
Ch
ương
3
Ch
ương
3
BÌNH ĐỒ CỦA TUYẾN ĐƯỜNG
YÊU CẦU CHUNG KHI THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ
Vịtrí tuyếntrênbìnhđồ phảiđảmbảođược tính
hợplývềkinh tế&kỹthuật:
+
Kết
hợp
hài
hoà
với
địa
hình
xung
quanh
+
Kết
hợp
hài
hoà
với
địa
hình
xung
quanh
+Tránh vùng bấtlợivềđịachấtthuỷvăn
+Tránh đi theo sườndốcdễtrượt, sụtlở.
+Chọnvịtrí thuậnlợikhicắt ngang qua sông suối
+Lưu
ý
các
vị
trí
giao
cắt
với
đường
sắt
đường
ôtô
+Lưu
ý
các
vị
trí
giao
cắt
với
đường
sắt
,
đường
ôtô
khác
+…
MINH HOẠ THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ
Kếthợp hài hoà vớiđịahình
Giao cắtvớisống suối
Kết
hợp
hài
hoà
với
địa
hình
Giao
cắt
với
sống
suối
(Ảnh của photo.tamtay.vn)(Ảnh của photo.tamtay.vn)
MINH HOẠ DUONG CONG BÌNH
ĐỒ

Khi V
tt
<60km/h:Đoạnthẳn
g
và các đoạncon
g
tt
g
g
tròn.
Khi V
tt
≥60 km/h: Đoạnthẳn
g
+đườn
g
con
g
tt
g
g
g
chuyểntiếp+đường cong tròn + đường cong
chu
y
ểntiế
p
+đoạnthẳn
g
;
ĐƯỜNG CONG TRÒN
y
p
g
ĐƯỜNG
CONG
TRÒN
BÁN KÍNH NHỎ NHẤT CỦA ĐƯỜNG CONG TRÒN
THEO HỆSỐĐẨY NGANG
THEO
HỆ
SỐ
ĐẨY
NGANG
1/ Điềukiệnchống
R
v
g
G
amC l
t
2
.==
Lựcl
y
tâm
trượt ngang:
R
g
y
Lực
đẩy
ngang
đơn
vị
nn
i
R
g
v
ϕµ
≤±=
2
Lực
đẩy
ngang
đơn
vị
R
g
.
2
/
Điều
kiện
chống
2
/
Điều
kiện
chống
lật quanh A:
)
(
Δ
≤
b
G
Yh
)
(
1
)
2
.
(
Δ
−
=
Δ
−
≤
b
G
Yh
µ
Hình 3.22
)
2
(
Δ
=
h
µ
3/ Điềukiệnthuậnêm
LỰC TÁC DỤNG LÊN BÁNH XE CHỦ ĐỘNG BÁN KÍNH NHỎ NHẤT CỦA ĐƯỜNG CONG TRÒN
CÓ MẶTĐƯỜNG HAI MÁI (KHÔNG BỐTRÍ SIÊU
ố ẩ ố ấ
CÓ
MẶT
ĐƯỜNG
HAI
MÁI
(KHÔNG
BỐ
TRÍ
SIÊU
CAO)
•Hệ s
ố
đ
ẩ
y ngang trên mái d
ố
c ngang b
ấ
t lợi <
ϕ
n
nn
i
R
g
v
ϕµ
≤±=
2
ả
R
g
.
•B
ả
ng trang 61

BÁN KÍNH NHỎ NHẤT CỦA ĐƯỜNG CONG TRÒN
THEO ĐẢMBẢOTẦM NHÌN
THEO
ĐẢM
BẢO
TẦM
NHÌN
π
α
β
2
R
R
S
π
β
90
.
180
2
.minmin
S
R
R
S
==
απ
.
90
min
S
R
=⇒
SIÊU CAO VÀ
SIÊU
CAO
VÀ
ĐOẠNNỐI SIÊU CAO
ĐOẠN
NỐI
SIÊU
CAO
LỰC LY TÂM VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA SIÊU CAO
L
ự
c l
y
tâm khi xe ch
ạy
ựyạy
trên đường cong nằm:
R
v
g
G
amC lt
2
.==
R
g
Hình 3.22
SIÊU CAO
I
6% (V
60k /h)
I
scmax =
6%
(V
tt <
60k
m
/h)
Iscmax = 7% (Vtt = 60km/h)
Iscmax = 8% (Vtt >= 80km/h)
(
Xem bảng trang 61)
(
Xem
bảng
trang
61)

ĐỘ DỐC XIÊN
Kiểm tra điều kiện ix<= [i dọc max]
ĐOẠN NỐI SIÊU CAO – ĐỘ DỐC DỌC PHỤ
Lnscmin = △h / [ ip ]
△h = △h1+ △h2=
0,5.Bmđ(in+ isc)
22TCN-273-01: [ip] = 5‰
6%
i
6%
i
i
sc
i=0 isc
6%
h
1△h2
△h
i
sc
i= isc
6%
h
1△h2
△h
Bmd
/2Bl? gc
0.5m
in
△
h
Bmd
/2Bl? gc
0.5m
in
△
h
6%
PHƯƠNG PHÁP QUAY SIÊU CAO Xem slide phụ
6%
isc
△
h2
B
/2
B
in=0
in
isc
6%
△h1
△
△h
B
md
/2
B
lề gc
0.5m
△h = 0,5.Bmđ(in+ isc)
Bpxc Bpxc
△h = Bpxc (in+ isc)
2 Videos ☺
ĐƯỜNG CONG CHUYỂNTIẾP
ĐƯỜNG
CONG
CHUYỂN
TIẾP
R
v
mF passengerpassengers
2
=
→
R
20
60
20

Ý NGHĨA ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP CLOTOID
.
2
ρ
ρ
α
ρ
α
dl
d
l−=⇒=
.
2
ρ
ω
ρ
ω
αα
ω
ρ
ρ
dld
dt
dt
d−==⇒=
)
(
.
..
.
2
2
ρρ
ρ
ω
ω
d
C
dl
vdtvds
dt
−=−==
)
(
.
2
2
ρ
ρ
ω
ρ
ρ
)
(
d
C
d
S
∫
∫
Giả thiết:
Xe chuyễnđộng
ρ
ρ
2
2
0
)
.
(
A
C
C
d
s−=
∫
∫
∞
Xe
chuyễn
động
đều v = constant
Tốcđộ xoay
ρρ
A
C
S
==⇒
Tốc
độ
xoay
vôlăng ω= const
PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP
2
A
C
1395
2
S
S
S
A
C
S==
ρρ
1173
642 ...
599040345640
S
S
S
C
S
C
S
C
S
Sx
+
+−+−=
53 ...
422403366
S
CCC
y
=
−
+
−=
ϕ
2
2
2
2
2
R
A
R
Lct
o==
ϕ
ρ
ϕ
2
2
R
R
CÁC KIỂU BỐ TRÍ ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP

