SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH KHÁNH HÒA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NHA TRANG<br />
<br />
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT<br />
Địa chỉ: Sơn Phước, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.<br />
Điện thoại: 0583.831448 hay 0583.838236<br />
Email: c2ltkiet.nt@khanhhoa.edu.vn<br />
<br />
BÀI DỰ THI<br />
Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên<br />
<br />
THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN<br />
NGÔ ĐÌNH LÂN<br />
Sinh ngày: 16.10.1981<br />
Môn: Hóa học<br />
Điện thoại: 0983.732.567<br />
Email: ndlan.c2ltkiet.nt@khanhhoa.edu.vn<br />
<br />
PHỤ LỤC III<br />
PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN<br />
1. Tên hồ sơ dạy học<br />
Xác định sự biến đổi chất và giải thích một số hiện tượng xảy ra trong thực tế<br />
cuộc sống thông qua việc tích hợp kiến thức các môn: hóa học, sinh học, vật lí, toán<br />
học và nội dung biến đổi khí hậu vào giảng dạy bài : „Sự biến đổi chất‟ môn hóa học<br />
lớp 8.<br />
2. Mục tiêu dạy học<br />
Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều hiện tượng xảy ra, có những hiện tượng<br />
tưởng như siêu nhiên: nhật thực, có những hiện tượng lại được bị áp tính chất mê tín<br />
dị đoan: ma trơ; cũng như có những hiện tượng được xem là „hiển nhiên là như vậy<br />
rồi‟ : thức ăn để lâu ngoài không khí bị ôi thiu...<br />
Để giải thích cũng như giúp các em có cái nhìn khoa học về các hiện tượng xảy<br />
ra trong cuộc sống, tôi xin đề ra giải pháp là vận dụng kiến thức các môn hóa học,<br />
sinh học, vật lí, toán học để giải quyết vấn đề này trong quá trình dạy bài „Sự biến đổi<br />
chất‟ môn hóa học lớp 8.<br />
a. Kiến thức:<br />
- HS nêu được các khái niệm về hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học<br />
- HS giải thích được, phân biệt được đâu là hiện tượng hóa học đâu là<br />
hiện tượng vật lý.<br />
b. Kỹ năng, thái độ:<br />
Kỹ năng:<br />
- Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện<br />
tượng vật lý và hiện tượng hóa học<br />
- Vận dụng các kiến thức các môn học như: hóa học, sinh học, vật lí,<br />
toán học để giải thích được một số hiện tượng trong cuộc sống: ma trơi,<br />
nhật thực, thức ăn bị ôi thiu, hiện tượng tóc những người bị nhiễm điện<br />
lại dựng cả lên.<br />
Thái độ:<br />
- Có ý thức tìm hiểu, nghiên cứu và giải thích các hiện tượng trong đời<br />
sống.<br />
- Có ý thức bảo vệ môi trường.<br />
c. Phát triển năng lực<br />
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.<br />
- Năng lực thí nghiệm thực hành.<br />
- Năng lực hợp tác.<br />
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống<br />
- Năng lực tính toán<br />
- Tích hợp Giáo dục ứng phó với biến đỗi khí hậu: Hình thành ý thức<br />
bảo vệ rừng thông qua nội dung quang hợp.<br />
<br />
3. Đối tƣợng dạy học của bài học<br />
Đối tượng dạy học là học sinh khối 8, cụ thể là hai lớp 8.1 (29 học sinh) và lớp<br />
8.2 (28 học sinh) của trường THCS LÝ THƯỜNG KIỆT – NHA TRANG- KHÁNH<br />
HÒA.<br />
Đây là dự án mà tôi đã làm chuyên đề cấp trường về dạy chủ đề tích hợp kiến<br />
thức liên môn trong tháng 10 đối với lớp 8.1. Sau khi thực hiện chuyên đề, tôi thấy<br />
học sinh đã có thêm các khả năng cuãng như kỹ năng sau:<br />
+ Các em biết cách tổng hợp kiến thức một số môn vào trong một tình hướng<br />
cụ thể.<br />
+ Các em mạnh dạn hơn, nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông của<br />
