intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương I: Bản chất của Marketing

Chia sẻ: Nguyen Duan Duong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

174
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chương I: Bản chất của Marketing" cung cấp cho các bạn những kiến thức về: sự ra đời và phát triển của Marketing, những thuật ngữ liên quan đến Marketing, khái niệm Marketing, vai trò của hoạt động Marketing, một số quan điểm về Marketing. Tài liệu phục vụ cho các bạn chuyên ngành Kinh tế nói chung và Marketing nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương I: Bản chất của Marketing

  1. CHƯƠNG 1 BẢN CHẤT CỦA MARKETING 1
  2. Nội dung chương 1 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 1.2. Những thuật ngữ liên quan đến marketing 1.3. Khái niệm marketing 1.4. Vai trò của hoạt động marketing 1.5. Một số quan điểm (triết lí) về marketing 2
  3. 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING - Tiêu thụ là cơ sở khoa học và là điểm xuất phát của sự hình thành hoạt động marketing “Marketing = Market + ... ing” - Thế kỷ XVII, những sáng kiến trong quan hệ giao tiếp bán hàng của dòng họ Mistui ở TOKYO (Nhật Bản) được ghi nhận. - Đến thế kỷ 19, 20 thì các nước phương Tây bắt đầu nghiên 3 cứu về Marketing một cách có hệ thống
  4. 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING Marketing đã phát triển rộng rãi trên toàn thế giới Tuy nhiên Marketing Truyền thống - Sau thế chiến thứ 2, tình hình kinh tế thế giới cũng như từng nước có sự thay đổi Dẫn đến Marketing truyền thống không thể giải quyết được các mâu thuẩn trên trong nền sản xuất hiện đại Marketing hiện đại 4
  5. Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại Marketing truyền Marketing hiện đại thống - Lịch sử - Sự ách tắc, ngưng trệ - Sự bất lực của Marketing ra đời trong tiêu thụ truyền thống sau thế chiến thứ hai -Mục đích -Đạt lợi nhuận thông - Đạt lợi nhuận thông qua việc qua tăng cường việc bán thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng hàng - Phương - p4 : Bán hàng và quảng - 4P: Vận dụng tổng hợp chiến tiện thực cáo ,khuyến mãi... lược hiện - Phương -Coi sản xuất là khâu -Coi thị trường là khâu quan trọng châm hoạt quan trọng nhất nhất động “Bán cái nhà kinh doanh có sẵn” “ Bán cái mà thị trường cần”
  6. Nội dung chương 1 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 1.2. Những thuật ngữ liên quan đến marketing 1.3. Khái niệm marketing 1.4. Vai trò của hoạt động marketing 1.5. Một số quan điểm (triết lí) về marketing 6
  7. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN Giá trị Chi phí Sự thỏa mãn Lượng cầu Nhu cầu Uớc muốn Sản phẩm Trao đổi Giao dịch Thị trường 7
  8. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Nhu cầu 1. Nhu cầu tự nhiên (need) Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. + Do bản năng con người chi phối. + Nhu cầu của con người rất đa dạng và phức tạp + Nhu cầu con người luôn biến đổi, gắn liền với sự phát triển của xã hội 8
  9. Tháp nhu cầu của Maslow Tự khẳng định mình (self-actualisation) Xã hội văn minh, hiện đại, dân chủ Hệ thống thông tin, truyền thông Trình độ nhận thức và kiến thức Điều kiện kinh tế và mức sống Danh tiếng Nhu cầu cá nhân (prestige) Thuộc về một nhóm Vị thế trong xã hội Văn hóa - lối sống (belonging) Nhu cầu xã hội An toàn (safety) Cơ bản Nhu cầu cá nhân (physiological) Tác nhân thay đổi
  10. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN 2. Mong muốn (want ) Mong muốn là một nhu cầu có dạng đặc thù, tương ứng trình độ văn hóa và nhân cách của cá thể. + bị chi phối bởi yếu tố văn hóa, đặc điểm tiêu dùng của mỗi người. + biểu hiện ra những đối tượng có khả năng thỏa mãn 3. Lượng cầu ( demand) Nhu cầu có khả năng thanh toán 10
  11. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN Xác định loại Nhu cầu tự nhiên sản phẩm Xác định đặc tính Mong muốn sản phẩm Nhu cầu có khả năng TT Xác định sức mua của khách hàng 11
  12. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Giá trị tiêu dùng Giá trị tiêu dùng đối với một hàng hoá là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu đối với họ. - Giá trị về mặt chức năng - Giá trị về mặt tinh thần xác định tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm 12
  13. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Chi phí tiêu dùng Chi phí tiêu dùng đối với một hàng hoá là tất cả những hao tổn mà người tiêu dùng phải bỏ ra để có được những lợi ích tiêu dùng mà hàng hoá đó mang lại. tìm ra giải pháp giảm chi phí 13
  14. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Sự thỏa mãn Sự thỏa mãn là mức độ trạng thái cảm giác của người tiêu dùng bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được khi tiêu dùng sản phẩm với những kỳ vọng của họ. Giá trị tiêu dùng thực tế - giá trị tiêu dùng kỳ vọng 14
  15. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Sản phẩm Sản phẩm là bất cứ cái gì có thể thoả mãn nhu cầu/mong muốn và được cung ứng cho thị trường nhằm mục đích thu hút s ự chú ý, tiếp nhận, sử dụng hay tiêu dùng. sp A nc X sp A sp A nc X = nc X Nhu cầu không được thỏa mãn Nhu cầu được thỏa mãn 1 phần Nhu c ầu đ ược th ỏa mãn 15
  16. 1.2 NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN * Trao đổi Trao đổi là hành vi nhận từ một người nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho người đó một thứ gì đó. * Thị trường “Thị trường là tập hợp những khách hàng hiện thực và khách hàng tiềm năng có nhu cầu về cùng một loại sản phẩm“ * Thị phần • Thị phần là phần thị trường mà doanh nghiệp chiếm lĩnh được 16
  17. Nội dung chương 1 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 1.2. Những thuật ngữ liên quan đến marketing 1.3. Khái niệm marketing 1.4. Vai trò của hoạt động marketing 1.5. Một số quan điểm (triết lí) về marketing 17
  18. 1.3 KHÁI NiỆM MARKETING Marketing là gì? Marketing là hoạt động của con người được hướng vào sự thỏa mãn các nhu cầu và ước muốn thông qua những tiến trình trao đổi. ( Philip Kotler) Mục đích của marketing không nhất thiết là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức độ hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách và tự nó được tiêu thụ. (Peter Drucker) 18
  19. 1.3 KHÁI NIỆM MARKETING Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (1985) “Marketing là quá trình lập kế hoạch và quản lý thực hiện các vấn đề về định giá, xúc tiến, và phân phối các ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra sự trao đổi để thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức”. 19
  20. 1.3 KHÁI NIỆM MARKETING Theo Mc. Carthy, Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động định h ướng vào việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhằm t ạo ra lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp bằng cách (4P):  Cung cấp sản phẩm khách hàng cần  Tạo ra mức giá mà khách hàng chấp nhận  Đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh và thuận tiện  Cung cấp các thông tin về sản phẩm cho khách hàng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2