Chương IV. An tòan dữ liệu và khôi phục sự cố
1
Nội dung
Giới thiệu Phân loại sự cố Mục tiêu của khôi phục sự cố Các phương pháp phục hồi dữ liệu An tòan logic dựa trên nhật ký Khôi phục sau sự cố có hệ thống
2
Giới thiệu
An toàn dữ liệu: nhằm chống lại sự xâm nhập trái phép từ bên trong và bên ngoài hệ thống. Các tác nhân tác động từ bên ngoài gây hư hỏng hệ quản trị cơ sở dữ liệu, sai lệch, mất mát dữ liệu, cấu trúc dữ liệu,..
Trạng thái nhất quán
Thỏa các ràng buộc toàn vẹn
CSDL nhất quán
CSDL ở trạng thái nhất quán
Ràng buộc bị vi phạm do:
Lỗi lập trình của các giao tác (transaction bug) Lỗi lập trình của DBMS (DBMS bug) Hư hỏng phần cứng (hardware failure) Chia sẻ dữ liệu (data sharing)
3
Phân loại sự cố
Một số sự cố có thể xảy ra do:
Khách quan: mất điện Chủ quan: thao tác sai Sự cố do nhập liệu sai Sự cố của giao tác (transaction failure) Sự cố liên quan đến hệ thống (system failure) Sự cố trên thiết bị lưu trữ (media failure)
4
Sự cố do nhập liệu sai
Dữ liệu sai hiển nhiên Dữ liệu sai không thể phát hiện DBMS cung cấp các cơ chế cho phép phát hiện lỗi
Ràng buộc khóa chính, khóa ngoại Ràng buộc miền giá trị Trigger
5
Sự cố của giao tác (transaction failure)
Sự cố gây nên một giao tác kết thúc không bình
thường:
Ví dụ
Chia cho không Giao tác bị hủy Dữ liệu nhập sai Tràn số
6
Sự cố hệ thống (system failure)
Sự cố gây nên bị mất hoặc không thể truy
xuất được dữ liệu ở bộ nhớ trong.
Ví dụ
Cúp điện Lỗi phần mềm DBMS hoặc OS Hư RAM
7
Sự cố trên thiết bị lưu trữ (media failure)
Sự cố gây nên việc mất hay không thể truy cập
được dữ liệu ở bộ nhớ ngòai
Ví dụ
Đầu đọc của đĩa cứng hư Sector trên đĩa cứng hư
8
Mục tiêu của khôi phục sự cố
Khôi phục CSDL là tiến trình phục hồi CSDL về trạng thái nhất quán cuối cùng trước khi có sự cố xảy ra. Việc khôi phục dữ liệu được thực hiện bởi bộ quản lý
khôi phục dữ liệu (RM- Recovery Manager).
Khôi phục dữ liệu tự động giúp giảm thiểu việc yêu
cầu người sử dụng thiện hiện lại công việc (khi xảy ra sự cố).
Giao tác là đơn vị cơ bản khi khôi phục CSDL. Trong 4 tính chất của GT(ACID), RM đảm bảo 2 tính
chất: tính nguyên tố(Atomic) và tính bền vững (Durability)
9
Khôi phục sự cố từ một giao tác
T1
T2
Nếu một giao tác T bị sự cố thì hệ thống sẽ thực hiện các việc sau: Giải phóng các đơn vị dữ liệu đang
bị khóa bởi T (Ul(B))
Reset lại giá trị các đơn vị dữ liệu
Lock(A) Read(A) A=A+1 Write(A) Lock(B) Unlock(A)
mà T đã làm thay đổi (A)
Lock(A) Read(A) A=A+2
Read(B)
Xét xem có giao tác nào(#T) đã đọc dữ liệu do T ghi không? Nếu có: -T’ chưa commit hủy -T’ commit rồi thực hiện lại
Write(A) Unlock(A) Commit
Giả sử B/A (A=0) thì hệ thệ bị đứng
B=B/A
10
Các phương pháp phục hồi dữ liệu
Lưu thông tin trên đĩa cứng. Tạo bản sao lưu (backup) Tạo điểm phục hồi hệ thống (system check point) An tòan logic dựa trên các nhật ký
11
Lưu thông tin trên đĩa cứng
Tạo nhật ký để ghi chép lại các hành động đã diễn
ra. Thông tin ghi lại trong nhật ký là trình trạng các trang vật lý của CSDL trước khi thực hiện hành động của một giao tác.
Nhật ký giao tác là một chuỗi các mẫu tin (log record) ghi nhận lại các hành động của DBMS Một mẫu tin cho biết một giao tác nào đó đã làm những gì
Nhật ký là một tập tin tuần tự được lưu trữ trên bộ
nhớ chính, và sẽ được ghi xuống đĩa ngay khi có thể
12
Tạo bản sao lưu (backup)
CSDL seõ ñöôïc sao cheùp thaønh nhieàu baûn naèm treân caùc ñóa cöùng khaùc
nhau. Coù 2 phöông phaùp thöïc hieän sao löu döõ lieäu:
Thuû coâng: Choïn thôøi ñieåm thích hôïp ngöôøi quaûn trò CSDL thöïc hieän coâng cuï hoã trôï cuûa heä thoáng ñeå tieán haønh sao löu (Backup) toaøn boä hay moät phaàn CSDL leân moät vò trí an toaøn trong heä thoáng. Baèng caùch naøy, neáu coù xaûy ra söï coá thì ngöôøi quaûn trò CSDL seõ söû duïng coâng cuï hoã trôï cuûa heä QTCSDL thöïc hieän thao taùc phuïc hoài (Restore) hieän traïng CSDL. Thoâng thöôøng, caùch naøy chæ ñöôïc tieán haønh ñoät xuaát.
Töï ñoäng: Haàu heát caùc heä QTCSDL ñeàu coù cô cheá töï ñoäng sao löu vaø phuïc hoài döõ lieäu khi coù söï coá. Coù theå yeâu caàu löu laïi maáy baûn sao döõ lieäu cuoái cuøng. Coù theå ñònh kyø cho heä thoáng seõ töï ñoäng sao löu CSDL vaøo moät giôø naøo ñoù trong ngaøy, moät ngaøy cuï theå trong tuaàn hoaëc trong thaùng. Tôùi kyø ñaõ ñònh heä thoáng seõ töï ñoäng tieán haønh vieäc sao löu. Moät khi coù söï coá heä QTCSDL seõ töï ñoäng phuïc hoài laïi CSDL töø caùc phieân baûn löu môùi nhaát.
13
Các loại Backup
Full Backup Differential Backup Log Backup
14
Full Backup
Cú pháp
Backup database
Ví dụ
BACKUP DATABASE AdventureWorks
TO DISK = ‘C:\Backup\AdventureWorks.bak’
15
Differential Backup
Cú pháp:
Backup database
Ví dụ
BACKUP DATABASE AdventureWorks TO DISK = ’C:\Backup\AdventureWorks.bak’ WITH DIFFERENTIAL
16
Log Backup
Cú pháp:
Backup log
BACKUP LOG AdventureWorks
TO DISK= 'C:\SQL\Backup\ AdventureWorks.bak' WITH NO_TRUNCATE
17
Phục hồi csdl (restore databse)
Phục hồi tòan bộ CSDL
Restore database
from
Ví dụ: RESTORE DATABASE AdventureWorks
FROM DISK = ‘C:\Backup\AdventureWorks.bak’
Phục hồi giao tác
Restore log
from
18
Ví dụ
backup database qlsv to disk='d:\qlsv.bak' restore database qlsv from disk ='d:\qlsv.bak'
19
Các cơ chế an toàn dữ liệu Kiểm soát quyền truy cập CSDL Khung nhìn (view) như các cơ chế bảo vệ Mã hóa dữ liệu
20
Kiểm soát quyền truy cập CSDL
21
Kiểm soát quyền truy cập CSDL
User được phép truy xuất không điều kiện tới toàn bộ CSDL và thực hiện bất kỳ thao tác nào trên CSDL đó User không được phép truy xuất tới bất kỳ bộ phận nào
của CSDL
User có thể đọc một bộ phận của CSDL nhưng không
được thay đổi nội dung của bộ phận đó
User có thể đọc đúng một bộ trong bảng NhanVien
nhưng không được sửa đổi bộ này
User có thể đọc đúng một bộ trong bảng NhanVien và sửa đổi nhưng không phải tất cả giá trị của bộ này.