các em- thể hiện qua khả năng thuyết trình về biến đổi khí hậu.<br />
+ Khả năng làm việc theo nhóm đã thể hiện một cách rõ rệt.<br />
4. Ý nghĩa của bài học<br />
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy, tôi thấy rằng việc tích hợp kiến thức các môn<br />
học vào dạy một bài học, một chuyên đề hay một chủ đề nào đó là việc làm cần thiết<br />
nhưng cũng rất khó khăn. Điều này đòi hỏi người giáo viên ngoài việc không ngừng<br />
học hỏi để nắm bắt được kiến thức cơ bản một số môn học thì cần phải khéo léo trong<br />
việc chọn bài dạy, chọn chủ đề thích hợp để tích hợp kiến thức các môn vào một cách<br />
phù hợp với nội dung mà không bị ôm đồm quá nhiều nội dung của nhiều môn trong<br />
cùng một bài học.<br />
Đối với việc tích hợp các môn: hóa học, sinh học, vật lí, toán học và nội dung<br />
biến đổi khí hậu vào giảng dạy bài : „Sự biến đổi chất‟ môn hóa học lớp 8 giúp các<br />
em biết được bản chất của một số hiện tượng xảy ra từ đó các em có hứng thú trong<br />
học tập bộ môn hóa, có thái độ đúng đắn đối không mơ hồ và không tin vào mê tín dị<br />
đoan. Đặc biệt, các em có thói quen tìm tòi kiến thức, suy nghĩ sáng tạo hơn và có kỹ<br />
năng vận dụng kiến thức các môn vào giải quyết một vấn đề phát sinh trong thực tế.<br />
Bản thân tôi sau khi thực hiện dự án và trãi nghiệm qua tiết dạy chuyên đề, tôi t<br />
rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận các kiến thức của các môn học khác để<br />
từ đó đưa vào bài dạy của mình một cách phù hợp nhất nhằm làm cho bài dạy của<br />
mình trở nên sinh động hơn và có hiệu quả hơn.<br />
5. Thiết bị dạy học, học liệu<br />
* Giáo viên:<br />
Phương pháp:<br />
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, thí nghiệm thực hành hóa học, thuyết trình,<br />
Đồ dùng dạy học:<br />
a. Dụng cụ:<br />
-Giá ống nghiệm (4 cái); ống nghiệm (4 ống); lọ đụng hóa chất (8 lọ); ống hút<br />
nhỏ giọt (8 cái), đèn cồn (4 cái), cốc sứ (8 cái); kẹp ống nghiệm (4 cái), khây đựng<br />
dụng cụ (4 cái).<br />
- Máy chiếu, remote điều khiển lật slide.<br />
<br />
b. Hóa chất: dung dịch CuSO4, dung dịch NaOH, NaCl rắn, đường cát trắng.<br />
c. Các hiện tượng trong thực tế cuộc sống được sử dụng trong bài dạy:<br />
- Kiến thức môn Sinh học:<br />
+ Hiện tượng thức ăn bị ôi thiu khi để lâu ngoài không khí:<br />
Thức ăn: rau, quả, thịt, cá ... để lâu sẽ bị các vi khuẩn hoại sinh gây thối<br />
rữa nên bị ôi thiu . Muốn giữ cho thức ăn khỏi bị ôi thiu cần phải biết bảo quản thực<br />
phẩm như phơi khô, làm lạnh, ướp muối, ...<br />
+ Quá trình quang hợp:<br />
Đặc điểm<br />
Thời điểm<br />
Cơ quan<br />
Nguyên liệu<br />
Sản phẩm<br />
Các yếu tố ảnh hưởng<br />
Vai trò<br />
<br />
Quang hợp<br />
Khi có ánh sáng<br />
Lá và thân non<br />
Khí cacbônic, nước ánh sáng<br />
Tinh bột ; khí Ôxi<br />
Hàm lượng Khí cacbônic; Nước ; ánh sáng , nhiệt độ<br />
Tổng hợp chất hữu cơ cho cây sinh trưởng và phát<br />
triển<br />
<br />
- Kiến thức môn hóa học:<br />
+ Hiện tượng “ma trơi” :<br />
Hiện tượng “ma trơi” thường xuất hiện ở những vùng đầm lầy, nghĩa<br />
địa… Đó là hiện tượng xuất hiện những đốm lửa cháy sáng bay trong không khí.<br />
Bản chất của hiện tượng này được giải thích với sự tham gia của 2 chất<br />
khí đó là photphin(PH3) và diphotphin(P2H4), P2H4 là chất có khả năng tự cháy trong<br />
không khí, khi cháy nó tạo ra nhiệt lượng làm tăng nhiệt độ lên đến khoảng 150 0C<br />
