Các cơ cu chính ca h thng lái
C c u h p th va đ pơ
Khi b đâm xe ng i lái th ng có xu h ng lao ng i v phía tr c do quán tính l n. ườ ườ ướ ườ ướ
V y nên r t d gây th ng tích do đ p ng i ho c đ u vào vô lăng. Chính vì lý do này ươ ườ
mà các nhà s n xu t đã nghĩ ra cách đ gi m thi u kh năng gây th ng tích cho ươ
ng i lái b ng nhi u cách nh l p túi khí trên vô lăng hay ch t o vô lăng v i c c uườ ư ế ơ
h p th va đ p trên tr c lái chính. C c u này có th tránh gây th ng tích cho ng i ơ ươ ườ
lái b ng hai cách: gãy t i th i đi m xe b đâm (va đ p s c p); và gi m va đ p th c p ơ
tác đ ng lên c th ng i lái khi c th ng i lái b xô vào vô lăng do quán tính. ơ ườ ơ ườ
Tr c lái h p th va đ p hi n nay th ng có m t s lo i nh sau: ườ ư
Ki u giá đ u n
- Ki u bi
- Ki u cao su silicon
- Ki u ăn kh p
- Ki u ng s p ế
Trong bài này, chúng tôi s đ c p đ n ho t đ ng c a ki u giá đ u n cong. ế
C c u h p th va đ p bao g m m t giá đ phía d i, giá đ d v , tr c trung gian vàơ ướ
t m h p th va đ p. Tr c lái đ c thi t k đ h p thu va đ p theo ph ng h ng tr c, ượ ế ế ươ ướ
l p v i thanh tăng c ng b ng táp lô thông qua giá đ phía d i và giá đ d v . Tr c ướ
lái và h p c c u lái đ c n i v i tr c trung gian. ơ ượ
Khi h p c c u lái chuy n d ch khi xe b va đ p (g i là va đ p s c p) thì tr c trung ơ ơ
gian co l i, do đó làm gi m kh năng tr c lái và vô lăng nhô lên trong bu ng lái. Khi
m t l c va đ p đ c truy n vào vô lăng trong s c đâm xe (va đ p th c p) thì c ượ ơ
c u h p th va đ p và túi khí c a ng i lái giúp h p thu va đ p. H n n a, giá đ d v ườ ơ
và giá đ phía d i tách ra làm cho toàn b tr c lái đ v phía tr c. Lúc này t m h p ướ ướ
th va đ p b bi n d ng đ giúp h p thu tác đ ng c a va đ p th c p. ế
C c u khoá tay láiơ
Đ ch ng tr m xe, nhi u dòng xe cao c p trang b các thi t b có kh năng vô hi u ế
hoá vi c di chuy n nh còi báo, khoá thông minh, ng t nhiên li u t đ ng…ho c c ư ơ
c u khoá tay lái. Trong bài này chúng tôi mu n đ c p đ n c c u khoá tay lái l p ế ơ
trong m t s lo i xe. C c u này ho t đ ng b ng cách cách khoá tr c lái chính vào ơ
ng tr c lái khi rút chìa khoá đi n. Th ng có hai lo i: khoá đi n lo i n ho c khoá ư
đi n lo i nút b m.
Ta s đi sâu tìm hi u nguyên t c ho t đ ng c a lo i khoá đi n lo i n. T m chia
thành 5 b c nh sau:ướ ư
Khi chìa khoá đi n v trí ACC ho c ON thì c ch n khoá và thanh khoá b
cam c a tr c cam đ y sang ph i. C n nh khoá s t t vào rãnh trong c ch n
khoá, ngăn c ch n khoá và thanh khoá d ch chuy n sang trái, do v y ngăn vi c
khoá vô lăng trong khi xe đang ch y.