
Công dụng
Hệ thống lái của ôtô là hệ thống dùng để điều khiển hướng chuyển động của ôtô
bằng cách quay … thông qua vành lái.
Yêu cầu cơ bản của hệ thống lái
- Đảm bảo khả năng quay vòng ngoặt và ổn định.
- Đảm bảo động học quay vòng tốt.
- Đảm bảo điều khiển chính xác, lực và hành trình điều khiển tỷ lệ với mức độ
quay vòng của ôtô và nằm trong giới hạn cho phép.
- Đảm bảo các bánh xe dẫn hướng có khả năng tự ổn định cao.
- Giảm được các va đập từ bánh xe dẫn hướng truyền lên vành lái.
- Bánh xe dẫn hướng phải có động học đúng yêu cầu của hệ thống lái và hệ
thống treo.
Tại sao có thể điều khiển hướng cđ của xe bằng cách quay bánh xe dẫn hướng?
Phân tích các yêu cầu đối với hệ thống lái?
14.1. Hệ thống lái và sự quay vòng của ô tô
14 Hệ thống lái

Cấu tạo chung của hệ thống lái ôtô
14.1. Hệ thống lái và sự quay vòng của ô tô
Cấu tạo chung của HTL gồm …?
Cơ cấu lái thực chất là gì?
Tác dụng của cơ cấu lái?

1. Vành lái
2. Trục lái
3. Cơ cấu lái
4. Đòn quay đứng
5. Đòn kéo dọc
6. Đòn quay ngang
7. Trụ xoay đứng
8. Đòn bên
9. Đòn ngang
10. Dầm cầu
11. Trục quay bánh xe
12. Bánh xe
1
2
3
5
89
4
7
6
8
10
12
12
11
11
Hệ dẫn động lái gồm những chi tết nào?
14.1. Hệ thống lái và sự quay vòng của ô tô
Cấu tạo chung của hệ thống lái ôtô

Phân loại
Nêu các loại hệ thống lái:
- Theo phương pháp chuyển hướng ôtô:
- Theo số lượng cầu dẫn hướng:
- Theo cấu tạo của cơ cấu lái:
- Theo cấu tạo của trợ lực dẫn động lái:
- Theo bố trí vành lái:
14.1. Hệ thống lái và sự quay vòng của ô tô

Các trạng thái quay vòng của ôtô
Sự quay vòng của ôtô rất phức tạp, tính ổn định hướng chuyển động của ôtô rất
nhạy cảm với trạng thái quay vòng của ôtô.
Nêu các trạng thái quay vòng của ô tô?
Trạng thái quay vòng nào nguy hiểm nhất?
Trạng thái quay vòng nào thường xẩy ra nhất?
14.1. Hệ thống lái và sự quay vòng của ô tô

