intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 9 CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

135
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.  HIểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ).  Hiểu câu lệnh ghép.  Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.  Viết được các lệnh rẽ nhánh dạng thiếu, rẽ nhánh dạng đầy đủ và áp dụng để thể hiện được thuật toán của một số bài toán đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 9 CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

  1. BÀI 9 CẤU TRÚC RẼ NHÁNH I. Mục đích, y êu cầu.  Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.  HIểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và d ạng đủ).  Hiểu câu lệnh ghép.  Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số b ài toán đơn giản.  Viết đ ược các lệnh rẽ nhánh dạng thiếu, rẽ nhánh dạng đầy đủ và áp dụng để thể hiện được thuật toán của một số b ài toán đơn giản. II. Phương pháp & Phương tiện. 1. Phương pháp: ­ Kết hợp các phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp… 2. Phương tiện: ­ Sách giáo khoa Tin học 11. ­ Vở ghi lý thuyết Tin học 11. ­ Phòng máy của nhà trường. ­ Bảng, phấn và giáo án. ­ Các sách tham khảo về ngôn ngữ lập trình Pascal… III. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng. 1. Ổn định lớp:(1’) ­ Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ và g ợi động cơ: (3’) 2.1 Kiểm tra bài cũ: (2’) ­ Hãy nêu các thành phần trong một chương trình Pascal mà các em đã học? ­ Viết lại biểu thức toán học trong sách giáo khoa bài 6 trang 35. 2.2 Gợi động cơ: (1’) ­ Chúng ta dã biết các thành phần trong một chương trình Pascal. Bây giờ chúng ta tìm hiểu cách viết một chương trình Pascal sử dụng cấu trúc rẽ nhánh.
  2. Ph ạm Thị Lan anh 56A – giáo án tin học 11. 3. Nội dung bài giảng: Nội dung Hoạt động giữa thầy và trò Thời gian 1. Rẽ nhánh: ­ GV: Thường ngày chúng ta có 5’ ­ Cách diễn đạt thường ngày có hai nh ững công việc chỉ được thực hiện khi dạng: một điều kiện cụ thể nào đó được thoả a) Dạng thiếu: Nếu… thì… mãn. VD1: Ngày mai, nếu trời nắng thì Lan b) Dạng đủ: Nếu… th ì…, n ếu không sẽ đi chơi. thì… VD2 : Ngày mai, nếu trời nắng thì mình sẽ sang nhà bạn nếu không thì (tức: nếu không nắng thì) mình sẽ nhắn tin cho bạn. 2. Câu lệnh if – then: ­ GV: Mọi ngôn ngữ lập trình đều có Để mô tả cấu trúc rẽ nhánh, Pascal 15’ các câu lệnh để mô tả cấu trúc rẽ dùng câu lệnh if-then: nhánh. a) Dạng thiếu: ­ Dạng thiếu: Điều kiện sẽ được tính if then ; và kiểm tra. Nếu điều kiện đúng thì câu lệnh được thực hiện, ngược lại câu lệnh Đúng bị bỏ qua. Câu lệnh Điều kiện sai b) Dạng đủ: if then ­ Dạng đủ: Điều kiện cũng được tính else ; và kiểm tra. Nếu đ iều kiện đúng thì câu lệnh 1 được thực hiện, ngược lại 1
  3. Ph ạm Thị Lan anh 56A – giáo án tin học 11. thì câu lệnh 2 sẽ đư ợc thực hiện. Đúng Câu lệnh 1 sai Điều Câu lệnh 2 VD: Giải phương trình bậc hai: kiện a x2 + bx + c = 0, (a ≠ 0) ­ Tính D = b2 – 4ac. ­ Nếu D không âm, ta đưa ra các Trong đó: nghiệm. Ngược lại, thông báo phương - Điều kiện là biểu thức logic. trình vô nghiệm. - Câu lệnh, câu lệnh 1, câu lệnh 2 là một câu lệnh của Pascal. Chú ý: Nhập a, b,c - Trước else không có dấu ; b2 – 4ac D - Sau m ỗi câu lệnh phải có dấu ; D≥ 0 ? Đúng sai Vô nghiệm, Tính , đưa kết thúc. ra nghiệm if D < 0 then write (‘phuong trinh vo nghiem’) else write (‘phuong trinh co nghiem ’); 3. Câu lệnh ghép ­ Theo cú pháp, sau một số từ khóa Câu lệnh ghép (câu lệnh hợp thành) 5’ (như then hoặc else) phải là một câu của Pascal có dạng: lệnh. Nhưng trong nhiều trường hợp đòi begin hỏi nh iều lệnh để mô tả. Khi đó, chúng ; 2
  4. Ph ạm Thị Lan anh 56A – giáo án tin học 11. ta có thể gộp một dãy các câu lệnh end; thành một câu lệnh ghép. Câu lệnh, câu lệnh 1, câu lệnh 2 trong các câu lệnh if – then ở trên hình minh họa là câu lệnh ghép. ­ GV: Input, Output của bài toán là gì? 4. Ví dụ: Tìm nghiệm thực của phương trình bậc ­ HS: 13’ hai: Input: hệ số a, b, c nhập từ bàn phím. ax2 + bx + c = 0, (a ≠ 0 ) Output: Đưa ra màn hình các nghiệm hoặc thông báo “Phuong trinh vo nghiem”. program ptb2; ­ GV giải thích cho HS từng dòng lệnh var a, b, c, D, x1, x2: real; trong chương trình, ch ạy thử chương begin trình với một số bộ mẫu thử khác nhau write(‘nhap a, b, c: ’); cho HS xem. readln(a, b, c); ­ GV giải thích cho HS hiểu từng cặp D:=b*b – 4 *a*c; if… then… else… và lưu ý phần câu lệnh ghép begin… end; if D< 0 then writeln(‘ Phuong trinh vo n ghiem’) ­ GV: Chương trình sẽ thực hiện lần lượt từng câu lệnh nằm trong begin… else end; if D = 0 then write (‘phuong trinh co nghiem kep’, -b/ (2*a):8:3) else begin x1:= (-b – sqrt(D))/(2*a); x2:= - b/a – x1; writeln(‘x1=’, x1:8:3, ‘x2=’, x2:8:3); end; 3
  5. Ph ạm Thị Lan anh 56A – giáo án tin học 11. readln end. IV. Củng cố bài (2’)  Hôm nay, chúng ta đã học về tổ chức lệnh rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ. Các em cần nắm được cấu trúc lệnh rẽ nhánh, từ đó áp dụng để viết thuật toán của một số bài toán đơn giản.  Giáo viên so ạn một số câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra lại kiến thức m à học sinh đ ã n ắm được trong bài học hôm nay. V. Bài tập về nhà (1’)  Các câu hỏi và bài tập 1, 2, 4 sách giáo khoa trang 50,51. VI. Nhận xét và đánh giá của giáo viên hướng dẫn. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2