Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 1
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 2
3.1 Chức năng, yêu cầu và phân loại
Chương 3
3.2 Hộp giảm tốc
3.3 Các bộ truyền có chi tiết trung gian
3.4 Các cơ cấu trong hộp tốc độ
3.5 Truyền động vô cấp
3.6 Lựa chọn sơ đồ động
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 3
3.1 Chức năng, phân loại và yêu cầu:
Hai chức năng của hệ thống truyền động cơ khí:
Truyền công suất
Biến đổi chuyển động
Phân loại hệ thống truyền động cơ khí:
Theo nguyên lý làm việc
Theo cơ cấu xử dụng
Theo khả năng và tính chất thay đổi tỉ số truyền
Theo khả năng che chắn
Theo công dụng …
Yêu cầu khi thiết kế hệ thống truyền động cơ khí:
Những yêu cầu chung
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Phạm vi và tính chất của sự thay đổi tôc độ
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 4
3.1 Chức năng, phân loại và yêu cầu:
Các đại luợng đặc trưng của chuyển động quay:
Vận tốc vòng và vận tốc góc
Công suất và moment truyền
Tỉ số truyền
Hiệu suất
Tỉ số truyền và hiệu suất của các bộ truyền cơ khí
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Công suất tương đương khi tải trọng thay đổi theo hình bậc thang :
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 5
3.2 Hộp giảm tốc:
Khái niệm chung
Một số loại hộp giảm tốc thông dụng:
Hộp giảm tốc bánh răng trụ một cấp
Hộp giảm tốc bánh răng nón một cấp
Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp đồng trục
Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp tách đôi
Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp khai triển
Hộp giảm tốc hai cấp nón - trụ
Hộp giảm tốc trục vis một cấp
Hộp giảm tốc bánh răng trục vis
Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh
Hộp giảm tốc bánh răng sóng
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 6
3.2 Các bộ truyền có chi tiết trung gian:
Chức năng hoạt động:
Truyền động giữa các trục xa nhau và khoảng cách trục không yêu cầu chính xác.
Bù tỉ số truyền cho hộp giảm tốc.
Phòng quá tải, giảm rung động cho bộ phận công tác
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 7
3.3 Các cơ cấu trong hộp tốc độ:
Các cơ cấu thực hiện chức năng thay đổi tốc độ trong máy:
Cơ cấu Norton.
Cơ cấu then kéo.
Cơ cấu mean.
Cơ cấu bánh răng di trượt.
Cơ cấu bánh răng thay thế.
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 8
3.5 Biến tốc cơ khí:
Ưu nhược điểm:
Điều chỉnh đơn giản vì thế thích hợp trong tự động hoá. Làm việc êm ngay cả khi ở tốc độ cao. Kết cấu tương đối đơn giản sơ với các loại biến tốc khác.
Độ chính xác động học kém, tỉ số truyền phụ thuộc vào tải. Tải trọng tác động lên trục ổ lớn. Các con lăn, đĩa … mau mòn và mòn không đều.
Một số loại biến tốc cơ khí:
Biến tốc đĩa con lăn.
Biến tốc đai.
Biến tốc xuyến lõm.
Biến tốc cầu.
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc
Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy
Slide 9
3.6 Lựa chọn sơ đồ động cho máy:
Một số chú ý khi chọn sơ đồ động cho máy:
Chia thành nhiều cụm dẫn động bằng nhiều động cơ.
Tận dụng các loại động cơ có thể truyền dẫn trực tiếp không trung gian.
Sử dụng các chi tiết, cụm chi tiết tiêu chuẩn hoá.
Giảm tối đa các chi tiết truyền trung gian.
Tận dụng các chi tiết truyền trung gian tiêu chuẩn có giá thành thấp.
Cân nhắc giữa số vòng quay động cơ và các chi tiết trung gian.
Chương 3: Truyền dẫn cơ khí trong máy Trần Thiên Phúc