22
Kiểm soát quyền truy cập CSDL User có thể đọc các thuộc tính MaNV, TenNV, MaPB nhưng trong mỗi bộ chỉ được sửa giá trị của các thuoc tính MaPB
User có thể đọc các thuộc tính MaNV, TenNV, Luong nhưng trong mỗi bộ chỉ được sửa giá trị của các thuộc tính Luong trong khoảng thời gian từ 8h -> 11h từ một thiết bị đầu cuối đặt trong phòng tài vụ
User có thể đọc các thuộc tính MaNV, TenNV, Luong nhưng trong mỗi bộ chỉ được sửa giá trị của các thuộc tính Lương nếu và chỉ nếu giá trị hiện tại của thuộc tính Luong < 500 USD
23
Kiểm soát quyền truy cập CSDL User có thể áp dụng các phép toán thống kê cho thuộc tính Lương (như tính lương trung bình của từng phòng ban) nhưng không được đọc hay sửa đổi các giá trị cá biệt.
User có thể đọc các thuộc tính MaNV, Luong, HoaHong và trong mỗi bộ có thể sửa giá trị của thuộc tính HoaHong của nhân viên nếu và chỉ nếu người đó là trưởng phòng của phòng đó.
User có thể bổ sung thêm nhân viên vào một phòng ban
nào đó hay xóa nhân viên khỏi một phòng nào đó.
24
Kiểm soát quyền truy cập CSDL
Xác nhận người dùng Phân quyền
25
Xác nhận người dùng Những user khác nhau tùy theo vị trí, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn trong hệ thống sẽ có các quyền khác nhau đối với CSDL hay các bộ phận khác nhau của CSDL như các quan hệ hay thuộc tính của các quan hệ. Các quyền này bao gồm đọc, thêm, xóa hay sửa đổi các các đối tượng của CSDL.
26
Xác nhận người dùng
Các DBMS phải đảm bảo không cho phép user thực hiện bấy kỳ thao tác nào nếu không được phép. Người quản trị CSDL(DBA) là người có quyền cấp tài nguyên và quyền thao tác CSDL, nghĩa là người quản trị phải:
(1) Xác nhận cho hệ thống những quyền hay cụ
thể những thao tác mà mỗi user được phép thực hiện.
(2) Cung cấp một phương tiện cho user để hệ
thống nhận biết họ.
27
Xác nhận người dùng
Nhiệm vụ của DBA: - Định nghĩa lược đồ CSDL. - Định nghĩa cấu trúc lưu trữ và phương thức truy xuất dữ liệu - Sửa đổi lược đồ và tổ chức vật lý. - Cấp quyền user để truy xuất dữ liệu.
28
Xác nhận người dùng
Nhiệm vụ của DBA: - Thực hiện vai trò liên kết các user. - Giám sát việc thực thu và đáp ứng các thay đổi phù hợp. - Quản lý không gian lưu trữ, thực hiện sao lưu dữ liệu,... - Việc xác nhận user thường được sử dụng là mật khẩu.
29
Phân quyền người dùng Quyền người dùng được định nghĩa như mức độ người dùng có thể hay không thể thực thi trên CSDL, quyền được chia thành 4 loại như sau: Quyền truy cập vào SQL Server Quyền truy cập vào CSDL Quyền thực hiện trên các đối tượng của CSDL Quyền xử lý dữ liệu
30
Nhà quản trị hệ thống (System administrator)
Nhà quản trị hệ thống có login là sa. Có tòan quyền truy xuất đến tất cả đối tượng trong
SQL Server
Không thể xóa login sa
31
Người chủ CSDL (database owner)
Login dbo được gọi là database owner. dbo là thành viên của nhóm db_owner. Không thể xóa khỏi nhóm này.
