, nhu cu an toàn) được tha mãn thì con người có nhu cu được mi người
trong xã hi tha nhn và kính trng… Theo đó, con người t điu chnh hành vi
để đạt được điu mà mình mong mun.
Tháp nhu cu ca Maslow
Xây dng "hình tượng riêng": Đối vi mi cá nhân, vic xây dng và gi hình
nh tt đẹp ca mình trong mt mi người có vai trò rt quan trng. Mi người,
bng cách này hay cách khác đều xây dng hình nh ca mình. Để gi được hình
nh cá nhân, con người thường to ra mi quan h giao tiếp ng x tt đẹp trong
doanh nghip mình, đó có th là mt ngành công nghip, hi ngh nghip, hay
mng lưới làm vic, hp tác. Hình nh cá nhân cũng là yếu t nhm phát trin, gi
gìn uy tín cá nhân (nh hưởng đến nhn xét ca người tham kho khi thay đổi công
vic, khi xin hc bng …).
Hài hòa vi mc tiêu ca doanh nghip và các bên liên quan: Mi cá nhân là
mt thành viên trong t chc, doanh nghip. Hành vi văn hóa giao tiếp ca mi cá
nhân cũng s nh hưởng ít nhiu đến hot đông ca c t chc.
4.1.2.2. Xét t góc độ doanh nghip
Giao tiếp ng x trong doanh nghip là yếu t đặc bit quan trng, góp phn:
Phát trin thương hiu, nâng cao v thế, sc cnh tranh t đó giúp doanh nghip
phát trin bn vng.
Xây dng, gi gìn và phát huy bn sc văn hóa ca doanh nghip, t đó tăng
cường uy tín ca doanh nghip trên thương trường.
Thu hút khách hàng, gây thin cm vi đối tác, nâng cao hiu qu qun tr trong
quá trình giao tiếp. Yếu t này cũng là cu ni để qung bá hình nh ca doanh
nghip vi th trường, đồng thi nó cũng to ra sc ép đối vi đối th cnh tranh.
Phát trin hot động kinh doanh ca doanh nghip.
Bài 4: K năng giao tiếp trong ni b doanh nghip
PSD101_Bai 4_v1.0011104207 97
Xây dng môi trường làm vic lý tưởng
Cui tháng 6/2006, Vin nghiên cu nhng nơi tt nht để làm vic (GPWI) M đã phi
hp vi T chc qun tr ngun nhân lc thc hin mt cuc kho sát và công b bng xếp
hng thường niên ln th ba “Nhng Công ty va và nh tt nht để làm vic M”. Mt s
đim chung ca các Công ty lt vào danh sách này là nhng điu đáng để cho các doanh
nghip Vit Nam suy ngm và hc hi trong xây dng và đầu tư cho ngun nhân lc…
Theo GPWI, đim chung ca 25 Công ty hàng đầu lt vào danh sách “Nhng Công ty va
và nh tt nht để làm vic M" là có t l thay thế nhân viên do ngh vic thp, có
chương trình đào to để phát trin nhân viên bài bn, chuyên nghip, áp dng chế độ làm
vic theo gi gic linh hot.
Trong 50 Công ty va và nh tt nht ca M (gm 25 Công ty nh, t 50-250 nhân viên
và 25 Công ty va t 251 đến 999 nhân viên), t l nhân viên ngh vic là 11% và thi gian
đào to trung bình mi năm dành cho mt nhân viên là 41 gi. Các Công ty này cũng cho
phép nhân viên có thâm niên làm vic mt năm tr lên được ngh phép có hưởng lương
trung bình 28 ngày/năm. Công ty nh tt nht, Badger Mining, 174 nhân viên và t l
nhân viên ngh vic ch4%. T l nhân viên ngh vic thp ch là mt trong nhiu li ích
mà các Công ty có mt môi trường làm vic lý tưởng có được.
………………………..
Ngoài ra, qua các cuc phng vn tìm hiu môi trường làm vic vi mt s Công ty trong
danh sách ca GPWI năm nay, Tp chí Business Week cũng rút ra mt s đim chung sau:
Th nht, giao tiếp ni b đóng vai trò rt quan trng. Mc dù lương bng và các phúc
li cũng quan trng nhưng không phi là yếu t duy nht khiến các nhân viên gn bó vi
doanh nghip. Nhng hot động biu hin s quan tâm đến nhân viên như t chc tic
Giáng sinh, cung cp thc phm đầy đủ trong nhà bếp ca Công ty để nhân viên có th ăn
nh... cũng là nhng điu được các nhân viên đánh giá cao. Tuy nhiên, yếu t quan trng
nht khiến nhân viên gn bó lâu dài vi doanh nghip là s giao tiếp trong ni b doanh
nghip. Các Công ty trong danh sách ca GPWI thường xuyên cp nht cho các nhân viên
v tình hình tài chính ca doanh nghip, v thế ca doanh nghip.
Th hai, bên cnh vic áp dng chế độ làm vic theo gi.gic linh hot, các Công ty
cũng quan tâm đến vic định hướng cho các nhân viên mi, giúp cho h hi nhp nhanh
chóng vi môi trường làm vic. Mt s Công ty như Badger Mining còn thc hin các
chương trình định hướng cho các nhân viên mi ngay sau khi h va nhn được thư mi
làm vic để h có th quen vi vic ngay t ngày làm vic đầu tiên.
Trích ngun: Theo Saga.vn
4.1.3. Hiu qu ca vic giao tiếp tt trong doanh nghip
Các bn có th thy các thành viên trong doanh nghip có mi quan h, ng x tt vi
nhau s:
To s đồng thun, hng khi trong công vic.
Tăng cường hp tác, sc mnh ca doanh nghip s tăng gp nhiu ln.
Giúp nhân viên có thái độ yên tâm công tác, đạt s cân bng công vic và cuc
sng. Ví d: Không mang stress v nhà, luôn vui v làm vic.
Làm đẹp thêm hình tượng ca doanh nghip. Khi toàn th doanh nghip đã đạt được
s đồng thun v cách giao tiếp ng x, sc mnh mm ca doanh nghip tăng lên
mnh m. Đây chính là yếu t quan trng để doanh nghip phát trin.