1
BỒI DƯỠNG ỨNG DỤNG
PHƯƠNG PHÁP STEAM
2
I. KHÁI NIỆM STEAM
Giáo dục STEAM một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình
học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được
lồng ghép với các bài học trong thế giới thực. đó, các học sinh áp
dụng các kiến thức trong khoa học, ng nghệ, kỹ thuật toán vào
trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng,
nơi làm việc các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng
lực trong lĩnh vực STEAM thể góp phần vào cạnh tranh trong
nền kinh tế mới.
KHÁI NIỆM
3
- Thuật ngữ STEAM chữ viết tắt bằng Tiếng Anh của năm
chữ:
+ Science (Khoa học): hệ thống tri thức về các quy luật, hiện
tượng tự nhiên được thông qua trải nghiệm (Hay nói cách khác
Đặc điểm, tính chất, công dụng, quy trình hoạt động)
+ Technology (Công nghệ): việc sử dụng tất cả những công cụ,
thiết bị, phương tiện trong quá trình triển khai tạo thành sản phầm
KHÁI NIỆM
4
KHÁI NIỆM
+ Engineering (Kỹ thuật): nói đến cách làm, khả năng giải quyết vấn đề
thực tiễn cuộc sống bằng cách thiết kế hệ thống hay xây dựng quy trình thực hiện
(quy trình sản xuất). Sử dụng kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm (Dạy trẻ biết
cách làm quy trình làm ra một vật (Hay nói cách khác kỹ thuật sử dụng vật
liệu, công cụ để làm ra sản phẩm)
+ Art (Nghệ thuật): các hoạt động của trẻ như màu, vẽ, dán, trang trí,
sắp đặt, gấp, cắt, miết để làm cho sản phẩm giá trị thẩm mỹ
+ Math (Toán): áp dụng các kỹ năng toán học như đếm, đo, hình dạng, kích
thước, không gian, quy luật sản xuất.. vào chế tạo sản xuất ra sản phẩm.
5
ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA GIÁO DỤC STEAM
+ Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành phát triển năng lực giải
quyết vấn đề
+ Giáo dục STEAM giúp người học được phong cách học tập
khám phá, sáng tạo
+ Giáo dục TEAM các hoạt động mang tính thực hành trải
nghiệm tạo ra sản phẩm
+ Giáo dục STEAM gắn liền với thực tiễn cuộc sống
+ Giáo dục STEAM hướng tới phát trin các kỹ năng ca công dân trong
thế kỷ 21