32
Tạo login đăng nhập
Tạo login bằng phát biểu SQL
Create
Login Login_name with password
Ví dụ:
Create
login minhnguyen with password = ‘123456’
Liệt kê danh sách login
Select From
name, createdate syslogins
33
Khai báo database user bằng phát biểu SQL
user
user_name
Cú pháp
Create
For Login
QLSV
Ví dụ: USE CREATE USER lmn FOR LOGIN minhnguyen
34
Cú pháp tạo tài khoản đăng nhập Dùng sp
EXEC sp_addlogin [@login= <‘login’>] [,@password= <‘password’>] [,@defdb= <‘database’>]
Ví dụ Use QLSV EXEC sp_addlogin ‘user1’, ‘123’
35
Thay đổi password Cú pháp:
EXEC sp_password [@old= <‘old password’>] [,@new= <‘new password’>] [,@loginname= <‘login’>]
EXEC sp_password ‘123’, ‘nguyen’, ‘user1’
36
Cấp quyền truy cập vào CSDL Cú pháp EXEC sp_grantdbaccess [@loginname= <‘login’>] [,@name_in_db= <‘name in this db’>]
Ví dụ: Use qlsv EXEC sp_grantdbaccess ‘user1’, ‘pvn’
37
Xóa quyền truy cập vào CSDL Cú pháp EXEC sp_revokedbaccess [@loginname= <‘login’>
Ví dụ EXEC sp_revokedbaccess ‘user1’
38
Quyền thực hiện trên các đối tượng của CSDL
Cấp quyền tạo đối tượng
- Create database
- Create table
Cú pháp
Grant
- Create View
Ví dụ: Cấp quyền tạo view
- Create proc
create table, create view
- Create rule
Use QLSV GRANT pvn To
- Create default
Cấm quyền tạo đối tượng
- Backup database
Deny
- Backup log
Ví dụ: DENY
create table
To
pvn
39
Quyền xử lý dữ liệu
- Select
- Update
- Insert
Cấp quyền xử lý dữ liệu
Grant
- Delete
INSERT, UPDATE, DELETE
- References
- Execute
Ví dụ: GRANT ON sinhvien lmn TO
Cấm quyền tạo đối tượng
Deny
Ví dụ: Deny
insert on sinhvien to lmn
40
Quyền xử lý dữ liệu (tt)
Grant/ Revoke/ Deny còn cho phép cấp quyền trên từng Field
của table.
Ví dụ: cho user pvn chỉ được quyền hiệu chỉnh dữ liệu trên các
Field: Ho, Ten, Phai, DiaChi, NgaySinh của NHANVIEN GRANT UPDATE (Ho, Ten, Phai, DiaChi, NgaySinh) ON NHANVIEN To lmn
41
Nhật ký giao tác
Mẫu tin nhật ký gồm có
Ghi nhận giao tác T bắt đầu hoạt động
Ghi nhận giao tác T đã hoàn tất
Ghi nhận giao tác T bị hủy
Ghi nhận giao tác T cập nhật lên đơn vị dữ liệu X X có giá trị trước khi cập nhật là v và sau khi cập nhật là w
42
Nhật ký giao tác (tt)
Khi sự cố hệ thống xảy ra
DBMS sẽ tra cứu nhật ký giao tác để khôi phục những
gì mà các giao tác đã làm
Để sửa chữa các sự cố
Một vài giao tác sẽ phải thực hiện lại (redo)
Những giá trị đã cập nhật xuống CSDL sẽ phải cập nhật lần
nữa
Một vài giao tác không cần phải thực hiện lại (undo)
CSDL sẽ được khôi phục về lại trạng thái trước khi thực hiện
43
Tạo điểm phục hồi hệ thống (system check point)
Caùc haønh ñoäng xaûy ra tröôùc ñieåm phuïc hoài heä thoáng laø ñaõ ñöôïc ghi nhaän, sau thôøi ñieåm ñoù laø chöa ñöôïc ghi nhaän, vaãn coøn naèm trong boä nhôù trong. Tröôùc khi keát thuùckyø (session) khai thaùc CSDL, heä thoáng seõ ñoùng caùc taäp tin vaø ghi laïi caùc boä ñeäm vaøo CSDL, vaø ñoàng thôøi ghi vaøo nhaät kyù.
