CHƯƠNG 3
CƠ S THIT K CU
(CI3261)
TÍNH TOÁN NI LC DM CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA - ĐHQG TP. HCM
KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG
BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG
NỘI DUNG
Giới thiệu phương pháp thiết kế LRFD
Các phương pháp phân tích kết cấu
PP phân tích gần đúng theo TCVN 11823:2017
THUYẾT
Ví dụ tính toán momen dầm chính
VÍ DỤ TÍNH TOÁN
2/59
KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG - BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG
CƠ SỞ THIẾT KẾ CẦU (CI3261)
1. GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP LRFD
LRFD = Load and Resistance Factor Design: phương pháp thiết kế theo hệ số tải trọng
hệ số sức kháng.
Hệ số φ được gọi hệ số sức kháng, chọn dựa trên sở
thống kê.Hệ số y luôn nhỏ hơn hoặc bằng 1.
Hệ số γiđược gọi hệ số tải trọng,cũng được chọn dựa trên
sở thống kê. Hệ số y thường lấy lớn hơn 1, cũng thể lấy
nhỏ hơn 1 trong vài trường hợp đặc biệt (sẽ nêu trong các
phần sau).
Triết lý thiết kế theo LRFD:
(1)
3/59
KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG - BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG
CƠ SỞ THIẾT KẾ CẦU (CI3261)
Hệ số sức kháng φ thể xét đến một số yếu tố sau:
Đặc tính vật liệu
Phương trình d đoán cường độ
Trình độ tay nghề của công nhân
Hiệu quả của công tác quản chất lượng
Hậu quả của hỏng
Hệ số tải trọng γiđược chọn cho phần tải trọng thể
xem xét một số điều sau:
Độ lớn của tải trọng
Phạm vi tải trọng
Tổ hợp tải trọng
1. GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP LRFD
4/59
KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG - BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG
CƠ SỞ THIẾT KẾ CẦU (CI3261)
Chú ý: đối với trạng thái giới hạn sử dụng và trạng thái giới hạn
đặc biệt thì hệ số sức kháng được lấy bằng 1.0
1. GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP LRFD
5/59
KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG - BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG
CƠ SỞ THIẾT KẾ CẦU (CI3261)