AN TOÀN TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM
HÓA HỌC
PGS.TS. Đặng Huỳnh Giao
(dhgiao@ctu.edu.vn)
Khoa kỹ thuật Hóa học
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CẦN ĐẠT ĐƯỢC SAU MÔN HỌC
Biết được các nguyên tắc làm việc trong PTN
Luôn đặt an toàn là đầu tiên và trên hết
Nắm được tính chất của tất cả các hóa chất độc hại
trước khi sử dụng và biết cách sử dụng hóa chất an
toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường
Có khả năng xử lý các tai nạn có thể xảy ra trong PTN
Biết cách làm việc an toàn với các dụng cụ thủy tinh,
thiết bị điện, thiết bị gia nhiệt PTN
Phát triển kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng tìm kiếm,
tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin, kỹ năng trình
bày, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng
sống trong môi trường tập thể, luôn đặt lợi ích tập thể lên
trên lợi ích cá nhân.
NỘI DUNG MÔN HỌC
Chương 1: Nguyên tắc làm việc trong PTN
Chương 2: Sơ cứu khi xảy ra tai nạn
Chương 3: Các phương tiện dập cháy tại chỗ trong PTN
Chương 4: Làm việc với dụng cụ thủy tinh
Chương 5: Làm việc với các thiệt bị điện
Chương 6: Gia nhiệt
Chương 7: Làm việc với dung môi hữu cơ
Chương 8: Làm việc với các kim loại kiềm
Chương 9: Làm việc với hợp chất cơ nhôm
Chương 10: Làm việc với thủy ngân
Chương 11: Làm việc với các axit và kiềm
Chương 12: Các giải pháp thực hiện an toàn trong PTN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TS. Trần Kim Tiến, 2001, Kỹ thuật an toàn trong
PTN Hóa Học, Nhà Xuất bản KH&KT Nội
2. Hoàng Văn Bính, 2007. Độc Chất Học Công
Nghiệp, Nhà xuất bản Khoa Học Kỹ Thuật.
3. Safe Laboratory Practices in Chemistry, 2003.
Harvey Mudd College.
4. Chemical Safety for Teachers and Their
Supervisors, 2001. A Publication of the American
Chemical Society.
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ ĐÁNH GIÁ
MÔN HỌC
Điểm kiểm tra giữa kỳ chiếm trọng số 30% (Bài
tập nhóm, bài tập cá nhân)
Hình thức thi: trắc nghiệm/tự luận
Điểm thi cuối kỳ chiếm trọng số 70%
Lý thuyết: trình bày trên lớp kết hợp với thảo luận