Boä nhôù trong
Heä QTCSDL
Boä nhôù ngoaøi
Nhaät kyù
Module quaûn lyù phuïc hoài döõ lieäu
Vuøng ñeäm daønh cho nhaät kyù
CSDL
Module quaûn lyù vuøng ñeäm
Vuøng ñeäm daønh cho CSDL
CSDL
NK
44
Điểm lưu trữ đơn giản
Khi đến điểm lưu trữ, DBMS
(1) Tạm dừng tiếp nhận các giao tác mới
(2) Đợi các giao tác đang thực hiện
Hoặc là hoàn tất (commit)
Hoặc là hủy bỏ (abort)
và ghi mẫu tin
(3) Tiến hành ghi nhật ký từ vùng đệm xuống đĩa
(4) Tạo 1 mẫu tin
(5) Tiếp tục nhận các giao tác mới
45
Điểm lưu trữ đơn giản (tt)
Các giao tác ở phía trước điểm lưu trữ là những giao tác đã
kết thúc không cần làm lại
Và sau điểm lưu trữ là những giao tác chưa thực hiện xong
cần khôi phục
Không phải duyệt hết nhật ký
Duyệt từ cuối nhật ký đến điểm lưu trữ
U
scan
Checkpoint
T
46
Điểm lưu trữ linh động
Trong thời gian checkpoint hệ thống gần như tạm ngưng
hoạt động Chờ các giao tác hoàn tất hoặc hủy bỏ
Nonquiescent checkpoint
Cho phép tiếp nhận các giao tác mới trong quá trình
checkpoint
Mẫu tin
V
Checkpoint
T U
47
Điểm lưu trữ linh động (tt)
Khi đến điểm lưu trữ, DBMS
(1) Tạo mẫu tin
đĩa T1, T2, …, Tk là những giao tác đang thực thi
(2) Chờ cho đến khi T1, T2, …, Tk hoàn tất hay hủy bỏ,
nhưng không ngăn các giao tác mới bắt đầu
(3) Khi T1, T2, …, Tk thực hiện xong, tạo mẫu tin
48
Ví dụ
Check point
T2
Thôøi ñieåm xaûy ra söï coá
T1
T4
T3
T5
Ví duï: Coù 5 giao taùc thöïc hieän nhö hình treân. Thôøi ñieåm kieåm tra heä thoáng (System Check Point) laø tk. Khi ñoù caùc haønh ñoäng cuûa T1 khoâng caàn phaûi laøm laïi (T1 laø an toaøn). T3 chæ bò huûy moät phaàn haønh ñoäng sau tk vaø laøm laïi. T5 bò huûy ñeå laøm laïi. T2 vaø T4 ñöôïc heä thoáng töï ñoäng phuïc hoài (döïa vaøo nhaät kyù vaø ñieåm phuïc hoài).
