
CHÀO TH Y VÀ CÁC B NẦ Ạ
Đ TÀI: H TH NG TREO T ĐNGỀ Ệ Ố Ự Ộ
( AUTOMOTIVE SUSPENSION SYSTEM )
GVHD: VŨ ĐÌNH HU NẤ
SVTH : LÊ VĂN TÍN
PHAN THÀNH
H XUÂN TOÀNỒ
NGUY N TU N KHANHỄ Ấ

GI I THI UỚ Ệ
qH th ng treo g m lò xo, gi m ch n n i gi a kh i l ng đc ệ ố ồ ả ấ ố ữ ố ượ ượ
treo và kh i l ng không đc treo. ố ượ ượ
qCông d ng:ụ
vH th ng treo t o đi u ki n cho bánh xe dao đng theo ệ ố ạ ề ệ ộ
ph ng th ng đng v i thân xe m t cách êm d u. ươ ẳ ứ ớ ộ ị
v Gi m cái c m giác "c i ng a" khi đi trên ô tô.ả ả ưỡ ự
v Do đó c n có đ c ng thích h p đ xe chuy n đng êm d u và ầ ộ ứ ợ ể ể ộ ị
có kh năng có th d p t t nhanh dao đng đc bi t là nh ng ả ể ậ ắ ộ ặ ệ ữ
dao đng có biên đ dao đng l n.ộ ộ ộ ớ
v Tính năng h th ng treo c a m i lo i xe bao gi cũng là k t ệ ố ủ ỗ ạ ờ ế
qu dung hoà gi a hai l a ch n: đ an toàn và đ êm d u.ả ữ ự ọ ộ ộ ị
qPhân lo i theo:ạ
vB ph n đàn h i.ộ ậ ồ
v B ph n d n h ng.ộ ậ ẫ ướ
vB ph n gi m ch n.ộ ậ ả ấ

q Có hai lo i h th ng treo:ạ ệ ố
1. H th ng treo ph thu cệ ố ụ ộ
C u t o h th ng treo ph thu cấ ạ ệ ố ụ ộ khá đn gi n v i ơ ả ớ
c hai bánh xe đc đ b ng m t h p c u xe ho c ả ượ ỡ ằ ộ ộ ầ ặ
d m c u xe n i li n 2 bánh và h th ng treo ph ầ ầ ố ề ở ệ ố ụ
thu c có hai lo i ph n t đàn h i là ph n t đàn h i là ộ ạ ầ ử ồ ầ ử ồ
nhíp ho c ph n t đàn h i lò xo tr .ặ ầ ử ồ ụ

•Ưu điểm:
- Cấu tạo hệ thống khá đơn giản, ít chi tiết vì thế dễ bảo trì bảo
dưỡng.
- Hệ thống treo phụ thuộc có độ cứng vững để chịu được tải nặng
thích hợp cho các dòng xe bán tải như xe bán tải colorado.
- Khi xe vào đường vòng cua thì thân xe cũng ít bị nghiêng tạo cho
xe sự ổn định chắc chắn.
- Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của
chúng nhờ thế lốp xe ít bị bào mòn.
- Về cơ bản hệ thống treo phụ thuộc thích hợp cho các dòng xe tải
chở hàng nặng hoặc có thể lắp cho trục bánh sau ở các dòng xe phổ
thông, xe con.
•Nh c đi m:ượ ể
- Ph n kh i l ng không đc treo l n và h th ng treo ph thu c có đc ầ ố ượ ượ ớ ệ ố ụ ộ ặ
thù c ng nh c không có đ linh ho t cho m i bánh nên đ êm c a xe kém.ứ ắ ộ ạ ỗ ộ ủ
- Gi a bánh xe ph i và trái m i khi chuy n đng có nh h ng qua l i l n ữ ả ỗ ể ộ ả ưở ạ ẫ
nhau thông qua d m c u xe nên d b nh h ng dao đng và rung l c l n ầ ầ ễ ị ả ưở ộ ắ ẫ
nhau.
- Nguy hi m khi vào đo n đng cua có th tr t bánh n u đi v i t c đ ể ạ ườ ể ượ ế ớ ố ộ
cao nh t là trong đi u ki n m t đng n c tr n tr t nh ng cung đng ấ ề ệ ặ ườ ướ ơ ượ ở ữ ườ
cong cua tay áo.

2. H th ng treo đc l p:ệ ố ộ ậ
C u t o h th ng treo đc l pấ ạ ệ ố ộ ậ là m i bánh xe đc ỗ ượ
l p trên m t tay đ riêng g n vào thân xe t o ra s linh ắ ộ ỡ ắ ạ ự
ho t ch đng cho m i bánh. Vì v y bánh xe bên trái ạ ủ ộ ỗ ậ
và bên ph i chuy n đng đc l p v i nhau. Trong đó ả ể ộ ộ ậ ớ
h th ng treo đc l p có 5 d ng ph n t đàn h i ệ ố ộ ậ ạ ầ ử ồ
là: ph n t đàn h i lò xo tr - đòn treo d c, ph n t ầ ử ồ ụ ọ ầ ử
đàn h i lò xo, hai đòn ngang, ph n t đàn h i lò xo ồ ầ ử ồ
- đòn chéo, ph n t đàn h i thanh xo n, ph n t đàn ầ ử ồ ắ ầ ử
h i lò xo lo i Macpherson.ồ ạ