sau đó PH3 tiếp tục cháy và kết quả là xuất hiện “ngọn lửa ma trơi”.<br />
PH3, P2H4 xuất hiện do sự phân hủy xương, xác động thực vật ở khu<br />
vực như đầm lầy, nghĩa địa. Đó là nguồn photpho rất lớn để hình thành<br />
PH3,P2H4 bằng hoạt động của các vi khuẩn trong đất. Chúng tích tụ lại và khi gặp<br />
điều kiện thuận lợi thì bốc cháy.<br />
- Kiến thức môn vật lý:<br />
+ Hiện tượng tóc những người bị nhiễm điện lại dựng cả lên?<br />
Những sợi tóc bị nhiễm điện bởi cùng một loại điện tích. Như đã biết,<br />
những điện tích cùng dấu đẩy nhau, vì thế những sợi tóc giống như một chùm giấy<br />
xoè ra xung quanh.<br />
+Hiện tượng nhật thực:<br />
Khái niệm "Nhật thực" có thể được mở rộng ra không chỉ cho việc ánh<br />
sáng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất bị che khuất, mà có thể là hiện tượng ánh sáng từ<br />
một ngôi sao tỏa sáng nào đó (định tính) chiếu xuống một hành tinh đang quay trong<br />
quỹ đạo bị chi phối của nó, bị che khuất bởi một thiên thể nào đó.<br />
Điều này chỉ có thể xảy ra tại thời điểm sóc trăng non được quan sát thấy<br />
từ Trái Đất, khi Mặt Trời và Mặt Trăng giao hội.<br />
Do mặt trăng cùng trái đất tự quay từ tây sang đông, bởi vậy nhật thực<br />
bao giờ cũng bắt đầu xuất hiện từ phía tây.<br />
<br />
d. Phiếu báo cáo kết quả thí nghiệm:<br />
Nhóm ……………….<br />
Tên Thí<br />
Quan sát<br />
Nhận xét<br />
Tên Thí<br />
Quan sát<br />
Nhận xét<br />
nghiệm<br />
nghiệm<br />
Hòa tan Chất ban đầu :<br />
muối ăn ………………<br />
Đun<br />
Chất ban đầu<br />
và đun sôi …<br />
nóng<br />
…………..<br />
đung dich Chất lúc sau: :<br />
đường Chất lúc sau: :…<br />
muối<br />
……………….<br />
* Học sinh:<br />
Nghiên cứu kĩ nội dung của bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên trong nội<br />
dung dặn dò ở tiết 16.<br />
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học<br />
Thực hiện đúng theo các bước lên lớp đã trình bày trong giáo án<br />
(kèm theo)<br />
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Quá trình kiểm tra đánh giá được thực hiện thông qua các câu hỏi: xác định<br />
đâu là hiện tượng vật lý đâu là hiện tượng hóa học từ đó giải thích hiện tượng xảy ra<br />
theo kiến thức các môn học phù hợp. Hoặc thông qua trò chơi ở hoạt động 5.<br />
Giáo viên quan sát, theo dõi các câu trả lời của học sinh để nhận xét, đánh giá<br />
kịp thời.<br />
* Học sinh:<br />
Các em đánh giá lẫn nhau thông qua các hoạt động nhóm, cũng như thông qua<br />
phần nhận xét của mình đối với câu trả lời của các bạn.<br />
8. Các sản phẩm của học sinh<br />
Thông qua bài kiểm tra (giáo viên đánh giá vào đầu giờ tiết 18 thông qua bài<br />
trắc nghiệm 10 phút), tôi thấy tất cả các em đều đạt điểm trung bình trở lên. Các em<br />
phân biệt được đâu là hiện tượng vật lý, đâu là hiện tượng hóa học; các em tự cho<br />
được các ví dụ về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học xảy ra trong cuộc sống.<br />
Đặc biệt, các em đã biết vận dụng kiến thức của môn học khác để áp dụng vào giải<br />
quyết yêu cầu của giáo viên.<br />
Kết quả đạt được: +Trung bình trở lên: 57 học sinh – đạt 100%<br />
+ Dưới trung bình: 0 học sinh – 0%<br />
Từ kết quả trên, tôi nhận thấy việc tích hợp kiến thức liên môn vào một bài<br />
dạy, một chuyên đề hay chủ đề nào đó là một việc làm cần thiết, có hiệu quả rõ rệt<br />
đối với kết quả học tập của học sinh. Việc tích hợp kiến thức liên môn giúp các em<br />
<br />