Hai chieán löôïc xaùc nhaän vaø huûy giao taùc:
o Ghi choàng leân döõ lieäu cuõ (Chieán löôïc ñaûm baûo an toaøn loâgic). Thoâng tin
cuõ bò maát.
tk t1 t2 t4 t3
o Ghi döõ lieäu môùi vaøo choã khaùc (Chieán löôïc ñaûm baûo an toaøn vaät lyù). Thoâng tin cuõ chæ bò ñaùnh daáu laø heát hieäu löïc, caùc thoâng tin môùi ñöôïc ghi vaøo moät nôi khaùc
49
An tòan logic dựa trên các nhật ký
Undo-Logging (immediate modification) Redo-Logging (deferred modification) Undo/Redo Logging
50
Undo-Logging
Qui tắc
(1) Một thao tác phát sinh ra 1 mẫu tin nhật ký
Mẫu tin của thao tác cập nhật chỉ ghi nhận lại giá trị cũ
(2) Trước khi X được cập nhật xuống đĩa, mẫu tin v> đã phải có trên đĩa (3) Trước khi mẫu tin tất cả các cập nhật của T đã được phản ánh lên đĩa
Flush-log: chỉ chép những block mẫu tin nhật ký mới chưa được chép trước đó 51 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log Read(A,t)
t:=t*2
Write(A,t) 8
16
16
8 8
8
16
16 8 8
8
8
8 8
8
8
8 16
16 16
16 8
16 8
8 8
8 16
16 16
16 16
16 16
16 8
16 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12 52 Khôi phục (1) Gọi S là tập các giao tác chưa kết thúc Có thì (2) Với mỗi mẫu tin -Write(X, v)
- Output(X) (3) Với mỗi Ti S Ghi mẫu tin 53 Khi có sự cố T1 và T3 đã hoàn tất
T2 và T4 chưa kết thúc T2 T1 Khôi phục dữ
liệu T4 Bỏ qua T3 Sự cố 54 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log 1 8 8 Read(A,t) 8 8 2 16 8 t:=t*2 8 8 3 16 16 Write(A,t) 8 8 4 8 16 8 8 8 Read(B,t) 5 6 16 16 t:=t*2 8 8 8 7 16 16 Write(B,t) 8 8 16 8 A và B không thay
đổi nên không cần
khôi phục 9 16 16 Output(A) 16 8 16 10 16 16 Output(B) 16 16 16 11 12
55 Khôi phục A=8 và
B=8 Không cần khôi phục
A và B Qui tắc (1) Một thao tác phát sinh ra 1 mẫu tin nhật ký Mẫu tin của thao tác cập nhật chỉ ghi nhận lại giá trị mới
(2) Trước khi X được cập nhật xuống đĩa, tất cả các mẫu tin nhật ký của giao tác cập nhật X đã phải có trên
đĩa
Bao gồm mẫu tin cập nhật (3) Khi T hoàn tất, tiến hành ghi nhật ký xuống đĩa Flush-log: chỉ chép những block mẫu tin nhật ký mới chưa được chép trước đó 56 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log 1 Read(A,t) 8 8 8 8 2 t:=t*2 16 8 8 8 3 Write(A,t) 16 16 8 8 4 8 16 8 8 8 Read(B,t) 5 6 t:=t*2 16 16 8 8 8 7 Write(B,t) 16 16 16 8 8 8 9 10 Output(A) 16 16 16 16 8 11 Output(B) 16 16 16 16 16 57 Khôi phục (1) Gọi S là tập các giao tác hoàn tất
Có mẫu tin (2) Với mỗi mẫu tin (theo thứ tự cuối tập tin đến đầu tập tin)
thì
Nếu Ti S - Write(X, w)
- Output(X) (3) Với mỗi Tj S Ghi mẫu tin 58 Khi có sự cố T1 và T3 đã hoàn tất
T2 và T4 chưa kết thúc Bỏ qua T1 Thực hiện lại T2 T3 T4 Sự cố 59 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log 1 2 t:=t*2 16 8 8 8 Read(A,t) 8 8 8 8 3 8 16 8 8 8 Read(B,t) Write(A,t) 16 16 8 8 5 7 t:=t*2 16 16 8 8 8 6 8 Write(B,t) 16 16 16 8 8 Flush log 9 Output(A) 16 16 16 16 8 10 11 Output(B) 16 16 16 16 16 60 Qui tắc (1) Một thao tác phát sinh ra 1 mẫu tin nhật ký Mẫu tin của thao tác cập nhật ghi nhận giá trị cũ và mới của một đơn vị dữ liệu
(2) Trước khi X được cập nhật xuống đĩa, các mẫu tin cập nhật (3) Khi T hoàn tất, tạo mẫu tin ghi xuống đĩa 61 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log Read(A,t) 8 8 8 8 1 2 3 Write(A,t) 16 16 8 8 4 t:=t*2 16 8 8 8 5 8 16 8 8 8 Read(B,t) 6 t:=t*2 16 16 8 8 8 7 8 Flush log 10 11 16 Output(B) 16 16 16 16 9 Output(A) 16 16 16 16 8 62 Khôi phục (1) Khôi phục lại (undo) những giao tác chưa kết thúc Theo thứ tự từ cuối nhật ký đến đầu nhật ký (2) Thực hiện lại (redo) những giao tác đã hoàn tất Theo thứ tự từ đầu nhật ký đến cuối nhật ký 63 Phương pháp Undo/Redo-Logging (tt) Khi gặp sự cố T1 và T3 đã hoàn tất
T2 và T4 chưa kết thúc T1 T2 Khôi
phục Thực hiện lại T3 T4 Sự cố 64 Bước Hành động t Mem A Mem B Disk A Disk B Mem Log 1 Read(A,t) 8 8 8 8 2 t:=t*2 16 8 8 8 3 Write(A,t) 16 16 8 8 4 8 16 8 8 8 Read(B,t) 5 6 t:=t*2 16 16 8 8 8 7 Write(B,t) 16 16 8 16 8 8 9 Output(A) 16 16 16 16 8 10 11 Output(B) 16 16 16 16 16 T chưa kết thúc, khôi
phục A=8
65 ghi xuống đĩa, thực
hiện lại T, A=16 và
B=16 Ñoù laø cô cheá phuïc hoài bình thöôøng sau khi ngöng hoaït ñoäng heä thoáng. Cô cheá naøy döïa treân ñieåm phuïc
hoài bình thöôøng cuoái cuøng. Ñoái vôùi tình huoáng ngöng
hoaït ñoäng baát thöôøng, coù 2 cô cheá phuïc hoài: Phuïc hoài
noùng vaø Phuïc hoài laïnh. 66 Khôi phục sau sự cố có hệ thống (tt) (a) Phuïc hoài noùng: Khi heä thoáng ñang hoaït ñoäng. Cô
cheá naøy döïa treân nhaät kyù tröôùc, caùc baûn sao döõ lieäu
vaø ñieåm phuïc hoài heä thoáng. Ñieåm phuïc hoài heä thoáng Ñieåm xaûy ra söï coá T1
T2
T3
T4
T5 T1 ñaõ ñöôïc xaùc nhaän. T2 ñaõ hoaøn taát vieäc ghi leân boä nhôù ngoaøi (ñaõ
ñöôïc ghi nhaän) sau thôøi ñieåm phuïc hoài heä thoáng.
T3 & T5 laø caùc giao taùc “thua”. T1, T2, T4 laø caùc giao taùc “ñöôïc”. 67 Khôi phục sau sự cố có hệ thống (tt) Caùc haønh ñoäng naøo cuûa caùc giao taùc “ñöôïc” xaûy ra sau ñieåm phuïc hoài thì seõ ñöôïc laøm laïi. Caùc haønh ñoäng cuûa T2 xaûy ra sau ñieåm phuïc hoài thì ñöôïc laøm laïi. Caùc haønh ñoäng cuûa T3 xaûy ra sau ñieåm phuïc hoài thì phaûi ñöôïc huûy boû vaø laøm laïi töø ñaàu. Caùc haønh ñoäng naøo xaûy ra sau ñieåm phuïc hoài thì
ñöôïc laøm laïi. T4 ñöôïc thöïc hieän laïi. T5 ñöôïc thöïc
hieän sau ñieåm phuïc hoài vaø coøn dôû dang neân ñöôïc
huûy vaø laøm laïi töø ñaàu. 68 Khôi phục sau sự cố có hệ thống (tt) (b) Phuïc hoài laïnh: Xaûy ra do loãi thieát bò (thieát bò
hö, thay ñóa khaùc). Thoâng thöôøng thì ngöôøi ta seõ
coù moät phieân baûn cuûa CSDL vaø nhaät kyù naèm treân
moät ñóa khaùc. Cô cheá naøy döïa treân “nhaät kyù sau”. Vì CSDL bò hö neân phaûi döïa vaøo baûn sao CSDL
vaø nhaät kyù sau ñeå thöïc hieän laïi moät vaøi haønh
ñoäng (nhaät kyù luoân luoân ñöôïc löu thaønh nhieàu baûn
treân nhieàu ñóa cöùng khaùc nhau). Cô cheá phuïc hoài
laïnh ñöôïc tieán haønh tuøy thuoäc vaøo ngöôøi quaûn trò
Cô sôû döõ lieäu. 69 Quản lý tranh chấp sử dụng 2 cơ chế Quản lý việc đọc dữ liệu
Khóa 70 Quản lý việc đọc dữ liệu có 5 mức 71 72 73 74 75 Xác định chiến lược sử dụng Lock và
Isolation Level. Một số gợi ý sau: Nếu không cần đọc chính xác dữ liệu mà chỉ cần 1 cái nhìn tổng quan về thông tin trong CSDL thì nên sử dụng
READ UNCOMMITTED hay NOLOCK. Thông thường, sử dụng chế độ mặc định của SQL Server là READ COMMITTED. Nếu không muốn nội dung của 1 đơn vị dữ liệu bị thay đổi trong suốt quá trình diễn ra giao tác thì sử dụng
REPEATABLE READ 76 Xác định chiến lược sử dụng Lock và
Isolation Level. Một số gợi ý sau: Nếu không muốn xuất hiện những dòng dữ liệu phantoms thì sử dụng SERIALIZABLE. Nếu dự kiến khóa trên rất nhiều dòng dữ liệu trong 1
bảng thì nên sử dụng TABLOCK hay TABLOCKX.
Nếu dự kiến cập nhật 1 đơn vị dữ liệu sau khi đọc nội
dung đơn vị dữ liệu này thì nên sử dụng UPDLOCK. 77 Giả sử sau khi sự cố hệ thống xảy ra, DBMS được khởi động lại với tập tin nhật ký như sau: Hãy mô tả tiến trình khôi phục của DBMS dựa trên tập tin nhật ký này theo phương pháp: - Undo logging
- Redo logging 78 Giả sử sự cố hệ thống xảy ra ngay sau các bước trên thì tiến trình khôi phục của DBMS như thế nào khi dùng phương pháp i. Undo logging
ii. Redo logging 79 động lại với tập tin nhật ký như sau: Hãy mô tả tiến trình khôi phục của DBMS dựa trên tập
tin nhật ký này theo phương pháp Undo/Redo logging. 80Ví dụ
Read(B,t)
t:=t*2
Write(B,t)
Flush log
Output(A)
Output(B)
Flush log
Undo-Logging (tt)
Undo-Logging (tt)
Ví dụ
Flush log
Flush log
Phương pháp Redo-Logging
Ví dụ
Flush log
Phương pháp Redo-Logging (tt)
Phương pháp Redo-Logging (tt)
Ví dụ
Xem nhưT chưa hoàn
tất, A và B không có
thay đổi
Thực hiện lại T, ghi
A=16 và B=16
Thực hiện lại T, ghi
A=16 và B=16
Phương pháp Undo/Redo-Logging
Ví dụ
Phương pháp Undo/Redo-Logging (tt)
Ví dụ
Flush log
Khôi phục sau sự cố có hệ thống
Cài đặt trên SQL server
Cài đặt trên SQL server (tt)
Cài đặt trên SQL server (tt)
Cài đặt trên SQL server (tt)
Cài đặt trên SQL server (tt)
Cài đặt trên SQL server (tt)
Bài tập
Bài tập
Giả sử sau khi sự cố hệ thống xảy ra, DBMS được khởi